cover

Điểm tin tuần: Coca-Cola thực hiện điều chưa từng có nhằm loại bỏ 2 tỷ chai nhựa, Vingroup lãi 21000 tỷ khi bán Vincom Retail

22 Thg 03

Vincom Group trở thành cái tên hot nhất tại thị trường Việt Nam vừa qua khi chính thức bán đi Vincom Retail - Một trong những mảng kinh doanh nổi bật nhất của tập đoàn này. Trong khi đó, Lego khiến người tiêu dùng thất vọng khi sử dụng hình ảnh được tạo bởi AI trên các kênh truyền thông.

1. Coca-cola tiến hành thay đổi lớn chưa từng có, nỗ lực loại bỏ 2 tỷ chai nhựa

Theo trang tin CNN, Coca-Cola sẽ bắt đầu tiến hành chiến dịch thay đổi bao bì sản phẩm mới, thân thiện hơn với môi trường. Trong đó, tất cả các phiên bản Coca-Cola (bao gồm cả hương vị nguyên bản và Coca không đường, dành cho người ăn kiêng,....) với dung tích 20 ounce (tương đương 0,5 lít) sẽ sử dụng những chai nhựa có thân chai làm 100% từ nhựa tái chế. Bao bì mới sẽ chỉ thay đổi chủ yếu về mặt nguyên liệu, các thiết kế phần lớn được giữ nguyên như phiên bản hiện có. Theo đó, chiến dịch sẽ được bắt đầu khởi động tại thị trường Mỹ, các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu cung cấp những sản phẩm với bao bì mới ngay trong tuần này.

Với bao bì mới, thương hiệu sẽ giảm 83 triệu pound nhựa đang được sử dụng trong các sản phẩm tại thị trường Mỹ, tương đương với khoảng 2 tỷ chai nhựa. Đây được xem là một trong những bước đi quan trọng giúp Coca-Cola đạt được mục tiêu năm 2023: 50% danh mục sản phẩm được sản xuất từ vật liệu tái chế. Theo Kurt Ritter Phó chủ tịch bộ phận phát triển bền vững của Coca Cola chi nhánh Bắc Mỹ chia sẻ: "Người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường hơn, dù đó là vật liệu có thể tái chế hay tái sử dụng đi chăng nữa. Với tư cách là một hãng nước giải khát lớn trên thế giới, chúng tôi cần có trách nhiệm dẫn đầu xu thế này".

Chiến dịch trên được đánh giá là một trong những động thái về bảo vệ môi trường mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Coca-Cola. Trước đó, thương hiệu này thường xuyên bị chỉ trích là một trong những thương hiệu gây ô nhiễm môi trường hàng đầu thế giới với lượng rác thải nhựa khổng lồ từ bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu Coca-Cola thực hiện các thay đổi về bao bì tái chế. Vào năm 2021, thương hiệu này cũng từng cho ra mắt bao bì dùng nhựa tái chế tại thị trường Mỹ, nhưng chỉ áp dụng tại một số bang của nước này.

Coca-cola tiến hành thay đổi lớn chưa từng có, nỗ lực loại bỏ 2 tỷ chai nhựa

2. Vincom Retail lãi 21000 tỷ khi bán Vincom Retail

Vào ngày 17/3 vừa qua, Hội đồng quản trị Vingroup đã chính thức ký thỏa thuận về việc bán phần vốn góp tương ứng 100% vốn điều lệ trong công ty SDI. Trong đó, SDI là đơn vị sở hữu 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado - cổ đông lớn nhất của Vincom Retail với 943,2 triệu cổ phiếu VRE (40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết). Như vậy, với thương vụ này Vingroup đã gián tiếp bán cổ phần và chỉ giữ lại 18,8% vốn tại Vincom Retail.

