"Bắt mạch" 10 xu hướng data-driven marketing đáng chú ý nhất trên thị trường năm 2020

01 Thg 12

Không còn nghi ngờ gì nữa, marketing theo định hướng dữ liệu (data-driven marketing) đã thay đổi đã thay đổi hoàn toàn cách thực hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay. Với việc khách hàng yêu cầu trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn bao giờ hết, dữ liệu có tiềm năng trở thành nguyên liệu marketing có giá trị nhất của các doanh nghiệp, khi gần 66% marketers đang cá nhân hóa thông tin liên lạc của họ dựa trên dữ liệu người tiêu dùng.

Ngày nay, mô hình marketing theo hướng dữ liệu không chỉ nói đến những gì phù hợp với các công ty muốn mở rộng, mà còn tập trung hơn vào những gì phù hợp với khách hàng. Là một doanh nghiệp thời hiện đại, đã đến lúc các doanh nghiệp tham gia vào data-driven marketing trước khi bạn bị tụt hậu so với thị trường. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về các xu hướng chiến lược dựa trên dữ liệu mới nhất và lợi ích mà nó đem lại.

Data-driven marketing là gì?

Theo Financial Times, “Data-driven marketing đề cập đến những hiểu biết sâu sắc về marketing và các quyết định nảy sinh từ việc phân tích dữ liệu về hoặc từ người tiêu dùng.”

Hay có thể nói, Data-driven marketing là quy trình giúp các marketer hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và tìm hiểu về các xu hướng thị trường mới bằng cách phân tích dữ liệu thu thập được từ các nguồn khác nhau trong ngành, cũng như các điểm tiếp xúc khác nhau trong kênh tiếp thị của họ.

Data-driven marketing là gì? (Ảnh: Internet)

Cốt lõi của Data-driven marketing là một chiến lược dựa trên phân tích dữ liệu lớn, được thu thập từ các tương tác của người tiêu dùng. Những insights về dữ liệu này sau đó sẽ được chuyển thành các quyết định hành động quan trọng, mang lại lợi ích trong việc tối ưu hóa các quy trình marketing và đáp ứng nhu cầu riêng của khán giả và người tiêu dùng, cải thiện tối đa hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Mục tiêu chính của Data-driven marketing là điều chỉnh các thủ tục và chiến lược marketing để giải quyết các xu hướng đang thay đổi và nhu cầu riêng của khách hàng mục tiêu, bằng cách tận dụng dữ liệu để có được cái nhìn sâu sắc hơn về những gì người tiêu dùng muốn.

Về cơ bản, bạn có thể thu thập dữ liệu về mọi khía cạnh khác nhau của người dùng, từ nhân khẩu học cho đến các tương tác riêng lẻ. Chỉ khi bạn hiểu đầy đủ về ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao khách hàng lại tương tác với các hoạt động marketing của bạn thì bạn mới có thể đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.

Đó là lý do tại sao Data-driven marketing có thể tạo thành xương sống cho các chiến lược marketing của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định sáng suốt.

>>> Xem thêm: Khái niệm Marketing

Data-driven marketing có hiệu quả không?

Data-driven marketing đang trở nên phổ biến và thậm chí ngày càng cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng do khả năng tối đa hóa ROI đã được chứng minh của nó. Hơn nữa, chiến lược này cũng được chứng minh là góp phần trong việc tối đa hóa hiệu quả của các hoạt động marketing và có thể trao quyền cho các thương hiệu để triển khai phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.

Dưới đây là một số thống kê chứng minh sức mạnh của Data-driven marketing:

  • Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Forbes, 88% công ty đã sử dụng dữ liệu để hiểu hơn về từng người tiêu dùng.
  • 53% nói rằng dữ liệu khiến họ tập trung vào người tiêu dùng hơn.
  • 75% đã nhận thấy sự tương tác ngày càng tăng giữa người tiêu dùng và Data-driven marketing.
  • Các nhà lãnh đạo đi theo hướng Data-driven marketing có khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận cao hơn 6 lần.
  • Hai phần ba các nhà lãnh đạo thừa nhận các sáng kiến ​​dựa trên dữ liệu của họ mang lại khách hàng mới.
  • 92% giám đốc điều hành đồng ý rằng dữ liệu tích hợp giữa các nhóm rất hữu ích để cung cấp các ưu đãi và tương tác có liên quan, nhằm thúc đẩy các dịch vụ khách hàng tốt.
  • 63% các marketers đã thừa nhận rằng chi tiêu của họ cho hoạt động Data-driven marketing đã tăng trong các năm vừa qua.
  • 59% marketers nói rằng Data-driven marketing giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn.
  • 80% các marketers đồng ý rằng dữ liệu rất quan trọng trong việc triển khai các hoạt động quảng cáo và marketing.

Tầm quan trọng của data-driven marketing trong kỷ nguyên số?

Data-driven marketing có thể mang lại nhiều lợi ích và đây là những lý do mà bạn không thể bỏ qua nó trong chiến lược marketing thời đại mới:

Giúp cá nhân hóa chiến lược Marketing

Data-driven marketing cho phép các công ty tạo ra các thông điệp phù hợp đến đúng đối tượng, vào đúng thời điểm. Sự hiểu biết sâu sắc về từng khách hàng giúp tạo ra các chiến dịch tùy chỉnh, từ đó, điều chỉnh cách tiếp cận và thông điệp sao cho phù hợp với người nhận thông điệp đó. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho tỷ lệ chuyển đổi tăng cao.

(Ảnh: Internet)

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Data-driven marketing đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các chiến dịch được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu dữ liệu kỹ càng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác hơn về khách hàng của mình và các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng có thể giúp bạn hiểu được mảng nào trong doanh nghiệp cần phải được cải thiện. Bằng cách này, thay vì chỉ làm việc dựa trên một trải nghiệm tổng thể, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để cải thiện các khía cạnh cụ thể cần thiết cho khách hàng của mình.

Cải thiện Phát triển Sản phẩm 

Data-driven marketing cực kỳ hữu ích trong việc giảm thiểu tỷ lệ sản phẩm bị lỗi. Khi bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình, các sản phẩm bạn phát triển cũng trở nên phù hợp hơn với một thị trường cụ thể muốn nhắm tới.

Media Buying hiệu quả

Data-driven marketing chắc chắn cũng đem lại lợi ích cho chiến lược mua quảng cáo từ các công ty truyền thông (Media Buying). Bằng cách sử dụng thuật toán và máy học, các nhà marketers có thể chắc chắn về việc lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông sao cho phù hợp với khán giả nhắm đến. Các doanh nghiệp sẽ không còn phải đoán xem đâu là nơi khán giả muốn nhận nội dung của mình.

Cải thiện hiệu suất của kênh 

Data-driven marketing giúp bạn xác định nội dung nào đang làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi để từ đó tối ưu hóa chiến dịch sao cho phù hợp. Điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn và ROI dương.

Bán hàng chéo kênh (Cross-selling) hiệu quả

Data-driven marketing cung cấp cho bạn những insights có giá trị để xác định xem đâu là nơi đem lại doanh thu cao nhất. Ngoài ra, nó còn giúp bạn xác định được các phân khúc khách hàng mục tiêu sẽ được hưởng lợi từ các chiến dịch nhắm mục tiêu đặc biệt - vốn dĩ được tạo ra sau khi phân tích insights, sở thích của nhóm đối tượng đó.

>>> Xem thêm: Cross sell là gì

10 xu hướng Data-driven marketing mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua

Một nghiên cứu sâu rộng của Invespcro gần đây đã phản ánh sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của dữ liệu và tầm quan trọng của nó trong Marketing hiện đại:

  • 64% giám đốc điều hành đồng ý Data-driven marketing là yếu tố quan trọng trong nền kinh tế hiện nay.
  • 88% marketer sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba để tìm hiểu thêm về khách hàng của họ.

Rõ ràng là Data-driven marketing đang chứng minh được năng lực và tầm ảnh hưởng của nó. Vậy nên, hãy cùng xem các xu hướng Data-driven marketing mới nhất và xem rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng chúng như thế nào để đưa sự phát triển của doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

1. Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa là điều tối quan trọng

Nếu bạn đã từng sử dụng Amazon hay bất cứ sàn TMĐT nào khác thì đã quen với các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa đúng không. Và trước khi bạn nhận ra Amazon đang thu thập dữ liệu của bạn, thì bạn đã lọt hố vào một trong những trải nghiệm bán lẻ trực tuyến tuyệt vời nhất thế giới rồi.

Amazon tuyên bố có tới 35% doanh thu của họ đến từ loại hình cá nhân hóa này và thật dễ hiểu tại sao nó đem lại hiệu quả cao như thế. Người dùng muốn các thương hiệu quan tâm đến họ và bằng chứng cho thấy một khi Marketing được cá nhân hóa thì mọi người sẽ chi tiêu nhiều hơn.

Tất cả những điều đó đều là do dữ liệu. Khi chấp nhận cookie trên một website như Amazon, tức là bạn đã cho phép công ty đó theo dõi hành vi của mình, từ đó quá trình thu thập thông tin về khách hàng diễn ra dễ dàng hơn. Ví dụ: các doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm được những thông tin sau về khách truy cập trang web của mình:

  • Tuổi, giới tính, vị trí
  • Các trang đã xem
  • Các danh mục đã xem
  • Thời gian xem các trang sản phẩm cụ thể

Khi đã thu thập đủ dữ liệu, doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa để giữ chân khách hàng được lâu hơn, tạo cơ hội cho CTR tăng cao.

Cho dù đối tượng mục tiêu của bạn là ai, thì bạn cũng có thể sử dụng Data-driven marketing để tạo ra trải nghiệm người dùng cá nhân hóa để phục vụ cho nhu cầu và sở thích rất cụ thể của từng người dùng.

2. Trí tuệ nhân tạo và Máy học luôn phát triển

Thời đại của robot đã đến. Hẳn là bạn đã biết điều đó. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy không còn là những điều chỉ có trong tưởng tượng của những đứa trẻ nữa. Những gã khổng lồ kỹ thuật số như Amazon, Google và Facebook đã khai thác insights về dữ liệu trong nhiều năm. Thông qua việc sử dụng AI và học máy, họ có thể nâng cao sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của AI đã trở nên rõ ràng kể từ khi những kẻ đột phá số thức (digital disruptors) như Netflix và Uber tiếp quản ngành công nghiệp của họ.

  • Netflix sử dụng máy học để cải thiện dịch vụ của họ. Điều này đã giúp họ tiết kiệm hơn 1 tỷ đô la.
  • Uber sử dụng AI để tìm hiểu xem mọi người đang đi làm hay đi chơi. Điều này có thể giúp mọi người tiết kiệm tiền để đi làm.

Khi những công nghệ này phát triển, các marketers có thể tận dụng dữ liệu để liên tục cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của mình, cuối cùng là mang đến một trải nghiệm khách hàng không ngừng hoàn thiện.

3. Tích hợp dữ liệu giúp tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu

Một trong những xu hướng phân tích dữ liệu được quan tâm nhất là tích hợp dữ liệu. Đây là khi bạn lấy dữ liệu offline về khách hàng của mình và chuyển dữ liệu đó sang môi trường online. Từ đó phân tích và sử dụng nó cho nhu cầu marketing của mình.

Điều này cực kỳ hữu ích trong việc tạo ra các quảng cáo được nhắm mục tiêu phù hợp, tạo điều kiện cho mọi người có được trải nghiệm 1: 1 đáng nhớ.

Chiến lược này song hành với tiếp thị đa kênh, giúp các công ty cá nhân hóa hoạt động marketing của mình để kết nối với mọi người trên nhiều thiết bị khác nhau.

4.Tiếp thị đa kênh ở mọi nơi

Tiếp thị đa kênh giờ đây đã xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đã qua rồi cái thời mà các nhà tiếp thị chỉ tập trung vào một kênh. Bây giờ, bạn phải nhận ra rằng mọi người đang sử dụng nhiều thiết bị nhất có thể, từ website, social media và các phương pháp khác để tìm kiếm và mua sắm.

