Influencer và micro-influencer hiện đang là 2 từ khóa về marketing nổi nhất trong năm 2018 sắp tới. Với hơn 800 triệu người dùng hàng tháng (và con số này còn có thể tăng lên khá nhanh), Instagram đang trở thành một kênh khai thác và thực thi influencer marketing khá hiệu quả cho các nhãn hàng trong và ngoài nước. Trong bài viết này, Marketing AI xin giới thiệu công thức làm influencer marketing trên Instagram hiệu quả.
Mục tiêu
Chiến dịch nào cũng cần phải có mục tiêu rõ ràng. Nếu không, bạn sẽ không thể đánh giá hiệu quả chiến dịch. Làm influencer marketing trên Instagram cũng không phải là ngoại lệ. Bạn cần xác định một mục tiêu cụ thể, dễ dàng đo đếm được cho chiến dịch marketing của mình.
Mục tiêu đó có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, hoặc tăng số lượng người truy cập website,... Nhiều marketer sử dụng các chiến dịch để chọn lọc và tìm kiếm khách hàng tiềm năng chất lượng cao hoặc đơn giản là truyền thông về một sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt thị trường.
Cho dù mục đích có là gì đi chăng nữa, bạn cần đảm bảo mục tiêu làm influencer marketing trên Instagram của mình là cụ thể và có thể đo lường được. Điều này có nghĩa là bạn phải đưa ra mục tiêu cụ thể bằng con số. Chẳng hạn, bạn muốn tăng lượng truy cập website của mình lên 20%, hoặc thu về doanh thu là 5.000 đô-la. Đó là những con số rõ ràng, và từ đó bạn cũng dễ dàng đánh giá xem liệu mình có đang làm influencer marketing trên Instagram hiệu quả. hay có kênh nào có thể mang lại hiệu quả cao hơn hay không.
Khi bắt đầu đàm phán với influencer, hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn rõ ràng. Điều này sẽ giúp họ cung cấp kết quả phù hợp với mong đợi của bạn.
Ví dụ: Nếu mục tiêu chính của bạn là thúc đẩy việc bán hàng, mã giảm giá có thể là một chiến lược hiệu quả. Bạn có thể yêu cầu influencer chia sẻ mã giảm giá trên nội dung được tài trợ của họ trên Instagram, như được hiển thị bên dưới.
Khách hàng
Hiểu được sở thích của khách hàng là điều cốt yếu cho sự thành công của chiến dịch của bạn. Bạn phải tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về đối tượng mục tiêu của bạn.
Về mặt nhân khẩu học như địa điểm, giới tính và độ tuổi là những yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn biết khách hàng của bạn là ai và họ quan tâm đến ai, bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng thích hợp. Nguyên tắc đơn giản là tìm những influencer có cộng đồng follow thuộc đối tượng mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn biết loại nội dung nào mà khách hàng của bạn có nhiều khả năng tương tác, việc tạo nội dung của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Xem thêm về làm influencer marketing trên Instagram:
- Học xây dựng thương hiệu qua Instagram Story từ thương hiệu nổi tiếng
- Tận dụng thông minh sức mạnh của Instagram để thu hút công chúng
Chọn influencer
Bạn nên cộng tác với các influencer trên Instagram có sở thích hoặc hoạt động có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng vị trí của họ liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc ngành nghề kinh doanh.
Khi làm influencer marketing trên Instagram, các marketer hay mắc sai lầm này khi lựa chọn influencer. Họ đơn thuần chỉ dựa trên mức độ phổ biến hoặc số follower của các influencer. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu bạn bán dụng cụ thể thao và influencer của bạn lại là đầu bếp nổi tiếng? Bạn thấy rõ ràng là mặc dù vị đầu bếp đó được nhiều người biết đến, nhưng không có sự liên quan nào giữa những follower của họ và đối tượng cách hàng mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, việc chọn influencer chỉ với tiêu chí có nhiều người theo dõi đôi khi chưa phải là điều nên làm. Bạn cũng cần đánh giá mức độ ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi họ. 1,000 follower thực sự sẽ hơn là 10,000 tài khoản follower giả mạo hoặc không quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn cho lắm.
Ví dụ: Người phụ trách của Instagram là Jacob True có khoảng 14.000 người theo dõi. Tuy nhiên, mỗi bài viết của ông chỉ có khoảng 2.000 lượt thích và nhận xét (trung bình). Điều này cho thấy mức ảnh hưởng của ông đối với những người theo dõi của mình là không cao.
Nội dung
Một khi bạn đã xác định và kết nối được với influencer của bạn, đã đến lúc xây dựng chiến lược content của bạn. Bạn nên xem xét số lượng content mà bạn cần từ influencer và đưa ra tần suất up bài.
Một nghiên cứu cho thấy 76% influencer thích làm việc với những thương hiệu cho họ sự tự do sáng tạo. Vì vậy, hãy để cho họ được thỏa sức sáng tạo tối đa để chiến dịch influencer marketing đạt kết quả tốt nhất.
Hashtag
Trên Instagram, bạn có thể gợi ý các hashtag về hoặc có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hay thương hiệu cho influencer trên các bài đăng do bạn tài trợ. Điều này không chỉ giúp quảng bá thương hiệu của bạn tới nhiều đối tượng hơn, mà còn giúp nội dung truyền thông cho bạn dễ được tìm thấy hơn trong mục Explore của Instagram.
Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về cách American Express sử dụng hashtag #AmexAccess để quảng bá với vai trò là nhà tài trợ cho Coachella 2016. Họ đã tổ chức một cuộc thi để quảng bá sự kiện và sự tài trợ của họ.
Họ đã yêu cầu influencer chia sẻ kinh nghiệm của họ bằng cách sử dụng đặc quyền Amex độc quyền với hashtag này. Không những có thêm được 15 triệu người theo dõi, họ còn có 140.000 lượt thích trên các kênh social media của họ.
Phần thưởng
Muốn chiến dịch của bạn thành công, cần phải xây dựng mối quan hệ của bạn với các influencer. Để tạo ra mối quan hệ lâu dài với influencer, bạn phải cung cấp cho họ nhiều hơn là tài chính thông thường.
Bạn có thể đưa ra các món quà miễn phí với chính các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để influencer chia sẻ review về thương hiệu của bạn trên các kênh social media. Loại đề xuất này thực sự có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng của bạn để thực hiện mua hàng. Nhiều thương hiệu fitness tặng các sản phẩm và quần áo tập miễn phí cho influencer với hy vọng rằng influencer sẽ chia sẻ với cộng đồng follower của họ, gắn hashtags và đề cập đến thương hiệu trong bài đăng social media.
Các chỉ số đo lường hiệu quả
Bạn luôn phải theo dõi và đo lường hiệu suất chiến dịch của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định thành công thật sự của chiến dịch mà không cần đợi đến khi kết thúc chiến dịch.
Bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả làm influencer marketing trên Instagram, từ lượt xem story, tương tác, hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Có nhiều công cụ giúp theo dõi hiệu quả chiến dịch influencer marketing của bạn. Bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết thu được từ các công cụ này để thực hiện bất kỳ thay đổi hoặc cải tiến cho chiến dịch của mình.
Linh Vũ - MarketingAI
Ảnh và bài theo Simply Measured
Bình luận của bạn