cover

Nỗi lo về mạng xã hội khiến "Brain rot" (Thối não) trở thành từ khóa của năm 2024

03 Thg 12

Sau cuộc bình chọn từ hơn 37000 người & Nhà xuất bản Đại học Oxford, danh hiệu “từ khóa của năm 2024” đã chính thức thuộc về “Brain rot” - Tạm dịch là “Thối não” với tổng số phiếu bầu cao nhất.

Từ khóa của năm 2024: "Brain rot" (Thối não) có gì đặc biệt?

Việc bình chọn từ khóa của năm sẽ được dựa trên 6 từ khóa được đề xuất bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford và sau đó trải qua một vòng bình chọn đến từ hơn 37000 người, kết quả cuối cùng sẽ thuộc về từ khóa có số lượng bình chọn cao nhất. Năm nay, “Brain rot” chính là từ khóa nhận được danh hiệu đặc biệt này. Theo Oxford, từ khóa này đã tăng 230% mức sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2024.

Từ điển Oxford
“Brain rot” - Tạm dịch là “Thối não” là một từ khóa dùng để mô tả việc tiêu thụ quá nhiều thông tin, tài liệu, nội dung, khiến tinh thần, trí tuệ của con người rơi vào trạng thái suy yếu, uể oải, mệt mỏi.

Theo Oxford , từ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1854 trong cuốn sách “Walden” của Henry David Thoreau. Tuy nhiên, phải đến năm 2024 Brain rot mới thực sự trở nên phổ biến hơn khi người tiêu dùng đang phải tiếp nhận quá nhiều thông tin mỗi ngày từ mạng xã hội, internet. Trong bối cảnh đó, Brain rot được sử dụng với một hàm nghĩa rõ ràng hơn, chủ yếu để ám chỉ việc tiêu thụ thông tin trên mạng xã hội quá nhiều khiến cho nhiều người dùng bị mệt mỏi, uể oải.

Từ khóa của năm 2024 - Brain rot

"Brain rot" (Thối não) trở thành từ khóa của năm 2024

Casper Grathwohl, chủ tịch của Oxford Languages, chia sẻ rằng: "'Brain rot' nói lên một trong những mối nguy hiểm của cuộc sống ảo và cách chúng ta sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình".

Sự phổ biến của Brain rot cho thấy những lo ngại của cộng đồng đối với những ảnh hưởng tiêu cực từ nội dung trên mạng xã hội, internet đang ngày một tăng cao. Trong những năm gần đây, các trang mạng xã hội ngày càng nhiều hơn, số lượng nhà sáng tạo nội dung cũng tăng trưởng đột biến. Từ đó tạo nên một cơn bão nội dung số đang tiếp cận người tiêu dùng mỗi ngày.

Năm ngoái, Oxford đã chọn "rizz" là từ của năm, đây cũng là một thuật ngữ có liên tới các trang mạng xã hội và được Gen Z sử dụng phổ biến. Như vậy có thể thấy, các từ khóa của năm đang bị tác động phần lớn từ văn hóa mạng xã hội của người dùng trẻ.

Một số từ khóa tiêu biểu khác của năm 2024

Ngoài Oxford, một số đơn vị khác cũng đã lựa chọn ra các từ khóa tiêu biểu của năm 2024.

  • 'Demure" từ Dictionary.com: Đội ngũ của Dictionary.com đã lựa chọn từ của năm là “demure” — một thuật ngữ phổ biến trên TikTok khi nhà sáng tạo nội dung Jools Lebron sử dụng để đưa ra lời khuyên cho mọi người về cách cư xử chu đáo và tôn trọng trong các tình huống khác nhau. Theo Dictionary.com, lượng sử dụng từ khóa này đã tăng từ 1.200% từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay.
  • "Manifest" của Từ điển Cambridge: Từ khóa của năm được lựa chọn bởi Từ điển Cambridge có phần trẻ trung và gần gũi với người trẻ hơn. Từ khóa “Manifest” có nghĩa là quá trình tưởng tượng về việc bạn đạt được điều gì đó mình muốn, với niềm tin rằng làm như vậy sẽ khiến điều đó có khả năng thành hiện thực hơn. Từ khóa này đã được tra cứu gần 130.000 lần trên trang web Cambridge Dictionary.

Một số từ khóa khác được lựa chọn là từ khóa của năm phải kể đến như: Từ “kakistocracy” của tờ Economist, từ “enshittification” được chọn bởi từ điển Macquarie,...

Lời kết:

Brain Rot hay Manifest không chỉ đơn thuần là các từ khóa được sử dụng phổ biến mà còn cho thấy những vấn đề trong xã hội đang được người tiêu dùng quan tâm. Việc khám phá những từ khóa này mỗi năm, sẽ giúp thương hiệu nắm bắt được những thay đổi trong insight, xu hướng của người tiêu dùng, từ đó triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.