cover

Điểm sáng mới của quảng cáo Tết 2024 - Coteccons và cách làm Storytelling đáng học hỏi trong chiến dịch “Xây Tết”

18 Thg 01

Giữa những nhóm ngành quen thuộc như FMCG, Du lịch,... cuộc đua quảng cáo Tết 2024 trở nên đặc biệt hơn bởi sự xuất hiện của Coteccons - một thương hiệu đến từ lĩnh vực xây dựng. Khác với phong cách tiếp thị khô cứng thường thấy của ngành xây dựng, Coteccons & “Xây Tết 2024” được xem là một trong những chiến dịch cảm động nhất trong mùa Tết 2024 bởi câu chuyện, thông điệp rất đặc biệt được dẫn dắt qua nghệ thuật kể chuyện đầy tinh tế. Cùng nhìn lại “Xây Tết 2024” - Một chiến dịch đầy lắng đọng, ý nghĩa giữa màu sắc sôi động của quảng cáo Tết.

“Xây Tết 2024: Câu chuyện đáng suy ngẫm về những người thợ xây

Thương hiệu Coteccons là nhà thầu có tên tuổi trong ngành xây dựng Việt Nam với hàng loạt công trình nổi tiếng như: Landmark 81, Casino Nam Hội An, Trụ sở Viettel tại Hà Nội, The Matrix One, The Marq, Metropole Thủ Thiêm,... Trong đó, “Xây Tết” là một chiến dịch thường niên đã được Coteccons triển khai trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng có lẽ “Xây Tết 2024” là một dấu ấn đặc biệt và thành công nhất bởi những thông điệp, câu chuyện rất ý nghĩa mà Coteccons đã mang lại trong chiến dịch này. 

Big Idea: Xây Tết

Key message: “Cùng Coteccons chung tay Xây Têt - Tặng những người Xây Tết cho ta”.

Thời gian triển khai: 18/12/2023

Big Idea “Xây Tết” được truyền cảm hứng từ những nỗ lực, hi sinh của người thợ xây. Thương hiệu đã sử dụng lối chơi chữ trong từ “Xây” với hàm ý rằng: Công việc của những người thợ xây không chỉ là xây nhà, công trình mà họ còn góp phần “Xây” nên những tổ ấm, tạo nên Tết cho chúng ta. Nhưng họ cũng là những người dễ tổn thương nhất trong chuỗi giá trị ngành xây dựng bởi định kiến từ một bộ phận xã hội về nghề nghiệp này.

Từ đó, Coteccons mong muốn truyền tải thông điệp về sự hi sinh của người thợ xây và kêu gọi xã hội cùng thay đổi góc nhìn, ghi nhận đóng góp của họ. Đồng thời Xây Tết cũng có ý nghĩa là kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay “Xây” nên những cái Tết đầy đủ, đầm ấm hơn cho những người thợ xây.

Các hoạt động triển khai:

1. Billboard: “Bạn thấy gì?

Chiến dịch được khởi động với một loạt Billboard lớn trên các góc đường nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Các tấm Billboard thu hút sự chú ý bởi những hình ảnh đẹp của người thợ xây dưới những ánh nắng, khói bụi công trình.

Điểm sáng mới của quảng cáo Tết 2024 - Coteccons và cách làm Storytelling đáng học hỏi trong chiến dịch “Xây Tết”- Ảnh 1.

Đi cùng với đó là một câu hỏi duy nhất “Bạn thấy gì?”. Một câu hỏi mở trước hình ảnh lao động của người thợ xây đã khiến cho rất nhiều người qua đường phải chú ý, tò mò. Nhìn lại những bức ảnh này một lần nữa, có thể thấy phía sau vẻ đẹp đó là cái nắng gắt, là các bức tường treo leo vài chục mét, khói bụi bao trùm,... đó là những nguy hiểm và khó khăn mà người thợ xây luôn phải đối mặt để tạo nên những công trình đẹp.