Trước khi rời khỏi, Vincom Retail đang sở hữu tới 83 TTTM, phủ sóng trên 44 tỉnh thành tại Việt Nam với tốc độ mở rộng và tăng trưởng doanh thu thần tốc qua từng năm. Trong năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng cực lớn 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Giao dịch sẽ được thực hiện từ 3/2024 đến Quý 3/2024, sau khi toàn tất, công ty SDI, công ty Sado và Vincom Retail không còn ở dưới trướng của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, Vingroup vẫn sẽ là cổ đông lớn thông qua việc nắm giữ trực tiếp 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail. Theo chứng khoán Vietcap, thương vụ bán Vincom Retail này sẽ giúp Tập đoàn Vingroup thu lãi khoảng 21.000 tỷ.

Vincom Retail lãi 21000 tỷ khi bán Vincom Retail

3. Yakult tung hint thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới

Ngày 17/3 vừa qua, trên fanpage thương hiệu sữa uống lên men đến từ Nhật Bản - Yakult Việt Nam bất ngờ đăng bài úp mở về một thay đổi mới sắp được diễn ra. Yakult đã thay đổi toàn bộ ảnh đại diện và ảnh bìa trên fanpage của thương hiệu đã chuyển sang một bộ nền màu xanh da trời khá mới lạ.

Trước đó, Yakult đã có nhiều năm gắn bó với bộ nhận diện thương hiệu, được thiết kế khá đơn giản, cùng tone màu đỏ trắng quen thuộc. Vì vậy, tone màu xanh mới lạ của thương hiệu đã thu hút sự chú ý của khá nhiều cư dân mạng. Mặc dù chưa công bố về về việc chính thức thay đổi, nhưng Yakult đã đăng tải nhiều nội dung tung hint khá thú vị trên fanpage thương hiệu như: “Nếu Yakult chuyển sang màu xanh, bạn nghĩ gì?”, “Đón chờ điều bất ngờ mới cùng Yakult”,...

Yakult tung hint thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Yakult - Hành trình chinh phục thị trường Việt Nam

4. Lego gây thất vọng khi đăng tải hình ảnh được tạo bằng AI

Vào ngày 15/3 vừa qua, thương hiệu đồ chơi nổi tiếng thế giới LEGO bất ngờ đăng tải loạt hình ảnh về bộ lego Ninjago trên website và một số trang mạng xã hội. Điều đáng chú ý là toàn bộ những hình ảnh này đã nhanh chóng bị cộng đồng mạng phát hiện là một sản phẩm được thực hiện bởi AI thay vì người thật.

Ngay sau đó, LEGO đã phải hứng chịu làn sóng phản đối dữ dội đến từ cộng đồng mạng. Bởi những hình ảnh AI của thương hiệu không chỉ kém chất lượng, quá nhiều lỗi mà còn hoàn toàn đi ngược lại với giá trị cốt lõi và thông điệp về sự sáng tạo của con người mà LEGO đã theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Trước bão chỉ trích, LEGO đã nhanh chóng gỡ bỏ loạt hình ảnh liên quan tới AI trên các kênh truyền thông của thương hiệu này. LEGO giải thích rằng vụ việc này là một sự cố, những hình ảnh trên nằm ngoài quy trình phê duyệt thông thường của thương hiệu. Đồng thời, tuyên bố sẽ kiểm soát những thiệt hại xảy ra và ngăn chặn những rủi ro tương tự trong tương lai

Đại diện Lego cho biết: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng là không sử dụng AI sáng tạo để tạo nội dung LEGO”. “Về cơ bản, chúng tôi tin tưởng vào sự kỳ diệu và sức mạnh sáng tạo của con người, đồng thời sẽ tiếp tục khuyến khích và tôn vinh những nghệ sĩ tài năng đã giúp đưa thương hiệu và các nhân vật của chúng tôi vào cuộc sống.”

Lego gây thất vọng khi đăng tải hình ảnh được tạo bằng AI

Mặc dù vây, Lego sẽ cũng không loại bỏ hoàn toàn AI khỏi hoạt động của mình. Thương hiệu nhấn mạnh quan điểm rằng “AI tạo ra những cơ hội thú vị” và họ sẽ tiếp tục xem xét cách sử dụng nó với mục đích cải thiện trải nghiệm khách hàng và quy trình làm việc tối ưu hơn.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.