Các cửa hàng tiện lợi gần đây và siêu thị mini phục vụ 24/24 đã mọc lên như nấm trong những năm gần đây. Những thương hiệu lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Circle K, 7-eleven,.. về Việt Nam để mở rộng thị phần là một chuyện không quá kinh ngạc. Nhưng chắc hẳn sẽ có một lần bạn thắc mắc tại sao những cửa hàng này lại mở cửa 24/7? Tại sao các cửa hàng tiện lợi khác cũng đã tràn lan từ thị trường HCM ra tới Hà Nội? Trong khi giá thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng ở các cửa hàng này đều đắt hơn so với các siêu thị thông thường. Làm cách nào để cửa hàng tiện lợi có thể sống được và chiến lược kinh doanh của họ là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Phân khúc khách hàng mục tiêu
Cửa hàng tiện lợi là hệ thống siêu thị mini có diện tích khá nhỏ, bán các đồ gia dụng, thực phẩm, các mặt hàng đồ uống giải khát, đồ hộp, bánh kẹo...Thực tế đã có rất nhiều siêu thị mang tên "X mart" phục vụ các đồ gia dụng, đồ sinh hoạt, bỉm sữa, đồ ăn đóng gói,...đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng. Vậy tại sao vẫn có những cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24? Chi phí mở cửa thông đêm sẽ đội lên nhiều so với các cửa hàng chỉ mở ban ngày.
Tuy nhiên, Cirlce K hay Shop&Go luôn có điểm khác biệt đó chính là họ bán những đồ ăn nhanh và tươi, lại có bàn ghế, điều hòa mát lạnh, không gian bày trí đẹp mắt, wifi khỏe... Điều này cũng thể hiện rõ phân khúc khách hàng mục tiêu của họ là những người trẻ, thích mua sắm tiện lợi, những bạn học sinh - sinh viên,...thay vì những bà mẹ, những người vợ,...chú trọng nhiều tới vấn đề giá và chủng loại hàng hóa như các siêu thị "X mart" khác.
Nếu để ý bạn sẽ thấy khoảng thời gian 23h đến 1h sáng. Circle K, Mini Mart hay B''s Mart,..vẫn đông người mà hầu hết là các bạn sinh viên đến đây mua nước, mì tôm,...và ngồi tán phét trong quán đến tận nửa đêm. Chị Linh (nhân viên tại một cửa hàng tiện lợi trên phố Phan Bội Châu - Hà Nội) cho biết, đối với những cửa hàng 24/24h này, khách chủ yếu tập trung mua sắm từ khoảng thời gian 3h chiều cho đến 1h sáng hôm sau. "Buổi tối, cao điểm nhất là từ 11h đêm đến 1h sáng. Nếu là vào ngày cuối tuần, thường là thứ 6, thứ 7, khách đông đến tận 3-4h sáng", chị Linh nói.
Vào ban ngày, hầu hết các cửa hàng Circle K đều đông khách và kín chỗ ngồi do các bạn học sinh cấp 3 ghé vào mua đồ ăn, thức uống, ngồi chơi hoặc ngồi học nhóm rất lâu tại đây. Một số bạn sinh viên cũng có thói quen "cắm chốt" tại Circle K để làm việc hoặc làm bài tập lớn vì không gian ở đây thoáng đãng và có wifi khá ổn.
Tiện lợi là có lí do
Giá cả, chủng loại hàng hóa, địa điểm và thời gian mở cửa là những yếu tố quyết định mua hàng của người dùng. Bất cứ cửa hàng nào đáp ứng tốt những yêu cầu trên sẽ đạt được sự hài lòng và trung thành tuyệt đối của khách hàng. Một số khách hàng ngại thay đổi thói quen mua hàng tại một địa điểm cụ thể do họ đã ghi nhớ vị trí của các quầy hàng tại cửa hàng họ hay mua, họ không muốn mất thời gian tìm hàng nữa. Do đó các cửa hàng phải luôn nỗ lực để có được lượng khách hàng trung thành nhiều nhất.
