Nửa cuối năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ và trỗi dậy của thế giới Rap - nơi những nghệ sĩ cá tính, phóng khoáng, tự do vốn dĩ hoạt động “âm thầm” trong giới Underground bỗng dưng bước ra ánh sáng và trở thành cơn sốt đối với giới trẻ Việt. Có lẽ đã lâu lắm rồi người ta mới thấy khán giả cuồng nhiệt với các chương trình thực tế về âm nhạc đến thế.
Sự xuất hiện của Rap Việt Và King of Rap không chỉ thổi bùng lên ngọn lửa đam mê của “dân mê rap” mà còn hấp dẫn các thương hiệu tham gia vào cuộc chơi “gieo vần, tạo nhạc” của giới nghệ thuật này, chắp cánh cho sự tự do và cảm hứng sáng tạo được chạm đến ngưỡng kết hợp cao nhất.
Sức hút không tưởng của thế giới Rap đối với các thương hiệu
Không thể phủ nhận rằng thị trường Rap đã và đang tạo ra được dấu ấn riêng trên bản đồ của Digital Marketing. Việc các thương hiệu đưa Rapper hay nhạc Rap “chào sân” thị trường quảng cáo không còn là điều gì quá xa lạ trên thế giới. Những ngôi sao như Cardi B, Snoop Dogg hay Lil Nas X luôn là những người đại diện hàng đầu trong các chiến dịch đa kênh của các thương hiệu CPG và QSR toàn cầu.
Tuy nhiên, dù các brands đã khai thác thế giới rap nói riêng và hiphop nói chung được hơn 25 năm, nhưng cho đến tận gần đây, người ta mới được chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của rapper vào trong các chiến dịch, với sự kết nối sâu hơn và khả năng nhắm mục tiêu vào nhiều đối tượng cũng được cải thiện hơn rất nhiều.
Bằng chứng là trong khoảng 2 năm trở lại đây, sau khi đã “cập bến” Việt Nam được khoảng 10 năm, làn sóng Rap bỗng dưng trở thành một trong những dòng nhạc được yêu thích nhất tại dải đất hình chữ S này, bất chấp lượng fans hùng hậu của thế giới nhạc Pop. Hàng loạt bản Rap “hit” nổi lên gọi tên những nghệ sĩ “gạo cội” trong giới Underground như Đen Vâu, Binz, BRay, Rhymastic... hay thậm chí là Sơn Tùng MTP - một nghệ sĩ nhạc Pop chính hiệu cũng đã cho ra mắt bài hát “Hãy trao cho anh” kết hợp với Rapper người Mỹ nổi tiếng – Snoop Dogg.
Chỉ trong thời gian ngắn, các bài nhạc Rap đã đua nhau tranh top và liên tục soán ngôi trending của các ngôi sao nhạc Pop trên mọi bảng xếp hạng âm nhạc cũng như Youtube, ngay lập tức khiến nhiều nhãn hàng chú ý đến.
Không chỉ thăng hạng “vù vù” trên các bảng xếp hạng nhạc số, Rap còn chiếm sóng truyền hình và góp mặt trong hàng loạt các sự kiện lớn nhỏ của các nhãn hàng, khiến cho đời sống nhạc Việt chẳng mấy chốc đã được bao phủ bởi một sắc màu của rap. Việc nhạc rap “thống lĩnh” thị trường và khuấy đảo mạng xã hội đã tạo điều kiện cho sự thăng hạng nhanh chóng của các rapper, biến họ trở thành những KOLs, người đại diện tiềm năng cho các nhãn hàng. Sự ra đời của 2 chương trình Rap sau đó là Rap Việt và King of Rap như một ngòi kích nổ, “châm lửa” cho thị trường Rap Việt vươn lên một tầm cao mới.
2 chương trình Rap gây sốt nửa cuối năm 2020 (Nguồn: Kênh 14)
Lần đầu tiên trên sóng truyền hình giải trí Việt người ta thấy 2 chương trình truyền hình thi rap được tổ chức song song như vậy. Nó không chỉ tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ yêu rap được thỏa sức thể hiện đam mê của mình, mà còn nói lên rằng rap Việt đang bước sang trang mới khi được công chúng đón nhận rộng rãi và phần nào khẳng định vị thế của mình trong đời sống âm nhạc Việt hiện nay. Đây là lúc mà các thương hiệu Việt cần nắm chặt xu hướng này để tạo ra lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, thúc đẩy doanh thu trong mùa cuối năm.
