img
BOO & Tắt đèn bật ý tưởng: Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng - Ảnh 1.

Hành trình 14 năm của BOO và "Tắt đèn Bật ý tưởng" được khởi sinh nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng của các bạn trẻ trong hành trình xây dựng lối sống xanh và thân thiện với môi trường.

BOO - thương hiệu thời trang nổi tiếng được giới trẻ Việt Nam ưa thích được thành lập vào năm 2009. Mang trong mình niềm tự hào Việt Nam và muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, một năm sau đó, vào 2010, BOO đã thành lập phòng BOOVironment (BOO + Environment) và bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên tạo dựng nên dự án cộng đồng mang tên “Tắt đèn Bật ý tưởng”.

Đây là một trong những dự án nổi bật được BOO duy trì qua nhiều năm với kỳ vọng lan tỏa các thông điệp tích cực về môi trường tới cộng đồng. Hành trình hơn 10 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh được gói gọn trong infographic dưới đây!

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 2.

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 3.

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 4.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” không chỉ dừng lại ở những cuộc thi, sự kiện được tổ chức hằng năm mà còn góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đề môi trường thông qua các hoạt động giáo dục ý nghĩa. BOO đã thành công khi tạo ra một sân chơi “xanh” vào ngày Trái Đất hàng năm cho các bạn trẻ. Trải qua 14 năm, "Tắt đèn Bật ý tưởng" đã trở thành người bạn đồng hành cùng cộng đồng, góp phần lan toả sứ mệnh bảo vệ môi trường.

Được tổ chức trên quy mô cả nước, “Tắt đèn Bật ý tưởng” là nơi nuôi dưỡng cho những ý tưởng, hoài bão của bạn trẻ trong công cuộc bảo vệ môi trường. Từ hình ảnh thiết kế với thông điệp bảo vệ môi trường, dự án về tiết kiệm và tái tạo năng lượng cho đến vấn đề thiết thực hơn liên quan đến rác thải nhựa, thời trang xanh. Mỗi năm, dự án sẽ lựa chọn một chủ đề gắn với vấn đề thực tế và thường được tổ chức trong vòng 3 tháng trong đó có một Big Event vào Giờ Trái Đất (Thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm), cụ thể:

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 5.

Giai đoạn đầu - Tăng cường nhận thức: Xây dựng tuyến nội dung trên các kênh theo chủ đề được chọn trong năm. Nội dung sẽ được thể hiện sáng tạo đa hình thức, không nặng về chuyên môn hay học thuật mà chỉ đơn giản là những con số thực trạng để độc giả dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, chương trình cũn kêu gọi sự đồng hành của các tổ chức có chuyên môn như WWF tham gia về mặt nội dung.

Giai đoạn 2 - Hành động: Bao gồm các hoạt động offline, mini event được tổ chức tùy theo nội dung dự án. Các hoạt động online như Challenge - Duy trì tuyến bài kêu gọi hành động - Bạn có thể làm gì để cùng chúng tôi thay đổi nhằm kêu gọi sự đồng hành của giới trẻ và người nổi tiếng.

Giai đoạn 3 - Lan tỏa và duy trì: Bao gồm hoạt động họp báo, Big Event và Keymoment “Tắt Điện hưởng ứng Giờ trái đất” như Lễ hội Tắt Đèn - nơi các bạn trẻ được trực tiếp đến trải nghiệm ý tưởng xanh và giao lưu cùng người nổi tiếng, cùng nhau chung tiếng nói về bảo vệ môi trường. Và các hoạt động sau event như Báo cáo, thực hiện hóa ý tưởng, trồng rừng từ nguồn gây quỹ trong dự án.

Mỗi năm một chủ đề, khi là bảo vệ môi trường, khi lại là rác thải nhựa, hay thời trang xanh, thời trang bền vững… Những phong trào ý nghĩa được truyền thông tinh tế và lan tỏa bởi nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng cùng với các quỹ Quốc Tế đã giúp BOO dẫn đầu phong trào xanh hoá cho ngành công nghiệp thời trang.

BOO & Tắt đèn bật ý tưởng: Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng - Ảnh 6.

"Tắt đèn Bật ý tưởng" được tổ chức xuất phát duy nhất từ mong muốn đóng góp cho cộng đồng và truyền cảm hứng để thay đổi nhận thức, hành động của giới trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường. Đây là dự án phi lợi nhuận, cho tới năm 2023 dự án vẫn đứng độc lập và không lồng ghép các yếu tố branding thương hiệu.

