Báo cáo gần đây nhất của Meltwater bao gồm phát hiện từ hơn 1.700 chuyên gia truyền thông - marketing toàn cầu đã chỉ ra một xu hướng bất ngờ.
Theo báo cáo “Tình trạng truyền thông xã hội năm 2023” của Meltwater, Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội chiếm ưu thế đối với các nhà tiếp thị khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo sát là LinkedIn và Instagram. Mặc dù TikTok được mệnh danh là kênh truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất, nhưng “có vẻ như nó vẫn chưa được các marketer tận dụng với tốc độ tương đương với những nền tảng ra đời trước đó,” Meltwater cho biết
Báo cáo bao gồm những phát hiện từ hơn 1.700 chuyên gia tiếp thị và truyền thông toàn cầu. Kết quả cho thấy phần lớn các doanh nghiệp đang sử dụng ít nhất bốn nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trong chiến lược của họ. 77% trong số đó có kế hoạch duy trì hoặc tăng ngân sách cho social marketing vào năm 2023. Có đến 60% doanh nghiệp nói rằng sự phát triển kinh tế hiện nay đã khiến mạng xã hội được coi trọng hơn.
Xây dựng thương hiệu vẫn là lý do chính để sử dụng mạng xã hội, với phần lớn các nhà tiếp thị (79%) sử dụng mạng xã hội để “nâng cao nhận thức về thương hiệu” và (71%) để “tăng mức độ tương tác với thương hiệu”. Tiếp theo là thu hút khách hàng mới (53%) và tăng lưu lượng truy cập web (46%), chỉ 36% sử dụng mạng xã hội để trực tiếp tăng doanh số và chỉ 19% để tăng sự hài lòng của khách hàng.
Cụ thể con số tập trung cho kênh truyền thông xã hội hàng đầu ở khu vực châu Á Thái Bình Dương:
Facebook (87%)
Instagram (81%)
LinkedIn (81%)
YouTube (67%)
Twitter (50%)
TikTok (29%)
Báo cáo nhấn mạnh rằng mặc dù ở vị trí thứ sáu, TikTok đang phát triển nhanh chóng (30% trên toàn cầu so với 16% vào năm 2021), với gần một nửa (41%) các tổ chức trên khắp khu vực đang lên kế hoạch mang ứng dụng này vào tổ hợp tiếp thị của họ vào năm 2023.
Meltwater cho biết, đo lường hiệu suất tiếp thị truyền thông xã hội cũng tiếp tục là một thách thức hàng đầu đối với các marketer. Đồng thời lưu ý rằng hơn một nửa (56%) các nhà tiếp thị trong khu vực cho rằng “đo lường tác động/ROI của phương tiện truyền thông xã hội” là thách thức tiếp thị truyền thông xã hội lớn nhất.
Mặc dù các kênh truyền thông xã hội khác nhau được sử dụng cho các mục đích khác nhau và yêu cầu một số chỉ số đo lường, nhưng ba chỉ số truyền thông xã hội hàng đầu đối với các nhà tiếp thị trong khu vực là mức độ tương tác trên mạng xã hội (82%), lưu lượng truy cập web (64%) và người theo dõi trên mạng xã hội (63%).
Social listening cũng đang gia tăng với 42% hiện đang chạy chương trình social listening và 15% khác dự định thực hiện điều này vào năm 2023 - với mục tiêu hiểu rõ hơn về khán giả và nhóm mục tiêu (64%).
Mặc dù những người có ảnh hưởng được phổ biến rộng khắp trong các chiến dịch marketing, nhưng báo cáo cho thấy chưa đến một nửa số nhà tiếp thị (39%) hiện đang sử dụng những người có ảnh hưởng và hơn 16% đang có kế hoạch làm như vậy.
Hầu hết các nhà tiếp thị khu vực châu Á Thái Bình Dương (72%) cũng nhận thấy thu hút mạng xã hội theo chiều hướng organic đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy chiến lược kinh doanh và tiếp thị vào năm 2023.
“Rõ ràng là các marketer thành công đang nắm bắt sự kết hợp chiến lược giữa các chiến lược truyền thông xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội đã thiết lập vị trí tối trọng trong hỗn hợp tiếp thị và truyền thông,” Ross Candido - Phó Chủ tịch ANZ và Meltwater khu vực Đông Nam Á chia sẻ.
“Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc xây dựng mạng xã hội phát triển tự nhiên hay trả phí để chạy ad, nhưng dựa trên kết quả khảo sát, cả hai đều quan trọng như nhau và sẽ có xu hướng tăng đều vào năm 2023. Nền kinh tế hiện tại sẽ đóng vai trò rất lớn cho sự phát triển này. Khi nhắc đến việc trả phí để phát triển các kênh mạng xã hội, nhất là khi Facebook ngày các tích hợp nhiều nền tảng hơn, có thể cách mọi người sử dụng mạng xã hội trong tương lai sẽ có những thay đổi nhất định.”
Bình luận của bạn