Pizza 4P's được biết đến là một thương hiệu Pizza nổi đình nổi đám tại Việt Nam với những chiếc bánh được làm ra từ những nguyên liệu "Tươi" 100%. Thêm vào đó, thương hiệu này cũng được khách hàng đánh giá là đem hương vị rất chuẩn Pizza từ Ý cũng như không gian mới lạ thu hút khách hàng. Vừa qua, 4P's đã làm một điều rất liều lĩnh khi kết hợp nguyên liệu của Việt Nam là bún đậu mắm tôm để cho vào làm topping cho Pizza. Vậy những tính toán cho chiến lược Marketing của Pizza 4P's như thế nào và liệu nó có đủ làm cho khách hàng Việt Nam hài lòng với sự táo bạo này hay không?
Pizza bún đậu mắm tôm có gì?
Một nhà hàng tại Sài Gòn mới đưa món pizza bún đậu mắm tôm vào thực đơn từ ngày 4/3. Vừa xuất hiện, chiếc bánh khiến nhiều thực khách tò mò về sự kết hợp giữa ẩm thực Việt Nam và Italy. Chiếc bánh hiện có giá 140.000 đồng và không có size tuỳ chọn như các loại pizza khác. Khách không thể yêu cầu đầu bếp làm đế mỏng hay dày.
Như một chiếc pizza thông thường tại đây thì đế bánh sẽ được nướng cùng một lớp phô mai mỏng. Sau đó, lần lượt các topping bao gồm thịt lợn luộc, đậu rán và rau tía tô, ngò sẽ được bày biện lên trên. Một điều khá lạ là dù mang tên "bún đậu mắm tôm" nhưng chiếc pizza này tuyệt nhiên không có sự xuất hiện của bún. Những ai là "fan" của mắm tôm sẽ có chút hụt hẫng ngay từ khi chưa nếm thử chiếc bánh này vì mắm tôm đã được chưng lên và cô đặc lại rồi rải trực tiếp lên bánh. Nghĩa là, bạn không thể tuỳ chọn đồ mặn, ngọt hay chua cho mắm tôm theo khẩu vị của mình như khi đi ăn bún đậu.
Nếu như xét về ngoại hình, theo như nhận định từ cư dân, chiếc bánh Pizza bún đậu mắm tôm này chấm 10/10 với vẻ ngoài rất bắt mắt. Cùng với đó, việc cho tất cả các nguyên liệu truyền thống của món bún đậu mắm tôm đã cho thấy khách hàng không bị rơi vào cảnh "treo đầu dê bán thịt chó" như những gì đã nhận định trước đó. Với một nguyên liệu tưởng chừng như rất khó kết hợp này thì Pizza 4P's đã cho thấy một bước tiến lớn trong việc áp dụng ẩm thực địa phương với món ăn có nguồn gốc Italy.
Cách làm Marketing của Pizza 4P's: Vừa đủ, không quá lố!
Tạo hiệu ứng trên Social Media
Co thể thấy chiến lược Marketing của Pizza 4P's làm rất tốt khâu quảng bá sản phẩm độc-lạ của mình. Khi chưa tung ra thị trường, những hình ảnh đầu tiên được thương hiệu Pizza này Spoil ra một cách rất "có duyên". Nếu như mọi người nghĩ đây có lẽ là hình ảnh "đùa vui" hay chiêu trò quảng bá cho hình ảnh của hãng, thì tất cả đã lầm. Vào đúng ngày 5/3 hình ảnh đầu tiên về chiếc Pizza có 1-0-2 này được chính trang chủ của Pizza 4P's tung trên Facebook và địa chỉ những nơi sẽ phục vụ món này. Các khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được ưu tiên thưởng thức món này trước.
Đây có lẽ là chiêu bài trong chiến lược Marketing của Pizza 4P's khi dùng sự tò mò để làm tăng lượt quan tâm từ khách hàng. Hiệu ứng tò mò trong Marketing được rất nhiều hãng tại Việt Nam áp dụng, nhất là với một sản phẩm mà chưa từng có mặt trên thị trường trước đấy như "Pizza bún đậu mắm tôm". Thêm vào đó, với sức lan tỏa mạnh mẽ thì hình ảnh đầu tiên về món ăn này đã thu về 9,5 lượt like, 22k lượt bình luận và 2,9k lượt chia sẻ. Ngay từ khi mới ra mắt Pizza 4P's đã tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt khi sử dụng Social Media làm phương thức chính để thông báo với khách hàng.
