Brand guidelines là gì? Lưu ý quan trọng để xây dựng bộ quy chuẩn thương hiệu chuyên nghiệp

25 Thg 06

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc nâng cao độ nhận diện thương hiệu là mục tiêu cốt lõi của hoạt động marketing. Nhờ có brand guidelines mà doanh nghiệp đạt được tính nhất quán trong các thiết kế, từ đó khách hàng sẽ nhớ lâu, nhớ kỹ về bạn. Vậy brand guidelines là gì? Hãy cùng MarketingAI khám phá những nguyên tắc xây dựng một bộ quy chuẩn thương hiệu thành công nhất nhé!

Brand Guidelines là gì?

Các doanh nghiệp ngày nay luôn cố gắng nâng cao nhận thức với khách hàng thông qua những bộ nhận diện thương hiệu hoặc các chiến lược tiếp thị đặc sắc và ấn tượng. Tuy nhiên, yếu tố thẩm mỹ thôi chưa đủ, chúng phải thể hiện được tính cách, đặc trưng của thương hiệu và tạo nên sự nhất quán cho toàn bộ thành phần từ logo, slogan, brochure, catalog, văn phòng phẩm, bao bì,… Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải có brand guideline.

Brand guideline là bộ quy chuẩn thương hiệu, tập hợp những thành phần đặc trưng như màu sắc (color), kiểu chữ (typography), hình ảnh thương hiệu (brand visual),… giúp định hướng cho các thiết kế của doanh nghiệp đạt sự đồng bộ, trọn vẹn nhất. Điều này sẽ đảm bảo sản phẩm được hoàn thiện một cách đồng bộ, mang màu sắc riêng của thương hiệu. Nhờ có Brand guidelines, nhãn hàng sẽ dễ dàng xây dựng và phát triển thương hiệu vững bền trong nhận thức khách hàng.

Brand Guidelines là gì?

>>> Xem thêm: Brand Image là gì? 6 yếu tố làm nên hình ảnh thương hiệu

Brand Guidelines gồm những gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những brand guidelines khác nhau nhưng nhìn chung đều bao gồm các đặc điểm như sau:

Tổng quan về thương hiệu

Đây là phần mô tả chung về doanh nghiệp để mọi người hiểu hơn về văn hóa, tinh thần làm việc của tổ chức thông qua phần tuyên bố sứ mệnh (mission statement). Yếu tố này thể hiện giá trị cốt lõi mà mọi chiến lược kinh doanh hoặc yếu tố trong thương hiệu đều sẽ tuân thủ nhằm đạt được mục đích cụ thể. Mission statement có nhiệm vụ định hướng cho:

  • Nội dung trên blog
  • Thông điệp quảng cáo
  • Hình ảnh truyền thông
  • Slogan hoặc tagline

Logo và cách sử dụng

Logo là một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành tạo nên bộ nhận diện thương hiệu và tiếp xúc với người dùng nhiều nhất. Để đáp ứng những mục tiêu đó, logo không chỉ cần đẹp mà còn phải chứa đựng những ý nghĩa, câu chuyện, thông điệp truyền cảm hứng mới có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và tâm trí khách hàng. Trong brand guideline có lưu ý doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh màu sắc, kiểu dáng logo để đáp ứng yêu cầu trong từng tình huống, trường hợp cụ thể.

Bảng màu sắc quy chuẩn

Trong brand guidelines có quy định mã màu hex chính xác mà doanh nghiệp sử dụng trong các thiết kế của mình nhằm đáp ứng mục đích và yêu cầu marketing cụ thể. Chẳng hạn màu sắc nào sẽ dành cho xây dựng logo, màu sắc nào hỗ trợ thiết kế website, blog,…Quy chuẩn về màu sắc sẽ được sử dụng cho thiết kế logo, website, ấn phẩm truyền thông, sự kiện,…nhằm đảm bảo mọi thứ đều tuân thủ theo một tone màu đồng nhất trên mọi nền tảng, hoạt động quảng bá. Theo thời gian, sự chuẩn hóa màu sắc này sẽ tạo thành một đặc trưng riêng của thương hiệu, tăng tính chuyên nghiệp, ấn tượng với khách hàng.

