Biden đã vượt xa Trump rất nhiều cho chi tiêu quảng cáo trên truyền hình tại nhiều bang chiến trường chính của tổng tuyển cử, việc cựu phó tổng thống tập trung hoàn toàn vào Covid-19 khi đại dịch này đang tác động rất tiêu cực đến người dân Mỹ đã giúp ông ghi điểm trong mắt cử tri khi hàng triệu người Mỹ đang bắt đầu bỏ phiếu sớm.
Ông Biden đã duy trì lợi thế gần như 2 chọi 1 trên sóng truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp. Sự thống trị của ông rõ ràng nhất tại 3 bang quan trọng, gồm: Michigan, Pennsylvania và Wisconsin nơi ông đã chi khoảng 53 triệu đô la so với 17 triệu đô la của Trump trong tháng qua, phần lớn các quảng cáo này của Trump nhằm hỗ trợ tổng thống xử lý vi rút cũng như nền kinh tế và thuế. (theo dữ liệu từ Advertising Analytics)
Chỉ riêng tại Pennsylvania, Biden đã chạy tới 38 quảng cáo khác nhau chỉ trong một tuần duy nhất trong tháng, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực toàn diện của Biden trong chiến dịch tranh cử lần này.
Mỗi chiến dịch quảng cáo của từng ứng cử viên đều phản ánh những thách thức đối với tài chính của chiến dịch cũng như danh sách Đại cử tri Đoàn (là một nhóm các đại cử tri đại diện cho một nhóm, một tổ chức nào đó được trao trọng trách bầu cử để lựa chọn tổng thống và phó tổng thống mới). Gần đây, Biden đã giảm bớt quảng cáo tại một số bang như Ohio, Iowa và sau đó lần lượt là Michigan và Wisconsin mặc dù tỷ lệ ủng hộ ông tại những bang này luôn thấp hơn Trump. Trong khi đó, Trump đang phải chuyển hướng nguồn lực để giữ chân các bang đang nghiêng về Đảng Cộng hòa như Arizona và Georgia.
Quay trở lại cuộc bầu cử vào năm 2016, mặc dù ông Trump chi tiêu ít hơn cho quảng cáo nhưng lại giành chiến thắng áp đảo so với bà Hillary Clinton. Hồi đó, Trump chủ yếu dựa vào các cuộc mít tinh quy mô lớn và truyền hình trực tiếp để truyền tải thông điệp của mình, Trump có tần suất phủ sóng rộng rãi để có thể dễ dàng đáp trả các cuộc tấn công của bà Clinton. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, số lượng các cuộc mít tinh ngày càng ít đi do ảnh hưởng của đại dịch và tin tức dương tính với Covid-19 của Trump, tần suất phủ sóng trên đài cáp ít hơn và điều này đã làm cho Trump gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tấn công Biden.
Với việc nhiều cuộc diễu hành, mít tinh bị hạn chế, quảng cáo trên truyền hình đem lại nhiều lợi thế hơn bao giờ hết. Trong cuộc bầu cử năm nay, hơn 1.5 tỷ đôla đã được chi, trong khi đó năm 2016 con số này chỉ đạt 496 triệu đô.
Trong khi chiến dịch quảng cáo của Biden tập trung chủ yếu vào vấn đề Covid-19 thì Trump lại nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.
Khoảng 80% quảng cáo trong chiến dịch tranh cử của Trump mang tính tiêu cực hay được gọi là quảng cáo tương phản, kết hợp giữa chỉ trích đối thử và tự quảng cáo. Trong số đó, 62% là các cuộc tấn công trực diện. Đối với ông Biden, chỉ có khoảng 60% quảng cáo của chiến dịch là tiêu cực hoặc tương phản, còn lại đều mang tính ôn hòa.
Tình trạng tương phản này có thể gây choáng váng cho người xem khi phải xoay chuyển liên tục qua lại giữa các chiến dịch này. Chẳng hạn, tại Phoenix, trong buổi phát sóng tiếng Tây Ban Nha của “Exatlón” - một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, một quảng cáo Biden ca ngợi thành tích của Thượng nghị sĩ Kamala Harris với cộng đồng người Latinh cùng hình ảnh bà diễu hành một cách hòa bình trên đường phố, sau khi xuất hiện quảng cáo Trump chỉ trích Biden, với những cảnh xung đột bạo lực từ các cuộc biểu tình. “Exatlón” chạy trung bình 15 quảng cáo từ các chiến dịch Trump hoặc Biden trên mỗi chương trình phát sóng.
Tại Philadelphia, những người hâm mộ của chương trình “Thẩm phán Judy” phải xem trung bình 5 quảng cáo chính trị mỗi nửa giờ phát sóng, khi cả hai chiến dịch của Biden và Trump đều đưa ra những lập luận tay đôi về cải cách tư pháp hình sự.
Bản chất ngày càng lệch lạc của các cuộc chiến quảng cáo trên truyền hình là một phần trong chiến lược tổng thể của ông Biden cho thấy lợi thế dai dẳng, và có phần hiệu quả hơn. Biden đã tạo dựng được vị trí dẫn đầu ổn định, ở mức một chữ số trong các cuộc thăm dò trên nhiều chiến trường với thông điệp xuyên suốt về sự quyết tâm và cam kết kiểm soát đại dịch. Trong khi Trump lại nhiều lần thay đổi thông điệp của mình trên sóng truyền hình.
Sau khi chi tiêu khoảng 124 triệu đôla trên sóng truyền hình kể từ tháng 5, ông Trump đã nhường phần lớn cuộc chiến quảng cáo cho Biden. Theo lời người quản lý chiến dịch cũ của Trump, đã có một “ngôi sao tử thần” xuất hiện trong quảng cáo và làm tiêu tốn khá nhiều ngân sách của Trump và khó có thể ngăn cản được.
Lynn Vavreck, giáo sư chính trị tại Đại học California, Los Angeles, cho biết, các ứng cử viên hầu như luôn cố gắng khớp với những gì đối thủ của họ đang làm vì nó giống như một cuộc chạy đua vũ trang. Vì họ hiểu rằng việc cho phép đối thủ vượt lên dẫn trước sẽ đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Trong nhiều tháng, chiến dịch Trump đã nắm giữ một lợi thế đáng kể về quảng cáo kỹ thuật số, mặc dù gần đây chiến dịch Biden về cơ bản đã gần như theo kịp chiến dịch của Trump trên Google và Facebook trong 30 ngày qua, với khoảng 50 triệu đô la cho từng chiến dịch trên mỗi nền tảng.
Tất nhiên, hiệu quả tổng thể của quảng cáo chính trị rất khác nhau giữa các chủng tộc và có khả năng ảnh hưởng ít hơn đến việc giành chiến thắng trước cử tri khi một khu vực bầu cử đặc biệt phân hóa, như vào năm 2020. Nhưng với sự chậm lại của các hoạt động bình thường, các chiến dịch dựa vào quảng cáo truyền hình vẫn luôn xuất hiện trong cuộc trò chuyện hàng ngày.
Cho đến nay, cả hai chiến dịch đang tiêu nhiều tiền nhất và phát sóng nhiều quảng cáo nhất là tại Florida. Trump bắt buộc phải thắng tại đây. Nếu Biden thắng ở đó, các chiến lược gia chính trị tin rằng nó sẽ báo hiệu một con đường rõ ràng dẫn đến chiến thắng cuối cùng. Biden đã chi hơn Trump khoảng 14 triệu đôla cho các quảng cáo trên truyền hình ở đó. Mức trung bình thăm dò mới nhất do The Times’s Upshot tính toán cho thấy ông Biden có lợi thế hơn bốn điểm.
Tampa là một trong số ít thị trường mà Trump đã chi tiêu để chống lại Biden trong 30 ngày qua, khi chiến dịch tranh cử của Trump đang cố gắng duy trì sự ủng hộ bằng một chiến dịch tiêu cực tập trung vào các đề xuất thuế của ông Biden.
Nhưng ở Miami, Biden mới là người thống trị trên sóng truyền hình. Các thành viên Đảng Dân chủ nhìn nhận con đường giành chiến thắng của họ ở Florida thông qua số lượng cử tri lớn ở Miami, thành phố đa dạng nhất của bang, nơi Đảng Dân chủ có lợi thế hơn hẳn.
Ông Biden đã phát sóng hai quảng cáo tiểu sử - một bằng tiếng Tây Ban Nha và một bằng tiếng Anh, mỗi quảng cáo có số tiền gần bằng nhau - tập trung vào lịch sử cá nhân của ông đã được hưởng lợi thế nào từ việc chăm sóc sức khỏe và sự chiến đấu của ông để mở rộng khả năng tiếp cận đó thông qua Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức Khỏe Hợp túi tiền.
Roy Temple, một nhà sản xuất quảng cáo của Đảng Dân chủ cho biết: “Điều đó có ảnh hưởng mạnh mẽ trong năm 2018, đề cập đến các quảng cáo và thông điệp chăm sóc sức khỏe đã giúp Đảng Dân chủ lấy lại Hạ viện vào hai năm trước. Trong thời điểm hiện tại, Covid đã gia tăng sức mạnh của điều đó, bởi vì đang có hàng triệu người hiện đang mắc phải tình trạng này.”
Các chiến dịch của Biden không chỉ hướng tới Florida để tạo một cú “knockout”, mà nó còn liên tục giáng đòn vào các bang "bức tường xanh" trước đây là Pennsylvania, Michigan và Wisconsin nơi Trump đã giành được chiến thắng vào năm 2016.
Tại Milwaukee, nơi Biden sở hữu làn sóng phát sóng khổng lồ với lợi thế chi tiêu gần như 5 kèm 1 trong 30 ngày qua. Đây được coi là mỏ neo của Đảng Dân chủ tại bang này và là nơi ông Biden đã lấy được sự tín nhiệm của các Đại cử tri tại thị trường truyền thông Milwaukee bao gồm Kenosha và Racine, hai trong số 10 quận lớn nhất của bang và đó cũng là những quận mà ông Trump đã chiến thắng vào năm 2016.
Giờ đây, cử tri ở hai quận, cũng như ở Milwaukee, xem trung bình 139 quảng cáo Biden mỗi ngày trong tuần qua, và chỉ có 17 quảng cáo Trump được xem tại đây. Tuy nhiên, chiến dịch Biden đã chạy một hỗn hợp các quảng cáo có nội dung về tiểu sử cá nhân và điều đó trái ngược với tầm nhìn của ông về việc kiểm soát đại dịch.
Tại Detroit và Philadelphia, sự chênh lệch về quảng cáo cũng diễn ra tương tự, với việc ông Biden tăng gần gấp đôi chi tiêu so với Trump ở cả hai thành phố. Chiến dịch của Biden đã và đang nỗ lực để tiếp cận các cử tri da đen, với sự góp mặt của nam diễn viên Samuel L.Jackson và những người thuộc thế hệ trẻ da đen đến từ Flint, Mich… họ đã cùng thảo luận về tầm quan trọng của việc bỏ phiếu.
Trong khi các phương tiện truyền thông truyền thống đang chiếm được hầu hết sự chú ý tại nhiều bang, ông Devine cho rằng sự thống trị của Biden tại Arizona là một trong những minh chứng quan trọng nhất thể hiện sức mạnh trong chiến dịch của ông.
Khoản đầu tư lớn của Biden vào Arizona đã buộc Trump phải chuyển một số tiền, thêm khoảng 5,7 triệu đôla nữa vào việc đặt trước quảng cáo của mình tại Arizona kể từ ngày 30 tháng 8.
