Ngày nay, xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, vậy thì làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân mà nhờ đó giúp bạn gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh?
“Một thương hiệu cá nhân chất lượng và mạnh mẽ chắc chắn giúp bạn trở nên nổi tiếng, gắn chặt với những điều bạn làm tốt nhất. Nhờ vậy, bạn trở nên khác biệt và gặt hái thành công. Bạn được ghi nhận như một chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề của bạn”… Ngược lại, nếu nhân hiệu của bạn chưa đạt mức nhất quán và khác biệt, thì bạn cần xem xét lại cách xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp.
Ngày nay, xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp – trên thực tế, nó thậm chí còn quan trọng hơn. Người tiêu dùng luôn muốn nghe những câu chuyện lập nghiệp của những người sáng lập – những thất bại, khó khăn và sự thành công. Vì vậy, hãy tiếp thị bản thân bên cạnh việc tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.
Dưới đây là tám mẹo để xây dựng một thương hiệu cá nhân uy tín trong năm nay.
Thể hiện cá tính trên phương tiện truyền thông xã hội
Đừng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoàn toàn như một kênh tiếp thị. Thỉnh thoảng ‘ném’ ra một lời mời chào trên mạng hay củng cố hình ảnh doanh nghiệp của mình là một ý kiến không tồi nhưng nên nhớ rằng con người thật của bạn mới là trung tâm. Việc cư xử như một chú robot rập khuôn và không tình cảm sẽ chỉ đẩy mọi người ra xa bởi thứ người tiêu dùng quan tâm hơn cả chính là hình ảnh của bạn đằng sau một doanh nghiệp – bạn làm những gì vào ngày cuối tuần, bạn đi ăn ở đâu, sở thích và mối quan tâm của bạn, v.v. Điều này giúp bạn trở nên gần gũi hơn và thu hút thêm sự chú ý.
Hiểu rõ ngành công nghiệp của mình
Hầu hết mọi người đều ý thức được rằng việc hiểu rõ ngành công nghiệp của bản thân từ trong ra ngoài là một vấn đề then chốt. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất, tin tức nóng hổi nhất và đường đi nước bước của đối thủ. Chính những việc làm này có thể góp phần khẳng định vị thế của bạn như một nhà lãnh đạo có tư tưởng và tầm nhìn trong ngành công nghiệp của chính mình, giúp đưa thương hiệu cá nhân của bạn lên một tầm cao hơn.
Thiết lập mối quan hệ hai chiều
Rất nhiều người hiểu sai về cách thiết lập một mối quan hệ. Thay vì quan tâm đến những nhu cầu và mong muốn của mọi người, họ lại chỉ chăm chăm vào nhu cầu và lợi ích cá nhân. Nên nhớ rằng một trong những yếu tố then chốt trong kinh doanh là một mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn thiết lập những mối quan hệ vững bền cũng như giành được những cơ hội béo bở – tất cả đều góp phần không nhỏ vào công cuộc củng cố thương hiệu cá nhân của bạn.
Trở nên nổi bật và dễ tiếp cận
Thay vì rú rú trong phòng làm việc, dán mắt vào máy tính và mơ về việc xây dựng một thương hiệu cá nhân vững mạnh, điều bạn cần làm là bước ra ngoài, khiến mọi người chú ý và tiếp cận bạn. Hãy tham dự các hội thảo doanh nghiệp (dù là hội thảo trực tuyến) và giao tiếp với mọi người. Hãy tạo hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội của bạn mở cửa với công chúng và chào đón những tin nhắn đến. Quay video trực tiếp để tham gia Q & A trên phương tiện truyền thông xã hội và tương tác với followers của mình. Hãy nhớ rằng bạn càng khiến bản thân nổi bật và dễ tiếp cận thì thương hiệu cá nhân của bạn càng nổi trội.
Đọc thêm:
Bài học xây dựng thương hiệu cá nhân từ Steve Jobs
Duy trì một cơ sở dữ liệu chi tiết về các địa chỉ liên lạc
Thương hiệu cá nhân phát triển đồng nghĩa với việc danh sách những mối quan hệ cũng như những người liên lạc tăng lên đáng kể nhưng điều quan trọng là bạn phải giữ một danh sách chi tiết tất cả các địa chỉ liên lạc. Ai là người bạn đã liên lạc, bạn kết nối với họ từ đâu, các cơ hội tiềm năng cũng như cách bạn mang lại lợi ích cho họ chính là tất cả những gì cần thường xuyên theo dõi. Nó có thể trở thành một nguồn tham khảo tuyệt vời khi bạn muốn tìm kiếm một điều gì đó và là những người đầu tiên bạn nên liên lạc khi có trong tay một cơ hội. Mối quan hệ sẽ trở nên vững bền và mang lại lợi ích lâu dài nếu bạn tiếp cận họ để trao cho họ một cơ hội đáng giá mà không đòi hỏi nhận lại bất kì điều gì.
Trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy
Nên nhớ rằng thương hiệu cá nhân sẽ trở nên mạnh mẽ nếu bạn trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy. Hãy phấn đấu trở thành ‘nguồn thông tin ruột’ của các phương tiện truyền thông và các nhà báo khi họ cần một chuyên gia tư vấn hay cần các thông tin về một chủ đề đang ‘hot’ hoặc các tin tức nóng hổi. Hãy bắt đầu bằng cách chia sẻ tin tức và thông tin mà bạn cảm thấy hữu ích lên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cũng có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia đáng tin cậy trong ngành công nghiệp của chính mình và nhờ thế thu hút thêm nhiều sự chú ý.
Xây dựng một đề xuất giá trị mạnh mẽ
Mỗi công ty lớn đều có một đề xuất giá trị và đó cũng là điều bạn nên làm. Điều gì khiến bạn, với tư cách là một cá nhân độc lập, thu hút các khách hàng tiềm năng? Tại sao bạn đặc biệt? Bạn có thể mang lại những giá trị gì? Ngay khi xây dựng được những yếu tố căn bản đó, hãy để mọi người biết về những giá trị này.
“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”
Việc cho đi không chỉ mang lại cảm giác thoải mái và hài lòng cho bản thân mà còn có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân nổi trội. Bất kể là quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện hay dành thời gian cho những hoạt động quan trọng với bản thân đều có thể đem lại lợi ích cho thương hiệu cá nhân của bạn. Bạn có thể đánh dấu những việc làm từ thiện trên trang web của mình và thậm chí phát hành thông cáo báo chí để thu hút sự chú ý tích cực. Hãy xây dựng những ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người bằng những hành động không vị kỷ này.
Bình luận của bạn