Bí kíp "sản sinh" content bằng 70 phương thức thần thông

16 Thg 10

Mục Lục

Một trong những mối bận tâm lớn nhất của mọi Content Marketers đó là "hôm nay làm content gì?" 

Theo Anh Quân - Chuyên gia về Content Marketing, hiện đang là Creative Director của DigiPecil MVV, những nỗi niềm của các bạn làm content giống y như câu chuyện của các bà nội trợ khi đi chợ, các bà đều có chung một vấn đề là không biết phải nấu món gì cho gia đình. Một khi chúng ta đã làm việc gì quá nhiều và quá lâu, chúng ta đều bị ám ảnh bởi suy nghĩ hình như việc mình đang làm “chả có gì mới, không có gì hay”.

Anh quan niệm rằng, hình thức nội dung tuy có quan trọng nhưng thứ quan trọng hơn chính là Năng lượng mà nội dung đó mang lại. Nó không phụ thuộc vào hình ảnh, câu chữ mà phụ thuộc nhiều vào thông tin, góc nhìn, cảm nhận của người viết và người đọc. Giữa bạn và người đọc có tìm được kết nối, có chạm được nhau hay không?

Dưới đây 70 PHƯƠNG THỨC XÂY DỰNG NỘI DUNG phổ biến mà anh hay dùng để brainstorm khi phải lên kế hoạch nội dung cho khách hàng. Tuỳ thương hiệu và mục đích mà các bạn lựa chọn định dạng phù hợp.

1. Nhóm các nội dung có chung tác dụng để tạo thành Danh mục

Đây là định dạng vô cùng phổ biến mà mình hay dùng để thu hút người đọc. Có thể dùng cho cả social content hay Website content. Những dạng danh mục này giúp người đọc hình dung được tổng thể nội dung bên trong, cái họ nhận được khi theo dõi nội dung của bạn. Cách làm này cũng vô cùng hữu ích khi áp dụng trong các cuộc họp, khi bạn muốn recap lại nội dung cuộc họp và xác nhận với đối tác rằng bạn hiểu điều họ muốn, cái chúng ta đang thảo luận.

Ví dụ: 5 bí quyết thành công, 5 lý do bạn không thể ngừng ăn, 5 câu hỏi không bao giờ có câu trả lời…

Bài viết này chính xác là định dạng nội dung trên.

2. Làm thế nào: How-To

Dạng nội dung hướng dẫn từng bước này cũng vô cùng hữu ích vì nó thuộc dạng “Đọc-Hiểu-Thực Hành”, vô cùng trực tiếp vào vấn đề và thực tế. Ai mà chẳng có lúc cần được hướng dẫn, đôi khi càng có nhiều kiến thức thì lại càng thích xem dạng nội dung How-to.

Bạn đừng nghĩ có thông tin rồi thì người dùng sẽ không cần nữa. Hãy thử hỏi người giàu xem họ có thích tiền không?

3. Hỏi đáp

Đây là cách tận dụng nội dung tạo ra cùng với người đọc. Các Facebook Page vốn thường nhận được rất nhiều câu hỏi từ người dùng. Hãy chọn 1 câu thú vị trong đó và 1. Kêu gọi người đọc trả lời thay bạn hoặc 2. Trả lời cho số đông cùng được biết.

4. Câu hỏi thấu hiểu

Những dạng nội dung này thường bắt đầu từ một dữ liệu và thông tin cụ thể nào đó. Ví dụ: Vì sao đại gia Hoàng Kiều cưa đổ Ngọc Trinh? chẳng hạn.

Thông tin dữ liệu càng mới mẻ, thú vị thì hiệu quả lại càng cao. Hãy cố gắng nói điều mà người dùng chưa biết (và dĩ nhiên phải là thứ họ đang quan tâm). Nếu không, vui lòng chuyển sang dạng nội dung khác.

5. SEO dẫn lối:

SEO có thể vô cùng hiệu quả để giúp bạn tạo ra content. Nhưng điểm yếu của phương thức này là chúng ta dễ bị đi vào lối mòn và lệ thuộc vào một vài nguồn thông tin đã bị nói đi nói lại quá lâu. Hãy sử dụng cách này một cách thông minh và uyển chuyển hơn với sản phẩm (một thứ mà bạn buộc phải yêu mới có thể uyển chuyển được).

