Trong thế giới thương hiệu đầy màu sắc, Kellogg’s đặc biệt thành công đến mức trở nên độc nhất vô nhị từ lịch sử hình thành, đặc thù sản phẩm đến cả tầm nhìn thương hiệu và triết lý về cuộc sống mà nhãn hàng mang đến. Khi du nhập vào thị trường ngành ngũ cốc Ấn Độ, Kellogg’s nhanh chóng đẩy thương hiệu đến thời kì tối tăm khủng hoảng, nhưng rất nhanh sau đó, thương hiệu lại vụt trở lại thời kì hoàng kim. Cùng MarketingAI tìm hiểu chiến lược marketing của Kellogg's tại Ấn Độ để hiểu rõ hơn về thương hiệu này.
Chiến lược Marketing của Kellogg's tại Ấn Độ sau thất bại là thành công nhanh chóng
Kellogg's là một tổ chức được cả thế giới biết đến và không còn xa lạ. Với sản phẩm chính là lúa ngô có vai trò quan trọng trong bữa sáng của mỗi, thương hiệu Kellogg's hình thành. Với trị giá lên tới 13,2 tỷ USD với văn phòng tại Michigan, Kellogg's có các đơn vị chế tạo tại 18 quốc gia và có lượng sản phẩm tại hơn 180 quốc gia. Chiến lược Marketing của Kellogg's sử dụng mọi thủ pháp và phương tiện có thể tận dụng được để thâm nhập triết lý này vào người tiêu dùng thuộc đủ mọi thế hệ. Tuy nhiên, thương hiệu lại vấp phải khủng hoảng khi gia nhập quốc gia Ấn Độ.
>>> Xem thêm: Nắm vững quy tắc ứng phó với khủng hoảng truyền thông
Khi khủng hoảng kéo đến nhanh chóng
Vào giữa thập niên 90, Kellogg's đã đến Ấn Độ với vô số niềm tin và sự chắc chắn. Phân khúc thị trường ăn sáng của Ấn Độ bắt buộc thương hiệu này trở nên vô dụng. Ban đầu, tốc độ tiêu thụ rất đáng khích lệ tuy nhiên không lâu sau, doanh thu bắt đầu sụt giảm đáng kể. Đơn giản bởi người dân chỉ tò mò muốn thưởng thức những món mới lạ. Cùng tìm hiểu chiến lược marketing của của Kellogg's khiến thương hiệu này thất bại tại thị trường Ấn Độ
Chiến lược giá của Kellogg's (Price)
Là một thương hiệu có tiếng trên toàn cầu, Kellogg's tự cho mình quyền thương lượng giá cả tăng đột biến với thị trường Ấn Độ. Họ tự cho mình quyền bán sản phẩm ngũ cốc có trong lượng 1/2 ký nhưng lại đắt hơn 1/3 so với sản phẩm của đối thủ, khiến người dân ở một đất nước nghèo cảm thấy không thể tiêu thụ được. "Mặc dù chiến lược Marketing của Kellogg's đã cố gắng để trở nên nhạy hơn với các điều kiện tiên quyết của khách hàng bằng cách thay đổi hương vị một cách bất thường, tuy nhiên chi phí cao vẫn là trở ngại trong thị trường Ấn Độ.
Chiến lược sản phẩm của Kellogg's (Product)
Nếu không có cuộc khảo sát thống kê, Kellogg's vẫn sẽ tiếp tục phân phối các mặt hàng mới trong những năm tiếp theo khi những người mua Ấn Độ đã quen với Lúa mì Kellogg, Frosties, Rice Flakes, Honey Crunch, All Bran, Special K và Chocos Chocolate Puffs - những sản phẩm cũ. Trong khi cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp của mình, thương hiệu đã cố gắng Ấn Độ hóa các mặt hàng của nó, khiến chính thương hiệu cũng phải thất vọng vì điều này. Tổ chức đã chấp nhận một kỹ thuật khác để thiết lập giá trị hình ảnh của nó trong lĩnh vực kinh doanh bằng cách cung cấp báo cho người dân mang tên Ấn Độ Express.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Kraft Foods
Chiến lược định vị thương hiệu của Kellogg's (Positioning)
Kellogg's - trong nỗ lực công bố ý tưởng rằng bữa sáng Ấn Độ không bổ dưỡng và bữa sáng kiểu Ấn Độ không tốt cho sức khỏe đã khiến cư dân địa phương cảm thấy tổn thương sâu sắc. Các nhà sản xuất và phân phối nói với thương hiệu rằng "Chúng tôi đã ăn và phục vụ bữa sáng kiểu Ấn Độ trong một thời gian khá dài và hàng trăm năm. Thị trường nội địa vẫn đang hoạt động rất tốt". Khi lương tâm của người sáng tạo địa phương bị tổn hại, họ quay lưng lại với thương hiệu.
Chiến lược truyền thông của Kellogg's (Promotion)
Các quảng cáo của Kellogg's tập trung vào những quan điểm tốt đẹp và do đó nó được đánh dấu là một mặt hàng hạnh phúc - trái ngược với 'niềm vui và hương vị' của nó. Với một giá trị như vậy nó được xem như là một thương hiệu cao cấp mà người mua Ấn Độ bình thường cảm thấy khó lòng đạt được.
Thời kì hoàng kim được lập lại
Mục tiêu chính của một tổ chức là tồn tại và phát triển. Để đạt được điều này, một tổ chức tạo ra đủ sự chú ý của khách hàng cũng như tìm mọi cách níu giữ được họ. Để đối mặt với những thách thức này, chiến lược Marketing của Kellogg's phải có khả năng nâng cao giá trị nhận thức của khách hàng về sản phẩm và đưa ra các hoạt động tiếp thị và quảng cáo thích hợp.
Chiến lược sản phẩm của Kellogg's (Product)
Gần đây, Kellogg’s nhận ra rằng lý do chính của sự thất bại của nó là hương vị của các sản phẩm không phù hợp với sở thích hương vị của người tiêu dùng Ấn Độ. Vì vậy, họ đã đưa ra một ý tưởng về việc lấy các sản phẩm của Ấn Độ làm trung tâm hoặc bản địa hóa theo khẩu vị của người tiêu dùng ở đây. Thương hiệu đã giới thiệu Chocos vào năm 1996 và Frosties vào năm 1997. Choco Choco của Kellogg’s về cơ bản là những muỗng lúa mì với lớp phủ sô cô la trong khi Frosties có đường trên từng miếng lúa mì. Thật ngạc nhiên, hai biến thể này đã nhanh chóng thành công ở thị trường Ấn Độ và doanh thu của Kellogg’s tăng lên đáng kể. Thành công của hai phiên bản này ở thị trường Ấn Độ đã làm tăng sự tự tin của Kellogg’s và sau một năm nghiên cứu sâu rộng về mô hình hành vi tiêu dùng ở Ấn Độ, loạt Mazza được ra mắt vào tháng 8 năm 1998. Vào năm 2000, phiên bản Iron Shakti đã được mời chào, cung cấp một chiều hướng mới cho sức khỏe.
Chiến lược giá của Kellogg's (Price)
Là yếu tố chính để người tiêu dùng tìm kiếm bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào. Kellogg’s cũng đã nghiên cứu chiến lược định giá, giảm chi phí sản phẩm xuống bằng cách thay thế bao bì từ giấy bóng thành túi giấy và giới thiệu nhiều gói kích cỡ phù hợp hơn để đáp ứng yêu cầu của đa dạng về văn hóa của người dân Ấn Độ. Những gói này trở nên phổ biến rộng rãi vì nó thu hút người tiêu dùng Ấn Độ. Món chính của Kellogg’s là gói gia đình 500 gram với giá mỗi kg giảm xuống 20% và túi Mazza 60 gram, vì nó thu hút lượng người tiêu dùng lớn của Ấn Độ không phải là khách hàng cao cấp.
Chiến lược phân phối của Kellogg's (Place)
Chiến lược phân phối của bất kỳ công ty nào cũng có thể biến thương hiệu thành công hoặc thất bại. Sự thất bại của Kellogg’s đến từ việc đặt sản phẩm ở cách thành phố lớn mà quên mất rằng đa số cư dân của Ấn Độ sống ở nông thôn. Với các chiến lược Marketing của Kellogg's mới triển khai khi được phân phối mở rộng trên toàn quốc và đưa ra các sản phẩm của mình tại 60 thành phố, mọi người đều có thể tiếp cận sản phẩm. Từ năm 1994 đến năm 1998, nó đã mở khoảng 40.000 cửa hàng ở khắp Ấn Độ và điều đó không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn giúp thâm nhập vào cơ sở người tiêu dùng lớn hơn trong khi trước đó chỉ giới hạn ở các đô thị chính.
Chiến lược truyền thông của Kellogg's (Promotion)
Các chiến lược quảng cáo mới đã được áp dụng để định vị lại thương hiệu Kellogg’s ở Ấn Độ. Các quảng cáo trước đó của họ tuyên bố rằng thực phẩm Ấn Độ không bổ dưỡng trong khi sản phẩm của Kellogg’s, đã gửi một thông điệp sai đến người tiêu dùng Ấn Độ. Quảng cáo mới định vị thương hiệu thú vị và loại bỏ hình ảnh nhãn hiệu cao cấp bằng cách biến sản phẩm trở nên có sẵn hơn. Nhãn hàng đã bản địa hóa không chỉ chiến lược xây dựng thương hiệu mà còn cải tiến quảng cáo của của mình.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Ovaltine
Kết luận
Một chiến lược Marketing có thể khiến thương hiệu vào tình thế khủng hoảng khôn lường, nhưng cũng có thể khiến họ thành công như ngôi sao sáng. Hãy học tập chiến lược Marketing của Kellogg’s để biết rõ hơn về điều này.
Bình luận của bạn