Đạo đức trong Marketing là gì? Hé lộ 4 khía cạnh đạo đức trong Marketing Mix

16 Thg 01

Theo nghiên cứu của Wordstream, 92% người dùng thuộc thế hệ Millennials trên thế giới lựa chọn mua sản phẩm/dịch vụ từ những doanh nghiệp có đạo đức trong kinh doanh. Vậy đạo đức trong marketing là gì? Sự ảnh hưởng...

Theo nghiên cứu của Wordstream, 92% người dùng thuộc thế hệ Millennials trên thế giới lựa chọn mua sản phẩm/dịch vụ từ những doanh nghiệp có đạo đức trong kinh doanh.

Vậy đạo đức trong marketing là gì? Sự ảnh hưởng của khía cạnh đạo đức đến sự sống còn của doanh nghiệp? 

Đạo đức trong Marketing là gì?

Đạo đức trong marketing (hay Ethical Marketing) là quá trình doanh nghiệp không chỉ tập trung tiếp thị sản phẩm/dịch vụ sao cho bán được thật nhiều hàng và thu về nhiều lợi nhuận, mà còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực khác giúp xã hội, cộng đồng phát triển bền vững.

Đạo đức trong marketing là một triết lý kinh doanh. Một doanh nghiệp có đạo đức trong kinh doanh là một doanh nghiệp tích cực đi tìm sự bền vững trong các chiến dịch truyền thông, trên từng sản phẩm/dịch vụ của mình.

Vai trò của Đạo đức kinh doanh trong Marketing

Đạo đức là yếu tố nền tảng tạo nên sự tin cậy cho đối tác, khách hàng và người tiêu dùng. Là cơ sở để xây dựng sự gắn kết và trung thành từ đội ngũ cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp là do người tiêu dùng quyết định, do đó việc xây dựng nền tảng đạo đức kinh doanh và những giá trị bền vững là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Vai trò của Đạo đức kinh doanh trong Marketing

Đạo đức trong marketing là gì? Vì sao các thương hiệu cần phải quan tâm đến yếu tố này trong các chiến dịch truyền thông?

Thực trạng về vấn đề đạo đức trong marketing

Chúng ta thường nhắc đến khái niệm làm marketing hay kinh doanh thì cần phải có đạo đức. Nhưng liệu trên thực tế, điều này đã được các doanh nghiệp thực hiện như thế nào?

Có lẽ, một vài bạn trong chúng ta đã bắt gặp các trường hợp thiếu đạo đức trong marketing, đó là hình ảnh các cửa hàng quần áo thời trang đua nhau treo biển sale 50%, thậm chí 70% nhưng thực chất khi đến cửa hàng chỉ có một số sản phẩm rất cũ được bán ở mức giá sale này. Hay như việc chúng ta xem một video quảng cáo hấp dẫn về sản phẩm nồi cơm đa đăng có thể nấu mọi món ăn, nhưng thực tế khi bạn mua về lại không giống như những gì quảng cáo nói.

Đạo đức trong Marketing là gì? Hé lộ 4 khía cạnh đạo đức trong Marketing Mix - Ảnh 2.

Đạo đức trong marketing là một triết lý, không phải là một chiến lược

Triết lý của marketing hiện đại chính là việc làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Nếu thương hiệu bạn đi sai hướng, tự tạo dựng lên những hình ảnh không tốt thì chắc chắn sẽ không thể đứng vững trên thị trường. Người tiêu dùng sẽ không ngại bỏ tiền cho các thương hiệu khác có bán sản phẩm/dịch vụ tương tự, mặc dù có giá cao hơn nhưng lại tuân thủ những đạo đức trong kinh doanh.

Ethical Marketing trong mô hình Marketing Mix

Đạo đức trong Marketing ở khía cạnh sản phẩm

“An toàn” là từ khóa quan trọng nhất khi nhắc về khía cạnh đạo đức trong sản phẩm. Không một công ty nào muốn cung cấp sản phẩm/dịch vụ không mang lại lợi ích, chưa nói đến có hại cho chính khách hàng của mình. 

Nếu sản phẩm/dịch của thương hiệu không đảm bảo tính an toàn, thương hiệu sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những tổn hại gây nên cho khách hàng, người tiêu dùng thậm chí sẽ ngưng sử dụng các sản phẩm từ thương hiệu bạn cung cấp. Ở mức độ cao hơn, các công ty sẽ còn phải chịu trách nhiệm với các cơ quan chức năng.