Cuộc sống hiện đại và vội vã khiến cho những giá trị như địa điểm và sự tiện lợi đánh bật các yếu tố truyền thống trước kia như giá cả và chủng loại sản phẩm. Người dùng sẵn sàng trả thêm tiền để có được sự nhanh chóng, tiện lợi và dịch vụ tốt. Cũng giống như việc nhiều người đủ tiền để mua nhà mặt đất nhưng lại chọn mua chung cư, hay nhiều người đã có nhà mặt đất nhưng lại bán đi mua chung cư. Trong khi giá dịch vụ của chung cư cao cấp có thể lên tới 1tr5 - 2 triệu đồng/tháng. Bởi chung cư có những tiện ích đi kèm rất thuận tiện, có bãi đỗ xe an toàn, hệ thống an ninh tuyệt đối, có siêu thị, rạp chiếu phim, hồ bơi, sân chơi cho trẻ nhỏ,...
Do đó nhiều đối tượng khách hàng đã và đang đề cao tối đa sự tiện lợi, tiện đường,...cũng như thời gian mua sắm thoải mái không phải lo ngại cửa hàng đóng cửa như trước kia. Đó là lí do các thương hiệu cửa hàng tiện lợi thường là các chuỗi có độ phủ dày đặc trong các khu dân cư đông đúc và các trục đường trung tâm.
Hầu hết các cửa tạp hóa và siêu thị mở cửa từ 7h sáng tới 10h đêm. Những khách hàng có nhu cầu vào khoảng thời gian 11h - 12h có thể do lúc đó họ mới nhớ ra thứ họ cần mua, không thể để đến sáng hôm sau hoặc họ đi làm về muộn chỉ có thể mua sắm vào giờ đó thì lúc này, những cửa hàng mở 24/7 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo và thuận tiện nhất. Có thể lúc này cửa hàng 24/7 sẽ trở thành những cửa hàng quen thuộc ngay cả khi họ không mua hàng vào khung giờ trên. Đó cũng là điểm cộng để các cửa hàng thu hút được thêm nhiều đối tượng mục tiêu và thay đổi thói quen mua sắm của họ.
Thói quen mua sắm của khách hàng đã thay đổi
Hầu hết các tạp hóa hiện nay mô hình kinh doanh còn khá lạc hậu, bày trí hàng không đẹp mắt và sạch sẽ, người bán phục vụ khách hàng không tốt, không có thói quen chào hay cảm ơn khách, giá bán vô cùng mông lung thậm chí mỗi ngày một giá. Nay họ nhập mặt hàng này đắt hơn một chút, họ tăng giá lên ngay 1.000 - 2.000đ đối với một mặt hàng, những sản phẩm được tặng kèm luôn bị chủ tạp hóa gỡ bỏ, thậm chí họ lấy hàng tặng bán cho khách, bà chủ bán một giá, ông chủ bán một giá do không có giá niêm yết hay máy quét giá và tính tiền.
Đó chính là lí do mà các siêu thị mini xuất hiện. Các siêu thị này có khá đầy đủ các mặt hàng, một số mặt hàng giá rẻ hơn so với tạp hóa, có máy tính tiền và hóa đơn cụ thể cho khách đối chiếu, có nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó họ cũng mở rộng hệ thống với nhiều mặt bằng tại các khu đông dân cư và khu chợ để tạo sự tiện lợi cho khách hàng.
Còn những siêu thị 24/7 lại có những thực phẩm, đồ uống nhập khẩu, đồ ăn nhanh,...các dịch vụ chăm sóc khách hàng đều tốt hơn hẳn cho với các siêu thị mini thông thường. Yêu cầu đối với các cửa hàng tiện lợi nước ngoài là đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống cá nhân vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại...Các mặt hàng phải được sắp xếp một cách ngăn nắp, có trật tự. Thậm chí khách hàng còn có thể trả một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại; đặt vé, rút tiền rất tiện lợi.
Bên cạnh việc đa dạng hàng hóa, dịch vụ, chủ cửa hàng còn phải “địa phương hóa” sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng một cách phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.
Thực tế tại Việt Nam, người ta thấy việc kinh doanh của các cửa hàng Shop&Go, B’s mart, Circle K..., bên cạnh việc có các loại thức uống, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm và những mặt hàng thiết yếu, họ còn khai thác mảng thức ăn nhanh và dành ra một phần diện tích cửa hàng để phục vụ thực phẩm tại chỗ. Các cửa hàng ở gần trường học, khu văn phòng công ty còn có phục vụ cơm trưa và đồ ăn nhẹ vào buổi tối... Tuy giá hơi đắt so với các kênh bán lẻ nhưng sự tiện lợi và dịch vụ tốt vẫn là lí do chính đáng để khách hàng "chịu chi" hơn.
Hà Nguyễn - MarketingAI tổng hợp
Bình luận của bạn