T&T Group và ngân hàng SHB vừa hợp tác chiến lược với Amazon Global Selling Việt Nam để thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại các chi nhánh của ngân hàng SHB. Đây được xem là thông tịn kinh tế, thị trường đáng chú ý nhất tuần qua bởi với thỏa thuận này sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho hàng hóa và các SMEs của Việt Nam có thể tự tin bơi ra biển lớn - xuất khẩu hàng qua thương mại điện tử.
Amazon "bắt tay" với bầu Hiển thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ra thế giới
Theo thỏa thuận, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ cụ thể hóa các chương trình hợp tác có quy mô lớn trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Bước đầu Amazon Global Selling, T&T Group, SHB sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.
Trong hoạt động "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng", Amazon Global Selling, T&T Group và SHB sẽ tiến hành triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam thông qua các chương trình xây dựng và vận hành các "Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT" tại chi nhánh của SHB trên toàn quốc và bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP HCM.
Đây sẽ là nơi đào tạo TMĐT cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu và "công phá" thị trường quốc tế qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như: Hướng dẫn mở tài khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên các sàn TMĐT nói chung và Amazon nói riêng, hỗ trợ giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp/công ty khi vận hành tài khoản.
>>> Xem thêm: Và đây là những sản phẩm “Made in Việt Nam” đang được bày bán trên Amazon
Mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về TMĐT tại Châu Á
Thương mại điện tử: Xu thế tất yếu của kinh tế số
Trong thời đại công nghệ 4.0, Thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang đóng vai trò tiên phong và là yếu tố chính tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Với TMĐT, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm được cung cấp bởi các thương hiệu hàng đầu trong nước và quốc tế, là cầu nối đắc lực xóa bỏ khoảng cách, thời gian giúp gắn kết nhãn hàng và người dùng. Nhờ vậy mà giờ đây, thật dễ dàng để người tiêu dùng Việt đặt mua các sản phẩm chất lượng quốc tế. TMĐT đang là xu thế tất yếu của nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ.
Amazon được biết đến là "gã khổng lồ" hàng đầu thế giới, một trong "Big4 công nghệ" trên toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho sự phát triển của các doanh nghiệp SMEs trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tính đến hết năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với mức doanh thu trên 1 triệu đô; tăng trưởng doanh thu nhóm đạt ngưỡng 20% và tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm. Doanh thu Amazon liên tục tăng trưởng vượt trội trong những năm qua và được kỳ vọng đạt 356 tỷ USD vào năm 2022 với mức tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.
Việt Nam: Thị trường đầy tiềm năng để phát triển nền kinh tế số
Việt Nam được đánh giá là thị trường có tốc độ tăng trưởng bán hàng trên TMĐT cao nhất Đông Nam Á. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10.4 tỷ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4.92% thị phần bán lẻ. Thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển TMĐT nhờ lợi thế về sản xuất cũng như cung ứng nguồn lao động dồi dào, thế hệ trẻ đầy tài năng và cộng động người dùng sử dụng mạng lớn.
Việc hợp tác với sàn TMĐT lớn nhất thế giới này sẽ là động lực để các doanh nghiệp trong nước phát triển và quảng bá sản phẩm Việt trên toàn cầu. Các sản phẩm Việt Nam đang được rao bán trên Amazon dù bán với giá cao hơn rất nhiều so với trong nước nhưng lại rất được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng và tin dùng. Hợp tác với Amazon Global Selling sẽ giúp kết nối các doanh nghiệp trong nước tăng trưởng doanh số, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người dùng quốc tế.
Tạm kết
Trang TMĐT của Amazon hiện đang được vận hành tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ cùng hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động. Còn Việt Nam với những thế mạnh về nguồn lực và công nghệ, hội tụ đủ những điều kiện thiết yếu để trở thành quốc gia hàng đầu châu Á về TMĐT. Việc hợp tác mang Amazon đến Việt Nam được xem là động lực phát triển các sản phẩm nội địa đến toàn cầu và thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước bắt kịp xu hướng của nền kinh tế số.
Phương Thảo - MarketingAI
Theo Soha
Bình luận của bạn