Chiến lược Marketing đứng sau sự thành công của chương trình Rap Việt đình đám

26 Thg 11

Liên tục xô đổ các kỷ lục về chương trình truyền hình có lượng người xem trực tuyến trên Youtube cao nhất Việt Nam, cùng với việc nhiều lần đứng đầu top thịnh hành Youtube kể từ khi phát sóng, sẽ không ngoa khi nói Rap Việt chính là gameshow truyền hình hot nhất Việt Nam nửa cuối năm 2020. 

Được hậu thuẫn bởi một trong những công ty công nghệ truyền thông giải trí lớn nhất trong nước, sự thành công và hiệu ứng truyền thông của Rap Việt là kết quả của cả một chiến lược marketing khôn ngoan đến từ nhà sản xuất, cùng yếu tố mới lạ mà chưa một chương trình âm nhạc nào trước đây từng có. Trong chuyên mục Góc nhìn Admicro lần này, hãy cùng MarketingAI khám phá đằng sau sự đình đám của Rap Việt là những chiến lược, chiến dịch truyền thông nào nhé. 

Bối cảnh

Văn hóa đường phố từ lâu đã được biết đến là sự hòa trộn giữa phong cách sống và niềm đam mê được tìm thấy ở những thành phố phát triển trên thế giới. Và trong văn hóa đường phố, văn hóa Hip Hop (trong đó có nhạc Rap) - một xu hướng mang tính biểu tượng cả trong quá khứ lẫn hiện tại - chính là nhân tố quan trọng và cảm hứng cho văn hóa đường phố phát triển. Trải qua nhiều năm thăng trầm, giờ đây, văn hóa Hiphop đã được công nhận là một văn hóa đặc biệt trong lòng giới trẻ Việt.

Giờ đây, văn hóa Hiphop đã được công nhận là một văn hóa đặc biệt trong lòng giới trẻ Việt (Ảnh: Internet)

Việc Hip Hop cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ lên toàn bộ ngành công nghiệp thời trang thế giới và trở thành một nền văn hóa, một xu hướng bao trùm tất cả mọi ngóc ngách cuộc sống của những tín đồ thời trang ở mọi lứa tuổi đã khiến cho nhạc Rap không ngừng bay xa, vượt ra khỏi biên giới của một thể loại âm nhạc.

Tận dụng sự phát triển của giới Underground nói chung và nhạc Rap nói riêng đang trong giai đoạn mạnh mẽ, Đất Việt muốn tìm cách đưa văn hóa Hip Hop đến gần hơn với giới trẻ đại chúng Việt Nam. Và thế là Rap Việt ra đời.

Mục tiêu

Rap Việt là chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng về rap được mua bản quyền từ chương trình The Rapper của Workpoint TV (Thái Lan), do Đài Truyền hình TPHCM (HTV) phối hợp cùng với công ty Vie Channel (thuộc Đất Việt VAC) sản xuất.

Nhìn vào bản thân kênh truyền hình phát sóng của Rap Việt (Vie Channel) và đơn vị đứng sau sản xuất gameshow này cũng đủ hiểu mục tiêu của Rap Việt là gì. Đó là một chương trình giải trí - thu hút giới trẻ - và kiếm tiền. Giống như MC Trấn Thành nói: “Rap Việt sản sinh ra các Rapper, bước ra đời kiếm tiền được chứ không chỉ chơi vì đam mê.”

Việc bám sát mục tiêu này ngay từ đầu trong quá trình lên chiến lược marketing đã giúp Rap Việt thắng lớn - đánh bại King of Rap (một gameshow khác chiếu cùng thời điểm từng được kỳ vọng trở thành chương trình Rap thành công nhất Việt Nam) về hiệu suất truyền thông cũng như nhiều khía cạnh khác.

Những yếu tố làm nên một Rap Việt đầy thành công

Thế mạnh của Rap Việt là một chương trình truyền hình có motip mới lạ chưa từng có trong lịch sử gameshow Việt. Nhưng làm sao để đưa một chương trình lạ như thế đến với đông đảo công chúng thì lại là một bài toán khó mà không phải ai cũng làm được.

Vậy làm thế nào mà Đất Việt có thể giải quyết tốt bài toán đó? Cùng MarketingAI “mổ xẻ” chiến lược tiếp cận và thực thi của nhà sản xuất này.