Đạo đức trong Marketing ở khía cạnh giá cả

Về cơ bản, giá cả phải tỷ lệ thuận với lợi ích mà người tiêu dùng nhận được. Thương hiệu không thể vì tính khan hiếm của sản phẩm, hay vì bất kì lí do nào khác mà đẩy giá lên quá cao. Điển hình về hành vi vi phạm đạo đức ở khía cạnh giá trong marketing chính là việc các cá nhân đẩy cao giá các sản phẩm y tế (như khẩu trang, đồ bảo hộ, nước rửa tay…) trong những ngày đầu chống Covid-19.

Đạo đức trong Marketing ở khía cạnh giá cả

KhaiSilk cũng là một ví dụ điển hình về hành vi trái đạo đức trong marketing

Đạo đức trong Marketing ở khía cạnh phân phối

Trong hệ thống các kênh phân phối, việc các trung gian phân phối lạm quyền, yêu cầu các nhà cung ứng phục vụ ở mức cao hơn là một hành vi thiếu đạo đức. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chính các nhà cung ứng, nhà bán lẻ, gây khó khăn trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

Đạo đức trong Marketing ở khía cạnh truyền thông

Các vấn đề đạo đức liên quan đến khía cạnh truyền thông trong Marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau:

  • Truyền thông phóng đại, không đúng sự thật. 
  • Cạnh tranh không lành mạnh, dìm đối thủ. 
  • Tạo xu hướng tiêu dùng gây bất lợi cho xã hội. 
  • Sử dụng hình ảnh xấu hoặc những nhận thức lệch lạc trong xã hội (...)

Ngày nay, khi truyền thông trở thành “một quyền lực trong xã hội”, chỉ cần bạn làm sai một lần, thì mười vạn lần sửa sai sau đó cũng không hề có ý nghĩa. Lỗi sai ấy sẽ luôn được nhắc đến, được truyền từ người này sang người khác.

>>> Xem thêm: Marketing mix là gì? Giải mã từng chữ P của mô hình 4P, 7P và 4C

Những ví dụ về đạo đức trong marketing

Vinamilk

Nhận thức rõ được tầm ảnh hưởng của mình đến với cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội, Vinamilk đã xây dựng triết lý là một doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Bằng chứng bằng việc:

  • Cam kết thông tin trung thực, đầy đủ về sản phẩm tới người tiêu dùng
  • Sản xuất theo tiêu chuẩn ISO
  • Giảm thiểu lượng phát thải CO2 và các chất thải gây hiệu ứng nhà kính.
  • Xây dựng quỹ học bổng "Vinamilk - ươm mầm tài năng trẻ việt nam" 
  • Hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt, tặng quà & sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
  • Có chứng thực từ Bộ Y tế (...)
Ví dụ về quảng cáo đạo đức trong marketing

Vinamilk theo đuổi chiến lược bền vững lâu dài

Faguo

Fagou một ví dụ hoàn hảo khi nói về thương hiệu quần áo thân thiện với môi trường. Để duy trì đạo đức trong kinh doanh, Faguo đã thực hiện các chiến lược:

  • Giảm thải độc hại trong sản xuất
  • Trồng 1 cây xanh cho mỗi đơn hàng thành công, tính đến nay đã có khoảng 2 triệu cây xanh.
  • Thu thập và tái chế những trang phục cũ từ khách hàng
  • Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội và công khai về mức khí thải trong công nghiệp 

Ví dụ về quảng cáo phi đạo đức

Biti’s

Biti’s - “Thương hiệu Quốc gia” trong lĩnh vực giày dép chất lượng, đi cùng với bao thế hệ trẻ Việt Nam. Là niềm tự hào của người tiêu dùng Việt, tuy nhiên, vào tháng 10/2019, BST mang tên Biti’s Hunter Street Blooming Central - “Cảm hứng tự hào miền Trung – Hoa trong đá” nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa miền Trung đã vướng vào nhiều tranh cãi.

Theo như thông tin phía bên thương hiệu cung cấp, bộ sưu tập giày lần này đã khiến Biti’s tốn rất nhiều công sức từ quá trình tìm tòi, sáng tạo đến khâu sản xuất. Tuy nhiên, ngay sau đó, Blooming Central đã bất ngờ bị lên án vì sử dụng chất vải gấm hàng bình dân của Trung Quốc. Đối mặt với "khủng hoảng" truyền thông" này, thương hiệu đã nhanh chóng công khai nhận trách nhiệm và lên tiếng xin lỗi khách hàng của mình.

Ví dụ về quảng cáo phi đạo đức

Biti’s đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi giới thiệu Bộ sưu tập Blooming Central

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đã cho bạn có một bức tranh toàn cảnh về khái niệm đạo đức trong marketing là gì. Với sự phát triển của internet, những hành vi trái với đạo đức sẽ bị người tiêu dùng lên án và tẩy chay ngay lập tức.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.