Bật mí những bí mật từ chiến dịch quảng cáo "chất như nước cất" của Thái Lan

08 Thg 08

Trong những năm trở lại đây, xuất hiện trên các mạng xã hội một hiện tượng xuất phát từ Thái Lan đó chính là các chiến dịch quảng cáo. Quảng cáo Thái Lan đất nước chùa vàng luôn gây được tiếng vang về sự thú vị và "chạm" đến cảm xúc của con người. Hãy cùng tìm hiểu xem những bí mật đến từ chiến dịch quảng cáo Thái Lan có gì đáng để chúng ta học hỏi.

Hiệu ứng từ quảng cáo Thái Lan

Trong những năm trở lại đây Thái Lan đang là quốc gia gây ấn tượng mạnh mẽ với những quảng cáo siêu chất, hiệu ứng mà những quảng cáo này tạo ra là không nhỏ. Những chiến lược Marketing của các thương hiệu đến từ xứ "Chùa Vàng" tập trung đánh vào cảm xúc của khách hàng. Khách hàng đôi khi nhận thấy chính bản thân mình ở trong đó. Hãy cùng điểm lại một số quảng cáo gây sốt cộng đồng mạng trong những năm qua đến từ đất nước Thái Lan:

Quảng cáo "Unsung Hero" của Thai Life Insurance (Nguồn: Youtube)

Quảng cáo của Vizer (Nguồn Youtube)

Quảng cáo "My father is a liar" của Metlife (Nguồn: Youtube)

Vậy công thức quảng cáo đó là gì và các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi được gì từ chiến dịch quảng cáo siêu chất này của Thái Lan?

Công thức chiến dịch quảng cáo Thái Lan "chất như nước cất" chạm đến khách hàng

Mỗi TVC là một câu chuyện

Điều đầu tiên có thể nói rằng công thức chính để tạo ra một quảng cáo siêu chất đến từ chiến lược Marketing của các doanh nghiệp Thái Lan là tạo ra một câu chuyện xuyên suốt những TVC quảng cáo. Ngày nay, khi mà thời lượng lên sóng của các TVC quảng cáo càng ngày càng ít đi, nhưng chiến dịch quảng cáo của những doanh nghiệp Thái Lan đi ngược lại với những chuẩn mực đó. Những câu chuyện dài, nội dung xuyên suốt TVC quảng cáo, những "content siêu chất" lồng ghép vào bắt người xem theo dõi từ đầu tới cuối video quảng cáo đó.

Công thức chiến dịch quảng cáo Thái Lan
Công thức chiến dịch quảng cáo Thái Lan

Theo nghiên cứu, con người rất thích nghe kể chuyện và thường nhớ một sự vật, sự việc, con người rất lâu nếu đặt trong bối cảnh nhất định. Quảng cáo Thái Lan đã tận dụng triệt để yếu tố này để cho ra những quảng cáo ấn tượng. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ những TVC quảng cáo Thái Lan về cô bé chiến thắng trong một cuộc thi đàn violin hay một đứa con đã cố tử tự vì xấu hổ khi một người cha câm điếc… Những TVC này đều thể hiện một câu chuyện hoàn chỉnh, đầu cuối rõ ràng.

Theo mô hình Climax, một câu chuyện gây ấn tượng phải có đủ các phần: bối cảnh, sự kiện, cao trào, gỡ nút và đi đến kết thúc. Mỗi quảng cáo đều có một câu chuyện rất riêng, không rập khuôn theo bất kì "mô-tuýp" nào. Điều tạo nên độ viral cho quảng cáo Thái đến từ chính những tình huống gần gũi, nhưng được dựng thành một câu chuyện kịch tính. Nhưng chính sự “drama hóa” tình huống tưởng chừng như quen thuộc là chìa khóa kích thích sự hứng thú của người xem.