Chiến lược tiếp cận đưa văn hóa Hiphop và nhạc Rap đến gần hơn với đại chúng

Việc nghiên cứu kỹ lượng bối cảnh thị trường, nhu cầu và sở thích của khán giả, cùng việc bám sát mục tiêu ngay từ đầu đã giúp Rap Việt có một chiến lược tiếp cận và thực thi đúng đắn. Điều đó được thể hiện qua các yếu tố sau:

(Ảnh: Thanhnien)

Tên chương trình: Rap Việt

Ngay từ cái tên, Rap Việt (tức là nhạc Rap của Việt Nam), nhà sản xuất của Rap Việt đã cho thấy tư duy muốn mang nhạc Rap tiếp cận đến tất cả mọi đối tượng người Việt Nam vì mục đích ngay từ đầu của họ (như đã nói ở trên) đó là làm show giải trí và kiếm tiền từ show. Kết quả cho thấy, Rap Việt đã thành công tạo ra được sự gần gũi và thân thiện với đại chúng, khác hẳn với King of Rap - đối thủ của họ.

King of Rap - cái tên cho thấy tư duy như một cuộc thi của nhà sản xuất Cát Tiên Sa đã cho thấy sai lầm của “ông lớn truyền thông” này trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, dù mục đích ban đầu của họ cũng là làm một show giải trí kiếm ra tiền.

Rõ ràng, dù cả hai bên đã nhận ra được tiềm năng của Rap tại thị trường giải trí Việt Nam nhưng Rap Việt đã thành công hơn trong việc đưa show tiếp cận đến đông đảo người xem, trở thành một đề tài hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của nhiều người - ngay từ cái tên.

(Ảnh: Wikipedia)

Sân khấu mãn nhãn người xem

Không thể không nói, sân khấu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong màn trình diễn của các thí sinh. Sự bùng nổ của các tiết mục đến từ Rap Việt có sự góp công không nhỏ của hiệu ứng âm thanh ánh sáng và các dàn xếp sân khấu thông minh - tạo ra sự tương tác cân bằng và trọn vẹn giữa tất cả mọi người trong khán phòng, từ thí sinh, khán giả, HLV cũng như Ban giám khảo, DJ, MC,... Để có được một mindset nhạy bén như vậy về visual, chắc chắn nhà sản xuất đã phải bỏ công nghiên cứu không ít, đồng thời tham khảo ý kiến của các cố vấn chuyên môn.

Sân khấu Rap Việt với hiệu ứng âm thanh ánh sáng bùng nổ không chỉ làm mãn nhãn người xem mà còn tạo ra sự tương tác trọn vẹn giữa thí sinh, khán giả, HLV và Ban giám khảo (Ảnh: Tiền phong)

Ban cố vấn nổi tiếng ở cả hai giới: Underground và Mainstream

Suy cho cùng thì tại Việt Nam, Rap vẫn đang là một lĩnh vực khá xa lạ, có thể mang lại nhiều rủi ro nếu không biết cách tiếp cận đúng đắn. Nhưng như chúng ta có thể thấy, những nội dung thông tin về Rap mà Rap Việt đem lại là vô cùng chính xác, chứng tỏ rằng nhà sản xuất đã dày công chuẩn bị đến mức nào.

Đơn cử như việc trước chương trình, nhiều người nghi ngờ về năng lực dẫn cũng như chuyên môn về Rap của Trấn Thành. Nhưng thực tế cho thấy, Trấn Thành đã làm rất tốt công việc của mình khi đưa ra quan điểm về Rap đúng đắn trên nhiều phương diện. Từ đó cho thấy, đứng sau chương trình là đội ngũ ban cố vấn rất am hiểu về Rap nói riêng, Underground nói chung và cả Mainstream để có thể đóng góp ý kiến, tư vấn cho chương trình để làm sao tiếp cận khán giả ở cả hai giới.

Đội ngũ tư vấn ấy không ai khác chính là Rhymastic và Justatee. Hai vị ban giám khảo này không chỉ có trách nhiệm hỗ trợ tư vấn định hướng cho thí sinh mà còn góp ý cho nội dung chuyên môn của chương trình. Việc có được sự thành công, nổi tiếng, kinh nghiệm sản xuất âm nhạc, kỹ năng tốt, chuyên môn cao ở cả hai giới đã giúp cho Rhymastic và Justatee có thể tư vấn cho nhà sản xuất cách đưa nhạc Rap đến gần hơn với công chúng, chứ không chỉ với fans của Underground.

(Nguồn: Dosiin)

Thậm chí, sự có mặt của Rhymastic và Justatee có lẽ còn đóng góp cho màn ra mắt đầy ấn tượng của Rap Việt. Định hướng cho thể lệ thi đấu vòng đầu của cuộc thi, đó là chọn làm mới các bài cũ, để khán giả khi nghe được những bài hát quen thuộc sẽ có cảm tình hơn và dễ nhớ hơn.

