Top 100 thương hiệu toàn cầu năm 2018 chứng kiến rất nhiều những công ty có bước phát triển hết sức thần kỳ và những nỗ lực đó đã tạo ra sự sôi động trên cục diện thị trường. Các thương hiệu đã nắm bắt cơ hội thành công và tạo nên dấu ấn riêng biệt của mình và đã được chứng minh với sự phát triển vượt bậc. Hãy cùng tìm hiểu xem các dấu ấn thương hiệu của các hãng đã đem những bản sắc gì cho thị trường trong năm 2018 vừa qua với MarketingAI qua bài viết dưới đây.
Khách hàng là "CEO"
Cụm từ "khách hàng là thượng đế" có vẻ nghe đã nhàm và đôi khi là không hợp thời. Thế nhưng trong năm 2018, người ta khó có thể thấy công ty nào không đạt được thành công lớn mà không đem yếu tố khách hàng lên hàng đầu và đặt họ ở vị trí trung tâm. Nhưng hiện nay, có rất nhiều sự khác biệt giữa ưu tiên khách hàng lên hàng đầu và đặt khách hàng là trọng tâm chiến lược. Việc đặt khách hàng ở trọng tâm đồng nghĩa với việc là thương hiệu không đơn thuần chỉ cung cấp 1 sản phẩm dịch vụ mà khách hàng cần, mà thêm vào đó nhãn hàng cần đánh vào Insight của họ, nâng cao tối đa trải nghiệm của người dùng. Chính từ đó, mang đến cho họ những cảm nhận tốt nhất về những sản phẩm mà nhãn hàng đem đến cho mình.
Đầu những năm 2000, tức là gần 20 năm trước, Giám đốc điều hành của Amazon ông Jeff Bezos cho biết rằng "chúng tôi đang phấn đấu để trở thành công ty hàng đầu thế giới trong việc lấy khách hàng làm trọng tâm. Amazon có 4 nhóm khách hàng chính: người tiêu dùng, nhà phân phối, doanh nghiệp và những nhà phát triển nội dung.” Ngay tại thời điểm đầu tiên của nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới này, ông Bezos còn nhấn mạnh vai trò của khách hàng bằng cách mang theo những chiếc ghế trống vào phòng họp và nói với các nhân viên của mình rằng mỗi chiếc ghế đại diện cho một khách hàng. Ông đã chia sẻ với nhân viên của mình và nhấn mạnh "Không ai khác, đây mới chính là những người quan trọng nhất trọng căn phòng này". Thực tế đã chứng minh Amazon là công ty hàng đầu trong việc lấy khách hàng là trọng tâm để phát triển, hiện nay vẫn chưa thấy công ty nào có thể vượt qua Amazon trong hình thức này.
Một công ty khác có sự tập trung vào khách hàng được "ăn" vào trong DNA thương hiệu của mình là Netflix. Nhờ chiến lược ấy, Netflix đã có sự chuyển mình ngoạn mục từ dịch vụ giao nhận đĩa DVD thành một công ty truyền thông đầy quyền lực và sở hữu cho mình nhiều giải Oscar. Theo thời gian, Marketer của Netflix đã phân tích dữ liệu để phát triển hồ sơ về cho mình bao gồm sở thích và hành vi khách hàng để tung ra cho mỗi khách hàng những trải nghiệm tùy chỉnh và thông báo các khoản đầu tư lớn vào nội dung truyền hình phù hợp với sở thích của họ như "Stranger things" hay "Orange is the new black".
Văn hóa là chiến lược, chiến lược cũng là văn hóa
Jim Rohn, một diễn giả rất nổi tiếng đã từng nói "Bạn là bản sao trung bình của 5 người mà bạn dành nhiều thời gian ở cùng nhất”. Mặc dù tài sản cá nhân của CEO Amazon Jeff Bezos hiện nay được ước tính khoảng 120 tỷ USD, thế nhưng để đạt được như ngày hôm nay thì phải kể đến hơn 500,000 nhân viên tài năng tham gia vào những hoạt động của công ty. Nói cách khác, chìa khóa thành công của Amazon cũng đến từ cách công ty này tiếp cận với nhân viên của mình: luôn đặt tiêu chuẩn cao khi tuyển dụng.
Trong hai thập kỷ qua của mình, Netflix đã đặt ra các nguyên tắc văn hóa công ty của mình để điều chỉnh hành vi ứng xử của nhân viên trong nội bộ công ty. Năm ngoái, họ đã cập nhật bản Văn hóa Netflix trên website của mình. Cụ thể trong văn bản có đề cập “Bạn có thể trình bày mọi suy nghĩ của mình, dù những ý kiến ấy có thể gây khó chịu nhưng miễn là đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu của Netflix. Những nhân viên có thể góp ý thẳng thắn cho tình hình hiện tại của công ty mình và đưa ra những giải pháp cứng rắn mà không sợ bị ai chèn ép. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể đặt nghi vấn khi thấy các dự án, hành động của công ty không nhất quán với các giá trị cốt lõi ban đầu.
Paypal cũng là công ty nên được nhắc tới vì có sự khác biệt trong văn hóa công ty. Chính văn hóa của Paypal là cái nôi tạo ra những con người tài giỏi, sau khi rời công ty đã tiếp tục góp phần tạo nên những công ty khác như Youtube, Linkedin, Yelp, Yammer và Palantir. Hơn nữa, nhiều thương hiệu tại thung lũng Silicon đã đi theo môi hình văn hóa của Paypal, khi mà những vị sáng lập công ty truyền lại kinh nghiệm và kiến thức của mình khi đã trải qua quá trình làm việc ở Paypal cho những nhân viên cấp dưới của mình.
Hoàn thiện bản thân trước khi có bước đột phá với ngành của bạn
Nếu nói về công ty nào đã chịu thay đổi mình để giờ đây làm thay đổi cả một ngành hàng trên thị trường đó chính là Amazon. Hãng đã bắt đầu thông qua dịch vụ đăng ký Amazon Prime, mô hình CVS Amazon Go, dịch vụ mua sắm trực tuyến "thử trước khi mua" Amazon Wardrobe hoặc thậm chí phiên bản loa thông minh mới nhất Echo mang tên Look, có chức năng mới là cho lời khuyên về các vấn đề thời trang.
Netflix cũng là một ví dụ điển hình của một công ty đã biến đổi mô hình kinh doanh của mình rất thành công. Từ một hãng vận chuyển DVD qua thư điện tín đến công ty hàng đầu về phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình kỹ thuật số. Để giờ đây Netflix là người thay đổi cục diện ngành trực tuyến phim và là nhà sáng tạo nội dung thành công nhất trên thế giới với chi tiêu 12 tỉ USD chỉ cho năm 2018
5 năm sau quyết định gây tranh cãi của Adobe về việc chuyển sang mô hình kinh doanh dựa trên lượt đăng ký, công ty này đã thu về doanh thu kỷ lục là 2 tỷ USD trong quý 4 của năm 2017. Nhờ sử dụng công nghệ điện toán đám mây, công ty có thể cung cấp những cập nhật mới nhất của sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua những cập nhật của hệ thống đám mây.
Mastercard cũng thể hiện ý chí tự đổi mới mình bằng cách phát triển và thâu tóm một vài dịch vụ khác sau đó nhóm chúng lại với nhau và bán lại cho các khách hàng và đối tác.
Xem thêm: Thương hiệu nào đang nổ pháo với những chiến dịch chào Tết sớm nhất?
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo Interbrand
Bình luận của bạn