Không chỉ một người bình thường mà các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng nên làm việc tử tế. Nghe thì có vẻ sáo rỗng và hoa mỹ nhưng điều này là thật. Cùng quay ngược lại câu chuyện này và thử hỏi: Tại sao mỗi nhãn hàng lại phải chi trả hàng trăm triệu đồng cho các chiến dịch truyền thông, TVC xịn xò trong khi họ có thể đẩy thương hiệu mình lên bằng những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa? Hãy phân tích vấn đề này một cách rõ hơn qua bài viết dưới đây của MarketingAI nhé!
Làm việc tử tế - chẳng phải nhãn hàng/cá nhân nào cũng làm được!
Cùng lật ngược lại quá khứ và nhớ về câu chuyện tại trung tâm thương mại(TTTM) Aeon Mall. Chiều 19/5/2019, bức ảnh hàng chục người dân Hà Nội mang theo đồ ăn thức uống, kéo nhau tới đây kẻ nằm, kẻ ngồi la liệt trên sàn để tránh nóng được chia sẻ lên mạng xã hội (MXH) nhận được nhiều lời bàn tán xôn xao. Có những người cho rằng hành động tránh nóng này của người dân thủ đô thật mất mỹ quan, vì dù gì đây cũng là một thương hiệu bán lẻ Nhật Bản nổi tiếng. Cơ sở vật chất hiện đại nên không thể làm những hành động ấy được.
Khi mà vấn đề này còn chưa đi đến hồi kết, mọi người còn tranh cãi mải mê thì chỉ vài giờ sau đó, ban quản lý của TTTM Aeon Mall ra quyết định bổ sung bàn ghế tại chính địa điểm đó, cũng như lắp đặt thêm tại nhiều vị trí khác trong TTTM nhằm lấy chỗ tránh nóng cho người dân. Họ tin rằng người dân khi đến Aeon Mall không đáng để bị vạ vật như thế, hơn cả là tăng trải nghiệm khách hàng và củng cố hình ảnh Aeon Mall trong mắt họ. Chẳng phải nói thêm thì ai cũng biết, sau động thái này, TTTM Aeon Mall nhận được vô số lời khen ngợi và tán thành vì hành động tử tế vì cộng đồng này. Vậy là chẳng cần tốn một xu quảng cáo nào hết, chỉ với vài ba bức ảnh được lan truyền trên MXH Facebook, giờ đây trong mắt mọi người Aeon Mall như một tượng đài cao cả vì nghĩa cử đơn giản nhưng đầy tính nhân văn. Hà Nội mùa hè nóng nực, nhưng chẳng cần lo vì đã có Aeon Mall.
Hãy cùng đi đến một câu chuyện khác tương phản. Mới đây, trong cơn giông của bão ập về thủ đô chiều ngày 29/8, cộng đồng mạng lại thêm một phen "rôm rả" khi bàn đến sự việc xảy ra ở một khách sạn 5 sao trên đường Trần Duy Hưng. Theo đoạn clip được lan truyền lên mạng xã hội, vào lúc trời đang mưa giông gió lớn, có 4 người đi vào sảnh khách sạn đó trú mưa. Trong lúc đang trú mưa thì có một người đàn ông được cho là người của khách sạn này ra chỉ tay và yêu cầu những người dân này cùng phương tiện rời khỏi nơi đang trú mưa. Từ lời kể lại thì lý do là bởi khu vực đó dành cho khách VIP. Mặc cho những lời xin trú tạm một chút cho cơn giông đi qua thì họ sẽ rời khỏi nhưng bảo vệ vẫn một mực yêu cầu những người này rời khỏi đó. Sự việc trên gây phẫn nộ với cộng đồng mạng về lối hành xử không có tình người của nhân viên khách sạn này. Tuy nhiên, cũng có một số lời phản bác, cho rằng đấy là "luật đời", ai cũng phải tuân theo. Người thì bảo 4 người kia nên xuống hầm khách sạn trú mưa thay vì đứng dừng ở sảnh rất hút gió... Ai cũng có lý lẽ riêng của mình, nhưng tạm khoan xét xem ai đúng, ai sai. Liệu nếu như lúc đó, bảo vệ của khách sạn bình tĩnh hơn, cho khách qua đường đứng tạm một chút. Rồi chẳng may có một người nào đó chụp lại được, đăng lên MXH, thì biết đâu giờ khách sạn đó không phải hứng chịu gạch đá từ cư dân mạng? Rất có thể chứ, ai cũng biết cơn giông bão chiều 29/8 cực kỳ khủng khiếp, và hành động nhân đạo này quả là một cứu cánh giữa ngàn gió giật, giông tố, mưa rơi.
Hãy làm việc tử tế đi, vì rất có thể nó là một phương pháp truyền thông hiệu quả
Rồi ví dụ như sự việc chiều hôm đó tại khách sạn trên đường Trần Duy Hưng không được người khác ghi lại, thì có lẽ khách sạn ấy không phải hứng chịu "phốt" như bây giờ. Thế nhưng, với những người muốn trú mưa, họ sẽ nghĩ gì về khách sạn ấy. Chắc chắn là một ấn tượng không hề tốt đẹp. "Tiếng dữ đồn xa", dần dần, sẽ có một bộ phận người ác cảm với khách sạn và tẩy chay nó. Nhưng như đã nói, nếu bảo vệ, quản lý của nơi này hành xử khác, thì có thể danh tiếng khách sạn đã "bước một nấc lên thiên đường". Hay như qua câu chuyện về trung tâm thương mại Aeon Mall, ta có thể nhận định, ban quản lý TTTM rất quan tâm đến khách hàng và vô cùng chú trọng xây dựng văn hóa kinh doanh văn minh nên mới xử trí nhanh như thế được.
Trong đợt nghỉ lễ 2/9 mới đây, lại có một cá nhân nổi tiếng gây xôn xao vì hành động khá không tử tế và mang đầy tính "sân si". Đó chính là ca sĩ Thái Vũ. Anh chia sẻ dòng trạng thái trên Instagram Story, nhằm "đá đểu" nữ ca sĩ thế giới Taylor Swift. Sau khi nhận một "cơn mưa" gạch đá từ phía cộng đồng mạng, Thái Vũ cũng đã đứng lên xin lỗi, nhưng anh ta lại khóa bình luận??? Và cả việc xin lỗi Taylor Swift nhưng không viết rõ tên cô ấy, mà chỉ dùng viết tắt TS. Phải nói sau hành động "sân si không đáng mặt đàn ông" này, Thái Vũ đã bị thụt giảm hình ảnh trong mắt công chúng. Người ta liên tục đặt ra câu hỏi, tại sao Thái Vũ lại muốn sân si đến như vậy? Trong khi cùng là giới nghệ sĩ, đáng nhẽ anh nên ủng hộ cá tính âm nhạc của mỗi người, hoặc ít nhất là tôn trọng họ và đừng bêu rếu họ trên MXH như vậy.
Chỉ một hành động sai sót như vậy mà giờ đây, chắc chắn Thái Vũ mất đi một lượng lớn người hâm mộ. Nghệ sĩ cống hiến cả đời, làm bao việc tốt để gây dựng hình ảnh còn chẳng ăn ai, thế nhưng một sai phạm cũng đẩy họ xuống bờ vực của sự tức giận đến từ công chúng. Ta hãy nhìn thêm một trường hợp nữa là nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Phải nói sau bao nhiêu năm hoạt động nghệ thuật, báo chí chưa từng phải lên tiếng về bất cứ một scandal của cô nàng "họa mi tóc nâu" này. Mỹ Tâm không chỉ "giữ sạch lướt" mà còn làm vô cùng nhiều những nghĩa cử cao đẹp như từ thiện, đầu tư cho chàng trai mù học hát, quyên góp ủng hộ... Có lẽ cũng vì vậy mà người yêu thích Mỹ Tâm ngày càng tăng lên đáng kể. Những sản phẩm của cô, từ âm nhạc cho đến phim ảnh - bộ phim "Chị trợ lý của anh" khi ra mắt đều được công chúng đón nhận bằng tất cả những niềm đam mê, hăng say nhất.
Kết
Làm việc tử tế với mỗi nhãn hàng/doanh nghiệp/cá nhân không chỉ là câu chuyện mà họ được tuyên dương, khen ngợi trên MXH, mà nó còn là sự bảo chứng cho lòng tốt, cho đạo đức nghề nghiệp, cho văn hóa trong sạch của doanh nghiệp. Muốn đi xa, muốn phát triển, tốt hơn hết hãy chú trọng từ những việc nhỏ nhất. Sau đấy thì hẵng bàn đến những dự án trăm triệu, tiền tỉ. Sản phẩm hay, tốt đến đâu mà vẫn tồn đọng nhiều thiếu sót trong doanh nghiệp thì nơi đó sẽ chẳng bao giờ phát triển được toàn diện.
Quang Minh - MarketingAI
Bình luận của bạn