Chuyên gia trong ngành nói gì về xu hướng micro-influencer?

27 Thg 11

Nhiều chuyên gia trong ngành chỉ ra tính tương đối, tính xác thực và hiệu quả chi phí mà micro-influencer mang lại khiến chúng trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Nhờ phương tiện truyền thông xã hội, các nhà tiếp thị trong những năm qua đã khám phá ra cách nhắm mục tiêu khán giả cụ thể hơn. Chúng tôi nhận thấy influencer đã tự khẳng định mình trên thị trường như những người làm giải trí thực sự và đã hợp tác với một số công ty lớn trên thế giới. Hơn nữa, phương tiện truyền thông kỹ thuật số không còn được coi là “người em kế xấu xí” với truyền thông truyền thống và đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình trong thời đại ngày nay.

Xu hướng influencer marketing. Ảnh: Teach.az

Điều thú vị là bạn không thể thành công nếu chỉ đơn giản là đưa influencer vào nội dung và các thương hiệu cũng học được rằng những influencer có lượng theo dõi lớn không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả lớn nhất trong các chiến dịch. Influencer tự xây dựng được mối quan hệ thực sự và tạo niềm tin với khán giả của họ mới là những người chiến thắng cuối cùng. Và trong đó, không thể không kể đến nhóm micro-Influencer.

>> Xem thêm: Micro influencer là gì?

Amandeep Singh, Giám đốc Kinh doanh & Giám đốc Chi nhánh, VMLY & R Delhi cho biết, nếu coi toàn bộ người nổi tiếng kể cả những micro-influencer như một kim tự tháp, thì mức độ ảnh hưởng cao nhất nằm ở đáy kim tự tháp và đó là lý do tại sao micro-influencer không chỉ trở thành một phần quan trọng của chiến dịch mà trong nhiều trường hợp, thậm chí còn thúc đẩy chiến dịch thành công.

Doritos mới đây đã bắt đầu một thử thách mang tên #BlameitonCrunch với cách thức tham gia đơn giản và dễ thực hiện, trong đó Doritians phải đăng một video về việc "phá hỏng" mọi thứ khi nhai Doritos, sau đó gắn thẻ @doritosindia và thách thức bạn bè tham gia thử thách này. Sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình bởi nhiều influencers đã đem lại thành công ngoài mong đợi cho Doritos.

 

Chiến dịch #BlameItOnCrunch thành công vang dội nhờ sự hỗ trợ của nhóm micro influencer

“Micro-influencer có lượng người theo dõi nhỏ nhưng mạnh mẽ và trung thành, nơi mức độ tin cậy và mức độ tương tác là cực kỳ cao và Gen Z thích điều đó. Trong một thế giới có quá nhiều nội dung, đó là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khán giả” Singh nói.

Về mặt ngân sách quảng cáo, mỗi influencer có một mức giá khác nhau tùy thuộc vào vòng ảnh hưởng, mức độ tương tác và nội dung mà họ đăng tải, điều này cũng mang lại cho các thương hiệu sự linh hoạt trong việc lập kế hoạch và chạy chiến dịch của mình.

Thông thường, một micro-influencer có từ 1.000 đến 100.000 người theo dõi. Họ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và thường được coi là một chuyên gia trong ngành hoặc trong một chủ đề nào đó. Và nhóm micro-influencer này được cho là có mối quan hệ bền chặt hơn một influencer có tầm ảnh hưởng rộng.

Ramya Ramachandran, Người sáng lập & Giám đốc điều hành Whoppl, một công ty sáng tạo nội dung chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng cho biết, influencer marketing trước và sau Covid đang hướng tới chiến lược "luôn bật" (always on). Cô cũng quan sát thấy rằng các thương hiệu trước đây sử dụng influencer marketing chủ yếu trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, nhưng giờ đây danh mục này đã mở rộng sang FMCG, công nghệ, nội thất,... "Trước Covid các sự kiện ra mắt kết hợp với influencer đã giúp sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn” Ramachandran chia sẻ thêm.

Ramachandran cũng tiết lộ thêm rằng chi phí cho một bài đăng dao động từ 4 nghìn đến 20 nghìn Rupee tùy thuộc vào lượng theo dõi và lượt tương tác trên mỗi post. Influencer thường định giá cho tất cả "tài sản" của họ, có thể là câu chuyện, video hoặc ảnh tĩnh trên IG. Vì vậy, các thương hiệu có thể lựa chọn định dạng phù hợp với cơ sở ngân sách của mình.

Một bài đăng được micro-influencer đăng tải thu hút lượng tương tác khủng. Ảnh: mfvietnam
>> Xem thêm:Bài học “vỡ lòng” về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer

Micro-influencer có thể trở thành “đại sứ” của một thương hiệu, kiếm một khoản hoa hồng nhỏ từ doanh số bán hàng được tạo thông qua các siêu liên kết duy nhất có trong các bài đăng và tiểu sử của influencer đó. Điều quan trọng là, các bài đăng bao gồm sản phẩm phải chân thực, có căn cứ và phản ánh chính xác cảm xúc thực sự của influencer đó.

Ashutosh Harbola, Người sáng lập công ty tiếp thị người ảnh hưởng - Buzzoka, cho biết: “Thị phần của influencer marketing đã tăng từ 3% vào năm 2017 lên 10% trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên đến 300%. Ngay cả những thương hiệu mới thành lập cũng đang dần ưu tiên thực hiện chiến lược này. Hầu hết các công ty đang hướng tới nhóm người này hơn là tìm kiếm những người nổi tiếng."

Chẳng hạn như chiến dịch gần đây của LAY'S, khi thương hiệu thực hiện một chương trình lớn thông qua influencer trên social media. Cụ thể, họ đã tiếp cận với hơn 750 influencer và chia sẻ gói LAY'S ‘Smile Deke Dekho’ với họ. Vận động viên cricket Shikhar Dhavan và một số influencer khác như Parth Samthaan và Erica Jennifer Fernandes cũng là một phần của chiến dịch này trên Instagram. LAY'S đã tùy chỉnh thiết kế bao bì cho hơn 350 influencer, chia sẻ với họ những gói được thiết kế đặc biệt bằng nụ cười của chính họ. Thương hiệu tuyên bố đã thu được hơn 200 triệu lượt hiển thị và hơn 10 triệu lượt tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội cho chương trình tiếp cận influencer này. 

Chiến dịch Lay's Smile Deke Dekho gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự lăng xê hết mình của influencers. Ảnh: Campaign India

TikTok đã tăng trưởng với tốc độ kỷ lục trong thời gian phong tỏa hoạt động do dịch Covid-19, đạt 2 tỷ lượt tải xuống chỉ riêng trong quý 2 năm 2020. Điều này đã tạo nên một nhóm micro-influencer mới, mở ra cơ hội mới cho các giao dịch thương hiệu. Hơn nữa, các thương hiệu cũng nhận ra rằng các xu hướng và nội dung viral trên TikTok thường do những micro-influencer này tạo ra.

Một nhóm micro influencer xuất hiện nhờ TikTok. Ảnh: Business Insider

Anuja Deora Sanctis, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của ilter Coffee Co., giải thích rằng, với nhóm micro-influencer người dùng có kết nối tốt hơn ở cấp độ cá nhân vì những người này có cách quảng bá thương hiệu nhất quán và cụ thể. Một số thương hiệu kết hợp với micro-influencer trong một số chiến dịch vì chúng vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại mức độ tương tác cao hơn. Một số micro-influencer chỉ quảng bá thương hiệu mà họ tin tưởng, một số người trong số họ thậm chí còn trở thành đại sứ thương hiệu và được quảng bá sản phẩm theo cách riêng của mình, điều này tạo ra tính xác thực tốt hơn.

Một điều thú vị khác là những influencer chỉ có 1.000 người theo dõi có thể tạo ra mức độ tương tác cao hơn 85% so với những influencer khác có 100.000 người theo dõi.

Upasana Naithani, Giám đốc Kinh doanh tại Infectious Advertising Agency gợi ý, một số thương hiệu có thể bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh trên social media bằng cách sử dụng micro-influencer để tăng doanh số bán hàng của họ. Naithani nhận xét rằng điều tạo nên hiệu quả của những micro-influencer này là lượt theo dõi của họ rất "thật" và do đó, truyền thông xã hội do họ tạo ra được nhắm mục tiêu cao từ đó dẫn đến ROI cao hơn.

Micro-influencer cố gắng thiết lập một kết nối đích thực với followers của mình, từ đó tạo dựng lòng tin của người theo dõi vào các đề xuất của họ, những bài đăng này thường mang lại sự tương tác cao - lên đến 75%. Do lượng người theo dõi nhỏ hơn, micro-influencer rất tích cực hoạt động trên trang của mình. Họ liên tục tương tác với những người theo dõi để đảm bảo tỷ lệ tương tác cao. Nhắm mục tiêu chính xác vì micro-influencer hầu hết đều hoạt động trong một lĩnh vực riêng như ẩm thực, du lịch hoặc làm đẹp hay giáo dục, thời trang,...

Micro influencer tương tác hiệu quả hơn với người theo dõi. Ảnh: Advertisingvietnam

Năm 2020 ghi nhận sự thay đổi thú vị khi influencer dần thực hiện nhiều hơn các cuộc trò chuyện và hoạt động xã hội ngoài các chiến dịch thúc đẩy bán hàng. Những người có ảnh hưởng cũng đã lên tiếng về các vấn đề như phong trào Black Lives Matter, tính bền vững, biến đổi khí hậu, đại dịch Covid, tác động tài chính của nó đối với ngành công nghiệp làm đẹp và hơn thế nữa.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo exchange4media

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để thiết lập, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với Influencer?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.