Chúng ta nên nhớ rằng, không phải rapper nào nổi tiếng trong giới Underground cũng nổi tiếng với đại chúng và vì vậy, với mục tiêu "bước ra ngoài ánh sáng", Rap Việt cần tới những Ban cố vấn có chuyên môn cao và cả độ nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Vậy nên, việc mời Justatee và Rhymastic cho vị trí cố vấn và giám khảo này có thể nói là nước đi đúng đắn của Rap Việt.

Dàn HLV “chất như nước cất”

Ngay từ khi công bố dàn HLV của Rap Việt, cả cộng đồng underground lẫn mainstream đều diễn ra các cuộc thảo luận sôi nổi. Khỏi phải nói, đây là những tên tuổi có tiếng và quen thuộc đến mức nào trên thị trường.

Không nói đến “BigCityboi” vừa gây sốt xong, những “Người lạ ơi”, những “Queen of Rap” hay “Rapper Việt Nam đầu tiên có nhạc được sử dụng trong phim truyền hình HBO Mỹ” cũng đủ để tạo nên làn sóng hâm mộ và ủng hộ mạnh mẽ ngay từ trước khi chương trình được phát sóng.

(Ảnh: Kênh 14)

Có thể nói, mỗi HLV trong dàn HLV chất lượng này đều có những cá tính riêng biệt và hội tụ 3 yếu tố quan trọng, đó là:

  • Kinh nghiệm, chuyên môn và chỗ đứng vững chắc trong ngành
  • Sở hữu những bản hit chất lượng
  • Hoạt động tích cực và đang nổi tiếng trên thị trường

Chỉ cần như vậy thôi, đã đủ để tạo nên hiệu ứng truyền thông cực tốt cho Rap Việt trước khi lên hình.

MC nổi tiếng "nhất nhì" Việt Nam: Trấn Thành - một cái tên nói lên tất cả

(Ảnh: Kênh 14)

Nhiều người nói vui rằng, kể từ khi Rap Việt công bố “chủ xị” chương trình là Trấn Thành thì làn sóng “hóng hớt” của cư dân mạng Việt Nam đã quay ngoắt 180 độ - từ King of Rap sang Rap Việt. Mặc dù là nói vui, nhưng sự thực diễn ra cũng không khác là bao.

Như đã nói ở trên, King of Rap đã từng được kỳ vọng là chương trình về Rap thành công nhất Việt Nam, vì nó được mua bản quyền từ chương trình nổi tiếng khác của Hàn Quốc - Show me Your Money. Nhưng ngay tại thời điểm mọi người đang dành sự quan tâm dành cho King of Rap nhiều hơn, thì Rap Việt tung ra quả bom Trấn Thành - dội thẳng vào truyền thông, tạo nên những luồng ý kiến trái chiều mạnh mẽ về khả năng dẫn một chương trình rap và kiến thức chuyên môn về rap của anh.

Họ bàn luận, tranh cãi, đưa ra những ý kiến củng cố cho quan điểm của mình và thế là các báo cũng liên tục lên các bài tranh luận về sự việc này. Rõ ràng, dù ý kiến của cộng đồng mạng là gì và năng lực dẫn của Trấn Thành ra sao thì trong phút chốc, tin này đã đủ lấy đi sự quan tâm của mọi người dành cho King of Rap mất rồi. Có thể nói, chưa bàn đến những vấn đề khác, chỉ mình cái tên Trấn Thành thôi cũng đã đủ là một "bảo chứng truyền thông" cực hiệu quả.

Chiến lược định hướng cá nhân, xây dựng tuyến nhân vật trong chương trình cực thông minh

Độ nổi tiếng lớn của Ban cố vấn, dàn HLV và MC tại thời điểm hiện tại kéo theo lượng fans và views chính là nguyên liệu truyền thông cực kỳ đắt giá cho Rap Việt xuyên suốt chương trình. Tên của họ xuất hiện ở đâu thì Rap Việt được nhắc đến ở đó, góp phần tăng độ phủ của chương trình đến nhiều người hơn.

Tận dụng điều đó, nhà sản xuất Rap Việt đã xây dựng định hướng cá nhân cho từng người, tạo ra những nhân vật thú vị cho chương trình.

Những biệt danh như Thành Cry, Nghệ sĩ hài nhân dân Vũ Đức Thiện, Thánh hài Wowy, Karik nước ngọt,... hay những tin đồn xung quanh cuộc sống cá nhân của từng nghệ sĩ, những câu nhận xét “ngàn năm như một”, những câu chuyện hậu trường của thí sinh,... dường như đều đã nằm hết trong kế hoạch của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, hiệu ứng tương tác giữa HLV, Ban giám khảo, MC và thí sinh trong chương trình cũng trở thành một đề tài hấp dẫn khi tạo nên những tình huống thú vị, hài hước mang tính giải trí cực cao.

