Đánh giá ma trận sale 11/11 qua các năm: thắng đậm với những con số kỷ lục

30 Thg 11

Đến hẹn lại lên, cứ tháng 11 hàng năm, các sàn thương mại điện tử lại hoạt động vô cùng nhộn nhịp với hàng loạt chương trình khuyến mãi khủng trong mùa mua sắm cuối năm 2020. Đặc biệt là tuần vừa qua, các ông lớn như Lazada, Tiki, Shopee đều ráo riết chạy đua để tăng doanh số bán lẻ trong "Ngày độc thân 11/11". 

Ngày "độc thân" đặc biệt trong một năm "đặc biệt" liệu có gì mới và khác so với những năm trước? Doanh thu của các sàn TMĐT tại Việt Nam, đặc biệt là Lazada trong năm nay có mang lại kết quả khả quan bất chấp ảnh hưởng bão Covid-19 hay không? 

Kết quả siêu sale 11/11 của các sàn TMĐT 2020 so với các năm trước

Ngày độc thân 11.11 bắt nguồn ở Trung Quốc, được nhiều nhà đầu tư xem như ngày hội đánh giá sức chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như sức khỏe kinh tế của đất nước tỷ dân. Alibaba là đơn vị đầu tiên tổ chức lễ hội sale 11/11 vào năm 2019, giảm giá ít nhất 50% và miễn phí vận chuyển toàn quốc trên cả hai nền tảng TMĐT Taobao và Taobao Mall. Từ chỉ 27 thương hiệu tham gia lần đầu tiên, sau một thập kỷ, con số này đã tăng lên 200.000 brands tới từ 78 quốc gia và trở thành truyền thống tại nhiều nước.

Tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, Ngày độc thân 11/11 được các sàn thương mại điện tử ví như đại tiệc mua sắm với các chương trình giảm giá, ưu đãi cực khủng, kích cầu người tiêu dùng, mở màn cho mùa lễ hội mua sắm sôi động dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, với đại dịch Covid-19 tấn công nhiều ngành và kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống, mọi thứ dường như đặc biệt hơn đối với các nhà bán lẻ.

Nhiều báo cáo, thống kê cho thấy, mức chi tiêu mua sắm online của người tiêu dùng tăng 25% và trở thành xu hướng chính khi Covid-19 bùng phát. Điều này vừa là khó khăn, vừa mở ra nhiều cơ hội cho các ông lớn TMĐT có cơ hội chi tiêu "mạnh tay" hơn.

Theo ghi nhận, doanh số sàn TMĐT ngày 11/11 gấp đôi kỷ lục những năm qua:

  • Shopee

Nền tảng này cho biết đã bán ra hơn 200 triệu sản phẩm trong sự kiện sale 11/11, gấp 3 lần so năm 2019 (chỉ 70 triệu sản phẩm) và gấp 9 lần so với năm 2018 (~20 triệu sản phẩm). Số lượng views trên Shopee Live đạt hơn 20 triệu giờ xem 2,5 tỷ lượt tham gia trò chơi trên ứng dụng. Số lượng đơn hàng tăng gấp 10 lần so với lượng đơn trung bình bán ra một ngày.

Trong đó, có một số xu hướng mua hàng chính được ghi nhận trên sàn TMĐT này như: nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử, thời trang và mỹ phẩm tăng cao hơn những năm trước. Có hơn 8.000 điện thoại thông minh Xiaomi Redmi Note 9S được bán ra trong suốt sự kiện, 16.000 sản phẩm nước tẩy trang, son môi, được bán trong ngày đầu tiên.

Các thành phố lớn có lượng người truy cập và mua sắm cao nhất với 600.000 ngàn sản phẩm được bán ra trong vòng 1 giờ tại TP.Hà Nội.

  • Lazada

Lazada cũng cho biết, sàn TMĐT này ghi nhận số lượng đơn hàng và khách hàng mua hàng trong năm 2020 tăng gấp đôi so với năm 2019. Trong năm ngoái, Lazada lập kỷ lục thế giới khi doanh thu đạt 38,4 tỷ USD, quy tụ 200 thương hiệu với 1 triệu sản phẩm mới được ra mắt.

Đến năm nay, Lazada cho biết, nền tảng này nhận hơn 3 triệu đơn hàng trong khoảng 1 tiếng đồng hô đầu tiên vào ngày 11/11 (thống kê trên tất cả 6 thị trường hoạt động), gấp đôi số lượng đơn đặt hàng so với năm 2019.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động livestream kéo dài trong 10 ngày trên Lazlive cũng đạt số lượt xem tăng gấp 20 lần năm 2019. Đại nhạc hội Lazada Super Show thu hút gần 10 triệu lượt xem.

  • Tiki

Đại diện Tiki cũng cho biết, trong riêng sáng 11/11, doanh số của nền tảng này thu về tăng gấp đôi so với ngày 10/10 trước đó và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019 (Cafebiz). Số lượng đơn hàng tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Số đơn hàng TikiNOW và TikiNgon tăng gấp 10 lần, TikiPRo tăng gấp 7 lần. 100% các mã giảm giá tung ra trong 2 ngày 10,11/11 đều được sử dụng.

Không chỉ doanh số, hiệu quả truyền thông của 3 sàn TMĐT cũng tăng cao hơn so những năm trước:

  • Theo báo cáo Reputa, từ ngày 7/11 đến ngày 13/11, Shopee có 13.548 lượt nhắc đến, cao hơn 1,38 lần so với Lazada và bằng tổng của 3 sàn Lazada, Tiki, Sendo gộp lại.
  • Shopee có lượt quan tâm nhất nhất với tổng số số lượt tương tác (like, comment, share, độ lan tỏa) cao nhất, gấp 2,17 lần so với Lazada. Mặc dù chỉ đứng thứ 2 nhưng Lazada lại có sức lan tỏa lớn nhất nhờ sức hút KOL toàn cầu (diễn viên Lee Min Ho và Chi Pu). Lượt nhắc tới các KOLs này là 535, độ lan tỏa 8,6 triệu người, cao hơn gấp đôi Shopee khi mùa sale 11/11 chỉ chọn 2 gương mặt đại diện là Nghệ sĩ Chí Tài và Bảo Anh. Tiki có mức nhận diện tầm trung khi chọn OSAD, Lăng GD làm người đại diện.
>> Xem thêm: Nhìn lại các quảng cáo OOH thành công nhất thế giới năm 2020

Phân tích nguyên nhân, đánh giá kết quả 

Có thể thấy, không có quá nhiều khác biệt trong chiến dịch Siêu sale 11/11 của các sàn TMĐT. Cuộc chiến truyền thông từ các ông lớn hàng đầu trong ngành E-commencere vẫn luôn khiến người dùng không ngừng phải ố á, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần lượt tung ra KOLs đình đám, các Supershow âm nhạc hoành tráng trong suốt chuỗi hoạt động sale của mình. Các ưu đãi khủng thường thấy như Deal 1k, 11k, freeship, giảm giá sâu khiến người tiêu dùng thỏa sức săn sale những sản phẩm tốt với giá cực hời. Đây cũng là lý do chính khiến cả 3 sàn TMĐT đều bội thu trong Ngày độc thân.

Tuy nhiên, mỗi sàn đều đẩy mạnh các chương trình riêng khác nhau dành cho Target Audience khác nhau.

Shopee là ông lớn chi mạnh tay và chơi trội nhất khi áp dụng chương trình sale hấp dẫn như 1,5 triệu mã miễn phí vận chuyển đơn 0 đồng, chương trình đồng giá 1.000 đồng/sản phẩm, 11 triệu voucher giảm giá 50%... Đặc biệt vào ngày 11.11, nền tảng này tung voucher 1111k thay vì 111k như những năm trước.

Hình thức bán hàng Affiliate (tiếp thị liên kết) cũng rất phổ biến trên Shopee. Đây là điểm thu hút tạo nên lượng nội dung lớn đề cập về Shopee, tương tác cao hơn các trang TMĐT khác vì người bán có thể thỏa sức sáng tạo hơn trong cách viết bài, lôi kéo người mua qua link.

Trong khi đó, chiến lược của Lazada triển khai trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là Teasing chuẩn bị để khách hàng có thể sưu tầm voucher và lựa chọn sản phẩm trước vào giỏi hàng. Giai đoạn 2 là D-day 11.11 bùng nổ khuyến mãi trong 24h với cơ hội sale lên tới 90%. Giai đoạn 3 là After Party, những khuyến mãi nhẹ sau siêu sale để bù cho những khách hàng không mua được giá ưu đãi ngày 11.11.

Còn với Tiki, nếu như những năm trước, sàn TMĐT này không được đánh giá cao và có phần "đuối hơn" so với 2 ông lớn còn lại thì năm nay, Tiki quyết không "kém miếng" khi tung ra nhiều chương trình  hấp dẫn như "Thêm thính là thêm quà – Mua 1 tặng 1", "Săn deal HOT mỗi ngày – Deal đồng giá 11k", "Deal bá đạo – giá hạt gạo"...

Ngoài bị việc kích cầu doanh thu bằng các chương trình sale khủng, một trong những lý do chính khiến doanh thu của các sàn TMĐT đều tăng vọt trong năm nay là bởi sức mua người tiêu dùng tăng do ảnh hưởng sau dịch COVID-19. Theo báo cáo mới nhất của Google vào cuối tháng 09, khi đại dịch diễn biến phức tạp, tất cả đều phải thay đổi thói quen hàng ngày. 82% người dân cho biết họ có nhu cầu mua sắm online nhiều hơn trong giai đoạn cách ly xã hội, 98% cho biết họ tiếp tục mua hàng online kể cả khi hết cách ly.

Khảo sát mới nhất của Nieslen đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2020 cũng cho thấy, số người tiêu dùng mua sắm online tăng 25% so với trước dịch, trong khi các kênh truyền thống như siêu thị, chợ, tạp hóa chỉ tăng 7%, 3% và 6%.

Bên cạnh đó, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 cững chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt 7 tỷ USD, tăng 46% so với 2019. Điều này cũng lý giải vì sao các sàn TMĐT đều có kết quả tích cực từ lễ hội mua sắm lần này.

Kết

Mặc dù các sàn TMĐT đều bội thu song vẫn còn một số phàn nàn mang tính "kinh điển" vào mỗi mùa săn sale như mã giảm giá lỗi, không sử dụng được hay hàng giảm giá đắt hơn giá thông thường, đơn hàng 1.000 nhưng phí vận chuyển hàng trăm nghìn... Khi các deal khủng, giá hời đều trở nên bão hòa, các ông lớn ngành E-commerce cần làm gì để tiếp tục thu hút sự chú ý nơi người tiêu dùng thì vẫn còn là một bài toán khó.

Hải Yến - MarketingAI 

Tổng hợp, tham khảo Báo cáo Reputa 

>> Có thể bạn chưa biết: Ảnh hưởng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lên các chiến dịch quảng cáo 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.