Khi làn sóng Kpop ngày càng bành trướng trên thế giới khi liên tục sở hữu các video thu hút hàng triệu lượt xem trực tuyến, các thương hiệu hàng đầu bắt đầu nhận ra đây là “miếng bánh màu mỡ” mà họ cần phải nhảy vào và nhanh chóng khai thác triệt để. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MarketingAI điểm qua các chiến dịch quảng cáo nổi bật mà các thương hiệu đã “collab” thành công với các nhóm nhạc K-POP nhé.
Được nhiều người coi là “mặt hàng” xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, K-Pop không chỉ là một trong những hiện tượng âm nhạc phát triển nhanh nhất thế giới mà còn là một trong những ngành công nghiệp sinh lợi cao nhất (BTS, nhóm nhạc nam phát triển nhất thế giới, hiện mang lại tổng giá trị lên đến hơn 4,5 USD tỷ cho nền kinh tế Hàn Quốc, chiếm 0,3% tổng GPD của quốc gia châu Á này).
Ngoài doanh thu đến từ việc bán vé concert, doanh thu nhạc số hay bán goods (các vật phẩm có dán nhãn mác liên quan đến idols), các ngôi sao K-Pop còn tích lũy tài sản của mình thông qua các hoạt động tài trợ. Và, với sự phổ biến ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu, các thương hiệu phải xếp hàng dài để có được chữ ký hợp tác với các ngôi sao lớn này.
(Nguồn: hallyu Life)
Mang sắc thái rực rỡ và năng lượng tràn đầy dễ dàng lan tỏa, thật khó để phân biệt các video quảng cáo của ngôi sao K-Pop với một video âm nhạc thực tế. Các video quảng cáo hấp dẫn nhất đến từ thế giới K-Pop dưới đây sẽ giúp bạn chứng minh điều đó.
Hyundai: Năng lượng tích cực (Hyundai: Positive Energy)
Là ban nhạc đầu tiên sau The Beatles tự sản xuất ra ba album đạt No 1 trong vòng chưa đầy một năm, BTS thực sự đã tạo ra một cơn sốt lớn. Trước sự thành công vang dội của nhóm nhạc đến từ xứ sở Kim Chi này, Hyundai đã không thể bỏ qua cơ hội khai thác triệt để sự nổi tiếng của họ, với việc đưa ban nhạc này trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu vào năm 2018. Và để đánh dấu Ngày Môi trường Thế giới năm nay, Hyundai đã tăng cường sự mật thiết trong mối quan hệ hợp tác sáng tạo lâu dài của mình, bằng việc phát hành một video kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới 2020 vào ngày 5 tháng 6.
Coca-Cola: Taste The FeelingChiến dịch quảng cáo Taste The Feeling của Coca-Cola gần đây với sự tham gia của nhóm nhạc nam NCT 127, đã trở thành một video pha trộn, nửa là quảng cáo, và nửa còn lại thì cũng giống một video âm nhạc. Một phiên bản đậm chất K-Pop đã được hiện lên trên nền các bài hát đặc trưng của Coca-Cola, từng đoạn trích đều thể hiện được hình ảnh thương hiệu xuyên suốt quảng cáo, bao gồm cả việc họ phun sơn lên bức tranh tường và làm dịu cơn khát từ chai Coca-Cola mang tính biểu tượng của thương hiệu.
Korean Air: Safety Video
Dù chỉ mới được ra mắt, nhưng SuperM đã được đánh giá là một siêu nhóm nhạc khi các thành viên đều được tuyển chọn cẩn thận, và đến từ các ban nhạc thành công nhất của K-pop. Korean Air đã kết hợp cùng SuperM cho ra mắt ca khúc “You Can Go Anywhere”, nhằm thể hiện rằng nhóm nhạc nam này đang trên đường đến một chuyến bay qua một sân bay tương lai. Chiến dịch còn đón nhận sự tham gia của nữ ca sĩ K-Pop có tầm ảnh hưởng lớn - BoA. Khi phát hành vào năm ngoái, hãng hàng không Korean Air này cho biết, họ muốn “đóng góp vào sự lan tỏa của K-pop và văn hóa đại chúng Hàn Quốc trên toàn thế giới”.
Samsung: All-new Galaxy A with Blackpink
Nhóm nhạc nữ Blackpink đang tạo ra cơn sốt trên toàn cầu với vô số giải thưởng, thành tích gây ấn tượng với khán giả từ khắp nơi trên thế giới. Mới đây nhất, 4 cô gái tài năng nhà YG còn trở thành ban nhạc K-Pop đầu tiên đạt kỷ lục về video âm nhạc được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ sau khi phát hành, với ca khúc 'How You Like That”, đồng thời lập năm kỷ lục Guinness thế giới và trở thành nhóm nhạc nữ được theo dõi nhiều nhất trên Spotify. Với mong muốn tận dụng và đẩy mạnh sự nổi tiếng của họ, vào đầu năm nay, Samsung đã hợp tác với Blackpink để cho ra mắt dòng điện thoại mới Galaxy A80.
Samsung: Galaxy X BTS
Sau khi hợp tác với Blackpink, Samsung bắt đầu định vị mình là thương hiệu di động hàng đầu dành cho giới K-Pop, khi đạt được thỏa thuận với nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất thế giới BTS vào đầu năm nay.
Jinro Soju: In Search of Clean Dew
Nhưng dường như, không phải tất cả lần hợp tác nào giữa các thương hiệu và giới K-Pop đều kết thúc trong thành công. Chính phủ Hàn Quốc đã từng đổ lỗi cho K-Pop khi làm gia tăng tỷ lệ phụ nữ uống rượu ở quốc gia này, do ngày càng nhiều các nữ minh tinh xuất hiện trong các quảng cáo rượu.
Năm 2014, ngôi sao K-pop IU trở thành gương mặt đại diện cho Chamisul Soju ở tuổi 21, trong khi nữ diễn viên kiêm người dẫn chương trình truyền hình Lee Hyori là gương mặt đại diện cho hãng rượu Lotte Liquor's Chumchurum. Và gần đây nhất, Irene đến từ nhóm nhạc nữ K-pop Red Velvet đã thay thế IU trở thành người đại diện chính của Chamisul vào năm 2018.
Không thể phủ nhận đây là một ngành kinh doanh sinh lợi cao, khi thống kê cho thấy, những người nổi tiếng này đã kiếm được tới 16,8 triệu đô la mỗi năm khi xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của các nhãn rượu này. Và bất chấp những lo ngại của mình, Chính phủ Hàn Quốc đã không cấm các ngôi sao K-Pop ủng hộ đồ uống có cồn.
Fans: Subway Billboards
Không chỉ các thương hiệu đứng sau các quảng cáo dành cho ngôi sao K-pop, mà để chứng minh cho sự nổi tiếng có phần “bất thường” của các idol Hàn Quốc, người hâm mộ đã dành không ít công sức, tiềm lực của mình để quyên góp, mua vị trí quảng cáo tại các ga tàu điện ngầm nhằm đánh dấu những lần sinh nhật, đợt comeback hay một lễ kỷ niệm nào đó của các ngôi sao yêu thích của họ. Theo thống kê, vào năm 2019, Seoul Metro đã đăng 227 quảng cáo cho BTS, 165 cho EXO, 159 cho Wanna One và 127 cho NCT.
Kết
Khi thế giới của cảm xúc lên ngôi và trở nên bùng nổ, nổi tiếng trên toàn cầu, các thương hiệu phải đối mặt với một làn sóng khổng lồ khi tất cả đều “đua nhau” khai thác triệt để nền văn hóa (văn hóa Hallyu) và khao khát trở thành một phần của thương hiệu “vàng” K-Pop này.
Tô Linh - MarketingAI
Theo The Drum
>> Có thể bạn quan tâm: Hành vi người dùng trong trạng thái “bất bình thường cũ” đã ảnh hưởng gì đến các chiến dịch marketing?
Bình luận của bạn