Bạn có biết Consumer là gì? Shopper là gì? Customer là gì? - Các khái niệm Consumer Insight, Custumer Insight và Shopper Insight là những khái niệm quan trọng nhưng thường bị nhầm lẫn đánh đồng đối với người mới tìm hiểu về Marketing.
Chúng ta cần phân biệt và hiểu rõ câu trả lời cho các câu hỏi "Consumer là gì?" "Custumer là gì?" và "Shopper là gì?" để phân loại rạch ròi 3 nhóm đối tượng và có hướng tiếp cận đúng đắn, tương ứng với từng mục tiêu marketing trong mỗi giai đoạn của chiến dịch. Hãy cùng tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các thuật ngữ Consumer, Custumer và Shopper và tầm quan trọng của khám phá insight cho từng nhóm đối tượng này.
Lưu ý: 3 khái niệm này thường đường phân biệt rõ ràng nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods – FMCG), vì vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự tương quan của chúng trong môi trường FMCG hay còn gọi là market insight là gì nhé.
>>>Xem thêm: Thấu hiểu đúng insight khách hàng bằng công nghệ AI
1. Khái niệm Consumer, Shopper và Customer Insight
Để tìm hiểu mọi thứ, chúng ta nên xuất phát từ các định nghĩa như Consumer là gì, Shopper là gì, và Customer là gì một cách khái quát nhất:
Consumer là gì?
Consumer (người tiêu dùng) là đối tượng cuối cùng sử dụng hay tiêu dùng hàng hóa / dịch vụ được cung ứng trên thị trường.
Shopper là gì?
Shopper (người mua hàng) là người đưa ra quyết định mua hàng tại điểm bán. Người mua hàng có thể mua cho họ hoặc mua cho gia đình.
Customer là gì?
Customer (khách hàng) là đối tượng mua hàng, hay đối tượng trực tiếp tham gia giao dịch mua bán/trao đổi trên thị trường với chức năng thu mua hàng hóa từ người bán. Customer có thể là một cá nhân, một nhóm người hoặc một tổ chức. Trong ngành FMCG, Customer thường là nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa…).
>>> Có thể bạn quan tâm: Tuyệt chiêu tìm ra một Customer Insight đắt giá
Để hình dung những khái niệm này, chúng ta sẽ chỉ ra 3 nhân vật trên trong 1 ví dụ cụ thể:
Thương hiệu Romano tung ra thị trường sản phẩm dầu gội cho nam giới qua các kênh phân phối: hệ thống siêu thị Big C và các cửa hàng bán lẻ. Chị X là vợ anh Y đến siêu thị mua dầu gội về cho anh Y. Anh Y là người sử dụng sản phẩm dầu gội Romano.
Chúng ta có thể thấy rõ trong ví dụ trên:
Consumer là người tiêu dùng sản phẩm, tức anh Y. Customer là khách hàng của Romano, tức là siêu thị BigC và các cửa hàng tạp hoá. Shopper là người trực tiếp mua hàng, tức chị X.
Qua ví dụ trên, chắc hẳn các bạn đã có thể phân biệt 3 khái niệm: customer, consumer và shopper rồi phải không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem sự khác nhau này sẽ giúp ích cho các marketer khi tiếp cận từng nhóm đối tượng như thế nào.
2. Điểm khác biệt giữa Customer insight, Shopper insight và Consumer insight là gì?
"Insight (sự thật ngầm hiểu) là sự thấu hiểu một cách sâu sắc suy nghĩ, mong muốn, ẩn sâu trong tâm trí con người nhưng chưa được nói ra rõ ràng, ở mức độ vượt trên cả những gì họ tự xác định cho bản thân"
Marketers cần thấu hiểu được các loại Insight, cách tìm kiếm insight khách hàng của từng nhóm đối tượng mục tiêu, để thỏa mãn mong muốn của họ, từ đó đạt được mục tiêu marketing của mình. Chính vì khái niệm, hành vi của từng nhóm đối tượng khác nhau, nên "sự thấu hiểu" này chắc chắn cũng sẽ có sự khác biệt.
>>> Xem thêm chi tiết: Insight là gì?
Người tiêu dùng (consumer) là người sử dụng sản phẩm nên họ sẽ tập trung vào lợi ích của sản phẩm, mùi vị, tính năng… Trong khi người mua hàng (shopper) tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ mua sắm một cách hiệu quả nhất (nhanh và tiết kiệm nhất). Họ quan tâm mua hàng ở đâu cho tiện, khi mua thì mặt hàng nào có lợi về giá, nhìn đẹp bát mắt, hay đơn giản có được khuyến mãi, tặng kèm gì không? Insight của phụ nữ khi đi tiêu dùng khác với insight nam giới. Insight tết khác với insight những ngày thường.
Vì vậy, đối với người tiêu dùng, thương hiệu cần lắng nghe suy nghĩ của họ về trải nghiệm sản phẩm để xây dựng chiến lược consumer marketing phù hợp, trong khi đối với người mua hàng, thương hiệu lại cần theo dõi hành vi khi mua sắm của họ để xây dựng chiến lược shopper marketing.
Vậy còn "customer insight"? Hệ thống siêu thị Big C sẽ quan tâm và mong muốn điều gì khi nhập sản phẩm dầu gội Romano về bán? Đó là doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ chiết khấu của Romano, mức độ hài lòng của người mua… sẽ tác động tới quyết định nhập hàng của BigC!
>>>Xem thêm: 10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á
Lời kết
Hi vọng qua bài viết và các ví dụ ngắn bên trên, các Marketers đã có thể hiểu rõ các khái niệm Consumer là gì, Shopper là gì, Customer là gì theo sự thấu hiểu một cách sâu sắc và cách xác định insight? Vậy theo bạn, có bao giờ “Consumer insight = Customer insight = Shopper insight không?” Các bạn hãy để lại comment bên dưới để cùng chúng tôi trao đổi vấn đề trên nhé!
Theo Tomorrow Marketers
MarketingAI - Admicro
Bình luận của bạn