Tạo cảm xúc mạnh mẽ

Bạn đã bao giờ vào hoàn cảnh nghèo túng nhưng phải chia sẻ đồ ăn của mình cho một chú chó, hay giận bố mẹ đến mức bỏ nhà đi nhưng nhận ra tình cảm gia đình là trên hết khi ăn một tô mì "bố thí"... Những câu chuyện chân thật đó được Thái Lan tận dụng hết để đưa vào những TVC quảng cáo của mình. Việc lồng ghép những câu chuyện đời thường, những sự vật hiện tượng xảy ra xung quanh cuộc sống của mỗi con người. Điều đó khiến người xem "cảm" thấy rõ nhất, đôi khi thấy mình đâu đó trong quảng cáo kia, cái "chất" của quảng cáo Thái Lan là chạm đến "đỉnh" của xúc cảm con người tạo cho họ một phản ứng mạnh mẽ.

chien-dich-quang-cao-cua-thai-lan
(Nguồn: Vizer)

Quảng cáo Thái Lan luôn được đánh giá cao bởi chính yếu tố cảm xúc mạnh mẽ. Cảm xúc này được tạo nên bởi từng chi tiết nhỏ như tạo hình nhân vật, hành động, nhạc điệu trong từng thước phim. Bạn sẽ chẳng thể nào quên được hình ảnh người mẹ lao công ngày ngày quét rác cho con đi học, ông bố câm điếc nhưng luôn nói lời yêu con bằng những cử chỉ yêu thương,... Cách kể chuyện của quảng cáo Thái không đơn thuần là liệt kê những hành động lần lượt theo trình tự thời gian, có hình ảnh của sản phẩm và thế là hết. Quảng cáo Thái rất thành công trong việc tạo tone, mood chủ đạo cho câu chuyện hoặc "trigger" để người xem nhớ sâu, nhớ lâu.

Cái mà các doanh nghiệp học hỏi được từ những quảng cáo Thái Lan là sự trau chuốt đến từng chi tiết về Content. Content Marketing đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, hãy tận dụng lồng ghép những cảm xúc mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Một số cảm xúc chủ đạo được dấu ấn mạnh mẽ theo tâm lý học nghiên cứu đó chính là: Cảm động, yêu thương, sự sẻ chia và sự quan tâm chăm sóc....

Gắn yếu tố thương hiệu xuyên suốt TVC

Một câu chuyện hay, dẫn dắt được người xem đi từ câu chuyện này sang câu chuyện khác, từ cung bậc cảm xúc này sang cung bậc cảm xúc khác. Tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng gắn yếu tố thương hiệu vào trong chiến dịch quảng cáo của bạn. " Quảng cáo này xem cũng hay, nhưng cuối cùng muốn nói sản phẩm gì ấy nhỉ?”. Bạn có muốn mình lâm vào tình cảnh éo le vậy không? Bỏ công làm một content hết hơi, xong bị người ta hỏi lại câu xanh rờn?

chien-dich-quang-cao-cua-thai-lan
(Nguồn: AIA Thailand)

Mục đích cuối cùng của quảng cáo vẫn là ghi dấu dấu ấn của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Quảng cáo Thái đa phần khá dài, nhưng luôn mang màu sắc thương hiệu. Ví dụ, những quảng cáo bảo hiểm của Thai Life Insurance cho người xem cảm nhận rõ nét tình cảm gia đình, quảng cáo của Rejoice đậm chất tự tin tỏa sáng với mái tóc bồng bềnh. Chính điểm nhấn từ chính thương hiệu này làm đã níu chân khán giả lại, giúp họ nhớ tới sản phẩm và thương hiệu, không chỉ xem quảng cáo cho vui.

Cuối cùng hãy nhớ rằng Content quyết định rất nhiều đến thành công của chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp Thái Lan. Khác biệt từ các thương hiệu Thái ở đây mang đậm bản sắc của văn hóa Á Đông. Chính từ văn hóa trọng tình nghĩa gia đình, coi cái đẹp nhân cách con người ra làm hình mẫu để đánh vào trái tim khán giả. Để làm nổi bật tính cách thương hiệu, không thể tự nhiên ngồi nghĩ là xong, bạn phải trải qua quá trình nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng, xem đối thủ đang làm gì, định vị của họ ra sao, và hiểu về USP sản phẩm của mình.

Kết luận

Những chiến dịch quảng cáo của Thái Lan mang một màu sắc riêng biệt mà không phải các quốc gia nào cũng có. Việc sử dụng những yếu tố mang đậm yếu tố cảm xúc con người đã kích thích vào tâm trí của khách hàng từ đó nhãn hàng đưa yếu tố thương hiệu vào một cách tự nhiên nhất. Chính những sự tự nhiên đã "dẫn dắt" khách hàng từ bất ngờ này sang bất ngờ khác và cái đích cuối cùng là gây ấn tượng đẹp về thương hiệu trong mắt khách hàng. Các doanh nghiệp Thái Lan đã gây một hiệu ứng rất tốt không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo nội địa mà còn khu vực Châu Á.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.