2. Phim tài liệu “Người thợ xây – Bạn thấy gì?”

Nếu như Billboard khơi gợi những cảm xúc và suy nghĩ của cộng đồng về người thợ xây thì tới Phim tài liệu, Coteccons bắt đầu mở ra góc nhìn, câu chuyện sâu sắc hơn từ người trong cuộc, chính là Người thợ xây và đứa con của họ.

Bộ phim tài liệu được thực hiện dưới dạng phóng sự ngắn, đan xen giữa hai hình ảnh đối lập: những người thợ xây với hy sinh thầm lặng trên công trường và ước mơ của con trẻ đang ngày ngày mong chờ bố mẹ.

“Sau này thực hiện ước mơ của con, Đừng giống như cha mẹ”, hay “Đi ra đường mặc cái áo này (áo công nhân xây dựng) xã hội người ta nhìn khác”,... thước phim khiến người xem phải lắng lại bởi những chia sẻ rất nghẹn ngào từ người thợ xây. Họ không chỉ hi sinh về thời gian, sức khỏe, hay thậm chí là tính mạng, mà còn phải đối mặt với rất nhiều định kiến của xã hội về nghề nghiệp bản thân. Phim tài liệu cũng cho thấy được thiệt thòi của người thợ xây khi phải xa nhà, xa con, để có thể xây nên những công trình đẹp cho cộng đồng.

Bộ phim được thực hiện ngay tại những công trình lớn của nhà thầu Coteccons, đồng thời Logo của thương hiệu này cũng xuất hiện khéo léo trên các công trình cũng như trang phục của các nhân vật.

3. Chuỗi hoạt động CSR:

Như thường lệ, trong chiến dịch Xây Tết 2024 Coteccons cũng tiếp tục triển khai nhiều hoạt động CSR ý nghĩa. Chương trình được khởi động từ ngày 23/12/2023 và kéo dài đến tháng 1/2024, trên các công trường của Coteccons tại các thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Theo thông báo, Coteccons sẽ trao tặng gần 17.000 phần quà Tết tới những công nhân, người thợ xây trong mùa Tết này, với mong muốn góp phần tạo nên cái Tết đầm ấm, đủ đầy hơn cho người lao động.

Điểm sáng mới của quảng cáo Tết 2024 - Coteccons và cách làm Storytelling đáng học hỏi trong chiến dịch “Xây Tết”- Ảnh 2.

Ngoài việc trao tặng quà Tết , chiến dịch xây Tết 2024 cũng tổ chức rất nhiều hoạt động giải trí, chăm sóc sức khỏe,.... Điển hình như tổ chức cắt tóc tại công trường, chụp hình Tết & in ảnh, trao tặng vé về quê Tết và các hoạt động thăm khám, tầm soát bệnh, tư vấn sức khỏe,... tại các công trường.

Nghệ thuật Storytelling trong chiến dịch “Xây Tết”

Thay vì lựa chọn những platform insight quen thuộc trong ngày Tết như sum vầy, đoàn viên,... Coteccons lại lựa chọn một góc nhìn rất đặc biệt về định kiến của xã hội với người thợ xây để triển khai chiến dịch. Và hơn hết, insight này đã Coteccons lồng ghép rất khéo léo vào bối cảnh của ngày Tết, thông nghệ thuật kể chuyện storytelling ấn tượng.

Có thể thấy chiến dịch dẫn dắt tâm lý người xem theo từng giai đoạn rất hợp lý. Ở giai đoạn đầu, chiến dịch gợi sự tò mò của người xem bằng những tấm Billboards đi kèm một câu hỏi mơ hồ “Bạn thấy gì?”, khiến khách hàng phải dừng lại vài giây để suy nghĩ về hình ảnh của những người thợ xây. Ở đây, chúng ta cũng thấy được những quan điểm về xã hội, cộng đồng đối với người thợ xây bắt đầu được làm rõ. Cách thức triển khai Billboard khá ấn tượng của Coteccons đã thành công thu hút sự chú ý của công chúng, tạo nên một mở đầu rất khéo léo cho những câu chuyện phía sau của chiến dịch. 

Tiếp đó, Chiến dịch được đẩy lên cao trào với bộ phim tài liệu. Giống như một câu trả lời cho người xem, rằng phía sau những bức ảnh về người thợ xây mà họ thấy không chỉ là việc xây nhà mà còn là rất nhiều khó khăn, vất vả mà người thợ xây và gia đình họ đang phải hy sinh để tạo nên những mái ấm khác.

Điểm sáng mới của quảng cáo Tết 2024 - Coteccons và cách làm Storytelling đáng học hỏi trong chiến dịch “Xây Tết”- Ảnh 3.

Sự đối lập giữa những tòa nhà cao tầng và vất vả của người thợ xây, những ước mơ của con trẻ và những người bố mẹ ngày đêm cố gắng trên công trường,... khiến cho sự hy sinh của những người thợ xây được làm nổi bật hơn hết. Chiến dịch đã dẫn dắt tâm lý của người xem rất khéo léo, từ lắng đọng suy nghĩ tới những cao trào của cảm xúc khi xem phim tài liệu. Và sau cùng là những hoạt động CSR ý nghĩa mà thương hiệu thực hiện cùng báo nhân dân, tạo nên một cái kết đẹp cho những người thợ xây và làm nổi bật hơn những hành động nhân văn của công ty.

Từ chiến dịch “Xây Tết” - Marketing ngành xây dựng không chỉ khô khan như chúng ta thường nghĩ

Không chỉ là một chiến dịch quảng cáo Tết nổi bật, Xây Tết 2024 cũng đã phần nào thay đổi góc nhìn về cách thức làm marketing của lĩnh vực xây dựng. Từ trước đến nay, các doanh nghiệp trong ngành xây dựng thường không quá nổi bật trên thị trường Quảng cáo - Truyền thông. Bởi phần lớn họ là các doanh nghiệp B2B, hướng tới nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng. Nhưng Coteccon lại đi ngược lại với lối suy nghĩ thường thấy đó. Vậy một chiến dịch quảng cáo hướng đến công chúng có lợi gì với một doanh nghiệp B2B như Coteccons?

Với những chiến dịch ý nghĩa như Xây Tết, hình ảnh của Coteccons đã trở nên tích cực và uy tín hơn rất nhiều trong mắt công chúng. Khi đó, các đối tác doanh nghiệp dĩ nhiên sẽ lựa chọn một nhà thầu được yêu thích như Coteccons để tăng độ uy tín của công trình, dễ thuyết phục khách hàng hơn.

Ngoài ra, việc lựa chọn một chiến dịch quảng cáo mang thông điệp nhân văn cũng nằm trong chiến lược phát triển của Coteccons. Trong nhiều năm gần đây, Coteccons luôn đầu tư rất chỉnh chu cho các hoạt động phát triển bền vững, thể hiện rõ ràng định hướng trở thành một một thương hiệu bền vững - Sustainable Enterprise. Vì vậy, việc lựa chọn thông điệp về quyền lợi của người lao động trong chiến dịch “Xây Tết” của Coteccons là một nước đi rất phù hợp với hướng phát triển thương hiệu này. Bởi con người luôn là một yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động phát triển bền vững.

Ông Phạm Quân Lực, Phó Tổng giám đốc Coteccons tâm huyết chia sẻ: “ Họ không chỉ là ‘đối tác’ của chúng tôi mà còn là cốt lõi tạo nên văn hóa doanh nghiệp tôn trọng và nhân văn giúp Coteccons mạnh mẽ trên hành trình kiến tạo tương lai tươi sáng hơn.” “Coteccons sẽ luôn cam kết xây dựng môi trường làm việc an toàn, bền vững và ngày càng được cải thiện tốt hơn.”

Lời kết:

Nhìn chung, “Xây Tết 2024” của thương hiệu Coteccons là một điểm nhấn rất ấn tượng trên đường đua quảng cáo Tết 2024, đặc biệt là đối với ngành Xây dựng. Chiến dịch chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả bởi một thông điệp ý nghĩa, góc nhìn tinh tế và đặc biệt là cách làm storytelling dẫn dắt cảm xúc của người xem.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.