Công cụ nghiên cứu từ khoá SEO tốt nhất hiện nay vẫn là Google Adwords, nếu bạn chưa biết dùng, nên học ngay vì nó sẽ rất hữu ích trong giai đoạn tìm hiểu về thương hiệu và người dùng.

6. Các trường hợp thành công

Khi bạn muốn thuyết phục khách hàng về lợi ích của sản phẩm, không có cách nào hiệu quả hơn cách cho họ thấy những trường hợp “chuột bạch” đã thành công. Cách này vô cùng hiệu quả với các nhãn mỹ phẩm, thẩm mỹ viện… Người dùng vốn đa nghi nhưng lại vô cùng dễ bị thuyết phục khi người khác đã thử và đã tin.

7. Review của người dùng

Cách này giống với trường hợp ở trên, nhưng khác ở chỗ thay vì chúng ta chỉ ra, thì hãy dùng tiếng nói của người dùng để nói thay điều chúng ta muốn. Hãy tìm review thật, đừng bịa một cách chủ quan vì yếu tố tự nhiên là quan trọng nhất ở dạng nội dung này. Review xạo còn nguy hiểm hơn ngàn lần. Cái đó người ta gọi là “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều”!

8. Câu trích dẫn:

Mình thường hay bắt đầu bài trình bày bằng 1 câu trích dẫn nào đó. Nhiều nhà văn cũng bắt đầu tác phẩm bằng 1 câu trích dẫn nào đó. Những kẻ giết người đôi khi cũng bị ám ảnh bởi 1 câu trích dẫn nào đó.

Nên định dạng này có tác dụng điều hướng suy nghĩ và educate rất mạnh. Một câu trích dẫn hay từ 1 bộ phim đang hot kiểu như “Sống Chung Với Mẹ Chồng” chẳng hạn sẽ chiếm được interaction tương đối đấy!

9. Phỏng vấn ai đó:

Nếu thương hiệu bạn có ambassador hoặc có các chuyên gia, bác sĩ, chuyên viên dày dặn kinh nghiệm. Bạn có thể lên kế hoạch và một loạt câu hỏi để phỏng vấn họ. Không ai giỏi toàn diện, hãy tận dụng tri thức và góc nhìn đa diện từ nhiều người. Người dùng họ cũng thích được xem người khác ngoài brand đang nói gì.

10. Demos Hướng Dẫn

Giả sử nếu bạn được câu hỏi gì đó về sản phẩm. Thay vì viết câu trả lời, bạn có thể demo được tính năng hoặc hiệu quả sản phẩm ngay tức thì?

Dạng nội dung này mình thấy rất thích hợp với các hãng mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo…

11. Thông tin sản phẩm

Cái này dân content không thích nhưng bắt buộc phải có. Hãy thử tìm cách giới thiệu thông tin sản phẩm một cách thú vị hơn. Ví dụ như trường hợp của Blend it chẳng hạn. Chả ai nghĩ cái máy xay sinh tố giờ thì đem đi xay tất tần tật từ máy móc cho đến sex toy cả.

12. So sánh thông tin

Tâm lý người dùng khi mua hàng là họ hay so sánh. Vậy thì hãy chủ động so sánh để nâng USP của thương hiệu của bạn lên trước khi người dùng phải đi mày mò tìm kiếm nó.

13. Tin tức mới

Thị trường, xã hội có gì mới, thương hiệu của bạn có gì mới? Đừng nghĩ người dùng không quan tâm. Có khi “tính bà tám” của họ còn nhiều hơn bạn nữa đó!

14. Nội dung tổng hợp

Dạng nội dung tốn thời gian, vì bạn phải đọc thay người dùng khá nhiều nội dung, sau đó tổng hợp và diễn giải lại theo một cách dễ hiểu cho người đọc của bạn. Nghe có vẻ dễ dàng và nhàm chán phải không? Nhưng không hề, người viết giỏi ở định dạng nội dung này sẽ biết cách làm cho nó thú vị hơn bằng cách: Thêm gia vị “mang tính cá nhân” để điều hướng người dùng về điều mà bạn muốn nói.

Các bác hay chém gió trên social media rất giỏi việc này. Trong đó có cả mình!

15. Reviews Sách

Kiến thức và thông tin là thứ không bao giờ thừa. Nếu bạn thấy 1 cuốn sách hay và phù hợp cho thương hiệu, hãy đọc và review nó! Người dùng có khi chả đọc sách theo gợi ý của bạn đâu, nhưng họ thích làm người thông thái, cho nên nhận định của bạn sẽ trở thành nhận định của khá nhiều người sau đó.

Nhân tiện quảng cáo: Mình vừa đọc cuốn Đi Nhật Bản Học Về Cuộc Đời khá thú vị. Ai thích trở nên tinh tế và sống đậm đà hơn thì đọc cuốn này.

16. Content dạng ngụ ý

Dân làm content thích kiểu này và không phải ai cũng làm được kiểu này. Việc gởi gắm một metaphor vào nội dung một cách dễ hiểu với mọi người là điều không dễ dàng, nhưng làm được rồi thì rất đã. Kiểu như dạng chữ nói lái của người Việt hoặc “Làm Tình Với Chữ” chẳng hạn. Nghe hình tượng nhưng vẫn rất sáng tạo.

17. Câu chuyện cá nhân

Một câu chuyện đời thật đời sẽ là một nội dung vô cùng quí giá cho dân làm content. Bạn sẽ phải ra ngoài đường, quan sát thế giới và tích cóp câu chuyện cho mình. Giống như những gì mình đã làm cho Manulife video “Mẹ ơi! Con muốn nói…!” hoặc đơn giản là bạn sẽ sợ ma hơn khi xem phim ma có câu mở đầu là “Dựa trên 1 câu chuyện có thật!”. Đúng không?

18. Mang tính dự đoán

Nội dung này hay xuất hiện vào cuối năm khi người dùng thích được dự đoán điều gì sẽ diễn ra trong tương lai. Bạn thử dự đoán 5 sản phẩm hot nhất trong năm tới xem sao? Nhất định phải có sản phẩm của bạn trong danh sách đó đấy nhé! Mình thì lại đang tính cuối năm nay viết dự đoán danh sách 5 chàng trai độc thân có nuôi mèo hấp dẫn nhất năm 2018!

19. Hứa hẹn thành công

Phương thức này khá giống với các trường hợp thành công và How-to content. Tuy nhiên có tính cam kết mạnh hơn How-to và mang yếu tố dự đoán khi so sánh với các trường hợp thành công.

Nhưng cách này cần 1 câu headline thật hay và bắt tai. Ví dụ như 1 câu gần đây mình khá thích: “Khi công nghệ hướng đến tương lai, thì không ai đáng bị bỏ lại”. Điểm lưu ý: Thông tin cần được thu gọn hết mức có thể, đừng viết thành bài dài 8000 trang.

20. Thất bại và những điều không nên

Đến được 1 lần thành công thì chắc chắn phải qua trăm lần thất bại. Kinh nghiệm là thứ không phải ai cũng có, nên nội dung này đảm bảo được chia sẻ.

21. Tầm nhìn lớn lao

Hướng này đa phần ăn điểm nhờ câu headline. Vì sao? Vì ai cũng có nhu cầu tìm hiểu câu chuyện, chiến lược, hành động phía sau mỗi tuyên bố lớn lao. Hoặc chí ít thì người ta cũng tò mò muốn biết xem thương hiệu này chém gió cỡ nào.

22. Thông tin chưa từng được tiết lộ

Tò mò, tò mò, tò mò… Ai chả có tí máu tò mò trong người?

23. Các kết quả nghiên cứu

Dạng thông tin khoa học khô cứng đôi khi cũng rất hấp dẫn nếu bạn biết cách sắp xếp lại một cách thú vị hơn. Ví dụ: Infographics và tương lai có thể mô hình eMagazine sẽ thay thế được cho Infogrphics với cách tương tác với nội dung thú vị hơn rất nhiều.

24. Sự thật bất giờ và các chỉ số

Ví dụ thôi, không giải thích!

– Những định dạng nội dung hiệu quả bất ngờ đế bán hàng?

– Những công nghệ thay đổi cách con người tương tác với nhau?

– 8% thế giới sẽ ăn phở Việt Nam vào năm 2020.

25. Các hình mẫu, template

Ai cũng thích tiết kiệm thời gian, một số ngành nghề rất thích templates. Tự hỏi xem ngành nghề bạn đang làm việc có thích template không?

Thích thì nhích…

26. Checklists

Khác với How-To, Checklist cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát câu chuyện trong một vài cái gạch đầu dòng. Quan trọng nhất là câu CTA ở cuối bài viết, bạn muốn người dùng sử dụng checklist này vào việc gì, áp dụng ra sao. Dù gì thì bạn cũng cẩn phải tư duy một chút thay vì chỉ máy móc copy checklist từ đâu đó phải không? Lưu ý tính cá nhân nhé!

27. Chia sẻ tài liệu

Cũng giống như chia sẻ templates, các tài liệu, slide trình bày hay sách ebooks rất được người dùng nhóm “chuyên viên, nhân viên” quan tâm. Đây cũng là cách thu thập email hiệu quả để tạo tệp người dùng có interest đặc biệt, tập trung cho một ngành/nhóm/thương hiệu cụ thể nào đó!

28. Nội dung biết nói

Mình chưa từng làm nội dung dạng này cho khách hàng, tuy nhiên rất muốn thử một ngày nào đó vì mình tin là nó cũng rất hiệu quả. Giả sử bạn đang chạy trong tình trạng không thể tương tác với nội dung được, thì nội dung biết nói cũng rất đáng để bạn quan tâm.

Giả sử bạn làm nội dung cho đối tượng khách hàng là trẻ em thì kể chuyện đêm khuya chẳng hạn, hoặc các kênh nội dung từ Radio (dạng playlist nhạc theo chủ đề “Bay lên mây” “Hành quân đêm khuya cho 2 người”, blah blah blah), 8tracks… Nói chung cái gì người ta chưa làm thì mình thích làm!

29. Bản báo cáo

Dạng nội dung này thường rất hiệu quả vào dịp cuối năm khi các trang data tổng hợp nội dung và chia sẻ với cộng đồng. Tuy đa phần được dùng để bán dịch vụ, nhưng bạn có thể tận dụng dạng nội dung này cho các khách hàng B2B, dạng chia sẻ báo cáo và thảo luận những điểm “có liên quan” đến ngành trong bản báo cáo đó.

30. Infographics

Quen ơi là quen và được làm nhiều ơi là nhiều. Không cần nhắc nhở bạn cũng biết nên làm gì với dạng nội dung này rồi đúng không?

Nhưng mình thấy đa phần các bạn hay làm sai nhất là ở khâu chọn topic. Đừng máy móc lấy data đâu đó rồi ngồi thiết kế nội dung. Bạn cần thiết kế data trước khi thiết kế nội dung.

31. Biểu đồ

Cái này ít thấy người dùng, nhưng mình tin người dùng sẽ quan tâm đến một số dạng biểu đồ có khả năng “SAVE” lại để xem khi cần thiết như:

– Biểu đồ chỉ số BMI của trẻ 0-6 tuổi

– Biểu đồ cân nặng khoẻ mạnh của Mẹ bầu

Nói chung biểu đồ cũng là một dạng nội dung thú vị lắm đấy ạ!

Bên cạnh đó, các loại số liệu phức tạp luôn là nỗi ám ảnh của người đọc. Công việc của người làm Content là khiến những số liệu đó được tiếp nhận dễ dàng hơn thông qua cách vẽ biểu đồ, kẻ bảng phân chia và phân tầng thông tin một cách khoa học.

32. Poster

Một số thương hiệu bỏ rất nhiều tiền cho phần thiết kế poster và printad. Đa phần là đẹp… Vậy thì “why not to share”…

Không quan trọng đó là poster sản phẩm hay event, nhưng thông thường poster thể hiện khá đầy đủ thông tin mà nhãn hàng muốn truyền đạt. Chỉ lưu ý một điều, cần customize lại cho phù hợp môi trường xuất bản nội dung. Ví dụ như với Social thì điều chỉnh lại kích thước ra sao, chuyển thành Square Size hay sao đó. À! Đừng quên giảm khối lượng Text lại cho dưới 20% nhé (dù đôi khi có dưới 20% thì vẫn chết như thường).

33. Photo đẹp

Một tấm ảnh đẹp nói lên bao điều, thu hút sự chú ý của người dùng ngay cả trước khi họ đọc nội dung… Bởi vậy, lý do mình dùng hình profile rất đẹp của mình vừa chụp làm hình ảnh cho post này là vậy!

34. Memes

Cái này là huyền thoại rồi… Nếu thương hiệu có một nhân vật đại diện, chẳng hạn như có “con tin chùn” nào đó làm meme được thì hãy tận dụng nó. Content social đôi khi được viral chẳng vì lý do gì cả, chẳng cần kiến thức gì cả, chỉ cần vui vui, lạ lạ là được. Bây giờ mà có con meme nào đang chảy ra vì nóng thì chắc chắn sẽ hot!

35. Truyện tranh

Cũng giống như video, truyện tranh có khả năng kể 1 câu chuyện ngắn với thông điệp rõ ràng…

Hãy nghĩ về 1 tình huống rất đời thường và ý nghĩa, biến nó thành hình ảnh và hội thoại ngắn, chọn phong cách thể hiện, màu sắc của nó… Done!

36. Screenshots

Một số page bán hàng ứng dụng kiểu này rất thành công. Vì nó cho người ta cảm giác “rất thật”…

37. Viết bảng và chụp hình lại

Chưa có dân nào sáng tạo như Việt Nam. Để lách luật 20% text của Facebook, họ bày ra cách viết lên bảng rồi chụp hình lại. Dĩ nhiên, Facebook công nhận nội dung hình ảnh đó vì Text ở đây là một phần của vật thể được chụp, không phải dạng hình ảnh đồ hoạ. Brilliant! 

38. Hình GIFs

Cũng là một hình thức nội dung được sinh ra nhầm tránh né luật 20% text của Facebook, nhưng sau này thì Facebook đã kịp thời update thuật toán để tracking từng frame một. Hiện tại, nội dung GIF rất phổ biến vì nó “động đậy”…

Dù sao, cân nhắc dùng hình thức này vì ít nhất bạn cần 1 câu chuyện thú vị để kể và phải trình bày rất đẹp.

39. Đồ hoạ và nhân hoá sản phẩm

Bạn có hình ảnh sản phẩm, bạn viết nội dung sản phẩm mãi chán rồi. Bạn có thể vẽ thêm chân tay, mắt mũi, cho sản phẩm trở thành 1 nhân vật biết nói, biết chia sẻ. Nói chung, cách này đơn giản và áp dụng được ngay cho bất kỳ thương hiệu nào. Đôi khi nó có thể trở thành big idea của cả một campaign, ví như thương hiệu Mì Modern với Campaign Chuyện tình Mì và Phích đang quá hot thời gian vừa qua.

40. Vẽ tay

Một vài mẫu vẽ tay đẹp cũng có thể trở thành 1 nội dung hấp dẫn, hoặc nếu bạn không có một thiết kế giỏi, có thể sử dụng sản phẩm, đặt nó trên một nền giấy trắng, vẽ linh tinh xung quanh để kể chuyện rồi chụp ảnh nó lại, chỉnh màu sắc với Free Mobile Apps, rồi đăng lên Facebook cũng đã rất cool. Quan trọng là một câu caption tóm lại câu chuyện thật ngộ.

Ví dụ: Khi buổi học nhàm chán kéo dài quá lâu… (Hình ông thầy giáo bị vẽ nguệch ngoạc trên mặt, vẽ tai thỏ, playboy hay chấm thêm nốt ruồi chẳng hạn)

41. Nội dung kiến thức nhiều kỳ

Một biến thể của dạng nội dung phim nhiều tập, có chăng là nó ở dạng khác mà thôi.

Bạn có một source thông tin, thay vì xuất bản hết một lần thì hãy làm thành nhiều lần… Vừa tiết kiệm nội dung, vừa giữ chân khách hàng lâu hơn.

42. Chứng nhận online

Sau khi học xong mấy cái nội dung trên, bạn cấp bằng online luôn cho người dùng… Đâu có ai ngại nhận được tấm bằng như:

– Mẹ thông thái

– Bố can trường

– Phi công siêu cấp

– Máy bay siêu hạng

43. Newsletters

Một số thương hiệu có nhiều chi nhánh, hoặc nhiều đại lý có lẽ nên tận dụng nội dung này trong mảng truyền thông nội bộ là rất hiệu quả. Vấn đề lớn nhất của các công ty đông nhân viên là vấn đề truyền thông nội bộ không tốt.

44. Nội dung website

Ngày nay, mình nghĩ các công ty và thương hiệu nên nhìn nhận lại vai trò và mục tiêu cho từng loại website mà xây dựng nội dung.

Một số thương hiệu xây dựng website theo Content Marketing, một số xây dựng website như một dạng brochure online… Tuỳ theo mục đích sử dụng mà có cách thức xây dựng nội dung khác nhau.

45. Giải thưởng

Khá nhiều thương hiệu không được claim về vấn đề giải thưởng trên các kênh chính thức như truyền hình và PrintAd, POSM. Nhưng trên môi trường social và daily content, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thông tin giải thưởng nếu có, nhằm tăng mức độ uy tín cho sản phẩm của mình.

46. CSR

Một trong những hoạt động có khả năng xây dựng uy tín cho thương hiệu nhiều nhất là các hoạt động CSR. Hầu như các thương hiệu lớn đều có làm, nhưng ít khi truyền thông (lập lại vừa đủ) cho người dùng biết ngoài một số bài PR, một vài photo album recap lại hoạt động là hết. Phí lắm!

47. Bài PR

Những nội dung từ kênh PR cũng rất đáng để tái sử dụng trong content plan. Nó không phải là một cách tự sướng, mà có tối ưu hoá khả năng người dùng được tiếp cận thông tin chính thức mà thương hiệu muốn truyền thông.

Nói chung bạn cứ đề xuất, khách hàng không chịu thì… THÔI VẬY!

48. Bình chọn

Mấy trò bình luận này nhiều khi vô bổ nhưng lại được người dùng tham gia rất nhiệt tình. Quan trọng là chọn chủ đề có yếu tố Real Time các bạn nhé! Giả sử như nội dung sau:

Trời nóng thế này, bạn thích người yêu của mình.-

- Lột sạch

- Mua máy lạnh và vẫn lột sạch

- Chẳng làm gì cả vì mình chưa có người yêu!

49. Khảo sát

Là một dạng nội dung trao quyền cho người dùng chia sẻ ý kiến và kiến thức chuyên môn của mình. Rất nhiều người dùng hào hứng thể hiện và đóng góp với thương hiệu. Trong nhiều trường hợp, nội dung này giúp khám phá khá nhiều insight thú vị cho bạn! Vậy nên, hãy thường xuyên sử dụng nội dung này!

50. Quizzes

Một cách tuyệt vời để tương tác với thương hiệu. Trong bàn tiệc, thì nó sẽ là món tráng miệng thơm mát và dễ ăn. Giả sử bạn hãy trả lời câu đố sau: Chia cái gì ra thì không chân?

51. Những trò chơi

Ngày trước khi làm content cho các nhãn hàng giới trẻ như Coca-Cola, Smirnoff, mình cực kỳ thích thú với dạng content này. Nó không giống như mình đi làm, mà như đang đi chơi. Suốt ngày tìm mấy cái mini-game, rồi inject thương hiệu vào câu chuyện của game, thiết kế và cho người dùng chơi. Nói chung game thì nhiều dạng, có thể ở dạng mê cung, câu đố toán học, câu đố văn… Cứ game là game thôi!

52. Ứng dụng vui trên Facebook

Cái trò này thực ra rất vui, người dùng thích dùng các ứng dụng kiểu như: Ai là người yêu bạn nhất? Ai hay vào Facebook bạn nhất?… Nếu thương hiệu có thể làm 1 cái ứng dụng kiểu này, cơ hội tạo lead là không khó!

53. Ứng dụng Mobile

Là xu hướng nhưng không phải thương hiệu nào cũng phù hợp để làm mobile apps vì nhiều lý do. Ngoài lý do ngân sách, có 1 lý do nữa mình muốn lưu ý các bạn (dựa trên những gì mình đã học được sau nhiều lần propose idea này nhưng bị khách hàng từ chối), một khi nghĩ đến mobile apps, tức là bạn đang tạo ra một digital asset cho thương hiệu. Do đó, bạn cần xây dựng không chỉ chiến lược nội dung mà còn cả chiến lược truyền thông cho apps đó nữa, nhất là tỷ lệ retention và usage của apps sau khi cài đặt.

Nói chung, nhắc đến apps là mệt, nhưng dù sao mình vẫn thích vì nó thực sự fancy!

54. Ứng dụng trên web

Thay vì làm mobile apps, một số thương hiệu chọn hình thức web apps, vừa tiện lợi cho người dùng, vừa dễ dàng sử dụng và maintain.

Vậy nên nếu bạn cần chọn lựa một hình thức apps đơn giản hơn, hãy chọn Web Apps.

