Chiến lược Marketing của Cocoon: Hành trình "phá kén" của thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam

19 Thg 01

Kể từ khi xuất hiện, Cocoon đã thực sự trở thành hiện tượng mỹ phẩm thuần chay trong thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Để tạo được tiếng vang lớn, thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện trong...

Kể từ khi xuất hiện, Cocoon đã thực sự trở thành hiện tượng mỹ phẩm thuần chay trong thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Để tạo được tiếng vang lớn, thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện trong thời gian vừa qua, những chiến lược marketing của Cocoon là yếu tố không thể không kể đến. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về chiến lược marketing của Cocoon và cách thương hiệu này chinh phục người tiêu dùng Việt.

GIới thiệu tổng quan về Cocoon - Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Lối sống thuần chay hay vegan đang dần trở thành xu hướng sống được nhiều người trên thế giới lựa chọn. Thuần chay không chỉ là việc tìm cách loại trừ hoàn toàn việc sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc và trực tiếp từ động vật mà còn thể hiện lối sống xanh, thân thiện với môi trường tự nhiên. Trong đó, thay đổi thói quen và ưu tiên sử dụng mỹ phẩm thuần chay cũng là một trong những cách vừa lành tính, thân thiện với môi trường vừa giúp hoàn thiện lối sống xanh lành mạnh này.

Vậy mỹ phẩm thuần chay là gì?

Mỹ phẩm thuần chay hay Vegan Cosmetics là những sản phẩm hoàn toàn không chứa bất cứ thành phần hay dẫn xuất nào có nguồn gốc từ động vật (như: sáp ong, mật ong, mỡ lông cừu, tơ tằm, sữa,...) và đặc biệt không thử nghiệm trên động vật (chuột, thỏ,...)

Tính nhân đạo và những tác động tích cực tới môi trường đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp làm đẹp với sự lên ngôi của các sản phẩm mỹ phẩm thuần chay trên toàn cầu.

Tổng quan về sản phẩm thuần chay của Cocoon

Không nằm ngoài xu hướng đó, tại Việt Nam, một thương hiệu "thuần Việt - thuần chay" mang tên Cocoon đang nổi lên như một hiện tượng của thị trường mỹ phẩm Việt nói chung và mỹ phẩm thuần chay nói riêng.

Năm 2013, Cocoon nghĩa là "cái kén" được ra đời với sứ mệnh trở thành "ngôi nhà" để chăm sóc làn da, mái tóc của người Việt, giúp mọi người trở nên hoàn thiện, xinh đẹp và tỏa sáng hơn theo cách của riêng mình, giống như chiếc kén ủ ấp, nuôi dưỡng con sâu nhỏ đến khi trở thành nàng bướm xinh đẹp và lộng lẫy.

Cocoon nhanh chóng chinh phục trái tim người tiêu dùng Việt nhờ tinh thần Việt trong từng sản phẩm. Cocoon liên tục ra mắt các sản phẩm 100% thuần chay với nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên Việt Nam như cà phê Đắk Lắk, hoa hồng Cao Bằng, dầu dừa Bến Tre, bơ ca cao Tiền Giang, bí đao, rau má,...

Cocoon là thương hiệu tiên phong trong xu hướng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam

Cocoon là thương hiệu tiên phong trong xu hướng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam

Bên cạnh đó, chất lượng cùng hiệu quả mà những sản phẩm của Cocoon mang lại cũng là điểm mấu chốt giúp Cocoon giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển trên thị trường mỹ phẩm đầy cạnh tranh từ các thương hiệu trong và ngoài nước. Quy trình sản xuất sản phẩm của Cocoon đều đáp ứng các tiêu chí CGMP của Bộ Y Tế, minh bạch về thông tin cùng cam kết rõ ràng từ thương hiệu.

Khách hàng mục tiêu của Cocoon

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Cocoon là nữ giới độ tuổi từ 18-25, yêu thích thiên nhiên và sự trong lành, thích những thứ thuần thiên nhiên, chọn tiêu dùng những sản phẩm thiên nhiên lành tính.

Các đối thủ cạnh tranh của Cocoon

Các đối thủ cạnh tranh của Cocoon bao gồm: L’Oréal Paris, Lancome, Shiseido, Olay, Clinique, Kiehl’s, The Face Shop, La Roche-Posay, Hada Labo, Neutrogena, Innisfree....

Và một trong những yếu tố giúp thương hiệu còn khá non trẻ này nhanh chóng đạt được thành công, không thể không nhắc đến chiến lược marketing của Cocoon. Vậy thương hiệu đã triển khai những chiến lược marketing nào để thành công so với các đối thủ cạnh tranh của Cocoon? Kết quả ra sao? Những thương hiệu mới trong ngành mỹ phẩm có thể học được gì từ chiến lược marketing của Cocoon? Hãy cùng MarketingAI khám phá câu trả lời trong phần tiếp theo đây.

4 chiến lược Marketing của Cocoon hiệu quả nhất

Để đạt được kết quả như hiện nay, nhìn chung, chiến lược marketing của Cocoon bao gồm bốn chiến lược nổi bật sau:

Sử dụng social media marketing (tiếp thị qua mạng xã hội)

Kể từ khi xuất hiện, social media đã trở thành nền tảng gần như không thể thiếu của đại đa số người dùng internet toàn cầu. Theo thống kê của Statista năm 2020, trung bình mọi người dành 135 phút/ngày để sử dụng mạng xã hội.

Ra đời trong bối cảnh social media phát triển mạnh mẽ, Cocoon đã nhanh chóng tận dụng sức hút từ nền tảng này để triển khai hoạt động social media ads kết hợp với gamification.

Nổi bật hơn cả là chiến dịch "Khám phá Việt Nam" diễn ra vào tháng 8/2020. Với ý tưởng đưa người chơi khám phá từng vùng đất nguyên liệu mà Cocoon lựa chọn, cùng thể lệ chơi dễ dàng (chỉ cần bình luận và tag bạn bè vào bài post minigame, một đường link sẽ được gửi trực tiếp qua Messenger) người chơi sẽ có cơ hội nhận được rất sản phẩm thuần chay hấp dẫn của thương hiệu.

Minigame

Minigame "Khám phá Việt Nam" sáng tạo và độc đáo của Cocoon

Cách triển khai chiến lược marketing của Cocoon thông qua minigame đã thành công trong việc thu hút người chơi, khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu, đồng thời đem lại hiệu quả viral mạnh mẽ.

Tận dụng Influencer Marketing

Tận dụng sự phát triển của influencer marketing, Cocoon đã hợp tác với nhiều Beauty Blogger nổi tiếng như Trinh Phạm, Đào Bá Lộc, youtuber Khoai Lang Thang, nữ rapper Suboi,... để tiếp cận người dùng, tạo niềm tin và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu.

Chiến lược Marketing của Cocoon: Hành trình "phá kén" của thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam- Ảnh 3.

Định vị thương hiệu mỹ phẩm thuần chay “Made in Vietnam”

Điều tạo nên sự khác biệt của Cocoon so với bất cứ thương hiệu mỹ phẩm nào khác trên thị trường, chính là họ đã rất thành công trong việc tạo nên một Cocoon "rất Việt Nam".

Chất "Việt Nam" của Cocoon không chỉ đơn giản là một thương hiệu "made in Vietnam" mà nó còn nằm ở việc thương hiệu này luôn sử dụng những nguyên liệu hoàn toàn thuần Việt, từ các thành phần quen thuộc có thể tìm thấy trên khắp dải đất hình chữ S như rau má, bí đao đến những đặc sản của từng vùng miền như cà phê Đắk Lắk, hoa hồng Cao Bằng, dầu dừa Bến Tre,...

Mỗi sản phẩm được ra mắt là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu, thấu hiểu về các vấn đề về da, mái tóc người Việt của Cocoon.

Sản phẩm có lợi cho sức khỏe và xã hội

Khi danh tiếng các thương hiệu mỹ phẩm Việt còn mang nhiều định kiến và thường bị gắn mác "kem trộn", sự xuất hiện của Cocoon đã trở thành nét đẹp mới cho ngành mỹ phẩm Việt. 

Là một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay, sản phẩm của Cocoon không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. 

Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên của Việt Nam được thông quan chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International với cam kết không thử nghiệm cũng như đối xử tàn ác với động vật. Ngoài ra, thương hiệu này còn nhận được chứng nhận không thử nghiệm trên động vật từ PETA - tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing đúng đắn đã giúp hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà “nhảy vọt” thế nào?

Chiến lược Marketing Mix của Cocoon theo mô hình 4P

Bên cạnh những chiến lược marketing kể trên, thành công còn đến từ sự hiệu quả của chiến lược marketing mix theo mô hình 4P của Cocoon.

Chiến lược Marketing của Cocoon về sản phẩm (Product)

Thành công của Cocoon một phần lớn đến từ sự nhanh nhạy của thương hiệu khi bắt kịp xu hướng làm đẹp hàng đầu trên thế giới hiện nay là thuần chay (vegan) và không thử nghiệm trên động vật (cruelty free). Chính điều này đã tạo nên định vị hoàn toàn khác biệt cho tị trường mục tiêu của Cocoon trong ngành mỹ phẩm nội địa.

Bên cạnh đó, Cocoon còn là thương hiệu mỹ phẩm "made in Vietnam" 100%, ngay cả nguồn nguyên liệu cũng hoàn toàn từ thiên nhiên Việt Nam. Ngoài ra, cam kết không sử dụng các chất có hại và "gây nghiện" cho da cũng là điểm cộng của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm của Cocoon được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, thuần chay

Sản phẩm của Cocoon được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, thuần chay

Tất cả các sản phẩm của Cocoon đều được nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường và đều đáp ứng được các quy định hiện hành của Bộ Y tế Việt Nam.

Không chỉ chất lượng mà hình thức, mẫu mã sản phẩm của Cocoon cũng rất chỉn chu và không hề kém cạnh so với các thương hiệu nước ngoài.

Chiến lược Marketing của Cocoon về giá (Price)

Các sản phẩm của Cocoon được định giá ở mức trung bình, trong khoảng từ 160.000 VNĐ - 260.000 VNĐ, với mức giá này sản phẩm của hãng dễ dàng tiếp cận được nhiều tầng lớp khách hàng.

Chiến lược Marketing của Cocoon về kênh phân phối (Place)

Cocoon hiện đang đẩy mạnh phân phối rộng khắp để khách hàng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Hiện tại, Cocoon đang có mặt tại hơn 300 điểm bán mỹ phẩm trên toàn quốc như: Watsons, Sammi Shop, Coco Lux, Hasaki,...

Chiến lược Marketing của Cocoon về kênh phân phối (Place)

Bên cạnh đó, Cocoon còn triển khai hoạt động bán hàng trực tuyến trên hai website chính thức của hãng là cocoonvietnam.com và myphamthuanchay.com, cùng các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Shopee,...

Chiến lược Marketing của Cocoon về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Trong bức tranh tổng thể của thị trường mỹ phẩm Việt, Cocoon được biết đến là thương hiệu truyền cảm hứng tích cực đến người dùng, khi luôn lựa chọn con đường phát triển dựa trên sự bền vững của hệ sinh thái, tôn trọng sự sống của muôn loài. Cocoon tích cực thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa mang thông điệp bảo vệ môi trường, giữ gìn màu xanh cho hành tinh như: "Đổi vỏ chai cũ nhận sản phẩm mới", chiến dịch "trồng cây từ hũ nhựa cũ của Cocoon" trong ngày Trái Đất 2020.

Màn hợp tác của Cocoon và Suboi: Tưởng không hợp mà hợp không tưởng

Màn hợp tác của Cocoon và Suboi: Tưởng không hợp mà hợp không tưởng

Trong quá trình hoạt động, Cocoon thường xuyên triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng và chất lượng. Các chiến dịch truyền thông của Cocoon nổi bật phải kể đến như "Khám phá Việt Nam", chiến dịch "Queen" hợp tác cùng nữ rapper Suboi với tinh thần chất từ trong ra ngoài đã thực sự tạo được tiếng vang với cộng đồng người tiêu dùng.

Kết:

Chiến lược marketing của Cocoon được triển khai một cách hợp lý, nhanh chóng đã thực sự mang lại thành công lớn cho thương hiệu mỹ phẩm này. Thông qua đó, mức độ nhận diện thương hiệu, niềm tin nơi khách hàng cũng được tăng cao.

Lương Hạnh - MarketingAI

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Innisfree – Thương hiệu mỹ phẩm xanh toàn cầu

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.