Những năm gần đây, chìa khóa vàng cho truyền thông marketing chính là viral marketing. Đây là phương pháp tốn ít chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao, có thể tạo ra những xoay chuyển "ngược dòng" cho cả những thương hiệu tưởng chừng như đã bị lãng quên từ lâu.
Vậy viral marketing là gì? và những bí quyết nào để tạo ra các chiến dịch viral marketing thành công? Hãy cùng MarketingAI tìm câu trả lời xung quanh cách làm viral marketing trong bài viết dưới đây.
Viral Marketing là gì?
Viral marketing mang nghĩa là marketing lan truyền. Viral chính là cách viết khác đi của từ virus thể hiện tính chất dễ viral - lan tuyền của các thông điệp, video, hình ảnh,... của nội dung marketing trên mạng Internet. Đây là những nội dung dễ lan truyền, được mọi người chia sẻ và bình luận một cách rộng rãi theo hình thức tự nguyện.
Xem thêm:
Bí quyết nào để Viral Marketing thành công?
1. Lựa chọn đối tượng khách hàng và kênh phù hợp
Bước đầu tiên khi bắt tay vào chiến dịch viral marketing là bạn cần lựa chọn đôi tượng sẽ tiếp nhận thông tin và nơi mà thông tin được viral.
Không có nội dung gì có thể tự viral mà bạn cần lựa chọn đúng thông điệp tới đúng đối tượng. Các thông điệp đó cần sáng tạo để trở nên thú vị với người xem bởi như vậy nó sẽ dễ được chia sẻ với bạn bè, người thân một cách rộng rãi.
Tiếp theo là việc lựa chọn kênh cũng rất quan trọng, nếu chọn kênh không chính xác sẽ dẫn đến việc tiếp cận sai đối tượng khách hàng.
Ví dụ như đối tượng mục tiêu của bạn là phụ nữ ở độ tuổi 18-24, tầng lớp trung lưu, độc thân thì bạn có thể chọn Pinterest là một kênh marketing để viral bởi Pinterest là một mạng lưới tiếp thị, nơi 80% phụ nữ trẻ đang hoạt động ở đó.
2. Sử dụng viral marketing video
Một cách tuyệt vời để phát hiện viral marketing hiệu quả là tạo video marketing. Video có thể khiến người xem tương tác với sản phẩm và trải nghiệm một cách thú vị và mang lại cảm xúc nhiều hơn.
Nếu bạn thêm video trên YouTube, Story Facebook hay Instagram thì bạn có thể chia sẻ video đó với bạn bè của mình khiến video trở nên phổ biến, nội dung lan truyền khắp nơi trên internet.
Hơn nữa, nếu video của bạn thực sự thú vị thì mọi người chia sẻ video của bạn lên trang web hoặc blog của họ. Do đó, mọi người sẽ không chỉ xem video của bạn từ các nền tảng chia sẻ video mà còn có thể xem video của bạn từ các trang web khác nhau. Điều này sẽ làm cho nó phổ biến hơn.
Xem thêm:
3. Tạo ra cảm xúc cho khách hàng nhiều hơn
Viral marketing sẽ khó tạo ra nhiều tác động nếu như không có sức hấp dẫn về cảm xúc. Các cảm xúc tạo ra có thể là: tạo ra thứ gì đó tràn đầy tình yêu hay ghét, làm cho mọi người hạnh phúc hoặc cực kỳ giận dữ,...
Các cảm xúc vừa phải sẽ chạm tới sự đồng cảm của khách hàng. Vậy nên sức mạnh của viral marketing chính là ở cảm xúc.
4. Đừng chỉ tập trung vào sản phẩm doanh nghiệp
Marketing truyền thống chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hiệu quả của sản phẩm.
Nhưng bạn có nghĩ mọi người quan tâm đến bạn hoặc sản phẩm của bạn không? Câu trả lời ở đây là hoàn toàn không!
Mọi người luôn mong đợi điều gì đó tốt đẹp với câu chuyện thú vị. Với cách kể chuyện thú vị và lôi cuốn, chắc chắn mọi người sẽ ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn bao giờ hết. Và đây cũng chính là quy tắc khi làm viral marketing. Bạn sẽ không được nói quá nhiều về sản phẩm của doanh nghiệp mà hãy lồng ghép một cách tinh tế nhất có thể.
Kết luận
Với ưu điểm tiết kiệm chi phí và sức tác động cao, các hình thức viral marketing là một phương thức marketing hấp dẫn với các marketers ở Việt Nam. Tuy nhiên, để có một chiến dịch thành công đòi hỏi nhiều yếu tố để làm sao ngay sau khi xuất hiện các nội dung sẽ viral một cách nhanh chóng thì đòi hỏi sự sáng tạo và những nội dung thật sự thu hút.
Ngọc Mai - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn