Các công ty công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải như Grab và Go-Jek đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt giao thông tại Singapore. Trong bối cảnh thị trường chuyển dịch vừa qua, The Drum đã phát hiện ra rằng, hãng xe buýt và taxi hàng đầu Singapore là ComfortDelGro đang có những phát triển vượt bậc. Liệu rằng ông lớn trong ngành taxi nội địa này đang có kế hoạch vượt mặt 2 “đại gia” lớn trong ngành là Grab và Go-Jek thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Bối cảnh và sự ra đời của Zig - "con cưng" của ComfortDelGro trong hành trình chuyển đổi số
Bối cảnh
ComfortDelGro là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải của Singapore suốt nhiều thập kỷ qua. Sự thành công của họ là không có gì phải bàn cãi khi ông lớn này đã vươn cánh tay rất dài ra nhiều thị trường quốc tế, đồng thời hoạt động khá hiệu quả tại các thị trường sừng sỏ như Trung Quốc, Anh, Ireland, Úc và Malaysia
Thế nhưng, sự xuất hiện của các công ty gọi xe công nghệ như Grab đã tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hãng vận tải này, tác động lên tất cả các dịch vụ từ taxi, xe buýt và xe hơi cá nhân.
Số lượng xe taxi mà ComfortDelGro, cùng với các công ty taxi khác ở Singapore, chạy trên đường đã giảm xuống còn 18.000 xe trước sự cạnh tranh gay gắt này.
Cảm hứng ra đời Zig và tham vọng chuyển đổi số của ComfortDelGro
Trước bối cảnh đó, ComfortDelGro đã quyết định tuyển dụng Giám đốc digital đầu tiên trong lịch sử công ty, với trách nhiệm triển khai và định hướng cho các hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp. Người đảm nhận không ai khác là Siew Yim Cheng, cựu Phó chủ tịch toàn cầu của công ty khởi nghiệp năng lượng Trung Quốc Envision Digital và là một người có kinh nghiệm dày dặn trong ngành.
Gã khổng lồ vận tải hy vọng sự bổ nhiệm mới này sẽ giúp họ giành lại vị thế trên thị trường cũng như cản lại bước tiến và sự bành trướng ngày càng tăng của các đối thủ sừng sỏ như Grab hay Go-Jek. Động thái đầu tiên chứng minh cho quyết tâm đầy mạnh mẽ của hãng chính là việc cho ra mắt ứng dụng “mobile lifestyle” mới có tên là Zig - một “phát súng” khá ấn tượng trên chặng đường chuyển đổi số của công ty vào ngày 09/03 vừa qua.
Khác với nhiều nền tảng thương mại điện tử và giao đồ ăn khác trên thị trường chỉ tập trung hướng người dùng đến các dịch vụ trực tuyến, Zig coi trọng tính di động và vận chuyển của người dùng bằng cách tận dụng các phương tiện giao thông công cộng và taxi sẵn có của ComfortDelGro. Có lẽ đó cũng là lý do tại sao ComfortDelGro cảm thấy tự tin với bước chuyển đổi mới này của mình.
Liew Wei Chee, CEO của Zig và là cựu phó chủ tịch cấp cao của ComfortDelGro cho biết, ứng dụng này là chìa khóa quan trọng trong sáng kiến chuyển đổi số của công ty.
Ông giải thích: “Tầm nhìn của chúng tôi là khuyến khích và cho phép người đi làm chủ động tìm hiểu về tình trạng môi trường thực tế xung quanh họ, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ “brick and mortar” trong điều kiện khí hậu khó khăn hiện nay vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu.”
Có thể nói ở Zig đã tập hợp đầy đủ những mong muốn của ComfortDelGro về một nền tảng công nghệ mới có đủ sức cạnh tranh với các nền tảng gọi xe công nghệ khác đang phổ biến trên thị trường, nhờ vào việc tận dụng các dịch vụ xe buýt và taxi sẵn có của doanh nghiệp cũng như các tính năng giúp người tiêu dùng khám phá các điểm ăn uống và giải trí mới trong thành phố. Cụ thể, Zig cho phép người dùng đặt xe taxi, lên kế hoạch cho hành trình của họ, đặt chỗ ăn uống hoặc khách sạn để nghỉ ngơi, đặt các đơn hàng F&B theo phương thức click-and-collect và lấy hàng tại các cửa hàng, tìm kiếm các ưu đãi hấp dẫn và mua vé cho các điểm tham quan và giải trí.
Theo công ty, ứng dụng này nhằm giúp người dùng “kết nối và đi lại thuận tiện hơn, cũng như khám phá những trải nghiệm mới trong và xung quanh Singapore”.
(Ảnh: vulcanpost)
Ứng dụng được lên ý tưởng và vận hành bởi CDG Zig Pte Ltd, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn ComfortDelGro.
Công ty đã mất tới sáu tháng để phát triển ứng dụng này, tiêu tốn hàng triệu đô la đầu tư và tiến hành khai thác thêm quỹ đầu tư mạo hiểm 100 triệu đô la Singapore vào năm 2018 để thúc đẩy nỗ lực số hóa của mình.
Liew Wei Chee, CEO của Zig cho biết: “Zig là một sáng kiến chuyển đổi số quan trọng thuộc ComfortDelGro Group, nhằm mục đích số hóa hoạt động kinh doanh di động và suy nghĩ lại về tính di động là gì. Trước việc đại dịch COVID-19 đã làm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của thị trường trên toàn cầu, chúng tôi mong muốn mang đến cho người đi làm nhiều cách để tương tác số với các doanh nghiệp bán lẻ hơn trong môi trường online lẫn offline.”
Sự hợp tác với công ty tư vấn đổi mới quốc tế hàng đầu thế giới R / GA
Zig được xây dựng với sự trợ giúp đặc lực của công ty tư vấn đổi mới quốc tế hàng đầu có trụ sở tại Mỹ là R / GA, với mục tiêu mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất trong phân khúc thị trường, kết nối cảm xúc với nhu cầu di chuyển và lối sống của người Singapore. Thông qua nghiên cứu người dùng, R / GA đã xác định các “điểm đau” (pain point) của khách hàng mà ứng dụng có thể giải quyết.
“Chúng tôi bắt đầu từ việc đánh giá các sản phẩm và dịch vụ chiến lược của ComfortDelGro. Như bạn có thể thấy, họ đã có một di sản lâu đời và chuyên môn nhất định trong lĩnh vực vận tải, vậy nên thật khôn ngoan nếu bạn biết cách xây dựng chiến lược chuyển đổi số dựa trên nền tảng vững chắc đó. Chúng tôi đã tận dụng những điểm nổi bật của họ, sau đó chuyển sang không gian của một trải nghiệm liền mạch hơn để mang tính di động và phong cách sống lại với nhau”, Dorothy Peng, CEO của R / GA Singapore giải thích.
“Chúng tôi luôn muốn làm rõ một vài vấn đề trước khi bắt tay vào việc thực hiện chiến dịch của công ty đối tác. Ví dụ như chúng tôi đang phục vụ cho ai, tại sao sản phẩm này lại đáp ứng được những nhu cầu chưa được đáp ứng của họ và những sản phẩm và dịch vụ chiến lược nào của công ty mà chúng tôi có thể tận dụng để xây dựng nên những đổi mới. Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp chúng tôi hiểu được những cam kết về mặt giá trị (value proposition) của doanh nghiệp cũng như mục tiêu phù hợp đối với đối tượng dự định hướng đến, từ đó có những đánh giá chính xác về kỹ thuật công nghệ cần xây dựng.”
Cô cho biết thêm: “Trong thời đại kết nối này, trải nghiệm khách hàng là tất cả - và để xây dựng sự gần gũi, thân thiết cũng như tăng mức độ liên quan giữa các bên, chúng tôi cần hiểu nhu cầu của người dùng trước khi xác định giải pháp được đưa vào trong ứng dụng.”
Được biết, ở thời điểm ban đầu, Zig được tạo ra bằng cách sử dụng Flutter, nền tảng công nghệ di động mới nhất của Google. Và để đưa Zig lên cả iOS và Android, R / GA đã thiết kế một tech stack (hay còn gọi là solution stack, là một tập hợp những phần mềm/công nghệ phối hợp chung với nhau, tạo thành một nền tảng để ứng dụng có thể hoạt động được) hiện đại, kết hợp với công ty MGG Software (nhà phát triển phần mềm hàng đầu Châu Á) và kiến trúc dữ liệu cùng với BasisAI (công ty công nghệ đẳng cấp quốc tế có trụ sở tại Singapore).
“Zig đã tìm thấy lỗ hổng thị trường trong việc thúc đẩy trải nghiệm từ online đến offline. Nó giống như một dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho một quốc gia có thành phố và tên nước trùng nhau, kết hợp việc đặt chỗ, trải nghiệm phong cách sống, với các dịch vụ di chuyển”, Peng nói.
“Một điều thú vị nữa ở Zig là nó cho phép người dùng so sánh ưu nhược điểm giữa việc đi bằng taxi, xe buýt và xe lửa trên cùng một con đường với chức năng lập kế hoạch hành trình. Đồng thời hỗ trợ khám phá những trải nghiệm và quán ăn thường bị bỏ qua. Xét về mặt giao diện, nhận diện thương hiệu, thiết kế và trải nghiệm UX/UI trên ứng dụng cũng rất hiện đại và bắt mắt.”
Hơn 100 đối tác bao gồm Klook và Chope
Liew mô tả Zig là một “ứng dụng di động và phong cách sống (mobility & lifestyle app) có khả năng kết hợp những tính năng như lập kế hoạch hành trình, đặt taxi và khám phá phong cách sống - tất cả trong một ứng dụng.”
Ông cũng nói thêm rằng Zig sẽ chỉ bao gồm các tính năng mà "người dùng thực sự muốn và đánh giá cao".
Đầu tiên, Zig cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch hành trình và đặt xe taxi trên cùng một nền tảng, giúp việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác trở nên thuận tiện hơn. Sau đó, ứng dụng này cũng cung cấp giao diện dựa trên bản đồ tương tác để hỗ trợ hiển thị cho người dùng thấy tất cả những điểm tham quan lân cận và có chức năng như một công cụ điều hướng giúp người dân địa phương và khách du lịch dễ dàng tìm ra một con đường để khám phá những “viên ngọc ẩn” của Singapore.
Theo Liew, Zig hiện có hơn 100 đối tác, bao gồm nền tảng đặt chỗ nhà hàng Chope và đại lý du lịch Klook. Ngoài ra, Zig cũng hợp tác với các doanh nghiệp F&B trong nước như MXG Classics, cửa hàng bánh PIVOT và quán ăn Nhật Bản Gyu Nami.
(Ảnh: vulcanpost)
Ban đầu, ứng dụng này sẽ cung cấp hơn 1.500 lựa chọn ăn uống và hơn 300 giao dịch giải trí bao gồm lưu trú tại khách sạn, các lớp học parkour và du ngoạn chèo thuyền kayak.
Zig có đang cạnh tranh với siêu ứng dụng của Grab không?
Với rất nhiều dịch vụ nằm trong một ứng dụng, liệu có đúng không khi gọi Zig là một siêu ứng dụng?
“Mặc dù tầm nhìn của chúng tôi là kết hợp các dịch vụ di động và phong cách sống vào trong một nền tảng tiện lợi duy nhất, nhưng mục tiêu cuối cùng mà chúng tôi hướng đến là giành được quyền gọi là một “siêu ứng dụng””, Liew nói.
“Không giống như hầu hết các ứng dụng lifestyle khác, Zig mang đến những đề xuất độc đáo khi kết hợp cả dịch vụ di chuyển và phong cách sống trong cùng một ứng dụng, như các đề xuất đặt taxi, đặt chỗ ở nhà hàng hay mua hàng.”
Bất chấp sự phủ nhận của Liew, người ta vẫn thấy giữa Zig và Grab có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai nền tảng đều cung cấp dịch vụ gọi xe, lựa chọn đồ ăn, cũng như đặt phòng khách sạn và điểm tham quan.
(Ảnh: vulcanpost)
Điều đó nói lên rằng, Liew nhận thức rõ ràng rằng, Zig đang “lấn sân vào một thị trường rất cạnh tranh”.
Tuy nhiên, vì Grab đã rất nổi tiếng trong lĩnh vực thực phẩm và vận tải, nên người ta không khỏi đặt ra câu hỏi rằng, liệu Zig có cơ hội nào trong cuộc chiến lật đổ “đế chế” hùng mạnh này không?
Tựa như ngay ở thời điểm hiện tại, mặc dù việc thu hút khách hàng tải xuống một ứng dụng mới có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng Zig hoàn toàn có thể thuyết phục được người dùng làm như vậy nếu họ tạo ra sự khác biệt với các ứng dụng khác (đặc biệt là Grab).
Alex Zhang, trưởng bộ phận chiến lược Châu Á tại VCCP chia sẻ quan điểm của ông về Zig với tạp chí Marketing Interactive rằng: “Nếu dịch vụ hiện tại của Zig chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa dịch vụ vận chuyển của ComfortDelGro và dịch vụ đặt chỗ từ Klook và Chope thì tôi thật sự không nghĩ rằng nó có thể đạt được sự tăng trưởng tự nhiên trong thời gian dài hạn.”
Điều đó có nghĩa là, ComfortDelGro cần phải đưa ra một lý do thuyết phục để người dùng tải xuống Zig. Nhưng trên thực tế thì ngay ở thời điểm này, họ vẫn chưa đưa ra được bất kỳ lý do nào cả. Những gì mà Zig đang làm được thì người dùng đều đã làm được từ trước đó trên các ứng dụng khác trong điện thoại của họ. Chính vì thế, nếu Zig không thể thể tạo ra được sự khác biệt cực lớn, thì nó sẽ không thể đánh bật được vị thế lớn mạnh của Grab trên thị trường ứng dụng phong cách sống, và không thể làm được việc mà Grab đã làm với nó trong quá khứ trong lĩnh vực vận tải.
Hợp nhất các dịch vụ Di động và Phong cách sống
(Ảnh: vulcanpost)
Chia sẻ quan điểm về sự lấn sân của ComfortDelGro vào lĩnh vực ứng dụng phong cách sống, Liew nói rằng đó là một “phần mở rộng hợp lý” trong hoạt động kinh doanh di động của họ nhằm hướng tới mục tiêu mang lại các dịch vụ tiện ích cho người dùng và làm cho hành trình đi làm của họ trở nên liền mạch hơn.
Động thái này được đưa ra sau khi công ty bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 vào năm ngoái. Báo cáo kết quả tài chính năm 2020 của tập đoàn tiết lộ rằng, doanh thu nhóm của công ty đã giảm 672.5 triệu đô la Singapore xuống còn 3,2 tỷ đô la Singapore.
Với tốc độ số hóa ngày càng nhanh mà đại dịch Covid-19 đã mang lại, Zig muốn cung cấp cho người đi làm nhiều cách để tương tác số hóa hơn với các doanh nghiệp bán lẻ trong môi trường online lẫn offline.
Liew từ chối tiết lộ số lượt tải xuống ứng dụng và người dùng đã đăng ký mà Zig đã đạt được cho đến nay. Ông cũng không chia sẻ chi tiết cụ thể về các kế hoạch phát triển trong tương lai, nhưng đã tiết lộ rằng Zig sẽ tung ra “các tính năng mới trong cả mảng di động và phong cách sống trong những tháng tới”.
Khi lượng người dùng phát triển hơn nữa, nhiều khả năng Zig sẽ tung ra dịch vụ nhận hàng tạp hóa trong tương lai. Ngoài ra, một chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết cũng sẽ được triển khai vào quý 2 của năm.
Kết
Nhìn chung, khó có thể nói trước được tương lai phát triển của Zig và tiềm năng cạnh tranh của nó với Grab trong thời điểm hiện tại khi mà Zig vẫn chưa đưa ra được điểm mới nào quá nổi bật. Đây cũng không phải là cái tên đầu tiên ra đời với mục tiêu hướng tới việc trở thành “siêu ứng dụng” để cạnh tranh trực tiếp với Grab, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có thương hiệu nào thành công xét trên cùng thị trường. Tuy nhiên, “đường dài mới biết ngựa hay”, chúng ta vẫn có thể chờ đợi những điểm mới từ Zig trong chặng đường phát triển tương lai.
Tô Linh - MarketingAI
Theo The Drum
>> Có thể bạn quan tâm: Allbirds thu phục trời Âu và cả Trung Quốc bằng chiến lược “nhập gia tùy tục”
Bình luận của bạn