Bạn có biết sự kiện Cyber Monday là gì trong năm không? Hiện nay, Black Friday đang là một trong những ngày lễ được đón chờ trong năm với độ phủ của nó trên thị trường, Việt Nam cũng là một quốc gia không nằm ngoài vùng phủ sóng của ngày hội mua sắm lớn nhất năm này. Cyber Monday là một ngày lễ "ăn theo" từ ngày lễ Black Friday và nó đang được đánh giá là một dịp cực kỳ tiềm năng cho các brand bán lẻ trực tuyến thu hút khách hàng.
Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ về nguồn gốc của ngày lễ này, hơn nữa cũng chưa thực sự nắm được những "quyền năng" của sự kiện lớn này. Vậy Cyber Monday là gì? Và nó đã và đang ảnh hưởng như thế nào đến các ngành nghề trong dịp mua sắm cuối năm này? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Cyber monday là gì? Nguồn gốc ngày Cyber Monday
Cyber Monday là ngày gì? Cyber Monday được hiểu là một ngày lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất năm bắt nguồn từ Mỹ và hiện được lan rộng ra nhiều quốc gia khác nhau. Các nước tại Châu Âu như: Pháp, Anh, Đức, Ý... hay tại châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Việt Nam cũng là những nơi hưởng ứng rất mạnh mẽ cho ngày lễ mua sắm lớn nhất dịp cuối năm này.
>> Xem thêm: Ngày 12/12 là ngày gì
Cyber Monday là ngày lễ dành cho các thương hiệu bán hàng trực tuyến nhỏ lẻ, những sản phẩm được bày bán trên các trang thương mại điện tử trực tuyến. Khác với Black Friday khi có sức lan tỏa và khuyến mãi tại những cửa hàng, thì Cyber Monday được lập ra do một website bởi Shop.org, một trang web thuộc hiệp hội thương mại NRF - Hoa Kỳ. Nó được dùng lần đầu trong mùa mua sắm 2005. Theo Scott Silverman, người đứng đầu Shop.org cho biết ý tưởng Cyber Monday xuất phát từ một thống kê cho thấy 77% các trang web thương mại điện tử cho biết có sự gia tăng đáng kể giao dịch vào ngày thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ ơn năm 2004.
Cyber Monday 2020 là ngày nào?
Cyber Monday là gì đã được giải thích hoàn toàn ở trên và trải qua 14 năm hình thành và phát triển, hiện giờ nó đã trở thành một ngày lễ lớn với rất nhiều ngành hàng bán lẻ trên thế giới. Bước sang năm 2020, Cyber Monday được diễn ra vào ngày 30/11/2020 tức là ngày thứ 2 cuối tháng 11 này.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo thêm các ngày Cyber Monday trong những năm khác như: Cyber Monday 2021 là ngày nào: 29/11/2021 Cyber Monday 2022 là ngày nào: 28/11/2022 Cyber Monday 2023 là ngày nào: 27/11/2023 Cyber Monday 2024 là ngày nào: 2/12/2024 Cyber Monday 2025 là ngày nào: 1/12/2025 Cyber Monday 2026 là ngày nào: 30/11/2026 Cyber Monday 2027 là ngày nào: 29/11/2027 Cyber Monday 2028 là ngày nào: 27/11/2028 Cyber Monday 2029 là ngày nào: 26/11/2029 Cyber Monday 2030 là ngày nào: 2/12/2030Doanh số bán hàng trong ngày Cyber Monday
Có thể nói rằng nếu lợi ích của Black Friday là ngày bội thu thì Cyber Monday là ngày "Cá kiếm" trên mặt trận Online giúp các thương hiệu có thêm một nơi nữa để thu hút tối đa doanh thu từ khách hàng. Thêm vào đó, theo số liệu ghi nhận được kể từ khi Cyber Monday được tạo ra thì doanh số bán hàng trong dịp này tăng lên 26% so với những ngày trước đó với con số được ghi nhận lên tới 486 triệu USD. Con số ngày một tăng lên qua từng năm và khi chạm cột mốc 1,25 tỷ USD đã thực sự biến đây trở thành một trong những sự kiện mua sắm cực kỳ tiềm năng với nhiều thương hiệu.
Thêm vào đó, những khảo sát được kiểm nghiệm hỏi người được phỏng vấn xem Cyber Monday là gì, cũng như mức độ hưởng ứng của họ về ngày lễ này ra sao? Cuộc khảo sát của CouponCabin.com cho thấy 42% người tiêu dùng lên kế hoạch mua sắm cho ngày Black Friday trước đó, nhưng lại trì hoãn và đổi kế hoạch sang ngày Cyber Monday. Nguyên nhân được hiểu là do ngày lễ thứ 2 sau đấy là mua sắm trực tuyến, bởi vậy đó có rất nhiều lợi ích cho các khách hàng khi mua sắm.
>> Xem thêm: Ngày 11/11 là ngày gì
Cyber monday 2020 Việt nam có những khuyến mãi gì nổi bật?
Tại Việt Nam, mặc dù Black Friday vẫn là ngày lễ được chú ý hơn cả trên thị trường và Cyber Monday là gì thì người tiêu dùng vẫn chưa quá quen thuộc. Thế nhưng, nó đang được đánh giá là có lợi thế khi mà người tiêu dùng Việt đang có xu hướng tiêu dùng Online trong thời gian hiện tại là cực lớn. Ngành thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng mạnh 2 năm trở lại đây, thêm vào đó, thị trường Việt Nam có quy mô, sức mua vô cùng tiềm năng trải rộng từ thành thị tới nông thôn. Chỉnh bởi lý do đó mà Cyber Monday đang có những điều kiện phát triển cực tốt để nhân rộng tại Việt Nam.
Tại Việt Nam các hình thức khuyến mại đa phần làm giảm giá shock, giảm giá cực mạnh và đưa ra những code khuyến mãi % kích cầu cho người tiêu dùng mua hàng, cộng với đó là những chiêu thức Freeship cho người dùng. Thế nhưng, có một sự thực rằng do sức hút của ngày Black Friday vẫn còn cao hơn khá nhiều so với Cyber Monday, nên bạn có thể tìm thấy nhiều deal hấp dẫn hơn vào ngày này hơn là những gì mà ngày thứ 2 sau đó có. Thêm nữa, tâm lý của đa số "tín đồ shopping" đó là phải tham gia thật sớm, thậm chí xếp hàng, chen lấn tại các shop để chọn cho mình các món đồ ưng ý kẻo bị người khác mua mất, nên ngày Black Friday (diễn ra trước Cyber Monday) sẽ có những lợi thế nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được Cyber Monday thực chất là gì và Educated được người dùng của bạn, thì chắc chắn bạn sẽ có được lượng lớn doanh thu từ đây. Bởi mua sắm online hiện nay với khách hàng Việt luôn có một sức hút to lớn, cộng hưởng các Deal khuyến mãi "khủng" thì người dùng khó có thể cưỡng lại với những thứ Fancy này!
Cyber Monday khác gì so với Black Friday?
Khi các bạn đã có cái nhìn đúng đắn để hiểu rõ Cyber monday là gì cũng như Black Friday là gì thì sẽ không hề khó khăn để các bạn có thể nắm bắt được rõ sự khác nhau giữa 2 ngày hội mua sắm siêu ưu đãi này. Cùng xem hai ngày hội này có điều gì khác biệt nhé.Cyber Monday có nhiều ưu đãi hơn Black Friday
Mặc dù Black Friday thu hút tất cả báo chí, thế nhưng báo cáo chỉ ra rằng nó thực sự đã tăng thêm 10% giao dịch vào Cyber Monday năm 2018 và thêm 16% giao dịch kiếm được chỉ định Nhân viên. Ngày lễ Tạ ơn đã có nhiều ưu đãi hơn Black Monday hay Cyber Monday, nhưng sự kiện thứ 2 này sau ngày lễ mua sắm kia vẫn tốt nhất cả về số lượng giao dịch so với những ngày lễ mua sắm khác đình đám trên thị trường.
Có ít thời gian để chuẩn bị hơn Black Friday
Hiểu được Cyber Monday là gì rất dễ và biết được rằng ngày lễ này đem đến rất nhiều tiềm năng cho các nhãn hàng. Mặc dù bạn sẽ không phải xếp hàng chờ đợi cho các chương trình khuyến mại trong ngày Cyber Monday, doanh số ngày hôm đó có xu hướng đến và đi nhanh chóng. Nhiều giao dịch tốt nhất sẽ chỉ diễn ra trong một hoặc hai ngày và một số mặt hàng với số lượng rất hạn chế - như Thỏa thuận của Amazon - có thể bán hết trong vài giờ hoặc thậm chí vài phút.
Ít mặt hàng sẽ hết hàng hơn so với Black Friday
Mặc dù chúng tôi chỉ nói rằng các giao dịch Cyber Monday đến và đi một cách nhanh chóng, bạn vẫn có thể mong đợi nhiều mặt hàng sẽ có trong kho vào Cyber Monday hơn là Black Friday. Theo Adobe , một tin nhắn hết hàng đã xuất hiện với 2,4% số lượt truy cập trang sản phẩm vào Cyber Monday vừa qua, so với 2,8% vào Thứ 6 đen tối. Tùy thuộc vào những gì bạn mua sắm - đồ chơi thường là một sản phẩm đặc biệt hấp dẫn ngày thứ 2 này - có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Black Friday là gì?
Cảnh giác chiêu trò "Tăng giá gốc, giảm giá ảo" trong ngày Cyber Monday
"Tăng giá gốc, giảm giá ảo" là một chiêu trò gây ra rất nhiều những phẫn nộ với người tiêu dùng hiện nay. Chẳng cần vào ngày Cyber Monday thì mánh khóe "Tăng giá gốc, giảm giá ảo" đã xảy ra với người tiêu dùng khiến họ cảm thấy bị lừa dối và không tin vào nhãn hàng nữa. Có những món đồ được quảng cáo là giảm tận 70% - 80%, với những con số này khách hàng cảm thấy thực sự được lời và ngày này đúng chất là ngày hội giảm giá mua sắm với họ. Nhiều người ngay từ khi bắt đầu, họ đã nhanh tay Order và có được cho mình những món đồ với giá rẻ hơn 1/3 thông thường.
Thế nhưng, theo thực tế khi hiểu được bản chất của ngày Cyber monday là gì thì đã có rất nhiều người nhận ra đây chỉ là chiêu trò trong ngày này khi mà nhiều trang thương mại điện tử, các nhãn hàng đã cố đẩy giá món hàng đó lên cao và giảm giá ảo xuống 1 ít nhất có thể so với giá thực, thậm chí nhiều trường hợp còn giảm về giá gốc của nó. Người dùng theo đó nên đặc biệt cảnh giác, tham khảo giá tại nhiều nguồn để có cái nhìn trực quan về thị trường và từng sản phẩm, thay vì chỉ chú tâm vào những quảng cáo hấp dẫn, bắt mắt.
>> Xem thêm: Săn deal hời ngày Black Friday và Cyber Monday
Kết luận
Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được cụ thể ngày Cyber Monday là gì và những tiềm năng của nó tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, khi mà toàn cầu hóa đang diễn ra ở nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam thì đây như là một ngày hội mua sắm thực sự với người dùng khi mà các hãng có rất nhiều Deal khuyến mãi vào ngày này. Chỉnh bởi vậy, hãy cố gắng hiểu được những giá trị vốn có của Cyber Monday là gì để thu về cho mình những lợi thế trước đối thủ cạnh tranh thông qua 2 ngày lễ khuyến mãi mua sắm sắp tới.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn