Một vấn đề luôn có nhiều cách khác nhau để tiếp cận và trong bài viết này, vấn đề được tiếp cận dưới góc nhìn của một người thợ, làm nhiều những công việc cụ thể lâu ngày sẽ có nhu cầu hệ thống hóa những kiến thức đã học từ thực tế.
Content Marketing từ góc nhìn của một người thợ
Từ những kinh nghiệm nhiều năm làm công việc của người thợ trong từng phần công việc của Content Marketing, đây sẽ là một góc nhìn rất khác về Content Marketing, chân thật và thực tế nhất.
Đây là kiến thức tổng hợp từ những kinh nghiệm thực tế và có phần vụn vặt nên nó không thể có tính hệ thống và phổ quát, vì vậy bài viết sẽ giới hạn vấn đề trong những nội dung chia sẻ như sau:
-
Môi trường Content Marketing trong bài viết là trong các SME (Small and Medium Enterprise : Doanh nghiệp vừa và nhỏ) và start up
-
Content ở đây là những nội dung không có khả năng Viral
Một số định nghĩa Content Marketing:
“Content Marketing là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích xây dựng sự chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty” – Nguyễn Đình Thành, Content Marketing institute.
“Đó là giải pháp cung cấp nội dung, hầu hết là loại nội dung khách quan, hữu ích và phi quảng cáo, để thu hút người tiêu dùng, từ đó sẽ lồng các thông điệp quảng cáo cho thương hiệu một cách khéo léo, từ từ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng” Lê Quốc Vinh, Chairman, Le Bros
Các Bước tiến hành dự án Content Marketing
Bóc tách từ những định nghĩa trên thì để tiến hành một dự án về Content Marketing cần thực hiện các bước sau:
-
Nghiên cứu nhu cầu thông tin của target audien và lập ra kế hoạch nội dung.
-
Xây dựng nội dung hữu ích dựa trên kế hoạch.
-
Phát tán nội dung.
-
Tạo tương tác và duy trì mối quan hệ.
Để dễ dàng phân tích, bài viết sẽ đi theo một Case cụ thể: Một công ty cung cấp thực phẩm chức năng dành cho người bị bệnh đái tháo đường cần tiến hành một dự án Content Marketing với nguồn ngân sách 60.000.000/năm.
Nghiên cứu nhu cầu thông tin của target audience và lập kế hoạch nội dung
Ở các SME khái niệm về Content Marketing thường không rõ ràng, công việc này thường được coi là những mẩu nhỏ SEO hoặc viết bài và được giao cho nhân viên SEO hoặc nhân viên marketing truyền thống.
Nhân viên SEO không hề có khái niệm về Content Marketing nên khi giao cho họ công việc họ sẽ húc đầu ngay vào một vài từ khóa mà bỏ qua cái tổng thể là cần truyền đạt điều gì đến khách hàng mục tiêu.
Đối với nhân viên Marketing truyền thống thì hay gặp vấn đề về công cụ nghiên cứu online. Với marketing truyền thống thì research thường mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhưng trong thế giới Online với 3 công cụ Google Keywords Planner, Google Trend và Google suggestion bạn sẽ thấy công việc nghiên cứu nhu cầu thông tin của người dùng vô cùng nhanh chóng chính xác mà lại miễn phí.
Mỗi từ khóa nói lên một nhu cầu thông tin của công chúng, tuy nhiên đừng sa đà vào từng từ khóa hãy tổng quát hóa những nhu cầu đó thành những câu hỏi mà người tìm kiếm nó mong muốn được trả lời:
– Bệnh tiểu đường là gì?
– Triệu chứng của bệnh là gì?
– Thuốc nào chưa tiểu đường ?
– Tiểu đường loại 2 là gì?
– Chế độ thực phẩm nào cho người tiểu đường ?
– Dùng Máy đo tiểu đường nào?
……
Sau khi liệt kê ra danh sách các nhu cầu thông tin Marketer sẽ duyệt lại và loại bỏ những nhu cầu thông tin trùng nhau, quá xa so với target audien, quá chung chung hoặc không có đủ khả năng cạnh tranh với đối thủ. Sau đó lựa chọn hình thức phù hợp để tạo ra những nội dung trả lời cho những câu hỏi đó của công chúng.
Xây dựng nội dung hữu ích dựa trên kế hoạch
Có một câu chuyện như thế này. Khách hàng có nhu cầu viết một bài viết giới thiệu về một loại thuốc A, nên đã thuê một SEOer viết bài, trong bài viết có đến tận 3 câu “Sản phẩm A không phải thuốc trị tiểu đường”. Khi viết một dòng to đùng như thế thì khách hàng nhìn thấy cũng đã chạy mất dép. Câu chuyện này gợi nhớ đến một chi tiết trong chuyện cười dân gian “Thằng Bờm”. Bờm ta vác cây tre ngang mãi không vào được cổng nhà, để giúp Bờm thì ông Bờm và bố Bờm ra chặt giàn mướp để Bờm kéo cây tre vào nhà, kéo được tre vào nhà xong thì ba ông con ngân tò tè vì mục đích mang tre về là để dựng dàn mướp. Câu chuyện cười từ ngàn đời đáng tiếc nó lại tiếp diễn trong thời hiện đại, vấn đề không phải lỗi của SEOer vì khi nhận nhiệm vụ thì SEOer chỉ được giao với mục tiêu duy nhất là vác cây tre vào nhà mà không ai kiên nhẫn để giải thích cho anh ta rằng mục tiêu của việc đem cây tre vào nhà là để dựng giàn mướp.
Trong thực tế thì đa số không gặp phải câu chuyện dở khóc dở cười như vậy nhưng tình trạng làm nội dung kém chất lượng rất phổ biến trong cộng đồng Startup, SME. Các bài viết thường không có hồn và hoàn toàn nói không với việc chèn thông điệp quảng cáo một cách khéo léo như mục tiêu của Content Marketing. Các Startup, SME thì chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng. Tình trạng chạy theo số lượng bài viết thậm chí còn diễn ra đối với những Marketer có kinh nghiệm chứ không chỉ những Marketer mới vào nghề hay SEOer. Có lẽ áp lực từ khóa phải lên top trên Google làm cho tất cả phải quay theo cuộc chạy đua số lượng bài viết mà không ai còn để ý đến kết quả cuối cùng phải đạt được. Là một marketer kiên định thì bạn phải hiểu rằng nội dung chính là cái đích của mọi nỗ lực và không thể hy sinh nội dung để lấy thứ hạng được.
Phát tán nội dung
Với case như trên thì việc thuê một người chuyên môn viết bài Pr đăng trên site báo đúng target audience là một lựa chọn thông minh. Bài viết không những làm hài lòng người đọc mà còn giúp truyền được thông điệp của sản phẩm. Với những người chuyên viết bài cho báo, họ hiểu độc giả nên sẽ biết cách đưa thông tin đến đọc giả một cách hấp dẫn, thông điệp truyền thông của sản phẩm bởi vậy cũng được lồng ghép một cách khéo léo đầy thuyết phục và chân thực.
Lượng truy cập khổng lồ từ các báo sẽ giúp thông tin được lan truyền nhanh chóng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, con đường đến gần với khách hàng được thu ngắn hơn rất nhiều.
Tạo tương tác và duy trì mối quan hệ
Bí mật để có được những liên kết giá trị và chất lượng cao? Theo nhà báo Andrew Dennis, nó là sự tương tác một-một với một người khác, hay trong content marketing vẫn thường gọi bằng cụm từ cá nhân hóa. Trong thế giới mà sự tự động hóa phát triển theo từng ngày thì yếu tố con người càng được đề cao. Cá nhân hóa trong tương tác khách hàng thể hiện ở những điều nhỏ nhất, như gửi một lời chào đúng với tên của khách hàng. Hãy để một lần tương tác với khách hàng là một lần tương tác đáng nhớ.
MarAI, tham khảo nguồn Cộng đồng isocial
Bình luận của bạn