Font chữ

Không chỉ logo, màu sắc thể hiện tính cách thương hiệu mà font chữ cũng là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công cho một bộ nhận diện. Cách hiển thị chữ cái (Typography) được sử dụng trong các thiết kế nội dung quảng cáo hoặc tagline truyền thông, mỗi phong cách chữ viết đều tạo cho người xem những cảm xúc và ấn tượng khác nhau.

Chẳng hạn, font Serif có chân, nổi bật với nét thẳng, mảnh mang đến cảm giác cổ điển, thanh lịch và sang trọng, được các nhãn hàng cao cấp như Gucci, Rolex, Tiffany & Co,…ưa chuộng. Các thương hiệu F&B như Fanta, McDonald’s lại yêu thích kiểu chữ Decorative hoặc Display bởi chúng có tạo hình ngộ nghĩnh, độc đáo hơn so với các typography khác.

photo-1692848118127

Visual Identity

Trong guidelines, phần định hình phong cách hình ảnh này sẽ thống nhất các quy chuẩn sử dụng ảnh chung cho các ấn phẩm marketing. Theo đó, doanh nghiệp phải xác định được màu sắc chủ đạo, bố cục, nội dung trọng tâm, chọn ảnh animation hay ảnh thật,…

Nike - thương hiệu giày thể thao cao cấp không còn xa lạ với tín đồ thời gian trên toàn thế giới, họ đã làm rất tốt hoạt động visual identity không lẫn đi đâu được với hiệu ứng ánh sáng trong các ấn phẩm truyền thông. Độ tương phản về màu sắc cùng hình ảnh bước chuyển động mạnh mẽ của người mẫu đã nhất quán với tính cách thương hiệu Nike là sự năng động, sáng tạo và cá tính. Những chi tiết có chủ đích trong quá trình định hình phong cách hình ảnh của Nike cũng góp phần tạo nên câu chuyện thương hiệu, mang đến cảm xúc, ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.

photo-1692848118593

Tone Voice

Tone voice trong bộ quy chuẩn thương hiệu giúp thương hiệu trả lời được các vấn đề gồm:

  • Người đọc mục tiêu của nhãn hàng là ai, có đặc điểm gì?
  • Hình thức bài viết chủ đạo là gì?
  • ‎Nội dung trình bày ngắn gọn, súc tích hay phân tích chuyên sâu?
  • Phong cách viết học thuật, chuyên nghiệp hay gần gũi, giải trí?

Brand guidelines càng xác định cụ thể, rõ ràng thì quá trình truyền đạt thông điệp đến người xem càng hiệu quả, thuận lợi. Ví dụ, khách hàng mục tiêu của bạn là nhóm người trung niên, có kiến thức về sản phẩm, dịch vụ thì thương hiệu phải sử dụng giọng văn trưởng thành, súc tích, cung cấp các thông tin chuyên sâu, hữu ích nhất. Ngược lại, nếu người đọc là thế hệ gen Z năng động thì hãy sử dụng phong cách viết gần gũi, trẻ trung để tạo sự thu hút tự nhiên.

Tầm quan trọng của Brand Guidelines

Brand guidelines là một phần không thể thiếu nếu muốn xây dựng các chiến lược truyền thông, kinh doanh hiệu quả bởi nó mang lại những lợi ích sau:

Tạo nên một câu chuyện mang đậm màu sắc thương hiệu

Brand guidelines đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác về thương hiệu cho đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác. Những dữ liệu này sẽ được thống nhất cho mọi phòng ban, cá nhân trong tổ chức từ ban quản trị cho đến nhân viên sản xuất bao bì đều hiểu rõ sứ mệnh, định hướng, giá trị cốt lõi,…của doanh nghiệp trên thị trường. Chính vì vậy, có thể nói bộ quy chuẩn thương hiệu mang một màu sắc riêng của tổ chức, khái quát về phong cách, cá tính của doanh nghiệp và tạo nên một nét đặc trưng riêng, phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.

Tầm quan trọng của Brand Guidelines

Tính thống nhất trong các hoạt động kinh doanh của thương hiệu

Để tạo độ nhận diện vững chắc cho quá trình phát triển lâu dài, thương hiệu phải có tính nhất quán trong mọi ấn phẩm, hoạt động kinh doanh, marketing. Điều này sẽ góp phần làm nên sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tạo được ấn tượng tốt với đối tác. Tất cả thành phần của bộ nhận diện phải được thực hiện theo một quy chuẩn thống nhất để khách hàng dễ dàng phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Nhờ có brand guideline mà quá trình thiết kế được thoải mái sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố liên kết, hài hòa cho các ấn phẩm.

Tiết kiệm thời gian

Khi đã có sự thống nhất về chuẩn mực, quy định thiết kế thì bộ phận sản xuất rất dễ dàng trong việc trình bày và hoàn thiện sản phẩm do không cần tốn thời gian để lên ý tưởng concept, chọn màu sắc cũng như chỉnh sửa nhiều lần. Các mẫu phối cảnh gợi ý trong Brand guidelines cũng là cảm hứng tuyệt vời để đội ngũ thiết kế lên ý tưởng.

Tổng hợp mẫu Brand Guideline đẹp

Mẫu Brand Guidelines của Spotify

Mẫu Brand Guidelines của Spotify

Mẫu Brand Guidelines của Nike

Mẫu Brand Guidelines của Nike

Mẫu Brand Guidelines của Kiehl’s

Mẫu Brand Guidelines của Kiehl’s

Mẫu Brand Guidelines của Netflix

Mẫu Brand Guidelines của Netflix

Mẫu Brand Guidelines của Highlands

Mẫu Brand Guidelines của Highlands

Mẫu Brand Guidelines của Jamie Oliver

Mẫu Brand Guidelines của Jamie Oliver

Mẫu Brand Guidelines của McDonald’s

Mẫu Brand Guidelines của McDonald’s

Mẫu Brand Guidelines của Pallgo

Mẫu Brand Guidelines của Pallgo

Mẫu Brand Guidelines của

Mẫu Brand Guidelines của

Những lưu ý khi lên quy cách Brand Guideline

Để xây dựng quy cách brand guidelines hoàn chỉnh, phát huy tối đa giá trị của nó thì doanh nghiệp cần quan tâm những vấn đề sau:

Cách xây dựng logo

Như đã phân tích, logo là một trong những thành phần xuất hiện và gây ấn tượng nhiều nhất cho khách hàng. Vì vậy, brand guidelines phải thể hiện chi tiết quy cách thiết kế logo gồm màu sắc, khoảng cách, kiểu chữ,…cũng như các phiên bản màu sắc có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau của logo. Ngoài ra, brand guidelines cũng cần nêu ra một số sai lầm tối kỵ trong khi sử dụng logo để nhà thiết kế hạn chế vi phạm.

Sự đồng bộ bảng màu

Màu sắc có tác động rất lớn đến tâm trạng và cảm xúc của người xem nên thương hiệu cần ưu tiên sự nhất quán, hài hòa trong việc phối màu. Chúng ta không thể kết hợp tùy tiện mà cần dựa trên các yếu tố khác như logo, biểu tượng, font chữ, cá tính thương hiệu,… Brand guidelines sẽ ghi chú những lưu ý trong sử dụng màu sắc như độ bóng, độ tương phản, bão hòa, độ mờ,…giúp các thiết kế đạt sự lý tưởng.

Sự phù hợp trong font chữ

Tính cách và thông điệp của thương hiệu được truyền tải trực tiếp qua con chữ nên khi lựa chọn typographic trong các ấn phẩm truyền thông hay bộ nhận diện thì thương hiệu cũng cần dựa nghiên cứu thật kỹ về tính chất doanh nghiệp, sản phẩm, mục tiêu mong muốn. Cùng với font chữ thì kích thước, màu chữ,…cũng ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của người xem nên bạn cần lưu ý khi xây dựng brand guidelines.

Hình ảnh doanh nghiệp

Trong bộ quy chuẩn thương hiệu, phần hình ảnh phải nhất quán với đặc điểm của doanh nghiệp hoặc tính chất ấn phẩm truyền thông. Ví dụ, thương hiệu theo đuổi phong cách cổ điển, đẳng cấp thì không thể sử dụng các hình ảnh có thiên hướng trẻ con, ngộ nghĩnh.

Tạm kết:

Hy vọng các thông tin chia sẻ về brand guidelines là gì của MarketingAI đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò của bộ quy chuẩn trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Xây dựng bộ brand guidelines càng chi tiết, đúng với yêu cầu và định hướng của doanh nghiệp thì công việc thiết kế càng đơn giản, hiệu quả.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.