Bia rượu hiện nay đang là một phần thiết yếu trên thị trường với lượng người tiêu thụ nó ở mức khá cao. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp bia rượu đang có sự cạnh tranh rất gay gắt với những tên tuổi cả trong nước lẫn ngoại nhập. Sabeco là một thương hiệu lớn từ Sài Gòn, với kinh nghiệm lâu đời và chất riêng của người Sài Thành, thì chiến lược Marketing của Sabeco được coi là thành công hơn cả. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt và thành công đến từ chất riêng của Sabeco trên thị trường.
Sabeco và niềm tự hào của người Sài Gòn
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, tên giao dịch Sabeco (Saigon Beer-Alcohol-Beverage Joint Stock Corporation), là một doanh nghiệp cổ phần tại Việt Nam. Mặc dù là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn nắm gần 90% vốn điều lệ doanh nghiệp này và Bộ Công Thương đóng vai trò là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco (2016).
Tổng Công ty là chủ sở hữu của thương hiệu bia đình đám là: Saigon và 333. Tháng 12 2017, công ty con của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi là Công ty TNHH Vietnam Beverage mua trọn 53,59% cổ phần nhà nước chào bán tại Sabeco với giá tiền là 4,8 tỷ USD. SABECO đạt sản lượng hơn 403 triệu lít bia các loại, trong đó có 268 triệu lít bia sản xuất tại đại bản doanh Công ty Bia Sài Gòn. Số còn lại gia công tại 10 nhà máy bia địa phương. Ngày 06/12/2016, cổ phiếu SABECO chính thức lên sàn House với giá khởi điểm 110.000 đồng.
Việc Vietnam Beverage mua thành công toàn bộ 53,59% cổ phần tại Sabeco do nhà nước Việt Nam bán ra (18/12/2017), đồng nghĩa là doanh nghiệp Thái Lan đã gián tiếp sở hữu và có quyền chi phối hoạt động của Sabeco và thâu tóm thành công một thương hiệu có mạng lưới phân phối và hoạt động hiệu quả nhất trong ngành bia rượu tại Việt Nam. Với sự hẫu thuẫn mạnh mẽ từ tỉ phú đến từ Thái Lan này thì hãng được kỳ vọng có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài "xâm chiếm" vào thị trường Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Sabeco là gì để làm được điều đó?
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Vinamilk
Chiến lược Marketing của Sabeco với vị thế "sân nhà"
Sản phẩm "cộp" mác Premium
Tất nhiên những sản phẩm của Sabeco hướng tới yếu tố có lợi cho sức khỏe của khách hàng là trên hết, thêm vào đó yếu tố chất lượng cao cũng được hãng làm nổi bật lên. Thành phần sản phẩm mục tiêu Với kiểu dáng chai thon nhưng mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế hiện đại rất thuận tiện cho việc uống bia từ chai. Bao bì sản phẩm cũng được hãng chú trọng vào thiết kế nhãn pha trộn giữa màu trắng sang trọng, lịch lãm với ánh bạc mạnh mẽ đầy nam tính kết hợp với các điểm nhấn tinh tế giữa các màu vàng, đỏ truyền thống của người Á Đông Thương hiệu. Rất nhiều thương hiệu ngoại nhập có bao bì bắt mắt, vì vậy Sabeco thấu hiểu điều này nên hãng tập trung cho ra sản phẩm có mẫu mã đẹp để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành khác.
Thêm vào đó tiêu chuẩn TCCS4:2008 với các bia chai dòng Premium, Special, Export mới sẽ trở thành người bạn sang trọng, lịch lãm và thân thiết trong những dịp họp mặt bạn bè, trong các cuộc họp với đối tác kinh doanh của người uống bia, hay đơn giản là người bạn thân thiết trong mỗi bữa ăn của mỗi gia đình. Yếu tố "Premium" được đưa vào chiến lược Marketing của Sabeco khi đưa sản phẩm của mình gắn với yếu tố cao cấp, sang trọng cũng như hợp với thị hiếu của người Việt, muốn sản phẩm phải cao cấp và chất lượng.
Sản phẩm cao cấp với mức giá "mềm"
Sản phẩm Sabeco định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Họ xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán là cơ sở quan trọng để định giá. Các chiến lược Marketing mix của Sabeco dựa trên giá cả được hãng nghiên cứu vô cùng kỹ lượng, chính vì thế một số điểm cơ bản để hãng có được thành công cho mình là nhờ vào Chiến lược Marketing của Sabeco thâm nhập thị trường. Khác với chiến lược định giá cao nhằm chắt lọc thị trường, doanh nghiệp chon chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp nhằm thâm nhập thị trường, với hy vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần lớn.
