Chiến lược công ty: Bức tranh toàn cảnh tạo nên sự đột phá

17 Thg 05

Chiến lược công ty được xây dựng dựa trên chiến lược kinh doanh nhằm đưa ra quyết định chiến lược cho từng đơn vị kinh doanh riêng lẻ. Vào những thời điểm khác nhau, doanh nghiệp cũng cần những chiến...

Chiến lược công ty được xây dựng dựa trên chiến lược kinh doanh nhằm đưa ra quyết định chiến lược cho từng đơn vị kinh doanh riêng lẻ. Vào những thời điểm khác nhau, doanh nghiệp cũng cần những chiến lược công ty được vận hành khác nhau.

Chiến lược công ty là gì?

Chiến lược công ty là một kế hoạch dài hạn vạch ra các mục tiêu rõ ràng cho một công ty. Mặc dù mỗi mục tiêu có thể khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng của chiến lược công ty là cải thiện doanh số, sự tăng trưởng và cải tiến phong cách lãnh đạo của công ty.

Ví dụ: Một doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược của công ty để mở rộng doanh số bán hàng của mình sang thị trường hoặc người tiêu dùng khác nhau. Một mục đích khác của chiến lược công ty là tạo ra giá trị công ty và thúc đẩy nhân viên làm việc hướng tới giá trị đó.

Chiến lược công ty là gì

Chiến lược công ty là một kế hoạch dài hạn vạch ra các mục tiêu rõ ràng cho một công ty

>>> Xem thêm: Chiến lược SEO: Yếu tố quyết định đưa website của bạn lên TOP Google

Ví dụ chiến lược công ty Vinamilk

COVID-19 là phép thử khắc nghiệt đối với doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế, trong đó có Vinamilk. Điều này buộc Vinamilk phải đưa ra một chiến lược mới để thích nghi, thay đổi, không chỉ tồn tại mà còn phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tại một doanh nghiệp quy mô lớn điển hình như Vinamilk, mục tiêu kép (ổn định sản xuất và phòng chống dịch bệnh) được thực hiện dựa trên ba mũi nhọn: Quản trị, Công nghệ và Con người. Theo Giám đốc tài chính Lê Thanh Liêm của Vinamilk, doanh nghiệp đã phải thay đổi chiến lược công ty dài hạn 6 tháng hoặc 1 năm sang kế hoạch dưới 3 tháng. Ban lãnh đạo phải theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên tình hình thị trường để ra quyết định kịp thời.

Gia tăng hàng tồn kho

Chẳng hạn, giai đoạn đầu của đại dịch tại Việt Nam, Vinamilk phải tìm cách giảm hàng tồn kho để tối ưu hóa dòng tiền. Nhưng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, Vinamilk đã điều chỉnh chiến lược gia tăng hàng tồn kho để cung ứng kịp thời cho hoạt động sản xuất.

ông Liêm khẳng định: “Nếu giữ tồn kho ở mức bình thường sẽ không đáp ứng được kế hoạch thực hiện của quý sau”. Bên cạnh đó, chiến lược công ty Vinamilk đã tận dụng lợi thế của hệ thống sản xuất và phân phối rộng khắp cả nước để ổn định sản xuất ngay cả khi một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Chiến lược công ty: Bức tranh toàn cảnh tạo nên sự đột phá- Ảnh 2. Vinamilk gia tăng hàng tồn kho để ổn định số lượng hàng

Công nghệ tăng tính linh hoạt

Một trong những tác động sâu sắc và rõ ràng nhất của COVID-19 là buộc các doanh nghiệp phải chuyển “từ ngoại tuyến sang trực tuyến”. Tại thời điểm này, công nghệ đi đầu trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh trơn tru.

Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ và đầu tư cho chuyển đổi số đã được triển khai từ nhiều năm nay.

Chẳng hạn, hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) được đưa vào sử dụng cách đây 15 năm giúp hoạt động bán hàng và phân phối thuận lợi, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp hệ thống thanh toán của Vinamilk vận hành trơn tru. Các nhà máy, trang trại của Vinamilk đều áp dụng tự động hóa và công nghệ 4.0, đảm bảo quản lý từ xa và có hệ thống.

Đại diện Vinamilk cho biết: “Chuỗi cung ứng của Vinamilk vận hành hoàn toàn trên hệ thống công nghệ thông tin, kết nối từ đầu vào - thu mua nguyên liệu - đến đầu ra cuối cùng - sản phẩm đến tay người tiêu dùng”,

Công ty cũng trang bị các công nghệ, công cụ và phần mềm hỗ trợ giao tiếp và làm việc từ xa bao gồm e-Office, hệ thống trình duyệt trực tuyến, giải pháp giúp nhân viên truy cập dữ liệu công ty từ nhà và chữ ký số để đảm bảo hoạt động thông suốt trong công ty và với đối tác ngay cả trong thời kỳ " thời gian làm việc tại nhà".

Con người - nhân tố quyết định

Đối mặt với COVID-19, vấn đề con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vấn đề cấp thiết lúc này là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động để duy trì sản xuất kinh doanh ổn định trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngay từ đầu năm 2020, Vinamilk đã thành lập ban hỗ trợ chuyên môn phòng chống dịch COVID-19, tuyên truyền thông tin, hướng dẫn nhân viên tuân thủ các biện pháp phòng chống đồng thời trực tuyến 24/7 để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Công ty cũng cung cấp cho nhân viên các công cụ phòng ngừa và các sản phẩm dinh dưỡng.

Vấn đề con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong chiến lược công ty của Vinamilk

Vinamilk hỗ trợ nhân viên mùa đại dịch

Ngoài ra, Vinamilk trấn an người lao động làm việc với chính sách trả lương và phúc lợi đầy đủ; đồng thời chủ động hỗ trợ nhân viên xét nghiệm, tiêm phòng.

Vượt qua thử thách, Vinamilk vẫn vươn sáu bậc lên vị trí thứ 36 trong Top 50 nhà sản xuất sữa hàng đầu thế giới tính theo tổng doanh thu trong bảng xếp hạng năm 2021 của Plimsoll Publishing Ltd, Vương quốc Anh. Công ty cũng góp mặt trong Top 10 Thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Ngay cả khi đại dịch được kiểm soát, bức tranh thị trường sẽ không bao giờ trở lại như trước. Doanh nghiệp không chỉ cần sức bền, dẻo dai mà còn cần sự linh hoạt, nhạy bén để tìm hướng phát triển khi nền kinh tế trở lại “bình thường mới”.

Các thành phần của chiến lược công ty là gì?

Phân bổ nguồn lực

Nguồn lực đề cập đến con người, vật liệu và vốn điều hành công ty. Một thành phần quan trọng của chiến lược công ty là phân bổ các nguồn lực để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của công ty. Vì thế, người quản lý có thể chỉ định nguồn lực cho các khu vực khác nhau của doanh nghiệp.

Ví dụ: Nếu người quản lý dự án muốn bắt đầu ra mắt sản phẩm mới, họ có thể phân bổ các thành viên trong nhóm từ một bộ phận khác để làm việc trong quá trình ra mắt.

Một thành phần quan trọng của chiến lược công ty là phân bổ các nguồn lực   Phân bổ nguồn lực

Thiết kế tổ chức

Trong một chiến lược của công ty, thiết kế tổ chức đảm bảo rằng các nhân viên trong cấu trúc của công ty đó có thể phát huy hiệu quả tối đa. Điều này có thể đề cập đến việc phân phối quyền lực trong một công ty, chẳng hạn như xác định thứ bậc hoặc cách công ty đưa ra quyết định.

Ví dụ: Quyết định mức độ quyền hạn mà một bộ phận nhất định nhận được.

Thiết kế tổ chức đảm bảo rằng các nhân viên trong cấu trúc của công ty đó có thể phát huy hiệu quả

Thiết kế tổ chức

Quản lý danh mục đầu tư

Quản lý danh mục đầu tư là việc phân tích các thành phần khác nhau của một doanh nghiệp để xem liệu chúng có phối hợp tốt với nhau hay không. Chiến lược của công ty sử dụng quản lý danh mục đầu tư để quyết định những lĩnh vực nào của công ty sẽ hoạt động hoặc đầu tư vào, có thể bao gồm:

- Quyết định về một thị trường

- Đầu tư vào cơ hội mới

- Đa dạng hóa công ty

- Phân tích cạnh tranh

Nhân viên sử dụng quản lý danh mục đầu tư để tìm kiếm những lựa chọn tốt nhất và tăng trưởng cho doanh nghiệp của họ.

Quản lý các doanh mục đầu tư

Quản lý các doanh mục đầu tư

Lựa chọn chiến lược

Chiến lược công ty là một kế hoạch, mục tiêu hoặc lộ trình để tuân theo. Kế hoạch lại bao gồm các nhiệm vụ mô tả sứ mệnh của công ty. Việc lựa chọn chiến lược sẽ giúp kế hoạch và mục tiêu công ty được đo lường và vạch ra chi tiết công việc để hoàn thành một cách hiệu quả hơn.

Cách xây dựng chiến lược công ty hiệu quả

Kiểm tra tính nhất quán

Tính nhất quán có thể giúp đảm bảo một chiến lược công ty được tiêu chuẩn hóa, nghĩa là các thành phần của chiến lược sẽ hoạt động tương tự nhau. Các quy trình nhất quán cũng có thể giúp xác định lỗi trong hệ thống. Để kiểm tra tính nhất quán, hãy đánh giá các bước hoặc mục tiêu của chiến lược. Cân nhắc liệu chúng có đang hoạt động tốt cùng nhau hoặc giống nhau không.

Ví dụ: Hãy xem liệu tất cả các quy trình sản xuất của bạn có giống nhau hoặc ít nhất là tương tự nhau không. Nếu bạn tìm thấy sự không nhất quán, hãy cố gắng sửa đổi chiến lược.

Đánh giá nguồn lực

Đánh giá nguồn lực là việc xem xét liệu công ty của bạn có đang sử dụng tất cả nguồn lực để tăng trưởng hay không. Để đánh giá điều này, bạn cần xác định phương thức mà mỗi nguồn lực đang hoạt động nhằm mang lại lợi ích cho chiến lược công ty. Bạn luôn có thể phân bổ lại các nguồn lực của mình nếu nghĩ rằng chúng có thể hỗ trợ công ty theo những cách có lợi hơn.

Cách xây dựng chiến lược công ty hiệu quả

Kiểm tra dòng thời gian

Có một mốc thời gian để theo dõi chiến lược công ty vô cùng quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ hoặc mục tiêu của bạn đúng hạn. Cân nhắc thời hạn liệu có hợp lý hoặc có thể đạt được hay không và tự hỏi bản thân bạn có nên giảm bớt hoặc gia hạn một số thời hạn nhất định hay.

Ví dụ: Bạn có thể kéo dài thời hạn cho các nhiệm vụ khó và cần nhiều sự kết hợp từ các bộ phận.

Lưu ý để có chiến lược công ty thành công

Để thành công xây dựng chiến lược công ty tốt cần cả nền tảng vững chắc, khả năng phát triển và thay đổi theo thời gian thực. Kinh doanh luôn thay đổi, chiến lược công ty cũng vậy.

Một chiến lược công ty tốt bao gồm sáu yếu tố cùng nhau thúc đẩy lợi thế của công ty. Những yếu tố này được thể hiện trong Tam giác chiến lược công ty, trong đó các cạnh của tam giác là nền tảng của một chiến lược vững chắc: Nguồn lực, doanh nghiệp, tổ chức.

Mô hình tam giác chiến lược công ty thành công

Mô hình tam giác chiến lược công ty

Tầm quan trọng của chiến lược công ty là tập trung vào một tổ chức với tất cả các nguồn lực và khả năng của mình để hoàn thành các mục tiêu trung và dài hạn được xác định rõ ràng.

Giáo sư Richard Rumelt của Đại học California tại Los Angeles lập luận rằng: Sai lầm của các công ty là khi thiết kế chiến lược trở nên quá phức tạp. Cũng bởi xu hướng tự nhiên của chúng ta là cố gắng làm hài lòng tất cả các nhóm (Giám đốc điều hành, Hội đồng quản trị, các nhà đầu tư chủ chốt,...). Vì thế, các chiến lược thường trở nên phức tạp và mất tập trung.

Để đạt được lợi thế cạnh tranh, mỗi nhánh của tam giác phải đủ mạnh để hỗ trợ mô hình “kiềng ba chân” này một cách thống nhất, đồng thời phải đủ linh hoạt để phát triển cùng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có khả năng tận dụng tam giác thế mạnh này để mang lại lợi thế cạnh tranh. Vấn đề là khi ba nhánh của tam giác này không ăn khớp với nhau, bất kỳ lợi thế nào mà doanh nghiệp có được cuối cùng cũng mất đi.

>>> Xem thêm: 3 chiến lược đơn giản tăng doanh thu cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Kết luận:

Nhiều tổ chức hiện nay triển khai các nguồn lực phức tạp và tốn kém để theo đuổi các cơ hội ngắn hạn. Vì thế, các chiến lược công ty cần vạch ra và đánh giá cẩn thận để công sức và chi phí không “dã tràng xe cát”, khiến công ty rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” trong một thời gian dài.

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.