cover

Chiến lược Marketing của BIDV - Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2022

04 Thg 05

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, hay BIDV, luôn được xem là một trong “Big 4” trong ngành ngân hàng nước nhà.  Theo quy mô tài sản năm 2019, BIDV là ngân hàng thương mại lớn nhất...

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, hay BIDV, luôn được xem là một trong “Big 4” trong ngành ngân hàng nước nhà. 

Theo quy mô tài sản năm 2019, BIDV là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam. Vậy bạn có tò mò muốn tìm hiểu về các Chiến lược Marketing của BIDV, để cùng tìm hiểu xem gã khổng lồ này đang triển khai các công việc Marketing của mình ra sao.  Hãy đọc bài viết dưới đây của MarketingAI nhé!

Giới thiệu tổng quan về ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV được thành lập chính thức vào ngày 26/4/1957. Cho đến nay, ngân hàng này đã hoạt động được 65 năm. 

Tên gọi của ngân hàng này đã được thay đổi nhiều lần khác nhau để phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Bộ nhận diện thương hiệu mới

Ngày 26/04/2022, BIDV đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Thiết kế logo và màu sắc thương hiệu có sự điều chỉnh so với nhận diện cũ.

Dòng chữ “BIDV” được tinh chỉnh để trông mềm mại và uyển chuyển hơn. Chữ V được vẽ cách điệu từ góc cánh sao. Điều này giúp cho phần chữ và phần biểu tượng được liên kết thành một thể thống nhất, hài hòa.

Biểu tượng mới của thương hiệu BIDV là hình ảnh kết hợp sáng tạo giữa ngôi sao và hoa mai. Hình ảnh ngôi sao là trung tâm được truyền cảm hứng từ Quốc kỳ Việt Nam, song được cách điệu với những đường nét viền mở và chuyển động. 

Thiết kế logo và màu sắc thương hiệu có sự điều chỉnh so với nhận diện cũ.

Đây cũng là cách thể hiện sự dịch chuyển của BIDV, tinh thần đổi mới phát triển trong thời đại số của Ngân hàng hướng tới sự thân thiện, hiện đại. Trụ cột phát triển của BIDV là khách hàng, nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Nhận diện thương hiệu mới thay đổi của BIDV

Nhận diện thương hiệu mới thay đổi của BIDV với màu Xanh ngọc lục bảo làm chủ đạo

Màu sắc thương hiệu chủ đạo của BIDV là màu Xanh ngọc lục bảo. Đây là một trong tứ đại ngọc quý, vốn được kết tinh hàng triệu năm. Nó tượng trưng cho sự trường tồn và khát vọng phát triển bền vững. 

Màu Vàng hoa mai tạo hình ảnh tươi mới, năng động và nhiệt huyết. Đây cũng là màu thể hiện bản sắc thương hiệu của ngành tài chính - ngân hàng.

Chiến lược Marketing của ngân hàng ACB

Tiềm năng thị trường

Ngành tài chính - ngân hàng nước ta được dự báo có tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức cao trong dài hạn.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các nước có GDP tăng trưởng với tốc độ cao nhất thế giới. Tăng trưởng nền kinh tế sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cá nhân. Điều này mang ý nghĩa lớn cho sự phát triển chung của ngành tài chính - ngân hàng. 

BIDV là ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2022

BIDV là ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2022

Theo Báo cáo tài chính quý IV năm 2021 từ BIDV, đây là ngân hàng có sự tăng trưởng ấn tượng. BIDV cũng đang dẫn đầu toàn hệ thống ngân hàng trên nhiều phương diện.

Cụ thể, đến hết năm 2021, BIDV tiếp tục là ngân hàng thương mại có tổng tài sản lớn nhất hệ thống với 1,76 triệu tỷ đồng. Đồng thời, BIDV cũng là ngân hàng có thị phần cho vay lớn nhất hệ thống (chiếm khoảng 13%).

Lợi nhuận thuần trước dự phòng rủi ro của BIDV đạt hơn 43 nghìn tỷ đồng. Đây là thành tích cao nhất hệ thống, bỏ xa nhiều ngân hàng liền kề như Vietcombank, Techcombank, VietinBank, VPBank…

Xét về thứ hạng lợi nhuận, BIDV đứng sau nhiều ngân hàng khác. Tuy nhiên, BIDV vẫn đang có những biến chuyển rõ ràng và mạnh mẽ. 

Xét theo quy mô tổng tài sản, BIDV hiện là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam. Ngân hàng này cũng đứng đầu thị phần tín dụng và đứng thứ hai về tổng lượng khách hàng cá nhân. 

Tệp khách hàng của BIDV

Tệp khách hàng của BIDV gồm có khách hàng Cá nhân và khách hàng Doanh nghiệp: 

  • Doanh nghiệp: hiện BIDV đang có số khách hàng doanh nghiệp lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. Khách hàng của BIDV bao gồm các tập đoàn, công ty lớn, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo Báo cáo của Ban điều hành BIDV năm 2021, phân khúc khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của ngân hàng này hiện đang có được mức tăng trưởng ổn định. Số lượng khách hàng SME mới trong năm 2020 là khoảng 310 nghìn. Con số này tăng trưởng 6,2% so với năm 2019. Nó cũng chiếm khoảng 40% lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

  • Định chế tài chính: BIDV là đối tác nhiều năm và nhận được tin tưởng của các ngân hàng nước ngoài và các tổ chức quốc tế đang có mặt tại Việt Nam. 

BIDV hiện đang có các hoạt động hợp tác với Ngân hàng Thế giới (World Bank), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), hay Ngân hàng Đầu tư Bắc Âu (NIB)…

Đại diện ICAEW trao chứng nhận ATE tới đại diện Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV (tháng 10/2018, tại Hà Nội)

Đại diện ICAEW trao chứng nhận ATE tới đại diện Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV (tháng 10/2018, tại Hà Nội)

  • Cá nhân: Cũng theo Báo cáo đầu năm 2021 từ BIDV, khách hàng cá nhân hiện nay khoảng 11,6 triệu người, tăng trưởng 14%. Số lượng khách hàng tăng thêm trong năm 2020 là khoảng 1,45 triệu người.

Thị trường mục tiêu của BIDV

Các mục tiêu chủ yếu 

  • Cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng - tài chính - bảo hiểm tốt nhất cho khách hàng. 
  • Chuyển dịch tích cực về cơ cấu khách hàng, mở rộng sang đối tượng khách hàng FDI
  • Giữ vững vị trí số một về thị phần của phân khúc khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa & nhỏ trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. 
  • Minh bạch, hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành
  • Phấn đấu niêm yết trên thị trường chứng khoán tại nước ngoài
  • Đi đầu tại Việt Nam về công nghệ thông tin và ứng dụng ngân hàng số, bắt nhịp với biến chuyển trong thời đại mới. 
  • Thu hút đội ngũ cán bộ chất lượng, duy trì yêu cầu phát triển của ngành ngân hàng trong xu thế hội nhập và CMCN 4.0. 
  • Phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng và duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, và sáng tạo.
BIDV đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành Ngân hàng số có nền tảng tốt nhất Việt Nam

BIDV đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành Ngân hàng số có nền tảng tốt nhất Việt Nam

Các mục tiêu đối với môi trường xã hội và cộng đồng 

Bên cạnh nhiệm vụ chính là triển khai các hoạt động tài chính, kinh doanh, BIDV luôn ưu tiên thực hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và môi trường thông qua các mục tiêu như:

  • Thực thi kế hoạch hành động của Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Ngân hàng Nhà nước.
  • Thúc đẩy các giải pháp cung cấp sản phẩm dịch vụ đến mọi đối tượng trên toàn quốc, bao gồm cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, và các đối tượng như người nghèo, người về hưu, học sinh-sinh viên,… 
  • Triển khai các gói “tín dụng xanh”, dành tỷ lệ nhất định hỗ trợ khách hàng trong các lĩnh vực như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… đóng góp chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường. 
  • Tiến hành các hoạt động an sinh xã hội. 
  • Phát triển các sản phẩm, dịch vụ và tiện ích hiện đại, để nâng cao chất lượng cuộc sống. 
  • Tài trợ cho các hoạt động mang tính động lực chung của xã hội và tương lai. Từ đó, tác động ngược trở lại, để tiếp tục đóng góp sự tích cực cho sự phát triển bền vững của BIDV.
BIDV vừa trao tặng 65 xe cứu thương có tổng giá trị 78 tỷ đồng cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

BIDV vừa trao tặng 65 xe cứu thương có tổng giá trị 78 tỷ đồng cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Chiến lược Marketing của MB Bank

Phân tích chiến lược Marketing Mix của BIDV

Chiến lược Marketing của BIDV về Sản phẩm

Trong mô hình 4Ps, Product hay Sản phẩm luôn là một trong những yếu tố quan trọng. 

Các khách hàng sẽ nồng nhiệt đón nhận những sản phẩm tốt, mang lại giá trị nào đó từ các doanh nghiệp. Thị trường cũng sẽ mở rộng đối với những sản phẩm, dịch vụ này hơn. Ngược lại, những doanh nghiệp có sản phẩm tệ chắc chắn sẽ bị đào thải khỏi thị trường không sớm thì muộn. 

Nhắc đến các sản phẩm của BIDV, mọi người có thể nghĩ ngay đến các dịch vụ về tài chính - ngân hàng. Đây cũng là nhóm sản phẩm nổi bật của ngân hàng này. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn, ta sẽ thấy BIDV hiện đang hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: ngân hàng - bảo hiểm - chứng khoán - đầu tư tài chính. 

Các sản phẩm, dịch vụ chính mà BIDV hiện đang cung cấp gồm có:

Dành cho khách hàng Cá nhân:

  • Tiền gửi 
  • Sản phẩm vay
  • Dịch vụ thẻ 
  • Ngân hàng số 
  • Thanh toán & Chuyển khoản 
  • Bảo hiểm 
  • Ngân quỹ 
  • Ngoại hối và Thị trường vốn 
  • Chứng khoán 

Dành cho khách hàng Doanh nghiệp: 

  • Tiền gửi 
  • Tín dụng 
  • Bảo lãnh
  • Thanh toán và Quản lý tiền tệ 
  • Tài trợ thương mại 
  • Ngoại hối và Thị trường vốn 
  • Ngân hàng số
  • Dịch vụ thẻ 
  • Bảo hiểm 
  • Ngân hàng đầu tư 
  • Hướng dẫn thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài 
  • Tư vấn pháp lý cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dành cho khách hàng Định chế tài chính:

  • Quản lý tiền tệ 
  • Dịch vụ thanh toán 
  • Tài trợ thương mại 
  • Ngoại hối và Thị trường vốn 
BIDV là sự lựa chọn, tín nhiệm của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và cá nhân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng

BIDV là sự lựa chọn của nhiều tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và cá nhân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng

Chiến lược Marketing của BIDV về Giá

Value-Based Pricing Strategy hay trong tiếng Việt còn gọi là Chiến lượng định giá sản phẩm theo giá trị. 

Đây chính là chiến lược Marketing về giá (Price) mà ngân hàng BIDV đã và đang sử dụng trong thời gian qua. 

BIDV luôn đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng

BIDV luôn đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng

Value-Based Pricing Strategy là một chiến lược về Giá trong Marketing nhằm xác định mức giá mà các khách hàng sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm/dịch vụ được cung cấp từ doanh nghiệp. Chiến lược này cũng định giá của một sản phẩm, dịch vụ dựa vào giá trị mà sản phẩm đó đem lại cho người tiêu dùng. 

BIDV đã đưa ra mức giá của các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên giá trị cảm nhận sản phẩm của khách hàng. Trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, BIDV đã sử dụng những yếu tố không thuộc về giá để hình thành giá trị cảm nhận được trong trí nhớ của các khách hàng. 

Để vừa có được những mức giá phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau, vừa đảm bảo lợi nhuận và cân đối với các đối thủ cạnh tranh, BIDV luôn phải cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ để có thể đưa ra mức giá sản phẩm đúng với giá trị mà khách hàng nhận được.

Chiến lược Marketing của BIDV về mạng lưới hệ phân phối

Không chỉ kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, Ngân hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam còn sở hữu hệ thống ngân hàng - bảo hiểm - chứng khoán - đầu tư tài chính. 

Mạng lưới của BIDV được phủ sóng với 1.085 chi nhánh, phòng giao dịch cả ở trong và ngoài nước, 10 công ty con và chi nhánh đại diện tại các quốc gia trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar, Nga, Đài Loan (Trung Quốc).

Các công ty con và đơn vị liên doanh - liên kết của BIDV

Các công ty con và đơn vị liên doanh - liên kết của BIDV

Về hệ thống thanh toán, BIDV hiện có gần 70.000 máy POS và gần 2.000 máy ATM trên khắp cả nước.

BIDV có mạng lưới phân phối rộng khắp

BIDV có mạng lưới phân phối rộng khắp

Hệ thống phân phối rộng khắp như vậy giúp cho các khách hàng của ngân hàng này dễ dàng tìm kiếm điểm giao dịch hoặc ATM của BIDV tại bất cứ đâu mong muốn.

Từ thành phố lớn cho tới những khu vực xa xôi như nông thôn, miền núi, mạng lưới của BIDV đều dễ dàng tiếp cận tới người dân cả nước. 

Chiến lược Marketing của BIDV về xúc tiến hỗn hợp

Chữ P cuối cùng của 4P trong Marketing chính là Promotion. Đây là chữ P đề cập đến các cách mà một doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, đưa các sản phẩm, dịch vụ của họ đến với công chúng.  

Vậy hãy cũng xem chữ P cuối cùng này được BIDV triển khai thực hiện như thế nào?

BIDV hiện đang đặt quyết tâm đầu tư nhiều nguồn lực để có thể phát triển thương hiệu toàn diện hơn. Ngoài ra cũng tăng độ chuyên nghiệp trong công tác quản trị để phù hợp với quy mô hoạt động ngày càng được mở rộng và mong muốn đưa thương hiệu vươn tầm quốc tế.

Trong các phương án tái cơ cấu doanh nghiệp tầm nhìn đến năm 2030, BIDV cũng đã đặt rõ sự cần thiết của những điều trên. 

https://www.youtube.com/watch?v=pop8F8LhQKo

Từ năm 2014, BIDV đã kết hợp cùng với agency nổi tiếng Ogilvy & Mather triển khai dự án “Tư vấn xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Sự hợp này với mong muốn hiểu hơn nữa những đánh giá, cảm nhận và mong đợi từ phía khách hàng đối với BIDV. 

Từ những nghiên cứu chi tiết, ngân hàng BIDV đã đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi hơn với khách hàng. BIDV hướng đến xây dựng tầm nhìn về một ngân hàng tận tâm, lắng nghe và kịp thời thấu hiểu những nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Đặc biệt trong năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, BIDV đã và đang tích cực triển khai tích một số chương trình an sinh xã hội.

Có thể kể đến như: "BIDV - Cho cuộc sống Xanh" bao gồm: chương trình "Trồng 1 triệu cây xanh", xây dựng "Nhà cộng đồng tránh lũ" và "Nước ngọt cho cuộc sống Xanh; chương trình trao tặng 65 xe cứu thương có tổng giá trị 78 tỷ đồng cho các tỉnh/thành phố. 

Nội dung chương trình

Nội dung chương trình "Đồng hành cùng ngành Y" của BIDV trong năm 2021

Các hoạt động vì cộng đồng của BIDV tập trung vào các lĩnh vực như Giáo dục, Y tế, Xoá nhà tạm cho người nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng các thiết chế văn hóa cộng đồng, cầu và đường dân sinh phục vụ xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là chương trình tặng Quà Tết đồng bào nghèo BIDV đã thực hiện liên tục từ năm 2009.

Trước đó vào năm 2021, BIDV đã triển khai Chương trình tín dụng đặc biệt “Đồng hành cùng ngành Y” nhằm tri ân những cán bộ y tế tuyến đầu trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát đỉnh điểm trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 02/2022, chương trình đã hỗ trợ 113.400 khách hàng.

Giải chạy BIDVRun 2022 là một hoạt động hưởng ứng Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31

Giải chạy BIDVRun 2022 là một hoạt động hưởng ứng Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31

Nhằm nâng caonhận diện thương hiệu, BIDV cũng thường xuyên tung ra những TVC quảng cáo trong những dịp đặc biệt. Ví dụ như các ngày lễ, Tết, chào hè hay ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới.

Không những vậy, BIDV cũng sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như biển quảng cáo ngoài trời OOH với những địa điểm như tại sân bay, trên xe taxi Mai Linh.

Chiến lược Marketing của Techcombank

Kết luận

Vừa qua, BIDV đã vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam 2022” thuộc hệ thống giải thưởng mang tên “The Asian Banker Vietnam Country Awards 2022”. 

Đây là lần thứ bảy BIDV nhận được giải thưởng này. Nó đã khẳng định được những nỗ lực trong việc cung cấp cho khách hàng cá nhân những sản phẩm dịch vụ hiện đại, tân tiến, dẫn đầu xu thế với nhiều công năng vượt trội. 

Trên đây là những thông tin về chiến lược Marketing của ngân hàng BIDV mà MarketingAI muốn giới thiệu đến các bạn. Nếu bạn có thêm ý kiến đóng góp gì, đừng ngại gửi cho chúng tôi những đóng góp của các bạn nhé! 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.