Công thức thành công từ những campaign trong "vũ trụ" các sản phẩm của Unilever

23 Thg 05

Trên thị trường các tập đoàn về FMCG tại Việt Nam thì Unilever có lẽ là tên tuổi được khách hàng nhớ mặt gọi tên nhất. Những chiến lược từ thương hiệu này luôn có một sức hút nhất định cùng với đó là sự sáng tạo trong cách nhắm Insight từ khách hàng. Chẳng thế mà từ lâu, khi nói đến thương hiệu nào làm truyền thông "đỉnh" nhất trong giới Marketing thì chắc chắn là "vũ trụ" các sản phẩm của Unilever sẽ chiếm được vị trí đầu tiên. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những Campaign đầy thành công này của tập đoàn số 1 về ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Unilever đã gây dựng những gì cho thương hiệu?

Unilever là một tập đoàn đa quốc gia của Anh và Hà Lan, hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng, hóa chất, kem đánh răng, thực phẩm...  Hiện tập đoàn Unilever đang hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống và cam kết đem đến những sản phẩm tiêu dùng tốt nhất cho người dân. Hãng mong muốn trở thành thương hiệu có hầu hết ở mọi gia đình mà hãng đặt chân đến.

Tại Việt Nam hãng gia nhập từ rất sớm, từ khi Việt Nam được xóa bỏ lệnh cấm vận, mở cửa giao thương với các nước trên thế giới. Gia nhập vào năm 1995, với khoản đầu tư hơn 300 triệu USD và một nhà máy sản xuất hiện đại tại Tp Hồ Chí Minh, những sản phẩm của Unilever có độ phủ vô cùng lớn khi mà có thể thấy ở mỗi gia đình Việt Nam hiện nay có ít nhất một sản phẩm mang thương hiệu đến từ tập đoàn nổi tiếng này.

(Nguồn: Unilever)

Doanh thu của tập đoàn ước tính 40,187 tỷ Euro và lợi luận rơi vào khoảng 5,245 tỷ Euro. Hiện các các sản phẩm của Unilever đang được sản xuất tại thị trường Việt Nam ở rất nhiều lĩnh vực như: Sữa tắm, dầu gội đầu, dầu xả, kem đánh răng, nước rửa bát, nước rửa sàn, lăn khử mùi... Các thương hiệu nổi tiếng phải kể đến như: Omo, P/S, Clear, Pond's, Knorr, Lifebuoy, Sunsilk, Vim, Lipton, Sunlight.... Với "hệ sinh thái" rộng lớn như vậy thì những cái tên này đã giúp cho Unilever trở thành tập đoàn sáng giá nhất tại Việt Nam hiện nay trong ngành FMCG.

Công thức chung để thành công từ những chiến lược các sản phẩm của Unilever

Unilever là hãng có kinh nghiệm cũng như thành công trên thị trường nhờ vào những chiến lược truyền thông hết sức sáng tạo của mình. Mỗi lần một sản phẩm nào của hãng ra mắt hay một chiến dịch truyền thông được thực thi dưới bàn tay "nhào nặn" của đội ngũ Unilever, sự thành công gần như là điều hiển nhiên. Công thức chung của Unilever là đánh vào "cảm xúc" cũng như "tính cộng đồng" cao, khi mà bản thân hãng là một thương hiệu thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Chính vì thế thay vì chạy theo lợi nhuận, hãng đã tạo nên những chiến lược PR tốt để xây dựng hình tượng đẹp trong mắt khách hàng. Hãy cùng điểm qua một vài chiến dịch đạt được thành công lớn của Unilever:

Lifebuoy - "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

Một trong những chiến dịch thành công nhất trong các sản phẩm của Unilever có lẽ là Lifebouy. Khi mà đây là sản phẩm được hãng truyền thông là có thể làm sạch tay trong vòng 5 giây, cùng với đó những gì mà hãng đã tạo hiệu ứng truyền thông. Hãng nhắm vào Insight của thị trường khi mà xã hội càng hiện đại, hệ lụy đi theo là những hóa chất độc hại xuất hiện ở tất cả món đồ ta ăn, ta sử dụng. Việc lo lắng đến sức khỏe con cái là điều các bậc phụ huynh đang quan tâm rất sát sao. Nhận thấy được tiềm năng từ sự cấp thiết đó Unilever đã tạo ra chiến dịch "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" phối hợp cùng Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

(Nguồn: Youtube)

Chương trình này được hãng sử dụng từ năm 2012 cho tới năm 2016 và cam kết tiền hỗ trợ 10 tỷ đồng/ năm. Với một chiến dịch ý nghĩa như vậy, ngay lập tức. hãng đã thu hút về hàng triệu lượt ủng hộ từ khách hàng. Minh chứng là số lượng sản phẩm đến từ thương hiệu Lifebuoy từ 2012 đến nay đạt doanh số đứng đầu phân khúc sản phẩm nước rửa tay và doanh số tăng trưởng qua từng năm rất ấn tượng. Lifebuoy hiện cũng là "át chủ bài" trong các sản phẩm của Unilever khi doanh thu từ mặt hàng này đứng hàng top và mức độ nhận diện thương hiệu này lên tới 98% theo báo cáo từ Buzzmetric.

(Nguồn: Kênh 14)

OMO - " Tình có thể nhạt, màu không phai"

OMO luôn là cái tên góp mặt trong những Campaign quảng cáo hay nhất mỗi năm mà các chuyên gia truyền thông xếp hạng. Trong hệ sinh thái các sản phẩm của Unilever thì OMO là cái tên nổi bật với những thông điệp truyền thông đủ "mặn mà" để thu hút khách hàng chú ý tới thương hiệu của mình. Với chiến dịch "Tình có thể nhạt, màu không phai” được thương hiệu sử dụng trong năm 2018, OMO đã cho ra mắt dòng sản phẩm nước giặt đầu tiên ở Việt Nam giúp bảo vệ màu sắc của quần áo khi giặt.

(Nguồn: Youtube)

Khi chiến dịch này ra mắt, ngay lập tức nó đã tạo được một hiệu ứng rất lớn trên thị trường khi mà OMO kết hợp với Ogilvy Việt Nam đã cùng nhau tìm được Insight "nhắm trúng tim đen" của khách hàng. Hãng đã triển khai bằng cách thực hiện chuỗi 5 video bumper ads 6 giây, kể về những câu chuyện đời thường mà mỗi người ai cũng sẽ phải trải qua. Tất cả những sự việc này ngụ ý cho thông điệp mà OMO truyền tải rằng: Tất cả đều có thể phai nhạt, nhưng màu sắc quần áo mà họ mặc thì chẳng thể nhạt phai.

(Nguồn: not yet famous)

Với loạt quảng cáo ngắn mang đầy sự hài hước, cùng với đó là tính giải trí cao, nội dung TVC này đã đi vào tâm trí khách hàng một cách rất tự nhiên. Kết quả thu được, chiến lược này thu về 4,4 triệu lượt xem video ngắn và 70 triệu lượt xem trên Youtube cho mỗi video. Doanh thu từ đó cũng tăng trưởng lên với sản phẩm vừa mới ra mắt này với 20% mức tăng, con số vô cùng ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc.

Clear Men - Chiến dịch sử dụng dữ liệu của người dùng

Clear Men là một cái tên rất nổi bật ở các chiến dịch trong các sản phẩm của Unilever khi mà thương hiệu này liên tiếp các năm đều giúp tập đoàn FMCG này gia tăng đáng kể lượng doanh thu, lợi nhuận. Vào dịp World Cup 2018 vừa rồi - sự kiện thể thao lớn nhất bóng đá hành tinh, với một đất nước ham mê bóng đá như Việt Nam thì ắt hẳn người dân vô cùng háo hức với sự kiện này. Chính vì thế, Clear Men đã nhận thấy nhu cầu và vận dụng Data Driven Emotion Mapping để xử lý dữ liệu. Từ đó hãng đã tiếp cận người dùng bằng những thông điệp được cập nhật liên tục dựa trên dữ liệu tìm kiếm thông tin của người dùng tại thời điểm mà trận đấu đang ở mức cao điểm.

(Nguồn: tuoitre.vn)

Clear Men đã thực hiện Take Action rất đơn giản và hiệu quả khi đi xuyên suốt cùng với video về trận đấu là những thông điệp của nhãn hàng này. Từ đó, người dùng có thể tìm kiếm những keyword và thông tin trên Google, chính vì vậy mà khách hàng có thể nắm các điểm activation, tìm kiếm trên social network cũng như bảng quảng cáo billboards ngoài trời. Đây là những Touchpoint mà Unilever đã thực hiện với chiến dịch này của Clear Men. Ví dụ như khi Cristiano Ronaldo vừa lập hat-trick, ngay lập tức trên Facebook Clear Men xuất hiện:

(Nguồn: AdvertisingVietnam)

Chiến dịch này đã đạt được thành công nhất định và giúp cái tên này tiếp cận được 18 triệu khách hàng, tạo ra 320 nghìn Engagement, thu hút 9.5 triệu tổng view. Đây cùng là thương hiệu có lượng Buzz tốt nhất xuyên suốt mùa World Cup diễn ra trong năm 2018, chính điều này đã khiến hãng trở thành thương hiệu có chỉ số truyền thông tốt nhất mùa bóng đá năm đó, cũng như chỉ số Marketing và Sales cũng đồng loạt tăng theo.

Kết luận

Hiện nay với sự cạnh tranh của rất nhiều đối thủ ngành FMCG thế nhưng với các sản phẩm của Unilever, thì tập đoàn này luôn dành những sự chuẩn bị tốt nhất cho những đứa "con cưng" của mình. Những chiến lược kể trên cho thấy công thức của hãng mặc dù đơn giản nhưng hãng tối đa hóa những gì mà người dùng cần từ đó tạo ra con số vô cùng ấn tượng về cả chỉ số truyền thông lẫn lượng doanh thu.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.