55. Cuộc thi

Quen quá phải không mọi người? Nhưng một cuộc thi bây giờ gặp rất nhiều khó khăn vì: nhà nhà làm contest, lúc nào cũng là photo contest, video contest thì ít người tham gia, writing contest thì ít người chịu viết…

Nói chung, dù cho hình thức không có gì mới (mặc dù bạn tham vọng làm điều đó, nhưng hãy “pặc pặc” cho tỉnh), hãy cứ yên tâm tiếp tục làm contest vì dù sao, nó cũng là một hình thức “trao quà thưởng có lý do” vẫn còn thu hút người dùng tham gia. Chỉ cần lưu ý 2 thứ gồm: Thể lệ cho rõ ràng, 2. Kiểm soát các bạn Prize Hunters.

56. Người dùng thích thử thách

Nếu không có ngân sách làm contest, hãy đổi nội dung của bạn thành những dạng thử thách người dùng. Nội dung dạng này giúp build brand love rất tốt! Nhiều khi bạn sẽ ngạc nhiên vì người dùng rảnh rỗi đến không ngờ!

Ví dụ: Hãy đếm xem có bao nhiêu chấm dưới đây!

(………………………………………………………………………)

57. Video Content

Ồ! Đến “bà nội của nội dung” rồi đây! Mình không cần nói chi tiết thêm về nội dung video, nhưng có điểm này cần lưu ý các bạn khi triển khai nội dung video.

- Nội dung video trên Facebook vẫn dựa trên tương tác của người dùng là chính. Do đó, thuật toán của Facebook dựa trên nhu cầu tương tác của người dùng (like, comment, share, view) để đưa nội dung đến với họ.

- Nội dung trên YouTube chủ yếu dùng để phục vụ cho việc tăng số view.

58. Ads, Billboards, and Re-Marketing

Những dạng nội dung này hay bị gắn mắc là “Old School”, nhưng tuỳ theo những mục đích cụ thể mà việc sử dụng chúng cũng vô cùng hiệu quả, nhất là đối với việc truyền thông thương hiệu diện rộng (Billboard) hay đơn giản là bám sát người dùng đã ghé thăm Website/Facebook của bạn trên hành trình thuyết phục họ mua hàng.

Dạng nội dung này để ở trong danh mục này có vẻ không đúng lắm, nhưng thực tế mình thấy nhiều bạn làm nội dung Ads quên mất một việc quan trọng là test nhiều mẫu Ads khác nhau (Cái này liên quan đến nội dung) và quên việc chuẩn bị hệ thống để retarget khi cần thiết.

59. Nội dung được tài trợ

Quen mà lạ, vì không phải thương hiệu nào cũng chịu chi tiền làm nội dung tài trợ, là dạng nội dung mà mình gọi là “muốn thì mua, dư tiền thì mua”. Nó không hẳn là tốn rất nhiều tiền mới làm được, đôi khi là một cách để đặt sản phẩm của bạn trở thành giải pháp và demo cho người dùng thấy.

Hiện nay, khá nhiều nhãn hàng thẩm mỹ chọn cách làm này để thể hiện chất lượng dịch vụ, sự thay đổi của người dùng sau khi sử dụng. Bạn có thể làm một buổi thảo luận (online hoặc offline) để tự tạo nội dung cho thương hiệu, đồng thời reach được nhiều audience hơn.

60. Dạng nội dung quảng cáo du kích

Du kích có nghĩa là người đọc không biết nội dung của bạn là nhằm mục tiêu quảng bá cho thương hiệu, dù có thể là chính tay thương hiệu viết (thông thường) hoặc có thể do một đối tác thứ 3 nào đó viết (ít khi). Những dạng nội dung này thường ở dạng bài blog hoặc bài viết trên tạp chí để truyền tải thông điệp/mong muốn của thương hiệu một cách khéo léo mà không nhắc nhở trực tiếp đến thương hiệu.

Dĩ nhiên, chúng ta đều biết mỗi nội dung khi viết ra đều phải nhắm vào một mục đích nào đó. Dạng nội dung này cũng vậy, du kích bất ngờ mà hiệu quả cho thương hiệu. Giả sử như scandal gần đây củ Prudential chẳng hạn, những bài viết du kích kiểu này đang xuất hiện rất nhiều, có vẻ không đại diện cho ai, nhưng nói thẳng ra là đang giải thích đúng sai cho người dùng tự hiểu.