Tiếp thị đa kênh là thứ “vũ khí” giúp các doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm liền mạch trên tất cả các kênh này. Đồng thời, thông qua đó, các thương hiệu sẽ tạo được độ phủ sóng mạnh mẽ ở mọi nơi mà khách hàng mục tiêu đặt chân đến, cho dù là online hay offline.

Điều này sẽ giúp:

  • Thông tin sản phẩm liên tục được cập nhật và thắc mắc của khách hàng được giải đáp nhanh chóng.
  • Đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi diễn ra nhanh gọn đối với các sản phẩm hết hàng nhanh.
  • Khả năng thanh toán từ mọi nơi trong cửa hàng!

Bạn có thể sử dụng Data-driven marketing cho phương pháp tiếp cận đa kênh bằng cách khai thác dữ liệu khách hàng trên nền tảng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) của riêng công ty. Phương pháp này cho phép các doanh nghiệp tập hợp tất cả dữ liệu từ các kênh khác nhau và để bạn biết mọi thứ đang diễn ra song song như thế nào.

5. Độ nhận dạng cao hơn cho bạn thấy một bức tranh tổng thể về chân dung người dùng

Nếu tiếp thị đa kênh thành công, bạn phải có khả năng nhận ra danh tính của người dùng trên mỗi kênh để thực hiện bước tiếp cận tiếp theo. Một giải pháp nhận dạng sẽ có ích trong trường hợp này. Nó sẽ giúp bạn rà soát từng kênh và hiểu rõ hơn về từng người dùng, sở thích của họ, ứng dụng họ sử dụng và mức độ tương tác.

Tất nhiên, điều này liên quan đến dữ liệu. Bạn phải đối chiếu nhiều điểm dữ liệu, sau đó phân tích mọi thứ liên quan đến kênh tiếp thị đó cũng như các kênh khác. Giải pháp nhận dạng danh tính mang lại cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng thể, 360 độ về tất cả khách hàng. Từ đó, tăng độ chính xác của việc nhắm mục tiêu, cải thiện phân tích chiến lược marketing và cung cấp khả năng cá nhân hóa trên quy mô lớn.

6. Sử dụng kết hợp các dữ liệu

Nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa bộ phận Sales & Marketing có thể mang đến doanh số bán hàng cao hơn và tỷ lệ giữ chân khách hàng tốt hơn.

Để sử dụng phân tích dữ liệu đúng cách, các doanh nghiệp phải sẵn sàng chia sẻ thông tin trên tất cả các điểm tiếp xúc. Hành trình của khách hàng không phải chỉ liên quan đến những người làm marketing mà còn các các nhóm sales hay customer services.

Cả 3 nhóm đó nên làm việc đồng bộ, giúp nhau kết nối các điểm để cung cấp một hành trình khách hàng tự do và gắn kết hơn. Sự bùng nổ của Data-driven marketing là chất xúc tác cho cách tiếp cận thống nhất này và cho cả những công ty đủ tư duy tiến bộ để làm điều đó!

7. Phân tích dự đoán để thúc đẩy Account-Based Marketing

Account-Based marketing là phương pháp marketing tập trung vào từng khách hàng cụ thể.

Vậy thì, Data-driven marketing có thể giúp ích như thế nào?

Trong số nhiều xu hướng của Data-driven marketing có 1 xu hướng được gọi là phân tích dự đoán. Đó là khi các marketers tận dụng các kỹ thuật học máy cùng với các thuật toán thống kê để đưa ra dự đoán dựa trên dữ liệu trong quá khứ.

Khi làm tốt giai đoạn này, các doanh nghiệp có thể khám phá ra những khách hàng tiềm năng phù hợp với chân dung khách hàng lý tưởng của mình. Các công ty B2B có thể sử dụng phân tích dự đoán để xác định các công ty mà họ nên nhắm mục tiêu, tìm hiểu về doanh thu, tài trợ, nhân viên và thói quen mua hàng của họ để xem liệu họ có phù hợp với tính cách người mua mà họ muốn hay không.

