Các loại email marketing phổ biến trong kinh doanh 2021

21 Thg 09

Email marketing vẫn là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu email marketing bạn gửi không liên quan đến nhu cầu và mong muốn của người dùng, họ có thể ngừng mở thư hoặc tệ hơn là hủy đăng ký hoàn toàn. Một chiến lược email marketing hiệu quả cần phải đi sâu hơn rất nhiều so với việc gửi email đến danh sách đã có. Nếu muốn tạo ra các email thu hút và chuyển đổi, bạn cần phải đa dạng hóa nỗ lực của mình với các email có nhiều định dạng, mục đích và tần suất. Vậy các loại email marketing phổ biến cũng như những ưu nhược điểm của từng loại email này là gì?

Các loại email marekting phổ biến nhất bạn nên biết

Welcome email - Email chào mừng

Như tên gọi, email chào mừng sẽ được gửi đến những khách hàng lần đầu tiên đăng ký. Kết quả thực tế cho thấy, email chào mừng có tỷ lệ mở và click rất tốt. Tuy nhiên, khách hàng trong giai đoạn này chưa sẵn sàng mua hàng. Do đó, các thương hiệu nên tập trung vào việc nuôi dưỡng và tạo dựng mối quan hệ với nhóm khách hàng này để thúc đẩy họ đến gần hơn với giai đoạn mua hàng thay vì nghiêng về quảng cáo chào hàng.

các loại email marketing - Welcome email Welcome email

Một số thương hiệu thường gửi kèm mã giảm giá hoặc ưu đãi vào email chào mừng. Đây là một cách thức khá hiệu quả để duy trì người đăng ký email và thúc đẩy họ theo dõi kênh bán hàng của thương hiệu.

Ưu điểm của email chào mừng

Tạo dựng mối quan hệ đối tác kinh doanh: Email chào mừng là bước đầu tiên để hình thành một mối quan hệ với đối tác, khách hàng của thương hiệu. Khi được thực hiện đúng cách, email chào mừng sẽ để lại ấn tượng và trải nghiệm tích cực cho người đăng ký và khả năng tiếp nhận email trong tương lai sẽ cao hơn.

Theo nghiên cứu của Neilpatel:

  • Email chào mừng có tỷ lệ mở từ 50 đến 60%, cao hơn bất kỳ hình thức email marketing nào khác.
  • Trung bình, email chào mừng có tỷ lệ mở cao gấp 4 lần và tỷ lệ click gấp 5 lần so với các email marketing tiêu chuẩn.
  • Những người đăng ký từng đọc ít nhất một email chào mừng sẽ đọc thêm 40% nội dung từ người gửi trong 180 ngày tới.

Nhược điểm

  • Thường không tạo ra chuyển đổi: Email chào mừng thường được sử dụng để giới thiệu về thương hiệu, chào mừng sự gia nhập của người đăng ký. Do đó, nếu thương hiệu nào chú trọng chuyển đổi thì email chào mừng sẽ không mang lại nhiều kết quả.
  • Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng: Email chào mừng là thông tin liên lạc đầu tiên mà bạn sẽ có với người mua tiềm năng và nếu bạn không thể tạo được ấn tượng tốt trong giai đoạn này, bạn có thể đánh mất cơ hội bán hàng trong tương lai.

Email Newsletters - Bản tin email

Email newsletters hay bản tin email là là một trong các loại email marketing phổ biến và đem hiệu quả trong việc xây dựng nhận diện về thương hiệu, lòng trung thành và tăng mức độ tương tác với đối tượng mục tiêu.

Bản tin email đã trở thành nền tảng trong chiến lược email marketing của nhiều doanh nghiệp vì chúng là công cụ tuyệt vời để giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng, đồng thời nuôi dưỡng khách hàng hiện tại bằng các tin tức, sự kiện và sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn có thể gửi bản tin hàng tuần, hàng tháng hoặc mỗi quý một lần tùy thuộc mục tiêu đặt ra. Việc duy trì giao tiếp với người dùng như vậy sẽ giúp thương hiệu giữ chân khách hàng và thu thập được thông tin có giá trị về họ, vì vậy hãy thường xuyên theo dõi chỉ số và thực hiện điều chỉnh sao cho phù hợp.

>>> Có thể bạn quan tâm:
các loại email marketing - Email Newsletters
Bản tin email cần được gửi theo lịch trình cụ thể để mang lại hiểu quả tốt nhất

Bản tin email được coi như một trung tâm có thể hướng người đăng ký đến các tài nguyên kỹ thuật số có giá trị khác của thương hiệu. Một bản tin được triển khai tốt sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào website, phát triển cộng đồng social media và tăng doanh số bán hàng.

Ưu điểm của bản tin email

  • Gia tăng nhận diện thương hiệu: Tương tự như báo chí, bản tin tạo ra sự mong đợi nhất định ở người đọc. Do đó, các thương hiệu nên cân nhắc gửi bản tin email theo đúng lịch trình, cố định chủ đề cho từng mốc thời gian để người đọc quen dần với nhịp điệu đó. Xây dựng thói quen cho người đăng ký email sẽ giúp họ nhận diện thương hiệu tốt hơn, từ đó tạo dựng một tình cảm tích cực nơi người dùng.
  • Tái sử dụng nội dung: Bản tin email thường sử dụng những nội dung đã từng xuất bản trên các nền tảng của bạn. Nhiều công ty thường tóm tắt các bài viết hay, phổ biến trên blog/webiste và gắn link đến bài viết đó từ bản tin. Bằng cách này, người đăng ký email quay trở lại website, họ sẽ bị thu hút và giữ chân bởi nhiều nội dung hơn.
  • Nội dung đa dạng: Bản tin email cho phép bạn tự do thêm nhiều loại nội dung khác nhua trong một email, chẳng hạn: một bài viết trên blog, một ưu đãi mới, thông báo sự kiện sắp diễn ra, thông tin giảm giá, một cuộc khảo sát,...

Nhược điểm của bản tin email

  • CTA bị "loãng": Vì bản tin email bao gồm nhiều nội dung nên sự chú ý của người dùng sẽ bị phân tán thay vì tập trung vào một CTA nhất định. Để giải quyết vấn đề này, hãy ưu tiên những thông tin quan trọng nhất ở đầu bản tin và bao gồm CTA rõ ràng sau mỗi đoạn văn bản.
  • Thiết kế: Bố cục trở thành một yếu tố quan trọng khi sử dụng bản tin email. Bạn cần dành thời gian để quyết định vị trí phù hợp cho hình ảnh và văn bản, căn chỉnh và ưu tiên thông tin. Có thể sử dụng thử nghiệm A/B để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Lead Nurturing Email - Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cũng là một trong các loại email marketing phổ biến là một loại chiến dịch email marketing gửi nội dung được nhắm mục tiêu cho người đăng ký đã được phân đoạn theo từng giai đoạn của hành trình người mua. Điều này bổ sung một mức độ cá nhân hóa cao hơn để làm hài lòng khách hàng tiềm năng. Và bởi vì chúng tự động, các chiến dịch email này giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài.

các loại email marketing - Lead Nurturing Email
Một Lead Nurturing Email hiệu quả của Doulingo

Ưu điểm của email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

  • Đúng lúc: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ phản hồi email giảm dần theo thời gian đăng ký của khách hàng tiềm năng. Do đó, bạn cần tạo các chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng để tận dụng lần truy cập gần đây của người đăng ký cũ, khách mới đăng ký và CTR.
  • Tự động: Sau khi thiết lập nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, email sẽ tự động được gửi đi theo lịch trình khi có khách hàng tiềm năng mới đăng ký.
  • Được nhắm mục tiêu: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho phép bạn liên kết một loạt email với hoạt động hoặc sự kiện chuyển đổi cụ thể. Bạn có thể tạo email theo dõi dựa trên hành động mà khách hàng tiềm năng đã thực hiện trang website của mình theo sở thích và mối quan tâm của họ với chủ đề và những gì họ mong muốn trong tương lai.

Nhược điểm của email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

  • Tạo được ít Buzz đồng thời hơn: Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không thể tạo được nhiều buzz xoay quanh thương hiệu vì nó được lên lịch để gửi đến các đối tượng đã được phân khúc. Vì vậy, mặc dù vần có lượt tương tác, chia sẻ nhưng lưu lượng truy cập và chuyển đổi sẽ không tăng đột biến vào một ngày cụ thể. Thay vào đó, lượt truy cập và khách hàng tiềm năng sẽ nhỏ giọt.
  • Được theo dõi một cách thụ động: Bởi vì việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng được tự động hóa nên marketer thường quên sau khi đã thiết lập.

Sponsorship Email - Email tài trợ

Tất cả những loại email marketing kể trên đều có giả định rằng bạn đang gửi thông tin đến cơ sở dữ liệu email của riêng bạn. Nếu bạn muốn tiếp cận đối tượng khác và có được khách hàng tiềm năng mới, hãy thử email tài trợ.

Chiến dịch email tài trợ là một phần của chiến lược truyền thông có trả phí , bao gồm trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) , quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo trên điện thoại di động, quảng cáo liên kết,...

Tương tự như những chiến lược có có phí khác, email tài trợ có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách chính xác và nhanh chóng.

Ưu điểm của email tài trợ

  • Nhắm mục tiêu cao: Ưu điểm lớn nhất của email tài trợ là bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận đối tượng mục tiêu theo phân khúc mà bạn muốn như vị trí địa lý, sở thích và độ tuổi,...
  • Đo lường ROI chính xác: Có một khoản đầu tư rất cụ thể vào email tài trợ và bạn biết mình đang trả bao nhiêu cho nhà cung cấp. Bây giờ bạn chỉ cần theo dõi kết quả nhận được (lượt truy cập, khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng) để xác định lợi nhuận trên chi phí đã bỏ ra.

Nhược điểm của email tài trợ

Chi phí cao: Bạn phải trả phí để có thể hiển thị nội dung đến với những người không có trong danh sách đăng ký email.

Email video

Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, kết hợp video với email marketing đem lại hiệu quả cao khi có đến 95% email có video được giữ lại, tỉ lệ mở và tương tác cũng cao hơn nhiều so với các email văn bản thông thường.

>> Xem thêm: 8 cách sử dụng video trong email marketing đơn giản, hiệu quả nhất

Ưu điểm của email video

  • Mức độ tương tác cao: Video là định dạng phổ biến và được người dùng yêu thích nhất.
  • Video tăng cường ROI: Theo HubSpot, marketer tích hợp video vào chiến lược nội dung của họ đã tăng trưởng doanh thu nhanh hơn 49% so với những người không kết hợp.

Nhược điểm của email video

Có thể gây nhầm lẫn: Nội dung video không giống với văn bản truyền thống nên có thể tạo ra những nhầm lẫn không cần thiết.

Kết

Trên đây là các loại email marketing phổ biến thường sử dụng nhất trong chiến lược email marketing của các thương hiệu. Mỗi loại email được sử dụng đều có những ưu và nhược điểm nhất định, đồng thời phù hợp với từng mục tiêu và đối tượng riêng. Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn và quyết định sáng suốt để đem lại nhiều giá trị nhất.

Lương Hạnh - MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi chiến dịch Email Marketing
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.