61. Bài Advertorials

Y chang định dạng như trên, nhưng cụ thể và đề cập trực tiếp tới thương hiệu. Thường ở dạng báo in hơn báo online, chữ hiều và kể một câu chuyện nào đó sâu sắc…

62. Bài Pictorials

Dạng bài PR có hình nhiều hơn chữ, showcase rất chi tiết và đẹp đẽ hình ảnh sản phẩm. Dạng bài này phù hợp với báo online hơn báo in.

63. Xuất bản nguyên cuốn tạp chí

Những thương hiệu có khả năng xây dựng nội dung nhiều và thiên về hướng giáo dục, cập nhật tin tức thị trường/công nghệ có cơ hội xuất bản thành tạp chí thường xuyên cho người dùng theo dõi. Dạng nội dung này không phải ai cũng làm được, đòi hỏi trình độ và kiến thức sâu, nhưng nếu nội dung có giá trị và được làm đều đặn, khả năng xây dựng lượng độc giả Subcribers cực cao, bán được quảng cáo luôn (như Heritage của Vietnam Airlines chẳng hạn).

Giả như Sage xuất bản nội dung tạp chí về Tiếp thị ứng dụng, Plato xuất bản Tạp chí Thương Hiệu, SEONgon & VietMoz xuất bản tạp chí SEO thực hành (như eChip ngày xưa ấy), DigiPencil MVV làm tạp chí về công nghệ sáng tạo, iSocial xuất bản tạp chí Thế giới Social… thì sao?

64. Các bản báo cáo:

Ít nhưng không phải không hữu dụng. Nhiều thương hiệu nắm trong tay data nhưng chưa biết sử dụng một các triệt để mà thường để dành/để quên luôn trong mớ các dữ liệu phục vụ cho hoạt động Marketing.

Còn với các công ty hoạt động trong mảng nhân sự, nghiên cứu thị trường, Big 4 trong mảng Accounting và Business Consulting trên thế giới như PWC, Deloitte, EY and KPMG, các công ty Social Listening thì có đầy data kiểu này. Thử thách là biến data khô cứng thành nội dung hấp dẫn… Muốn biết cách, thì chỉ có cách đi học để làm thôi!

65. Brochures

Cổ điển nhưng vẫn hiệu quả trong mọi tình huống muốn thể hiện sản phẩm, chỉ khác là ngày nay chúng ta dùng định dạng online nhiều hơn (photo album, Carousel…) mà thôi. Nội dung Borchures giúp thể hiện sản phẩm một cách đẹp đẽ và lung linh nhất, chỉ lưu ý rằng nội dung brochures không đơn giản là lôi sản phẩm ra, treo lên rồi chụp “pặc pặc” là xong. Người dùng đánh giá cao và tương tác nhiều với sản phẩm được thể hiện một cách có ý tưởng và consistant về mặt nội dung.

66. Fliers

Tờ rơi là nội dung phù hợp để quảng bá cho các cửa hiệu có bán kính trong khả năng “đi bộ được” hoặc “chạy cái rẹt là tới” của người dùng. Thích hợp để giới thiệu cửa hàng mới, promotion…

67. Tấm trải bàn ăn

Nhà hàng, quán ăn, cafe đều thích hợp… Cách hay nhất để giúp người dùng thoải mái hơn trong khi chờ đời chính là dạng nội dung này. Bạn có thể kể câu chuyện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay kể chuyện cười hoặc đơn giản là để trống + một hộp chì màu…

68. Event ảo

Nếu bạn có thể thực hiện webinar thường xuyên thì chỉ cần có thêm 1 vài chuyên gia cùng nói chuyện, trao đổi là bạn đã có thể làm sự kiện online rồi… Dạng online activation kiểu này sẽ ngày càng phát triển, nhất là khi công nghệ VR, AR được support nhiều hơn trên Facebook.

69. Nội dung phát lại

Nguồn thông tin nội dung của bạn sẽ rất lãng phí nếu không tái sử dụng nó. Điều này bắt buộc các bạn phải “có tâm” hơn khi quyết định làm các hoạt động offline, hãy nghĩ đến lúc bạn cần phát nó lại trên online…

70. Content tại chỗ 

Là hình thức quảng cáo truyền tải đầy đủ nội dung thông qua từng block ngắn gọn, kích thích sự trải nghiệm của người dùng, hiển thị đa thiết bị (Máy tính, Máy tính bảng, Điện thoại di dộng) trên hệ thống Adnetwork của Admicro

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: AdvertisingVN

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.