Tạo được những tranh cãi về món ăn
Một trong những điều làm cho một chiến lược Marketing trở nên thành công chính là lượt bình luận và Organic Traffic. Điều này được Pizza 4P's làm rất tốt, Việt Nam có rất nhiều nguyên liệu có thể kết hợp với Pizza một cách hợp lý. Thế nhưng, hãng lại chọn một nguyên liệu táo bạo, tưởng chừng như "không thuộc về nhau". Hơn nữa, bún đậu mắm tôm cũng là món ăn không phải ai cũng ăn được và mắm tôm cũng là vedette chính tạo linh hồn của món này. Việc chọn lựa nguyên liệu táo bạo như vậy, chính là chủ đích mà chiến lược Marketing của Pizza 4P's nhắm tới.
Đa số đều đặt một dấu "?" to đùng hoài nghi về sự kết hợp ẩm thực Đông - Tây quá táo bạo này. "Nghe là thấy đau bụng rồi", "vậy mà cũng ăn được hả?" - Đây là một số bình luận từ cư dân mạng. Nhưng cũng nhiều ý kiến chia sẻ cho rằng: "Nhà hàng rất táo bạo khi lựa chọn nguyên liệu thuần Việt, sẽ ủng hộ", hay "Họ là nhà hàng uy tín, chắc chắn đã cho nghiên cứu kỹ lưỡng về sự kết hợp này, tội gì mà không thử"... Những ý kiến trái chiều được đưa ra, thêm vào đó, đối với những người không ăn được mắm tôm thì đây thực sự là một thảm họa. Nhưng với những người ưa thích Pizza thì đây quả là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Chủ đích của Pizza 4P's khi lựa chọn nguyên liệu này chính là muốn tạo cú hích mặt truyền thông ngay khi tung ra thị trường, và hãng đã đạt được thành tựu lớn khi lượng "Mention" về thương hiệu trong thời điểm ra mắt món ăn đó hơn bất cứ nhãn hàng nào khác.
Những video trải nghiệm đạt lượt xem lớn
Việc tạo hiệu ứng truyền thông tốt trước đó đã tạo một cú hích rất lớn khi trong thời gian mở bán, nhiều ngày liền đây được xem là món "cháy hàng" đầu tiên của Pizza 4P's. Những video trải nghiệm về sản phẩm này được đăng tải trên Youtube với số lượng khá nhiều và lượt xem ở mức rất lớn.
Một kênh như "Hôm nay ăn gì" với 342k lượt subscribe thu về 207k lượt xem sau 5 ngày phát sóng. Hay "Thánh ăn TV" với 713k lượt subscribe thu về 185k lượt xem sau 7 ngày phát sóng. Hay kênh "Oops Banana" với 3,5 triệu lượt Subscribe và sở hữu lượt xem ấn tượng 604k lượt xem. Cùng với đó là rất nhiều những video review về món ăn này được phát sóng trên nhiều kênh được giới trẻ theo dõi. Target Audience trong chiến lược Marketing của Pizza 4P's là những người trẻ, đối tượng này thích trải nghiệm và luôn hướng đến những cái mới lạ. Chính vì thế, việc tận dụng sự tò mò và đăng tải những video từ những kênh Youtube có lượng khách hàng trẻ đăng ký nhiều như vậy sẽ là một cách truyền thông tự nhiên vô cùng hữu hiệu.
Xem thêm: Đúng như dự đoán Phúc Long “gây bão” thị trường F&B Hà Nội ngay khi mở bán
Kết luận
Mặc dù, chưa thể khẳng định đây có phải là món ăn thành công của Pizza 4P's hay không vì đây mới chỉ được mở bán chưa đến 1 tháng. Thế nhưng với những gì mà chiến lược Marketing của Pizza 4P's làm với sản phẩm Pizza bún đậu mắm tôm thì đây được đánh giá là thành công ngoài sức mong đợi. Chính vì thế, hãy cùng chờ đón xem, hãng Pizza này sẽ còn làm những điều gì bất ngờ nữa tại thị trường Việt Nam.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn