Chuk Chuk: dự án đầy tham vọng của Kido dành cho gen Z

25 Thg 09

2021 là một năm then chốt để Chuk Chuk - dự án xâm nhập vào thị trường bán lẻ của Tập đoàn Kinh Đô đạt được mục tiêu phát triển 58 cửa hàng cho đến cuối năm. Bước đi này nằm trong chiến lược xây dựng và hướng tới trở thành tập đoàn đa ngành số 1 trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu của Kido. 

Chuk Chuk đến từ giấc mơ 20 năm trước

Kinh Đô là một công ty cổ phần chuyên sản xuất và kinh doanh đồ ăn nhẹ tại Việt Nam, với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo và kem. Kido có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu.

Nằm trong chiến lược xây dựng và hướng tới trở thành tập đoàn đa ngành số 1 trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, Kido đã ra mắt thương hiệu Chuk Chuk. Đây là thương hiệu kem, trà, trà sữa trân châu, cà phê và các loại nước giải khát trực thuộc Công ty CP Đầu tư thương mại TTV - một thành viên của Tập đoàn Kido.

Việc xây dựng chuỗi F&B Chuk Chuk đến từ giấc mơ ấp ủ hơn 20 năm trước của ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Kido. Ông kể lại, đó là khoảnh khắc mình chứng kiến cảnh người dân Mỹ xếp hàng 30 - 40 phút để thưởng thức cà phê ở các cửa hàng Starbucks, rồi việc các sản phẩm trà sữa trân châu của Đài Loan được toàn châu Á, nhất là giới trẻ ưa chuộng hàng thập kỷ nay.

Ông Trần Lệ Nguyên phát biểu trong lễ ra mắt của Chuk Chuk
Ông Trần Lệ Nguyên phát biểu trong lễ ra mắt của Chuk Chuk - Ảnh brandsvietnam 

>>>Xem thêm: Vì sao bánh trung thu Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc trên thị trường?

Chuk Chuk - dự án đầu tay cho gen Z

Xuất thân là công ty trong ngành hàng thực phẩm, lợi thế hiện nay của Kido là công đoạn R&D sản phẩm, đón đầu được xu thế, khẩu vị tiêu dùng của giới trẻ. Thương hiệu Chuk Chuk với các sản phẩm kem, trà, cà phê, nước giải khát ra mắt, hứa hẹn sẽ trở thành “cái tên quen thuộc” với người tiêu dùng, nhất là thế hệ Gen Z.

Chuk Chuk được thiết kế theo phong cách trẻ trung, phù hợp với thế hệ Z - những bạn trẻ năng động, cá tính, thích khám phá. Gen Z và đặc biệt những công dân thuộc kỷ nguyên công nghệ và mạng xã hội chính là khách hàng mục tiêu của Chuk Chuk. Họ thích nghi nhanh và cởi mở với những xu hướng mới, thường muốn trải nghiệm sản phẩm chất lượng, tiện lợi và giá hợp lý.

Chuk Chuk phát triển đa dạng mô hình kinh doanh, khách hàng có thể gặp gỡ Chuk Chuk tại các hệ thống cửa hàng, xe đẩy và kiosk. Trong đó, hệ thống cửa hàng sẽ nằm ở những trục đường chính và trung tâm thương mại, đảm bảo sự thuận tiện cho mọi cuộc hẹn cũng như kết nối những tiện nghi mua sắm liên quan cùng khu vực. Kiosk là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường, nơi có mật độ người tiêu dùng cao. Mô hình xe đẩy sẽ mang đến một Chuk Chuk thu nhỏ tại mọi vùng miền.

cửa hàng Chuk Chuk
Không gian được thiết kế dành cho các bạn trẻ tại một cửa hàng Chuk Chuk (Ảnh congthuong.vn)

Liệu Chuk Chuk sẽ thành công?

Bàn về tiềm năng phát triển trên thị trường F&B, theo Business Monitor lĩnh vực này được dự báo sẽ tăng trưởng 11,6% trong giai đoạn 2018-2021 và đạt giá trị 40 tỷ USD vào năm 2021. So với các ngành khác, con số này gần bằng tốc độ tăng của đồ uống có cồn và thuốc lá – khoảng 11,7% và cao hơn ngành sữa – 9%. Với 33 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả vào năm 2020 (tương đương 1/4 dân số), thị trường tiêu dùng Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Thử thách lớn nhất mà Chuk Chuk phải vượt qua có lẽ là vấn đề “người đi sau”. Chuk Chuk phải vượt nhiều đối thủ nặng ký trên thị trường Việt Nam: Startbucks và Highlands về cà phê, Phúc Long về trà, The Coffee House về trà sữa… và rất nhiều cái tên đình đám khác. Đối thủ của Chuk Chuk đều là những “gạo cội” đã có chỗ đứng riêng cho mình.

Theo đó, Chuk Chuk đã lựa chọn cả 3 sản phẩm cà phê – kem – trà làm chủ đạo. Đây được đánh giá là một hướng đi mới vì chưa có chuỗi F&B nào chọn cả 3 làm chủ đạo. Tuy nhiên nếu không cẩn thận và không có những chiến dịch phù hợp, thì rất có khả năng các sản phẩm Chuk Chuk sẽ bị nhạt nhòa trên thị trường nếu cái gì cũng có nhưng không gì nổi bật!

Bên cạnh đó, vấn đề xác định phân khúc sản phẩm chắc chắn sẽ khiến Chuk Chuk cần thời gian dài để định vị đúng chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng. Mặc dù tuyên bố là “sản phẩm cao cấp được KIDO sáng tạo riêng” (Trần Tuyết Vân – Tổng Giám đốc Chuk Chuk chia sẻ), nhưng sản phẩm lại có giá thành khá rẻ (29.000 đến 39.000 ngàn) và được bán trên những concept như kioks và xe đẩy, thì liệu Chuk Chuk có khiến người dùng bối rối? Hơn nữa, công ty mẹ Kido đã quá nổi tiếng trên thị trường với các dòng sản phẩm mass bình dân, thì liệu điều này có vô hình đóng khung nhận thức của người dùng “À lại một thương hiệu bình dân khác”?

Tuy nhiên, với lợi thế được Kido đầu tư khủng với tổng vốn ban đầu dự kiến là 100 tỉ đồng và sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư để tăng cường mở rộng quy mô trong tương lai, Chuk Chuk đang có điểm xuất phát tốt. Chuk Chuk đang đặt mục tiêu là có 58 cửa hàng vào cuối năm nay dựa trên mạng lưới phân phối rộng khắp của Kido (450.000 điểm bán ngành hàng khô và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh).

Nếu đạt được con số này, Chuk Chuk sẽ không kém cạnh với các thương hiệu lớn nhiều năm qua như Phúc Long (82), Trung Nguyên Legend (77), Starbucks (70)... Theo kế hoạch đến năm 2025, thương hiệu này sẽ đạt con số 1.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt doanh thu 7.800 tỷ đồng và trở thành thương hiệu quốc gia dẫn đầu thị trường F&B về độ phủ và độ yêu thích của khách hàng.

Poster quảng cáo những sản phẩm đầu tiên của Chuk Chuk. 
Poster quảng cáo những sản phẩm đầu tiên của Chuk Chuk. 

Kết

Bằng những mối quan hệ và uy tín được thiết lập qua gần 3 thập kỷ chinh phục thị trường, Chuk Chuk chắc chắn sẽ được KIDO hỗ trợ tối đa để có những điều kiện phát triển tốt nhất. Chúng ta hãy cùng chờ xem Chuk Chuk sẽ chinh phục thị trường Food and Beverage như thế nào nhé!

Elite Vu - MarketingAi

>>> Xem thêm: Vì sao bánh trung thu Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc trên thị trường?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.