- Đối với người tiêu dùng: Với mục tiêu dẫn đầu thị trường nên Sabeco ấn định giá trung bình và thấp phù hợp với đa số thu nhập của người dân Việt Nam, với Saigon Special là khách hàng trung lưu và Saigon đỏ cho khách hàng bình dân.
- Đối với các đại lý, cửa hàng:
+ Định giá chiết khấu: Sabeco sẽ điều chỉnh giá của mình cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng lớn. Chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những khách hàng nào mua và thanh toán tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng là sự giảm giá cho những khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn.
+ Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiểu sản phẩm và các mặt hàng của Sabeco được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí tương ứng của chúng
+ Định giá theo loại sản phẩm: Sabeco thường sản xuất nhiều kiểu sản phẩm và mặt hàng chứ không phải một thứ duy nhất. Chúng khác biệt nhau về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tính năng...do đó chúng được định giá ở các thang bậc khác nhau.
Truyền thông quảng bá và chương trình từ thiện, tài trợ đầy tham vọng
Một trong những điểm mạnh của Sabeco khiến khách hàng mua sản phẩm bia của hãng đó chính là chiến lược Marketing của Sabeco tập trung vào quảng cáo. Có lẽ độc giả truyền hình vẫn còn nhớ tới clip quảng cáo bia Sài Gòn rất ấn tượng cách đây vài năm với slogan độc đáo “Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Đây là một ý tưởng quảng cáo sẽ phải làm nổi bật đặc điểm về kiểu dáng của bia Sài Gòn, một đặc điểm của chai bia Sài Gòn là có dáng lùn. Đây có vẻ như là nhược điểm của loại bia này vì người ta thường cho rằng chai thấp thì lượng bia ít hơn. Tuy nhiên, chai bia Sài Gòn lùn nhưng đậm nên lượng bia vẫn nhiều. Hơn nữa, điều quan trọng nằm ở chất lượng, hương vị của bia. Câu Slogan đó đã trở thành Viral một thời gian dài, và nó đã đem về độ nhận diện rất lớn cho Sabeco cũng như sản phẩm bia Sài Gòn của hãng.
Quảng cáo ấn tượng của Sabeco cho bia Sài Gòn (Nguồn: Youtube)
Năm 2009 ghi nhận nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đây cũng là chiến lược Marketing của Sabeco nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Sabeco đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện thiết thực, hiệu quả với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng, trong đó riêng công ty mẹ thực hiện với số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Trong các hội nghị khách hàng Sabeco đã quyên góp được hơn 1,6 tỉ đồng, hỗ trợ kịp thời đồng bào nghèo vừa trải qua cơn bão số 6, với 20 ngôi nhà Đại đoàn kết tại Đà Nẵng, 20 ngôi nhà tại Quảng Nam và 25 ngôi nhà tại Quảng Ngãi. Hãng còn ủng hộ với đồng bào lũ lụt miền Trung 1,5 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ “Chung tay vì cộng đồng” – chương trình “Mang xuân đến với người nghèo” gần 3 tỷ đồng... Chương trình từ thiện vì người nghèo lớn nhất trong năm “Nối vòng tay lớn” Sabeco cũng là nhà tài trợ chính, với mong muốn được chung tay cùng cả cộng đồng, chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo đang gặp muôn vàn khó khăn trên cả nước. Chỉ từng đó thôi cũng đã cho thấy hãng muốn gây dựng thiện cảm trong mắt khách hàng, là một hãng ngành FMCG việc gây dựng hình ảnh là điều cần thiết với chiến lược Marketing của Sabeco.
Thêm vào đó, hãng còn mạnh tay với phi vụ hợp tác giữa Bia Sài Gòn trở thành nhà tài trợ của Leicester City. Cót thể thấy rõ ràng rằng, ngoại hạng Anh là một giải đấu thu hút rất nhiều tín đồ thể thao trên toàn thế giới. Cộng hưởng với đó, vì là một thương hiệu bia nên hãng sẽ thu lại rất lớn doanh thu từ cổ động viên đến sân sử dụng sản phẩm của mình. Chính sự hợp tác mạnh tay này của hãng với một câu lạc bộ chơi ở ngoại hạng thì chiến lược Marketing của Sabeco muốn có thể thâm nhập vào thị trường quốc tế, gia tăng được độ phủ với khách hàng, đây được coi là bước đi đầy tham vọng của hãng.
Kết luận
Với chiến lược marketing của Sabeco, hãng ngày càng định vị thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng và có vị trí dẫn đầu trong thị trường bia rượu Việt Nam. Từ đó tạo ra khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh trong việc chiếm lĩnh thị trường. Chứng tỏ Sabeco đã làm tốt công tác marketing, đưa nhãn hiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng Việt Nam.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn