- Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing cơ bản
- 1. Vì sao bạn lại ứng tuyển vị trí Digital Marketing?
- 2. Theo bạn, đâu là tố chất cần có ở người làm ngành digital marketing
- 3. Digital Marketing và Marketing khác nhau như thế nào?
- 4. Bạn có biết các hình thức digital marketing phổ biến hiện nay là gì?
- 5. Bạn biết những công cụ digital marketing nào?
- 6. Kể tên một số kênh digital marketing mà bạn biết?
- 7. Bạn biết gì về các xu hướng mới của ngành digital marketing
- 8. Theo bạn thử thách lớn nhất đối với những người làm tiếp thị số là gì?
- 9. Cho chúng tôi biết đâu là nền tảng kỹ thuật số bạn thành thạo?
- 10. Bạn nghĩ thế nào về mối quan hệ giữa content trong tiếp thị số? Content có còn quan trọng nữa không?
- 11. Hãy kể về 1 chiến dịch Digital Marketing bạn đã làm thành công
- 12. Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?
- Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing chuyên sâu
- 1. Bạn đo lường hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing như thế nào?
- 2. Bạn có kinh nghiệm gì về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi CRO?
- 3. Kể một số khó khăn bạn gặp phải trong quá trình làm việc dưới vai trò là 1 marketer?
- 4. Bạn sẽ hành xử thế nào để giải quyết việc khách hàng tỏ thái độ không hài lòng?
- 5. Bạn nghĩ content có nên sử dụng các công cụ như chat GPT, Gemini để sáng tạo content không?
- 6. Nếu nhận thấy một chiến dịch Facebook Ads đang không đạt được mục tiêu đã đề ra bạn sẽ làm gì để khắc phục?
- 7. Với 1 SEOer, việc cập nhật những thuật toán mới của Google là điều cực kỳ quan trọng. Bạn có thể kể cho chúng tôi một số thuật toán mới của nền tảng này hay không?
- 8. Trường hợp phát hiện website của mình bị tụt hạng, bạn sẽ làm gì để tìm ra nguyên nhân và khắc phục?
- 9. Bạn hãy nêu giúp chúng tôi 1 số công thức xây dựng content hay, hấp dẫn
- 10. Nếu 1 chiến dịch quảng cáo không hiệu quả, theo bạn lỗi là do đâu?
- 11. Có thể sử dụng những cách tiếp thị nào để xây dựng mối quan hệ với khách hàng?
Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing cơ bản
Dưới đây là những câu hỏi tuyển dụng vị trí digital marketing cơ bản cũng như các câu hỏi trắc nghiệm về Digital Marketing thường gặp nhất trong các cuộc phỏng vấn:
1. Vì sao bạn lại ứng tuyển vị trí Digital Marketing?
Gợi ý câu trả lời:
Digital marketing là lĩnh vực tôi yêu thích đồng thời cũng là chuyên ngành đào tạo của tôi tại trường đại học/cao đẳng. Việc ứng tuyển vào vị trí này một mặt giúp tôi có thể áp dụng các kiến thức đã được học, mặt khác cũng giúp tôi có thêm cơ hội để học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt cho công việc.
2. Theo bạn, đâu là tố chất cần có ở người làm ngành digital marketing
Digital marketing không chỉ đơn giản là 1 ngành nghề mà bao hàm nhiều vị trí khác nhau. Do đó, chuyên môn nghiệp vụ cũng có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, với tôi dù ở bất cứ vị trí nào thì với tiếp thị số, tinh thần cầu thị, sự ham học hỏi, sáng tạo và dám nghĩ dám làm là điều không thể thiếu.
3. Digital Marketing và Marketing khác nhau như thế nào?
Theo tôi, Digital Marketing là một nhánh của Marketing.
Marketing được hiểu là một chuỗi các hoạt động mang tính tổng thể, được tạo ra nhằm truyền đạt và trao đổi giá trị để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp. Marketing có thể được thực hiện dưới nhiều dạng thức khác nhau, bao hàm cả việc nghiên cứu thị trường, xác định giá bán, phát triển sản phẩm, phân phối và quảng cáo.
Digital marketing tập trung hơn vào việc sử dụng các công cụ và kênh kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng. Điều này hoàn toàn khác với việc sử dụng các kênh truyền thống như radio, báo chí, truyền hình,.... Digital marketing tận dụng sức mạnh của internet và các thiết bị di động để khai thác khách hàng và thu về những mục tiêu tiếp thị số mà doanh nghiệp muốn.
4. Bạn có biết các hình thức digital marketing phổ biến hiện nay là gì?
Theo tôi được biết, tiếp thị số bao gồm một số hình thức phổ biến như sau:
- SEO: Cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
- Online Advertising: Hình thức quảng cáo trực tuyến.
- Content marketing: Hình thức sáng tạo và phân phối nội dung hữu ích hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu.
- Social media marketing: Toàn bộ các nền tảng truyền thông mạng xã hội, nơi mà doanh nghiệp.tổ chức có thể tận dụng để gia tăng nhận diện thương hiệu, tương tác với khách hàng và cải thiện lưu lượng truy cập vào website.
- Email Marketing: Phương thức tiếp thị đến khách hàng cá nhân để quảng bá sản phẩm, chia sẻ thông tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua email.
5. Bạn biết những công cụ digital marketing nào?
Một số công cụ digital marketing mà tôi biết:
- Google Analytics: Cung cấp thông tin lượng truy cập trang, theo dõi thời gian trên trang, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác khách hàng với website,...
- Semrush: Công cụ nghiên cứu từ khóa, hỗ trợ phân tích đối tượng và cải thiện khả năng hiển thị của website.
- Mailchimp: Công cụ cho phép bạn tạo và quản lý các chiến dịch tiếp thị bằng email, theo dõi hiệu suất và tự động hóa quy trình.
6. Kể tên một số kênh digital marketing mà bạn biết?
Số lượng kênh của tiếp thị số tương đối lớn, trong đó được chia thành 4 nhóm lớn:
- Social Media (Mạng xã hội): Facebook, Youtube, Instagram, Tik Tok,....
- Earned Media (Kênh truyền thông lan truyền): kênh thúc đẩy thảo luận của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu: post, engagements, reviews,...
- Paid Media (Kênh trả phí): quảng cáo hiển thị, book PR báo chí, quảng cáo mạng xã hội,....
- Owned Media (Media sở hữu): website, kênh youtube, tài khoản trên mạng xã hội,....
7. Bạn biết gì về các xu hướng mới của ngành digital marketing
Trong kỷ nguyên số, Digital marketing thay đổi từng ngày. Có rất nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiếp thị mà chúng ta đã hoặc chưa từng biết tới. Qua tìm hiểu tôi có được nghe và biết đến một số xu hướng mới như:
- Video marketing: Tiếp thị bằng video, nổi bật nhất có thể thấy là dạng video ngắn. Minh chứng cho thấy thành công của xu hướng này chính là short, reel đang ngày càng được yêu thích hơn.
- Tối ưu hoá tìm kiếm bằng giọng nói: Các công cụ trợ lý ảo như Alexa, Google Assistant, Siri đang dần được hoàn thiện hơn về mặt chức năng, cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm.
- Trí tuệ nhân tạo và tự động hoá: Có thể thấy AI đang xuất hiện nhiều hơn trong lĩnh vực tiếp thị số. Các quy trình tiếp thị cũng được tự động hoá với sự bổ trợ của chat bot tích hợp AI, sẵn sàng giải đáp thắc mắc của khách hàng mọi lúc mọi nơi.
- Marketing bền vững: Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến uy tín thương hiệu và trách nhiệm xã hội và môi trường của thương hiệu/doanh nghiệp đó.
8. Theo bạn thử thách lớn nhất đối với những người làm tiếp thị số là gì?
Theo tôi khó khăn nhất đối với người làm tiếp thị số chính là tạo ra những chiến dịch thành công. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường có quá nhiều biến động như hiện nay, rất khó để nắm bắt được xu thế thị trường. Điều này đòi hỏi nhân sự của ngành phải luôn có sự tìm tòi, đào sâu và không ngừng cập nhật để nắm bắt những xu hướng mới nhất của tiếp thị.
9. Cho chúng tôi biết đâu là nền tảng kỹ thuật số bạn thành thạo?
Với việc được đào tạo chuyên sâu tại đại học/cao đẳng/trường XYZ, tôi đã có cơ hội được tiếp cận với hầu hết các công cụ tiếp thị số. Tuy nhiên, tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội vẫn là thế mạnh của tôi. Tôi có thể tự lập kế hoạch, quản lý và phân bổ ngân sách hợp lý trên kênh này, đảm bảo mang lại doanh thu vượt mục tiêu cho công ty.
10. Bạn nghĩ thế nào về mối quan hệ giữa content trong tiếp thị số? Content có còn quan trọng nữa không?
Theo tôi, content vẫn đóng vai trò quan trọng đối với ngành tiếp thị nói chung. Content chưa bao giờ hết đất diễn, trái lại còn đang ngày càng có nhiều đất diễn hơn. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và nội dung content. Content càng hay, đa dạng và có tính cá nhân hoá cao, khách hàng càng dễ bị thu hút.
>>> Xem thêm: Top 15+ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing kinh điển
11. Hãy kể về 1 chiến dịch Digital Marketing bạn đã làm thành công
Với câu hỏi phỏng vấn digital marketing này bạn cần trả lời rõ ràng, đi theo từng bước. Trong đó cần nêu rõ một số vấn đề như sau:
- Bạn tham gia với vai trò gì trong chiến dịch: người lên kế hoạch, nhà sáng tạo nội dung,....
- Mục tiêu của chiến dịch đó là gì: ra mắt sản phẩm, nâng cao nhận diện,...
- Các công việc bạn đã làm khi tham gia vào chiến dịch: lên ý tưởng nội dung, nghiên cứu khách hàng, phân bổ ngân sách theo từng giai đoạn, xác định chiến lược tiếp thị,....
- Thành công đạt được: Thu hút bao nhiêu lượt tiếp cận, quan tâm, số lượt chuyển đổi là bao nhiêu, so sánh kết quả đạt được với KPI đặt ra.
12. Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?
Với câu hỏi về mức lương, bạn nên trình bày khéo léo, không nên nói trực tiếp vào mức lương ngay. Thay vào đó, bạn có thể hỏi thêm về chế độ đãi ngộ, trách nhiệm công việc, khả năng thăng tiếp,... Tiếp đó có sự so sánh, dẫn dắt và đưa ra mức lương phù hợp với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bạn. Tất nhiên, cũng nên dựa trên cả range lương doanh nghiệp đề xuất.
Câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing chuyên sâu
Song song với các câu hỏi cơ bản, trong các cuộc phỏng vấn nhà tuyển dụng cũng đưa ra các câu hỏi về digital marketing chuyên sâu. Điều này giúp họ thêm hiểu hơn về trình độ ứng viên, xác định liệu đây có phải nhân tố doanh nghiệp đang tìm kiếm. Do vậy, hãy tận dụng các câu hỏi phỏng vấn digital marketing chuyên sâu này để thể hiện tốt nhất năng lực và trình độ của mình.
1. Bạn đo lường hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing như thế nào?
Theo tôi việc đo lường hiệu quả các chiến dịch digital marketing tập trung nhiều hơn vào sự so sánh với kết quả đạt được với mục tiêu đã đề ra và có thể thực hiện theo rất nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào từng loại chiến dịch:
- Đo lường chỉ số về lượt truy cập và tương tác có thể đánh giá dựa trên các chỉ số như:
- Số lượng người truy cập website/quảng cáo.
- Tỷ lệ thoát, rời trang web sau khi xem
- Thời gian ở lại trên trang.
- Tỷ lệ chuyển đổi.
- Lượt tương tác trên mạng xã hội: like, share, comment, theo dõi,...
Đo lường chỉ số về hiệu quả của chiến dịch quảng cáo có thể được đánh giá dựa trên các chỉ số:
- Tỷ lệ nhấp chuột: tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo.
- Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC): Số tiền phải trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo.
- Chi phí mỗi lượt chuyển đổi (CPA): Số tiền phải trả để có thêm 1 lượt khách hàng mới.
- ROI: Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư.
Riêng đối với các chiến dịch SEO, có thể đánh giá dựa trên các chỉ số như:
- Thứ hạng từ khóa trên trang tìm kiếm.
- Lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên,...
Ngoài ra, cũng có thể tham khảo, ứng dụng một số công cụ hỗ trợ đo lường để kết quả thu được có độ chuẩn xác cao nhất, dễ dàng theo dõi và so sánh:
- Google Analytics: Công cụ phân tích dữ liệu web.
- Facebook Insights: Công cụ công cấp dữ liệu chi tiết về hiệu suất bài đăng và quảng cáo trên nền tảng facebook,...
- Các công cụ quản lý quảng cáo Meta Business Suite, Google Ads,....
2. Bạn có kinh nghiệm gì về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi CRO?
Theo tôi được biết tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi CRO là một quá trình liên tục để nhằm mục đích tăng tỷ lệ khách hàng thực hiện các hành vi như mua hàng, đăng ký,.... trên website hoặc ứng dụng.
Để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi CRO, tôi sẽ tập trung vào việc nghiên cứu hành vi khách hàng và tối ưu hóa trải nghiệm của họ. Đồng thời tôi cũng thực hiện việc xây dựng, tối ưu hoá nội dung, tiến hành thử nghiệm A/B để so sánh kết quả và chọn ra phiên bản tốt nhất.
Một số công việc mà tôi đã từng thực hiện và có kinh nghiệm:
- Tiến hành phân tích dữ liệu và khảo sát để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
- Tối ưu hoá các form đăng ký.
- Thiết kế giao diện diện landing page trở nên trực quan và thu hút hơn, tập trung nhiều hơn vào hình ảnh và tối giản văn bản.
- Tối ưu hoá nội dung bằng cách xây dựng tiêu đề hấp dẫn, lược bỏ những phần nội dung có từ ngữ phức tạp,...
- Phân bổ nguồn ngân sách hợp lý theo từng nhóm quảng cáo,....
3. Kể một số khó khăn bạn gặp phải trong quá trình làm việc dưới vai trò là 1 marketer?
Như trong chia sẻ trên CV, tôi từng đảm nhiệm vị trí leader team Facebook Ads tại công ty X. Đây là quãng thời gian tôi học hỏi được nhiều nhất nhưng đồng thời cũng là thời gian tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất.
Dưới vai trò là trưởng nhóm nhưng còn nhỏ tuổi hơn nhiều thành viên, tôi khó có thể kết nối và thuyết phục họ nghe theo sự chỉ đạo của mình. Cùng với đó là sự thiếu gắn kết giữa các thành viên, dẫn đến sự rời rạc, thiếu sự hỗ trợ nhau trong công việc. Rất may sau đó là chúng tôi đã cùng nhau ngồi lại, bày tỏ và thẳng thắn với nhau, thống nhất để đi đến 1 lối đi chung, hỗ trợ nhau nhiều hơn trong công việc đội nhóm.
4. Bạn sẽ hành xử thế nào để giải quyết việc khách hàng tỏ thái độ không hài lòng?
Theo tôi trước tiên sẽ là xin lỗi khách hàng. Tiếp đó tôi sẽ đi sâu tìm hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì và có sự phân bổ nhân sự/bộ phận liên quan giải quyết triệt để vấn đề đó.
5. Bạn nghĩ content có nên sử dụng các công cụ như chat GPT, Gemini để sáng tạo content không?
Với tôi đã là công cụ có ích chúng ta đều nên biết và sử dụng. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá đa. Cần có sự tham chiếu kết quả chúng ta nhận được từ các công cụ này với kiến thức chuẩn xác để sáng tạo ra những content hay nhất, gần gũi và sáng tạo nhất.
6. Nếu nhận thấy một chiến dịch Facebook Ads đang không đạt được mục tiêu đã đề ra bạn sẽ làm gì để khắc phục?
Theo tôi trước tiên cần có sự rà soát lại toàn bộ chiến dịch, thực hiện tối ưu lại quảng cáo trên nhiều phương diện: phân bổ nhóm quảng cáo, cách triển khai content, cách nhắm đối tượng,... Với tôi, việc đánh giá và điều chỉnh cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, tôi luôn có kế hoạch theo dõi và điều chỉnh ads theo từng thời điểm để có thể đo lường và đánh giá chuẩn xác nhất.
>>> Có thể bạn quan tâm: 10 câu hỏi các marketer thường các gặp về Facebook
7. Với 1 SEOer, việc cập nhật những thuật toán mới của Google là điều cực kỳ quan trọng. Bạn có thể kể cho chúng tôi một số thuật toán mới của nền tảng này hay không?
Google là một nền tảng cực kỳ quan trọng với người làm SEO. Tuy nhiên đây là 1 nền tảng có khá nhiều những thay đổi bất chợt buộc những nhân sự trong ngành phải liên tục update. Một số thuật toán mới của Google theo tôi tìm hiểu trong giai đoạn gần đây gồm có Google Core Update, BERT,....
8. Trường hợp phát hiện website của mình bị tụt hạng, bạn sẽ làm gì để tìm ra nguyên nhân và khắc phục?
Thành công của SEO đến từ rất nhiều yếu tố, bao gồm content, backlink, tốc độ tải trang, cấu trúc web,.... Chính vì vậy, nếu phát hiện có lỗi tụt hạng tôi sẽ cần phải phối hợp với bộ phận của mình để rà soát từ tổng thể đến từng mục, từ đó mới có phương án giải quyết phù hợp.
9. Bạn hãy nêu giúp chúng tôi 1 số công thức xây dựng content hay, hấp dẫn
Một số công thức xây dựng content phổ biến thường được ứng dụng nhiều nhất là:
- AIDA (gồm 4 giai đoạn: Gây chú ý - Gợi sự quan tâm - Kích thích sự mong muốn - Kêu gọi hành động).
- PAS: Bao gồm nêu vấn đề (problem) - Khuấy động (Agitate) - Giải pháp (solution).
- BAB: Công thức này tập trung vào việc so sánh trước - sau khi sử dụng/trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Bao gồm; Mô tả trước khi sử dụng (before) - Sau khi sử dụng, nhấn mạnh sự cải thiện (After) - Cầu nối (Bridge): giải thích cách sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng chuyển từ tình trạng trước sang tình trạng sau.
10. Nếu 1 chiến dịch quảng cáo không hiệu quả, theo bạn lỗi là do đâu?
Một chiến dịch quảng cáo có thành công hay không được cộng hưởng từ nhiều yếu tố: content, cách nhắm mục tiêu, sản phẩm/dịch vụ,.... Chính vì vậy, khi nhận thấy chiến dịch không có nhiều biến chuyển tích cực, chúng ta cần có sự rà soát lại tất cả các yếu tố. Tất nhiên, việc theo dõi liên tục là điều không thể bỏ qua. Điều này giúp chúng ta luôn chủ động trước các tình huống, xử lý vấn đề trước khi chúng phát sinh lớn hơn.
11. Có thể sử dụng những cách tiếp thị nào để xây dựng mối quan hệ với khách hàng?
Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng nên được đặc biệt coi trọng. Theo tôi có thể sử dụng một số cách sau để duy trì sợi dây liên kết với khách hàng:
- Tiếp thị nội dung: Tạo dựng những nội dung có giá trị, xây dựng blog doanh nghiệp, tổ chức sự kiện,....
- Tiếp thị qua email: Thu thập địa chỉ email và gửi email định kỳ đến khách hàng, trong đó nội dung cần có sự cá nhân hóa, cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng: ưu đãi đặc biệt, thông tin chia sẻ tiện ích,....
- Tiếp thị trên mạng xã hội: tăng tương tác với khách hàng thông qua việc trả lời tin nhắn, bình luận, tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội, sử dụng các tính năng live để tương tác trực tiếp với khách hàng,...
- Chăm sóc khách hàng: Xây dựng các kênh chat để sẵn sàng tư vấn và phản hồi với khách hàng, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết,...
- Tiếp thị qua tin nhắn: tiếp thị qua SMS marketing, ứng dụng chat,....
>>> Đọc thêm: List câu hỏi phỏng vấn ban truyền thông thường gặp
Tạm kết:
Trên đây là 20+ câu hỏi phỏng vấn digital marketing thường gặp nhất mà bạn có thể đọc và tham khảo. Với lĩnh vực mang tính đặc thù như tiếp thị số, việc tìm hiểu trước các câu hỏi về digital marketing, đào sâu các câu hỏi phỏng vấn digital marketing sẽ giúp ứng viên chủ động hơn trong mọi tình huống. Qua đó giúp bạn có nhiều lợi thế hơn so với “đối thủ” trong cuộc cạnh tranh vào vị trí mình mong muốn.
Bình luận của bạn