Quan trọng hơn cả, các doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích dự đoán để xác định công ty và khách hàng nào có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của mình nhất. Cuối cùng, điều này cho phép bạn chuyển trọng tâm sang tệp người dùng tiềm năng đem lại ROI cao nhất.

8. Chất lượng dữ liệu đang ở mức đáng báo động

Khi Data-driven marketing ngày càng phổ biến, nhu cầu về dữ liệu sạch, chính xác cũng tăng lên.

Dữ liệu chất lượng kém có thể làm sai lệch quá trình phân tích dữ liệu, đánh lừa nhóm phân tích của doanh nghiệp và gây ra một số quyết định sai lầm. Theo Gartner, tác động tài chính trung bình mà chất lượng dữ liệu kém đem lại cho doanh nghiệp là 9,7 triệu USD/năm.

Một mặt, dữ liệu chất lượng tốt giúp các công ty có cơ hội cải thiện mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng, lan rộng độ phủ thương hiệu và nâng cao danh tiếng. Nhưng mặt khác, nếu đó là những dữ liệu kém thì hại còn nhiều hơn lợi.

Các doanh nghiệp nên đảm bảo sử dụng các nguồn có uy tín để khai thác dữ liệu của mình và thực hiện phân tích và làm sạch thường xuyên để giữ cho mọi dữ liệu luôn được cập nhật kịp thời và chính xác.

9. Ứng dụng di động đang phát triển

Vào năm 2020, một chiến dịch Marketing điển hình đòi hỏi các công ty phải tiếp cận với người dùng trên nhiều phương diện khác nhau, bao gồm:

  • Các bài đăng trên mạng xã hội (Social media)
  • Quảng cáo truyền hình (TVC)
  • Google Ads
  • Biển quảng cáo (Billboards hay rộng hơn là OOH)
  • Tạp chí/ Báo (Prints ads)

Chúng tôi đã đề cập đến cách có thể kết hợp tất cả các chiến lược truyền thông lại với nhau đó là sử dụng tiếp thị đa kênh. Và một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận khán giả đó là sử dụng ứng dụng.

Báo cáo của Statista cho thấy đến năm 2020, sẽ có 6,95 tỷ người dùng di động trên toàn cầu. Và, thiết bị di động tạo ra gần 50% lưu lượng truy cập trang web trên toàn thế giới.

Vì vậy, sẽ là hợp lý khi đầu tư các hoạt động marketing vào việc cố gắng thu hút thị trường người dùng di động vô cùng rộng lớn này. Dữ liệu có thể thu được từ người dùng ứng dụng mang lại cho các doanh nghiệp cơ hội lớn về marketing và quảng cáo.

10. Không thể bỏ quên SEO

Sự ra đời của Data-driven marketing đã khiến các công ty hiện phải lên lại chiến lược từ khóa phù hợp cho chiến dịch SEO của họ. Vào năm 2020 và cả sau này, bạn sẽ phải sử dụng các công cụ SEO theo hướng dữ liệu như Ubersuggest để gia tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Những công cụ này có thể giúp bạn tìm ra:

  • Điểm tên top 10 tên miền website xuất hiện trong bảng xếp hạng có chứa từ khóa mục tiêu.
  • Số lượng backlinks trung bình của các tên miền đó.
  • Số từ trung bình và khả năng đọc (readability) của các trang web đó.
  • Volume tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa mục tiêu
  • Các yêu cầu có liên quan khác để đưa vào nội dung trên website.

Tất cả dữ liệu này có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về việc chọn từ khóa.

Kết

Data-driven marketing là chiến lược dành cho tất cả mọi người. Nó phổ biến vì khả năng tối đa hóa ROI đã được chứng minh. Nếu tận dụng tốt, Data-driven marketing có thể giúp bạn gia tăng hiệu quả của các hoạt động marketing bằng cách giảm chi tiêu quá mức và tăng cường phân bổ nguồn lực. Cuối cùng, nó cho phép bạn, với tư cách là một thương hiệu, cung cấp giải pháp marketing lấy khách hàng làm trung tâm hơn.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Engagebay

>> Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ của Facebook về 5 mẹo xây dựng thương hiệu nhằm tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.