cover

Đại sứ thương hiệu Nike: Những ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực thể thao

18 Thg 10

Từ lâu Adidas và Nike đã luôn là kỳ phùng địch thủ trên thị trường giày thể thao. Mối thâm thù giữa hai ông lớn này diễn ra tại mọi mặt trận bao gồm cả việc tranh đấu nhau để...

Từ lâu Adidas và Nike đã luôn là kỳ phùng địch thủ trên thị trường giày thể thao. Mối thâm thù giữa hai ông lớn này diễn ra tại mọi mặt trận bao gồm cả việc tranh đấu nhau để có được hợp đồng quảng cáo với những ngôi sao lớn trên thế giới. Để có được chữ ký của những tên tuổi dưới đây làm đại sứ thương hiệu Nike, thương hiệu giày thể thao này đã phải cạnh tranh khốc liệt với các tên tuổi khác. Vậy những con người này là ai? Họ đã đóng góp như nào vào sự thành công của Nike? Hãy cùng MarketingAI phân tích qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Nike

Nike là tên một nhà cung cấp toàn cầu về giày và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới, thương hiệu này được thành lập vào năm 1964 và tên ban đầu của nó là BLue Ribbon Sports bởi Bill Bowerman và Phil Knight sau đó đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ngoài ra, Nike còn thiết lập một danh mục thương hiệu nhiều công ty con gồm Converse Inc, Cole Haan, Hurley International LLC, Nike Golf,... Hiện nay, Nike hoạt động tại hơn 160 quốc gia trên toàn cầu với 30.000 nhân viên khắp các châu lục.

Đại sứ thương hiệu Nike - Những ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực thể thao

Michael Jordan

Nhắc đến Nike người ta sẽ nhớ ngay tới huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Nếu như thương hiệu giày Việt Nam Bitis đã được cứu bởi Sơn Tùng MTP như nào thì Michael Jordan cũng đã làm được điều tương tự sau khi trở thành đại sứ thương hiệu Nike.

>>> Xem thêm: Những tên tuổi vàng của làng đại sứ thương hiệu Biti’s: Cú lội ngược dòng “mãn nhãn” của đế chế giày dép Việt

Thời điểm những năm 70, Nike đang là một cái tên sừng sỏ trên thị trường giày thể thao tập trung phát triển sản phẩm giày chạy bộ. Thế nhưng đến năm 1984, thị trường giày chạy bộ bão hòa và Nike phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ tài chính đến sự cạnh tranh từ đối thủ. Tại thời điểm đó, ông Phil Knight là nhà sáng lập Nike đã đưa một quyết định lịch sử đó là chọn một cầu thủ có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn để ký hợp đồng tài trợ. Ông muốn tạo ra một thần tượng thể thao có tính cách, phong cách thời trang gắn liền với Nike. Cùng đó, rất nhiều tài năng trẻ trong lĩnh vực này cũng được các hãng như Converse hay Adidas săn đón và Nike đã lựa chọn Michael Jordan - một cầu thủ trẻ chưa được nhiều hãng thể thao lớn biết đến.

Michael Jordan Ngôi sao số 1 trong làng thể thao

Michael Jordan là gương mặt đại diện cho nike cho dòng giày Air Jordan (Nguồn: Youtube)

Có thể tưởng tượng Nike đã vất vả như nào để có thể nhận được cái gật đầu từ cầu thủ này. Chính quyết định mang tính lịch sử này đã mở ra một trang hoàn toàn mới cho Nike. Michael Jordan thực sự bùng nổ trong mùa giải 1984-1985 và khiến doanh thu của Nike tăng chóng mặt. Mẫu giày Nike thiết kế riêng cho cậu mang tên Air Jordan cháy kho ở khắp nơi, thậm chí kiểu thiết kế màu đen đỏ này đã trở thành trào lưu trên khắp thế giới. Từ ấy Michael Jordan thăng hoa trong sự nghiệp bao nhiêu thì doanh thu của Nike thăng hoa bấy nhiêu, tính đến năm 1997 khi Jordan dành chức vô địch lần thứ 5 trong sự nghiệp đánh dấu doanh thu Nike cán mốc 9,19 tỷ USD.