Không chỉ là một dòng nhạc, Rap còn là điểm chạm insights, cầu nối giao tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng
Phải có niềm tin mãnh liệt đến mức nào thì các thương hiệu mới sẵn sàng chịu chi cho các chiến dịch quảng cáo có sử dụng tới nhạc rap đến thế. Không chỉ là say theo điệu nhạc hay “bắt trend, tạo sóng”, mục đích của các thương hiệu là hướng đến người thưởng thức Rap mỗi ngày - thế hệ trẻ. Sự tự do, phóng khoáng, chân thực trong thế giới nhạc Rap đã chạm đúng đến “insights” của giới trẻ và là chìa khóa mà nhiều thương hiệu tìm kiếm bấy lâu.
Kể từ khi chiến dịch mang tính đột phá "Obey Your Thirst" của Sprite được tung ra vào năm 1994, hip-hop và marketing đã trở thành một “cặp bài trùng” cực kỳ ăn khớp. Sự kết hợp nhuần nhuyễn của hai tất cả là nhờ vào sự đồng điệu trong một yếu tố quan trọng, đó là: tính chân thực.
Sự chân thực quan trọng trong hip-hop bao nhiêu thì còn quan trọng trong marketing hơn thế. Khán giả đòi hỏi thương hiệu luôn phải chân thực, minh bạch, hợp tác và dễ tiếp cận, chính vì thế, việc khai thác các động lực giúp tạo dựng niềm tin và sự gần gũi với khán giả luôn là điều mà các thương hiệu tìm kiếm. Việc đưa ra các chiến dịch tập trung vào hip-hop và rap gần đây có thể được xem như là sự thay đổi tư duy của các marketers thời đại mới, những người hiểu rõ tính chân thực mà các rapper có thể đem lại và nó “match” thế nào với nhu cầu của thương hiệu.
Là một người tiêu dùng, chẳng ai muốn xem những quảng cáo lặp đi lặp lại và không đúng insights. Họ muốn thấy nhiều hơn những văn hóa khác nhau, những sắc tộc, độ tuổi và tài năng,... Họ cần trải nghiệm mới lạ và khác biệt. Và Rap cho họ điều đó. Khi cảm hứng sáng tạo của marketing lạc vào thế giới tự do của rap thì đã tạo nên một dòng chảy cảm xúc cực kỳ mới lạ - cuốn hút, cuồng nhiệt và say đắm.
Sự tự do ấy mạnh mẽ đến nỗi các thương hiệu nhận ra rằng, họ cần phải nhanh chóng biến rap trở thành chất keo gắn kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng - những người trẻ phá cách và táo bạo.
PepsixMr.T trong chiến dịch Ngõ nhỏ, có Pepsi - tạo sóng trong tháng 7 vừa qua (Nguồn: Youtube Channel Pepsi)
Nói tóm lại, dấu ấn mới mẻ và mang tính cá nhân đậm nét là điều mà thế hệ trẻ luôn khao khát tìm kiếm hiện nay. Đó cũng là những insights để các marketers vận dụng và xây dựng nên những chiến dịch truyền thông mang tính khác biệt và có tầm ảnh hưởng lớn. Nhiều người cho rằng, sức nóng của trào lưu này sẽ kết thúc khi các sân chơi cho nhạc Rap hạ màn. Nhưng không, Rap đã vươn ra ánh sáng và sẽ càng bùng nổ mạnh mẽ hơn. Sự phụ thuộc nhiều hơn vào các rapper có khả năng sẽ tiếp diễn khi hip-hop tiếp tục thống trị văn hóa nhạc pop. Âm hưởng của nó đã chạm vào trái tim giới trẻ và ngày càng vươn mầm hơn theo thời gian. Đã không còn những tháng ngày hoạt động âm thầm trong những con ngõ nhỏ hay trên Soundcloud nữa, thế giới Rap đã được cộng đồng dang tay chào đón và được các thương hiệu tìm đến hợp tác, trở thành người đại diện mang vai trò lan tỏa thông điệp tích cực đến với công chúng.
Các chiến dịch mang đậm sắc màu rap
Tận dụng sức nóng của cả 2 chương trình Rap Việt và King of Rap, không ít các mẫu quảng cáo ứng dụng nhạc Rap và các chiến dịch sử dụng người đại diện là các Rapper ra đời mà chưa thấy dấu hiệu dừng lại. Hãy cùng MarketingAI điểm qua những chiến dịch nổi trội nhất nhé!
Cùng MoMo và BinZ nhuộm hồng thế giới
Nổi lên sau MV “Bigcityboi” với những thành tích đáng nể như Top 3 trending Youtube Việt Nam, No.3 ở Canada, No.7 ở Úc, No.13 ở Mỹ và No.18 trên toàn cầu sau 12 giờ phát hành; dẫn đầu 3 danh sách “Top Hits Vietnam”, “Top 50 Việt Nam” của nền tảng Spotify và “Top 100: Việt Nam” của Apple Music sau 1 tháng phát hành, BinZ trở thành cái tên được nhắc đến trên khắp các trang mạng xã hội và cộng đồng.
Tận dụng cơ hội đó, MoMo đã nhanh chóng bắt tay với rapper hào hoa này để cho ra đời MV “021” và cuộc thi Học viện MoMo.
Sự đồng điệu trong màu sắc đặc trưng của MoMo và màu sắc ưa thích của BinZ đã tạo ra sợi dây kết nối cực kỳ ăn ý, đánh dấu màn lột xác của thương hiệu ví điện tử top đầu Việt Nam hiện nay.
Có thể nói, trong suốt hành trình khẳng định thương hiệu, Ví MoMo đã không ngừng tạo ra những chiến dịch thật ý nghĩa mang đến cho người dùng. Từ những trò chơi trực tuyến săn tiền thưởng Tường Lửa - Học Viện MoMo, ngày hội Hoàn Tiền tiết kiệm 50%, chiến dịch hướng về cộng đồng Điều Nhỏ Bé Vĩ Đại đến “truyền thống" Lắc Xì tạo tiếng vang vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, mỗi sự kiện đều để lại dấu ấn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng triệu người. Nếu tiếp tục duy trì chiến lược Marketing này, ví MoMo sẽ tiếp tục khẳng định được thương hiệu riêng trên bản đồ ví điện tử Việt Nam.
Cái bắt tay giữa Grab, Nokia và hàng loạt thương hiệu khác và “nữ hoàng Rapper” Suboi
Có lẽ Grab là một trong những cái tên nhanh nhạy nhất với xu hướng thị trường khi ngay lập tức tận dụng sức hot của Rap Việt để hợp tác với “nữ hoàng Rapper” Suboi tung ra chiến dịch Liên Hoàn Deal.
Bên cạnh đó, Nokia cũng không kém cạnh khi mời “nàng rap” này về tham gia vào TVC Phi vụ đột phá mới đây, nhằm quảng cáo cho dòng điện thoại Nokia 8.3 5G sử dụng công nghệ 5G vừa ra mắt. Lời rap được hát trên nền beat Cho không của Suboi hợp nhau một cách kỳ lạ nhanh chóng thu hút sự chú ý của fans, giúp cho TVC nhanh chóng nhận được vài triệu lượt xem trên Youtube - một con số không nhỏ đối với các clip quảng cáo.
Vinaphone “bắt sóng” Rap với chiến dịch Gói Data ĐỈNH
Là một trong những thương hiệu “bắt sóng” nhanh nhất với trào lưu Rap, Vinaphone đã tung ra chiến dịch Gói Data ĐỈNH ngay trong dịp ra mắt gói data tốc độ cao lên tới 2GB/ngày vào đầu năm nay.
Sắc màu vui tươi, trẻ trung, lời rap “chất lừ”, bắt trend đã giúp cho MV thu hút tới hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube dù khi đó Rap Việt và King of Rap còn chưa lên sóng, và thậm chí MV cũng không sử dụng bất kỳ nghệ sĩ rap nổi tiếng nào.
Cách mà Vinaphone làm rất đáng để các thương hiệu khác học hỏi, đặc biệt là các doanh nghiệp SMBs nếu không có đủ tiềm lực để mời các KOLs về làm đại diện.
Kết
Trong những tháng cuối cùng của năm 2020, dự kiến rằng Rap vẫn sẽ là dòng nhạc thống lĩnh và là niềm cảm hứng cho các ý tưởng sáng tạo của các nhãn hàng. Đây không chỉ là thế giới tự do đối với các bạn trẻ cá tính, ưa mới mẻ và trải nghiệm độc đáo, mà còn là mảnh đất màu mỡ thu hút các thương hiệu khái thác, khẳng định cái “tôi” thương hiệu và mở ra lối đi mới mẻ hơn trong tương lai.
Tô Linh - MarketingAI
Bình luận của bạn