Trong số các thương hiệu làm đẹp, Maybelline là thương hiệu bậc thầy trong việc thu hút tương tác trên mạng xã hội. Vậy chiến lược marketing của Maybellne là gì? Đâu là những yếu tố giúp tạo nên sự thành công cho thương hiệu này trên mạng xã hội. Hãy cùng MarketingAI đi phân tích và tìm hiểu trong bài viết chia sẻ dưới đây nhé.
Phân tích chiến lược marketing của Maybellne giúp tạo nên sự thành công trên mạng xã hội
Thương hiệu được sở hữu bởi L’Oreal này đã đánh bật công ty mẹ cũng như hàng loạt các đối thủ cánh tranh khác như Estee Lauder hay Revlon, trong khía cạnh thu hút tương tác đa kênh từ đầu năm nay, theo số liệu thông kê và phân tích từ ShareIQ - một công ty phân tích mạng xã hội. Ví dụ, trên Instagram, Maybelline thu hút hơn 59 triệu lượt like trong khoảng thời gian từ đầu năm đến khoảng 20 tháng 10. Trong khi đó, L’Oreal chỉ thu hút khoảng 27 triệu likes, và với Estee Lauder con số đó chỉ dừng lại ở mức 5 triệu likes trong cùng khoảng thời gian này.
Bộ sưu tập kết hợp giữa Maybelline và siêu mẫu Gigi Hadid
Đồng thời, Maybelline thực sự vợt trội hơn trong cuộc đua trên Pinterest, thu hút 730,000 lượt repins, so với 167,000 lượt repin của L’Oreal và 28,00 lượt của thương hiệu Estee Lauder. Theo ông Janathan Gardner giám đốc Marketing của ShareIQ, người trực tiếp tiến hành cuộc nghiên cứu này, hầu hết các thương hiệu làm đẹp quan niệm rằng lượng visual content được chia sẻ trên Instagram và Pinterest đem lại nhiều giá trị hơn dữ liệu trên Twitter.
Những thành tích của Maybelline được cho là kết quả của của việc kết hợp giữa những bài viết mang tính educate người tiêu dùng, việc sử dụng Influencer Marketing, và không thể không nhắc đến việc hợp tác với "IT girl" Gigi Hadid.
“Maybelline luôn duy trì tương tác với các fan, luôn tạo ra những điều thú vị với những nội dung mới, kết hợp sử dụng nhiều influencer khác nhau. Họ luôn tìm kiếm những tương tác với những tập độc giả mới.”
- Gardner, giám đốc Marketing ShareIQ
Thực sự, trong suốt năm qua, cứ 1 trong 2 post trên tài khoản Instagram của Maybelline đều có sự xuất hiện của một influencer hoặc ít nhất là đề cập tới họ. Từ những beauty vlogger như Mellisa Flores (37,000 follower) đến fashion blogger Nicole Alyse (hơn 89,000 follower). Hầu hết loại nội dung này đều được sáng tạo bởi chính các influencer, đi kèm hashtag #mnyitlook, như được kêu gọi từ chính thương hiệu này trên tài khoản Instagram của họ. Những bài post hay nhất sẽ được đăng lại trên Instagram của Maybelline.
“Chúng tôi biết rằng khách hàng của chúng tôi coi những beauty influencer như những người đi đầu xu hướng làm đẹp và cung cấp kiến thức làm đẹp. Vì vậy, không thể coi nhẹ việc đưa những thông tin tuyệt vời của họ lên các kênh social của mình và kết hợp với họ để kết nối với độc giả." Bà Marnie Laven, phó chủ tịch phụ trách mảng Integrated Consumer Communication của Maybelline cho hay.
Những trong thời buổi hiện nay, khi có quá nhiều các beauty influencer, Maybelline đã đưa ra một vài chỉ tiêu: “Chúng tôi có gắng tìm kiếm những người có thể thực sự nói về và sử dựng sản phẩm của chúng tôi thường xuyên. Ngoài ra, những content các influencer tạo ra cũng cần cuốn hút thay vì chỉ dừng lại ở mức cung cấp thông tin.” Theo bà Levan.
Trong tháng 8 vừa qua, thương hiệu này đã tiến một bước xa hơn nữa trong việc sử dụng Influencer Marketing, bằng việc lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm kết hợp với beauty influencer Shayla Mitchell, với 2.5 triệu follower trên Instagram. Theo Shayla Mitchel, bộ sưu tập “Maybelline x Shayla” vừa là sự mở rộng của sản phẩm Clossal Big Shot Mascara của thương hiệu này, đồng thời cũng như một "làn gió mới" cho sản phẩm City Mini Pallete. Mục tiêu của Mitchell được tiết lộ trọng buổi phỏng vấn với báo Refinery29, đó là tạo ra những sản phẩm thích hợp cho tất cả các màu da.
Chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội bao gồm các post chia sẻ trên tài khoản cá nhân của Mitchell cũng như của Maybelline là chiến dịch thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Bộ sưu tập này đã cháy hàng thrên trang thương mại điện tử Ulta.com chỉ trong vài ngày sau khi ra mắt. Ngoài ra, bộ sưu tập này cũng bán rất chạy trên chuỗi các cửa hàng của Maybelline.
Một nhân tố khác làm lên thành công của Maybelline đó là tần suất đăng tải các bài viết. Theo thống kế của SharelIQ, kênh Instagram của Maybelline đăng tảitrung bình khoảng 5 post mỗi ngày, trong khi L’Oreal chỉ có 4 post, Estee Lauder chỉ có 2 post.t.
Trong thành công của Maybelline lần này không thể không nhắc tới "kiều nữ" Gigi Hadid. Mặc dù đã là người đại diện của thương hiệu này được khoảng vài năm, nhưng mãi cho đến giờ Gigi Hadid mới ra mắt bộ sự tập đầu tiên hợp tác với thương hiệu này vào đầu tháng 10, tức là ngay sau khi Erin Parsons - chuyên gia trang điểm của cô trở thành chuyên gia trang điểm toàn cầu của thương hiệu này.
Ngoài việc dựa trên sức ảnh hưởng của influencer, Maybelline còn thực sự khôn ngoan trong việc tận dụng các cơ hội. Hadid thường xuyên post các nội dung quay quanh Maybelline trên tài khoản Instagram cá nhân của cô (với khoảng 36 triệu người theo dõi). Trong vòng 48 giờ xoay quanh buổi ra mắt dòng sản phẩm mới vào ngày 12 tháng 10, cô cũng chia sẻ 7 post liên quan đến sự kiện này.
Ngoài ra, Hadid luôn luôn đề cập đến Maybelline qua các hashtag và bình luận. Đây là một chiến thuật giúp đẩy cộng đồng follower trang Instagram cá nhân của cô sang tài khoản của Maybelline. Sau khi cô siêu mẫu này công bố bộ sưu tập kết hợp cùng Maybelline sẽ được bán online trên các trang web ở Anh, bộ sưu tập này đã cháy hàng chỉ sau 90 phút.
Garner kết luận rằng: “Trả tiền để thuê một người phát ngôn là một chuyện, nhưng tận dụng hiệu quả ra sao lại là một chuyện khác.”
Liên Nguyễn - MarketingAI
Ảnh và bài theo DigiDay
Bình luận của bạn