Michael Jordan Ngôi sao số 1 trong làng thể thao

Hình ảnh Michael Jordan - gương mặt đại diện của nike úp rổ đã trở thành biểu tượng cho Air Jordan (Nguồn: deadspin)

Đến ngày nay, Nike đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường bóng rổ khi sở hữu tới 95% thị phần, chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát từ Converse. Thậm chí năm 2003, Nike đã mua lại Converse với giá 305 triệu USD. Có thể nói Michael Jordan đã tạo nên một hiệu ứng toàn cầu không chỉ cho bộ môn bóng rổ mà còn với thương hiệu giày thể thao này. Sau khi trở thành đại sứ thương hiệu Nike, Michael đã giúp ông lớn lấy lại ngôi vương của mình sau thời kỳ khủng hoảng. Bản thân anh cũng từng chia sẻ “Liệu thương hiệu Nike có mạnh như ngày nay nếu tôi ký hợp đồng với Adidas? Chúng ta không bao giờ có thể biết điều đó. Tuy nhiên nếu nhìn lại, tôi có thể dễ dàng ra quyết định chọn Nike một lần nữa”

Cristiano Ronaldo

Nếu ở môn bóng rổ có Michael Jordan là đại sứ thương hiệu Nike trọn đời thì ở bộ môn thể thao vua này, Nike đã có Cristiano Ronaldo. Cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha hiện là cái tên nổi tiếng bậc nhất trong bóng đá nói riêng và làng thể thao nói chung. Anh từng tham gia hoạt động quảng cáo cho Nike từ năm 2003 ngay khi vừa tham gia chơi cho đội bóng Manchester United. Được biết đây là hợp đồng đầu tiên của Ronaldo cũng là hợp đồng có giá trị bậc nhất. Tại thời điểm mới ký kết, anh được trả 5,1 triệu USD mỗi năm nhưng từ sau khi tên tuổi của anh thống trị tại bộ môn này, con số đã tăng lên 30 triệu USD và vẫn đang tiếp tục tăng. Anh chính thức được Nike ký kết hợp đồng trọn đời vào năm 2016.

Cristiano Ronaldo là đại sứ thương hiệu quốc tế nike

Cristiano Ronaldo quảng cáo cho dòng giày Mercurial dưới vai trò đại sứ thương hiệu Nike (Nguồn: amazon)

Trong vai trò đại sứ thương hiệu Nike, Ronaldo đã đi giày của hãng cho gần 900 trận đấu trong suốt sự nghiệp bóng đá của mình. Ngoài ra anh cũng là gương mặt đại diện cho dòng giày Mercurial dành riêng cho những cầu thủ ưa tốc độ cũng như hợp tác để ra mắt dòng sản phẩm thể thao mang tên chính tên anh là Ronaldo. Dòng sản phẩm là một sự thành công lớn khi đã giúp Nike thu về hàng triệu bảng.

Nguyễn Phú Hoàng (Hoàng Ca)

Bộ môn bóng rổ vẫn còn khá mới ở Việt Nam nhưng nó đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của VBA - Giải Bóng Rổ Chuyên Nghiệp Việt Nam. Mới đây Nike Việt Nam và VBA đã công bố sự hợp tác cũng như giới thiệu cầu thủ Nguyễn Phú Hoàng (Hoàng Ca) hiện đang chơi vị trí hậu vệ cho câu lạc bộ Hanoi Buffaloes sẽ chính thức trở thành đại sứ thương hiệu Nike Việt Nam

Hoàng Ca là một trong những đại sứ thương hiệu của Nike

Nguyễn Phú Hoàng chính thức trở thành đại sứ thương hiệu Nike Việt Nam (Nguồn: VBA)

Lý giải cho sự lựa chọn của mình, đại diện Nike đã chia sẻ rằng ở Hoàng hội tụ đầy đủ những yếu tố để được gọi là một vận động viên Nike. Những người đó không chỉ dừng ở việc thể hiện tài năng khi thi đấu mà họ phải có ý chí vượt qua khó khăn, có niềm đam mê với thể thao mãnh liệt, trải qua một thời gian dài khó tập luyện để khẳng định bản thân. Quan trọng hơn cả, họ phải có khả năng truyền lửa cảm hứng thể thao tới cộng đồng. Có thể nhìn thấy ở Hoàng một tình yêu bất diệt với bộ môn bóng rổ, từ cái cách anh thể hiện ở trên mạng xã hội cá nhân hay cách anh tập luyện để trở nên tốt hơn mỗi ngày. Hoàng không chỉ đóng góp vào sự phát triển của VBA mà anh còn thu hút thêm nhiều người hâm mộ bóng rổ ở Việt Nam. Sự hợp tác giữa Hoàng và Nike sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho các vận động viên VBA khác cũng như động lực đưa bóng rổ trở thành bộ môn thể thao phổ biến thứ 2 tại Việt Nam.

>>> Xem thêm: Nike chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ với quảng cáo tôn vinh sức mạnh của vận động viên nữ

Tạm kết

Trải qua những thăng trầm trong kinh doanh, giờ đây Nike đã giữ vững được vị thế của mình trong lĩnh vực giày thể thao sẵn sàng cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn khác. Để đạt được thành công như ngày hôm nay đã có sự góp sức không nhỏ từ những đại sứ thương hiệu Nike, những ngôi sao lớn trong làng thể thao thậm chí có những người đã trở thành huyền thoại. Nhìn vào những thành công trong chiến lược đại sứ thương hiệu Nike để thấy tầm quan trọng của Influencer trong các chiến dịch Marketing lớn tới nhường nào.

Tuấn Anh - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.