Việc Trump phải chi tiêu nhiều hơn ở Arizona - một bang của Đảng Cộng hòa vốn đã không bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ kể từ năm 1996, rất có thể là một yếu tố buộc chiến dịch phải giảm quảng cáo ở các bang khác như Ohio và Iowa, khi hai bang này đã thắng một cách dễ dàng vào năm 2016 và hy vọng sẽ tái hiện lại trong năm nay.
Nhưng điều đó cũng có nghĩa là chiến dịch tranh cử của Trump đã giảm đáng kể chi tiêu ở Minnesota - một bang truyền thống có màu xanh lam mà Đảng Cộng hòa hy vọng sẽ có mặt vào năm 2020. Tuy nhiên, Biden đã dẫn đầu với mức hai con số trong hầu hết các cuộc thăm dò tại đây.
Trump tuyên bố rằng tất cả các quyết định quảng cáo của họ đều mang tính chiến lược và không bị ép ngân sách.
"Quảng cáo truyền hình là một phần nhỏ trong hành trình tiếp cận cử tri và chiến dịch Trump đã sử dụng chúng theo cách chiến lược và hiệu quả nhất có thể. Không có ý nghĩa gì nếu chạy quảng cáo truyền hình ở những tiểu bang mà chúng tôi biết rằng mình sẽ giành chiến thắng và ở những tiểu bang khác, chúng là một công cụ hữu ích để tiếp cận đúng cử tri với đúng thông điệp.” Samantha Zager, phó thư ký báo chí chiến dịch Trump cho biết thêm.
Chiến dịch tranh cử của Trump đã cố gắng tối đa hóa chi tiêu quảng cáo của mình ở các bang đặc biệt đắt đỏ như Bắc Carolina, Arizona và Michigan, với mức mua quốc gia - tức là mua quảng cáo trên mạng quốc gia và được phát sóng ở mọi bang.
Chiến dịch tranh cử của Trump cũng chi tiêu trực tiếp vào các mạng cáp địa phương có lượng người xem cao để tiếp cận những cử tri nông thôn, chẳng hạn như RFD-TV, WGN-TV và Weather Channel, đồng thời chi tiêu mạnh tay cho các đài phát thanh truyền giáo và bảo thủ.
Đối với chiến dịch tranh cử của Biden, việc chạy quảng cáo chạy trên nhiều tiểu bang khác nhau phản ánh nhiều con đường có thể dẫn đến Nhà Trắng.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tranh cử, Thứ Ba, ngày 14/7/2020, tại Wilmington, Del. (Ảnh AP/Patrick Semansky)Patrick Bonsignore, giám đốc truyền thông trả phí của chiến dịch Biden cho biết, họ đang bắt đầu tại nhiều bang lớn hơn, trong đó có hai bang mà Đảng Dân chủ đã không thể thắng trong các cuộc bầu cử gần đây, bởi vì cơ hội dẫn đến con số 270 phiếu đại cử tri đang tăng lên.
Nhưng khi cuộc đua sắp kết thúc và nhiều người bắt đầu bỏ phiếu hơn, một số chuyên gia chính trị cho rằng tổng thống Trump đương nhiệm sắp hết thời gian để bù đắp khoảng cách về thông điệp của mình.
Kết
Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 đang có số phiếu nghiêng về phía ông Biden. Mặc dù chưa chính thức nhậm chức nhưng người dân Mỹ nói riêng và nhân dân thế giới quan tâm đến bầu cử nói chung đã tổ chức nhiều hoạt động ăn mừng và coi ông như tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.
Có thể thấy, mỗi mùa bầu cử là thời điểm mà các ứng cử viên đua nhau "đốt tiền" vào quảng cáo. Tất nhiên, không phải cứ chi tiêu nhiều thì sẽ dành chiến thắng, nhưng một điều chắc chắn rằng, cơ hội chiến thắng của ứng cử viên đó sẽ cao hơn nhiều.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo nytimes
>> Có thể bạn quan tâm: Những chiến dịch marketing “ăn theo” cuộc bầu cử Mỹ của các thương hiệu đình đám trên thế giới
Bình luận của bạn