Từ những vấn đề và thực trạng tại Việt Nam

Hành trình 14 năm thay đổi nhận thức, “Tắt đèn Bật ý tưởng” tập trung trực tiếp vào các vấn đề môi trường mà thế giới đang quan tâm hay báo động. Sau đó nhìn nhận vấn đề đó tại Việt Nam để đưa ra sáng kiến mới, hữu ích và mang đến sự thay đổi tích cực, từ thói quen nhỏ nhất.

Mỗi năm, dự án đều xây dựng những sáng kiến/phát kiến mới dựa trên vấn đề và thực trạng tại Việt Nam, gần đây nhất là vấn đề thời trang nhanh, thời trang bền vững…

đến cách tiếp cận gần gũi nhất

Dự án xã hội "Tắt đèn Bật ý tưởng" lựa chọn các cách tiếp cận hết sức gần gũi, không tuyên truyền, yêu cầu hay kích động cộng đồng mà chỉ đơn giản mang đến góc nhìn mới, sáng tạo, thực tế và truyền cảm hứng hơn. Các thông điệp qua đó sẽ được lan tỏa tự nhiên và nhận được sự tham gia đông đảo của cộng đồng. Không chỉ hướng đến người trẻ mà còn là tổ chức, cá nhân, giới Influencers... 

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 7.

và lan tỏa đến cộng đồng

Dự án còn nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng nhau hành động vì một lối sống thân thiện môi trường thông qua các hoạt động online và offline như:

1. Sáng tạo nội dung trên fanpage - Thay đổi nhận thức mỗi ngày: Mỗi năm là một concept, mỗi ngày là một thông tin thú vị đi kèm theo lời nhắc nhở dễ thương (Như lượng nước về các hồ thuỷ điện tăng 28% sau mưa, #9LASTIC_CHALLENGE - Đã đến lúc bạn hành động…). Ngoài ra, trên fanpage chính thức của BOO, ngoài nội dung cập nhật các xu hướng, bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu, BOO cũng thường xuyên đăng tải các hoạt động về trồng cây gây rừng hay hoạt động thuộc dự án Tắt đèn bật ý tưởng… nhằm xây dựng nhận thức, truyền cảm hứng và lan tỏa hoạt động nhân văn đến với khách hàng.

2. Kêu gọi cộng đồng hành động từ những điều nhỏ nhất thông qua chuỗi hoạt động challenge, cuộc thi, workshop và triển lãm: “Tắt đèn tạo bóng động vật” trong ngày Trái Đất, “Mở tủ ra mà xem’’ để lắng nghe câu chuyện của quần áo cũ, “360 độ 9Lastic” với 9 ngày không nhựa; Triển lãm "Tái sinh” – Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được tái chế từ quần áo cũ, Workshop tái chế quần áo - Biến món đồ cũ thành mới, Cuộc thi thiết kế hình in và marketing cho áo phông với chủ đề "Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp"…

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 8.

3. Lan toả nhờ sự đồng hành của giới KOLs, influencers: Sự tham gia của nhiều KOLsinfluencers trẻ tuổi như Khánh Vy, Châu Bùi, Min... đã góp phần lan tỏa ý nghĩa và hành động của chương trình, đồng thời, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ với lượt tương tác cao (Bài post hưởng ứng challenge “Tắt đèn tạo bóng động vật” 2023 của Khánh Vy đạt hơn 6,7K lượt like)

4. Hoạt động thu gom đồ cũ tại các cửa hàng BOO: Nơi người quan tâm đến vấn đề môi trường được giao lưu, gặp mặt, trao đổi cùng nhau và đưa ra tiếng nói đóng góp cho vấn đề Rác thải thời trang.

5. Kêu gọi sự đồng hành của doanh nghiệp: Khi doanh nghiệp sở hữu những công nghệ, sản phẩm xanh đem đến cộng đồng, họ không nâng cao yếu tố Marketing mà mong muốn tạo dựng một dự án phi lợi nhuận thực sự.

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 9.

Điển hình là năm nay, viết tiếp câu chuyện về hành trình theo đuổi "Thời trang bền vững", Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 quay trở lại cùng với thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE” (tạm dịch: Tạo dựng nên phong cách bền vững của bạn) với 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (27/2 – 06/3) - POWER UP: Nâng cao nhận thức cộng đồng về ngành công nghiệp thời trang thông qua hệ thống các bài viết chuyên môn triển khai trên các nền tảng social.

Giai đoạn 2 (07/3 – 17/3) - YOUR: Thành lập mạng lưới Thời trang bền vững. Kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp thời trang, cá nhân và nghệ sĩ thông qua hoạt động online – Bóc tuổi quần áo.

Giai đoạn 3 (18/3 – 25/3) - SUSTAINABLE STYLE: Lan tỏa thông điệp và chủ đề của chiến dịch thông qua sự kiện điểm nhấn là Lễ hội Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái Đất toàn cầu, đồng thời vận động doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay vì một ngành thời trang bền vững.

Đặc biệt, tại lễ hội Tắt đèn diễn ra vào giờ Trái Đất, BOO đã triển khai loạt hoạt động ý nghĩa như khu gian hàng xanh cùng sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Coolmate, Jamlos, Faslink... với mục tiêu xây dựng một mạng lưới xanh bền vững lớn mạnh, chung tay cùng cộng đồng thay đổi tích cực về môi trường.

Tại đây, người tham gia còn có cơ hội "tái sinh" những bộ đồ cũ cùng hai thương hiệu xanh Vụn Art, Mèo Tôm Handmade và tham gia vào gian hàng đổi đồ - nơi khuyến khích mọi người hạn chế lãng phí quần áo cũ.

Và hoạt động được mong chờ nhất chính là bữa tiệc âm nhạc với sự tham gia của nhiều đại sứ thương hiệu và gương mặt ấn tượng như Hoa hậu hòa bình Thế giới 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Siêu mẫu Minh Tú và Fashionista Châu Bùi…

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 10.

Vỏn vẹn sau 1 tháng tổ chức, sự kiện đã thu hút được hơn 5000 người tham dự trực tiếp, hơn 1000 lượt đổi đồ chỉ trong 1 ngày, và quyên góp được tổng số tiền lên đến hơn 61 triệu đồng, quy đổi tương đương với 766 cây xanh. Toàn bộ số tiền này sẽ được Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 đóng góp cho quỹ trồng rừng “Góp một cây là góp rừng” của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trên chặng đường phủ xanh đất nước.

Dự án đã thực sự có tác động đối với xã hội thông qua sự thay đổi của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong đời sống cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài dự án “Tắt đèn bật ý tưởng”, Boo còn xây dựng cho mình một hệ sinh thái xanh bao gồm: Điểm đến xanh, Văn phòng xanh và Sản xuất xanh.

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 11.

xa hơn là mở ra cơ hội trong tương lai

Đây là một dự án phù hợp tổ chức tại nhiều quốc gia bởi vấn đề môi trường đang là vấn đề mà toàn cầu cần quan tâm. Dự án được xây dựng dựa trên thực trạng quốc gia và phát triển dựa vào nguồn lực sẵn có chính là cộng đồng. Vì thế dự án này hoàn toàn có tiềm năng nhân rộng tại bất kỳ quốc gia, không kể sự khác biệt địa lý, văn hóa nào.

Như tinh thần thể hiện trong tên dự án "Tắt đèn Bật ý tưởng", ý tưởng sáng tạo là không giới hạn để giới trẻ hay cá nhân, tổ chức có thể cùng chung tay thực hiện, ở mọi không gian, thời gian và hoàn cảnh. Chỉ cần nỗ lực và quan tâm, chúng ta đều có ý tưởng sáng tạo để bảo vệ môi trường sống của mình.

Các bạn trẻ có cùng mục tiêu bảo vệ môi trường, lan tỏa làn sóng sống xanh, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện môi trường đều có thể tham gia đóng góp sáng kiến, góp phần lan tỏa thông điệp dự án và chung tay thực hiện từ điều nhỏ nhất.

BOO & Tắt đèn Bật ý tưởng: Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 12.

Khi Việt Nam đang dần “phủ xám” bởi quá trình công nghiệp hoá thì BOO là doanh nghiệp đã và đang nỗ lực hết mình trong công cuộc phục dựng màu xanh cho trái đất. Trong tương lai, BOO vẫn sẽ tiếp tục kiên trì với chặng đường xanh của mình và góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh đến cộng đồng.

BOO - Hành trình 14 năm nỗ lực thay đổi nhận thức cộng đồng vì một hành tinh xanh - Ảnh 13.