Thời gian gần đây, thuật ngữ Gamification đã trở thành một buzz-words ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như product design, marketing, phần mềm máy tính, thậm chí cả trong quản lý và điều hành doanh nghiệp (Enterprise game).
Hiểu đơn giản, gamification là ứng dụng các thành phần của game (như kỹ thuật, luật chơi, cách thức...) vào một hoạt động bất kỳ với mục đích tạo động lực và hứng thú cho người dùng. Từ đó, thúc đẩy và khuyến khích họ tham gia tích cực hơn và các hoạt động tương tự khác.
Chiến lược tiếp thị này có thể được sử dụng bởi bất kỳ doanh nghiệp nào, trong bất kỳ ngành nào và đây là một trong những cách hiệu quả nhất để các thương hiệu truyền tải thông điệp sáng tạo nhất đến người dùng của họ. Các thương hiệu có thể triển khai nhiều yếu tố khác nhau trong chiến lược tiếp thị của họ, chẳng hạn như: thành tích, bảng xếp hạng, tiến độ, đếm ngược thời gian...
Mặc dù khái niệm gamification marketing trong kinh doanh không phải là một khái niệm xa lạ, nhưng nó có thể giúp bạn đưa hoạt động tiếp thị lên một tầm cao mới.
Dưới đây là năm ví dụ tiếp thị email bằng gamification đã được thử nghiệm và thành công mà bạn có thể bắt đầu tận dụng ngay hôm nay!
1. Kết hợp trò chơi thực
Khi nói đến việc kết hợp gamification vào chiến lược marketing của doanh nghiệp, không phải lúc nào các nhà tiếp thị cũng có thể sáng tạo game khả thi. Hãy đi theo con đường đơn giản và thử kết hợp các trò chơi thực tế vào chiến lược tiếp thị của bạn để xem khán giả đón nhận nó như thế nào.
Ví dụ US army rất linh hoạt khi mô phỏng tiếng súng thực trong game về chiến tranh của họ. Trò chơi nhằm mục đích lôi kéo những người chơi trẻ tuổi vào quân đội. Nếu người chơi thích những gì họ thấy, họ có thể truy cập trang web của quân đội để tìm hiểu thêm về cách nhập ngũ.
2. Triển khai chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết
Tại sao không thưởng cho khách hàng của bạn vì đã trung thành với doanh nghiệp bằng cách triển khai chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết?
Khách hàng chi tiêu càng nhiều tiền cho hàng hóa và dịch vụ của bạn, họ càng có thể kiếm được nhiều điểm và phần thưởng. Khi khách hàng cuối cùng tích lũy đủ điểm, họ có thể rút tiền mặt để được giảm giá đáng kể khi mua hàng trong tương lai.
Một case study đáng học từ điều này là ứng dụng “My Starbucks Rewards” của Starbucks. Khi khách hàng mua càng nhiều cafe, họ sẽ được quy đổi điểm thưởng để hưởng ưu đãi mua hàng trong tương lai.
3. Khuyến khích sự tương tác của khách hàng
Một trong những mục tiêu chính của tiếp thị bằng gamification là tăng tương tác với khách hàng. Ví dụ: bạn có thể trao phần thưởng cho những người tham gia tương tác trên nền tảng của bạn, khuyến khích khả năng thúc đẩy tương tác trong tương lai. Samsung là thương hiệu làm khá tốt điều này khi thúc đẩy sự tương tác của khách hàng với một chiến lược gamification tuyệt vời. Để khiến khách hàng tương tác với nhau, Samsung có một chức năng trên trang web của mình cho phép người dùng thảo luận các vấn đề hiện tại và xem video clip. Những người tham gia tích cực nhất sẽ được thưởng một huy hiệu. Hay như phần mềm học ngoại ngữ Duolingo đã tạo ra một chiến lược đánh giá bốn điểm trong ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình để giúp việc học ngoại ngữ trở nên thú vị và tương tác hơn. Cố gắng học một ngôn ngữ mới là một mục tiêu lớn và tốn nhiều thời gian, vì vậy Duolingo yêu cầu người dùng đặt ra các mục tiêu nhỏ, cụ thể hàng ngày để giúp chia nhỏ nhiệm vụ. Các tác vụ nhỏ hơn sẽ mang lại cho người dùng hàng ngày và những người dùng truy cập ứng dụng thường xuyên sẽ được thưởng.4. Tích hợp trò chơi vào doanh nghiệp bằng cách tổ chức một cuộc thi
Đa số các cuộc thi đều rất thú vị và thu hút tính tò mò, hiếu thắng của người chơi. Các cuộc thi thành công nhất sẽ cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu và có thể thúc đẩy lượng tương tác lớn của khách hàng. Ví dụ về điều này là chiến dịch Monopoly trị giá hàng triệu đô la của McDonald’s. Cuộc thi thường niên này đã nâng cao nhận thức về thương hiệu lớn cho McDonald’s trong nhiều năm. Chỉ trong năm 2017, giải thưởng trị giá 65 triệu đô la đã thu hút sự chú ý của mọi người. Điểm nổi bật của trò chơi là tất cả mọi người đều có thể tham gia cuộc thi… miễn là họ mua hàng từ McDonald’s để thu thập các mảnh trò chơi. Không cần phải nói, McDonald’s đang thu lợi rất lớn từ cuộc thi này.5. Khai thác tinh thần cạnh tranh của khán giả
Khi triển khai chiến dịch gamification marketing, hãy cố gắng khai thác tinh thần cạnh tranh của khán giả, giống như Nike. Ứng dụng Nike + Run Club là một ví dụ xuất sắc giúp mọi người xích lại gần nhau thông qua sức mạnh của cộng đồng. Ứng dụng này cho phép người dùng cá nhân hóa chương trình đào tạo của riêng họ dựa trên trình độ hiện tại của họ. Nó cũng cho phép bạn cạnh tranh trong các thử thách để giành được danh hiệu và huy hiệu. Ứng dụng này hoạt động tốt trong việc thu hút tinh thần cạnh tranh của người dùng, khiến họ muốn gắn bó với thương hiệu Nike hơn.Hải Yến - MarketingAI
Theo Neverbounce
>> Có thể bạn chưa biết: Tại sao các thương hiệu thời trang cao cấp lại tận dụng game để tăng doanh thu và cơ hội tiếp thị?
Bình luận của bạn