"Chemistry" bùng nổ giữa bộ đôi ban cố vấn khiến khán giả "điên cuồng" dường như cũng nằm trong kế hoạch của nhà sản xuất (Ảnh: Kênh 14)

Đặc biệt, sau đêm chung kết, sự tương tác giữa các HLV và thí sinh trên sân khấu, ngoài đời thực cũng như trên mạng xã hội đã được đẩy lên mức cao nhất, phát triển thành tình thầy trò vô cùng đẹp đẽ khiến nhiều người xem cảm thấy xúc động.

 Màn trình diễn đêm chung kết giữa "Chim sẻ" Wowy và "Dâu tây" Dế Choắt đã đưa khán giả từ bung nổ đến đong đầy cảm xúc, đẩy tình thầy trò thăng hoa lên mức cao nhất (Ảnh: VOV)

Không phải tự nhiên mà trên TikTok - một nền tảng giải trí với lượng người dùng lớn là Gen Z lại tràn ngập các clip ghi lại các tình huống tương tác thú vị trong chương trình. Rap Việt phủ sóng khắp mọi nơi, từ các nền tảng online, các trang tin báo chí đến các cuộc trò chuyện, thảo luận trong đời thực. Độ phủ sóng đó kéo dài cho đến tận khi chương trình kết thúc vẫn chưa dứt!

Nhà tài trợ

Việc thành công thu hút được nhà tài trợ Pepsi ngay từ đầu đã tạo ra một bước đà lớn cho Rap Việt trong việc cho ra đời các màn trình diễn chất lượng. Sau đó, với việc tạo được hiệu quả truyền thông tốt, Rap Việt còn thu hút thêm cả “ông lớn” LG vào cuộc chơi, càng làm hấp dẫn thêm cho chương trình và mở ra nhiều cơ hội phủ sóng cho Rap Việt.

(Ảnh: Dân trí)

Bằng chứng là còn chưa bước ra khỏi cuộc thi, các Ban giám khảo, HLV và thậm chí là cả thí sinh đã đắt show quảng cáo với các nhãn hàng lớn như Grab, Momo, Garena, Nokia,... - chứng tỏ một sức hút cực lớn của Rap Việt trên thị trường giải trí của Việt Nam cuối năm 2020.

Đêm chung kết đầy cảm xúc và ngôi vị quán quân gây ra nhiều tranh cãi

Nếu như nói tất cả những điều trên đã tạo nên một Rap Việt đầy thành công thì đêm chung kết lại là điểm nhấn cuối cùng giúp cho hiệu ứng truyền thông của chương trình được duy trì và kéo dài cho đến tận bây giờ.

Không biết vô tình hay hữu ý mà độ nổi tiếng của GDucky - thí sinh giành Á quân của chương trình lại được thổi bùng lên rất nhiều ngay trước thềm diễn ra đêm chung kết. Việc nhiều người dự đoán rằng GDucky sẽ lên ngôi vô địch đã khiến cho thời điểm công bố Quán quân là Dế Choắt xảy ra nhiều tranh luận và thu hút công đồng mạng vào "mổ xẻ".

(Ảnh: Kênh 14)

Bên cạnh đó, sự hài hước trong các câu nhận xét còn đọng lại từ chương trình từ và việc nhanh chóng cho ra mắt các sản phẩm hợp tác với nhãn hàng đã giúp Rap Việt vẫn còn giữ được độ thảo luận cao cho tới thời điểm hiện tại.

Kết

Chặng đường Rap Việt đã chính thức dừng lại được gần một tuần nhưng dư âm của nó vẫn còn đang đọng lại trong tâm trí nhiều người. Chắc hẳn, người ta sẽ còn bàn luận về Rap Việt dài dài cho đến khi có một chương trình nào khác thay thế hoặc có một “hot trend” nào đó nổi lên. Rõ ràng, sự thành công của chương trình này đã tạo ra một nấc thang mới trong thị trường giải trí Việt Nam, đưa tên tuổi nhạc Rap bước ra ngoài ánh sáng và đến gần hơn với công chúng. Góp phần không nhỏ trong thành công này chính là sự thông minh trong tư duy và chiến lược từ nhà sản xuất, một chiến lược marketing vô cùng đáng học tập.

Tô Linh - MarketingAI

>> Có thể bạn quan tâm: Ngành công nghiệp thực phẩm từ thực vật ở Châu Á phát triển ra sao trước rào cản về chi phí, nhãn mác và sức khỏe?
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.