cover

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?

26 Thg 08

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là những doanh nghiệp, nhà quảng cáo nhỏ. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nhìn nhận...

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là những doanh nghiệp, nhà quảng cáo nhỏ. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nhìn nhận lại bản thân và tìm ra những giải pháp để thích ứng với mùa dịch này. Đi theo xu hướng sản phẩm/dịch vụ và tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi giúp khách hàng đáp ứng được những nhu cầu cho khách hàng như tăng cường sức khỏe, giữ vệ sinh, bổ sung kháng thể, ăn uống đủ chất là điều cần thiết cho các brands. Ngoài ra, các thương hiệu cũng tập trung xây dựng các campaign liên quan đến dịch COVID-19. Từ bánh mỳ thanh long của ABC Bakery hay chiến dịch "Đi chợ online" của VMart, "Ở nhà cùng Blued", "Con sẽ ở nhà" của Casper đều là những campaign đình đám mùa dịch. Vậy các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào? Các yếu tố nào làm nên một chiến dịch marketing thành công? 

Tập trung xây dựng thông điệp "Khuyến khích người dân ở nhà" chống dịch

Thời điểm tháng 3,4/2020, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp với số ca nhiễm dương tính tăng vụt, tác động xấu đến cuộc sống và kinh tế xã hội. Để giảm thiếu tối đa sự lây nhiễm, chính phủ ban hành lệnh cách ly hội từ 1/4, khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Nhiều cơ sở kinh doanh, các tụ điểm mua sắm, giải trí cũng tạm thời đóng cửa. Tận dụng khoảng thời gian này, nhiều chiến dịch liên quan đến dịch bệnh cũng theo đó tăng mạnh. Bộ Y Tế và các thương hiệu tích cực tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, các hoạt động khuyến khích người dân ở nhà chống dịch cũng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 1.

Ảnh: toquoc.vn

Nhìn chung, các chiến dịch đều tập trung triển khai hình thức trực tuyến, kích thích hành vi người tiêu dùng bằng việc mua hàng trực tuyến, giải trí tại nhà... Đặt hàng online là một trong những hình thức mua hàng ngày càng phổ biến. Hơn nữa vào thời điểm dịch bệnh phức tạp, đây là phương thức tối ưu hạn chế việc đến các tụ điểm đông người những vẫn mua sắm được.

Một trong số những chiến dịch truyền tải thông điệp “khuyến khích người dân ở nhà” thành công mùa COVID này là "Ở nhà không khó, có Shopee". Theo BXH Buzzmetrics, đây là campaign đạt lượng buzz volume cao nhất. Phần lớn lượng thảo luận đến từ các mini game trên fanpage Shopee và các bài viết quảng bá chiến dịch từ các trang community page và KOLs. Chương trình khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng hóa trực tuyến với nhiều mã ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển...

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 2.

Ảnh: Shopee

Hay như chương trình "Đi chợ online" của Vmart nhằm thúc đẩy đặt hàng qua ứng dụng VinID. Đặc biệt thương hiệu còn tung ra MV “Tết Corona, Tết hoài không hết” với sự xuất hiện của Á hậu Tú Anh, đề cập đến chủ đề về những mối lo ngại của người dân khi đi mua sắm trong mùa dịch. MV với nội dung đang “hot” và hài hước thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 3.

Ảnh: VinID

Ngoài ra, các chiến dịch trong giai đoạn này còn kết hợp nhiều hoạt động khác nhau như gây quỹ kết hợp MV, tạo thách thức kích thích sự tham gia của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Các hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của người dân về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 cũng như các phương pháp giữ gìn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó các KOLs cũng góp sức tăng mức độ lan truyền và yêu thích chiến dịch bằng các bài đăng, bài chia sẻ có lượng tương tác cao.

Như chương tình livestream "Ở nhà có sao" phối hợp cùng Yeah1 và Sunsilk với sự tham gia hàng loạt ca sĩ nổi tiếng như Đông Nhi, Min, Hương Giang, Vũ Cát Tường...thu hút sự chú ý trên social media. Việc lựa chọn thời điểm bắt đầu hợp lý – khoảng thời gian tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp và Chính phủ thông báo giãn cách xã hội là yếu tố giúp chiến dịch ghi điểm.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 4.

Ảnh: Youtube

Hướng tới sức khỏe người tiêu dùng bằng việc mắt sản phẩm mới 

Mặc dù COVID-19 gây ra nhiều tác động xấu tới đời sống, kinh tế và an sinh xã hội song đây cũng là cơ hội tự nhìn nhận lại bản thân và tìm ra giải pháp thích ứng với mùa dịch. Hầu hết các brands đều đi theo xu hướng tạo ra các sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi giúp khách hàng đáp ứng được nhu cầu như ăn uống đủ chất, tăng cường sức khỏe, giữ gìn vệ sinh...

Việc xuất hiện ngay thời điểm người tiêu dùng cần nhất chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai hoạt động này để đáp ứng nhu cầu thị trường vì nó còn tùy thuộc vào quy mô và sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh. Chính vì thế, việc “đúng thời điểm” không chỉ gói gọn trong việc ra mắt sản phẩm mới mà nó có thể là các chương trình chăm sóc khách hàng, các gói dịch vụ cộng thêm hay đơn giản chỉ là 1 bài viết có nội dung (content) đánh trúng nhu cầu của người dùng.

Ví dụ như bài đăng của Lifebuoy được cộng đồng mạng hưởng ứng rất tích cực nhờ content sáng tạo, mới lạ khi tích hợp giữa việc hướng dẫn rửa tay sạch. Không lồng ghép quảng cáo, bài post chỉ đơn thuần đề cập đến các cách rửa tay đúng quy chuẩn Bộ y tế khuyến cáo trong thời gian cao điểm phòng ngừa dịch bệnh. Kết quả tiếp cận với hơn 19k lượt like cùng 1,4k lượt chia sẻ trên fanpage Lifebuoy.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 5.

Ảnh chụp màn hình

Hoặc như thương hiệu Biti’s Hunter cũng cho ra mắt BST “Vietnamese Canvas of Pride”  lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan, mạnh mẽ của người Việt trong đại dịch. Mỗi tác phẩm sẽ được mô phỏng lên đôi giày Biti’s Hunter Street Black Line và mở pre-order trên trang website của Biti’s. 10% doanh thu từ sản phẩm thực tế sẽ được dành để đóng góp thêm vào Quỹ sẵn có 1 tỉ VNĐ của Biti’s, nhằm hỗ trợ các đơn vị trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh, hỗ trợ người bị nhiễm bệnh và nghi nhiễm theo lời kêu gọi của Chính phủ. Điểm tích cực của chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng cũng như các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 6.

Ảnh: Biti's Hunter ra mắt sản phẩm mới (Kenh14)

Kêu gọi cộng đồng mạng gây quỹ chống dịch 

Không chỉ quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp cũng tận dụng cơ hội này tạo ra nhiều chiến dịch với mong muốn giúp ích cộng đồng trong thời điểm COVID ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống. 2 nhóm đối tượng chính được cộng đồng đặc biệt quan tâm và kêu gọi cùng nhau chung tay gây quỹ để ủng hộ là tuyến đầu chống dịch và người lao động gặp khó khăn.

Các chiến dịch thường thông qua sức mạnh cộng đồng mạng nhằm kêu gọi, chia sẻ các hình ảnh, thông điệp ấn tượng hoặc tham gia thử thách của chương trình. Số người tham gia càng nhiều, lượng bài viết đạt tương tác đủ yêu cầu thì thương hiệu sẽ sẽ quyên góp số tiền tương ứng ủng hộ tùy chiến dịch.

Điển hình cho hoạt động gây quỹ ủng hộ tuyến đầu là chiến dịch quỹ “Bảo vệ bác sĩ 24h” của VitaDairy với 2 lần xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns tháng 03/2020 và BSI Top10 Campaigns tháng 04/2020. “Con sẽ ở nhà” – Casper là chiến dịch đạt được lượng thảo luận (Buzz Volume) cao nhất trong số các chương trình gây quỹ ủng hộ tuyến đầu chống dịch.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 7.

Ảnh: Buzzmetrics

Bên cạnh đó, trên social cũng xuất hiện nhiều chiến dịch gây quỹ ủng hộ tuyến đầu đầu chống dịch bằng hình thức khác là người dùng quyên góp trực tiếp trên ứng dụng hoặc trang web như Ví MOMO – Điều nhỏ bé vĩ đại, ZaloPay – Triệu tấm lòng vàng, chung tay chống dịch, NhacCuaTui – Cùng NhacCuaTui đẩy lùi COVID-19,…

Đối với người lao động khó khăn, các hoạt động cộng đồng tự phát cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực bởi giá trị ý nghĩa mà nó mang lại. Một trong số hoạt động ý nghĩa ủng hộ các đối tượng khó khăn phải kể đến như Máy ATM gạo, Chiến dịch 14 ngày, Pepsi x Lay’s – Triệu bữa cơm và Blued – Ở nhà cùng Blued. Trong 4 chiến dịch trên, máy ATM gạo là chương trình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất trên social media.

Các thương hiệu đã xây dựng chiến dịch quảng cáo mùa COVID như thế nào?- Ảnh 8.

Ảnh: Tienphong.vn

Máy ATM gạo là sản phẩm được phát minh bởi CEO công ty PHGLock - Hoàng Tuấn Anh, chính thức hoạt động tại TP.HCM Hồ Chí Minh ngày 6/4/2020. Những người dân gặp khó khăn bởi dịch COVID có thể đến nhận gạo miễn phí. Sáng chế này nhận về 89% phản hồi tích cực bởi khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân cả nước.

Kết

Có thể nói, các chiến dịch mùa COVID bước đầu đạt những thành công đáng kể khi tạo ra các giá trị tích cực cho cộng đồng, cùng nhau đóng góp cho xã hội và giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Trước sự chi phối bởi mùa dịch, để các hoạt động marketing không bị trị trệ thì các marketer cần nắm rõ được xu hướng và tâm lý người tiêu dùng, đưa ra chiến lược đúng đắn, phù hợp nhất.

Hải Yến - MarketingAI

>>> Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing cho các fashion brands: Cách xây dựng một “Online Business” sinh lời cao

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.