Với 68 triệu người đang sử dụng Internet, chiếm gần 70% dân số cả nước, nền kinh tế Internet của Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khu vực với tốc độ tăng trưởng 39%/năm kể từ năm 2015. Quỹ đạo tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì và tăng mạnh khi Chính phủ đang nỗ lực hướng tới việc sử dụng điện thoại thông minh 100%, thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ và một trong những gói dữ liệu mạng rẻ nhất khu vực.
Trong báo cáo đầu tiên “Tìm kiếm cho ngày mai của người Việt Nam”, Google đã phân tích xu hướng tìm kiếm của mọi người dân trên khắp cả nước và tìm hiểu về cách họ đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào trong cuộc sống hàng ngày của mình.
1. Sự gia tăng trong lượng người dùng kỹ thuật số tại nông thôn
Mặc dù thành thị tiếp tục là khu vực thống trị chi tiêu trên bản đồ trực tuyến, nhưng nông thôn Việt Nam mới là thị trường chính được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, sẵn sàng đạt mức tăng gấp đôi so với các thành phố lớn. Đây là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số cả nước - là một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập Internet ngày càng tăng.
Theo báo cáo, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập mạng Internet và 91% trong số đó truy cập website hàng ngày. Internet giờ đã trở thành cầu nối giúp những người tiêu dùng Việt lần đầu tiên kết nối với các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.
Người dùng nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để giao tiếp, trò chuyện với bạn bè; học tập; phát triển bản thân và giải trí. Chính vì vậy, các marketers có thể tận dụng xu hướng này để điều chỉnh thông điệp truyền tải sao cho phù hợp với từng lĩnh vực, khai thác đúng nguyện vọng của nhóm người dùng này bằng các nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một sự kết nối cảm xúc nhất.
Cũng theo báo cáo, những nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube rất thu hút người dùng nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, Google Search mới là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng nó để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, lớn hơn nhiều so với các phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%).
Trên thực tế, 77% người dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào Quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.
Phần trăm tổng số tìm kiếm đến từ các khu vực bên ngoài thành thị Việt Nam:
2. Sự trỗi dậy của nền kinh tế theo yêu cầu
Đại dịch bùng phát khiến hầu hết các quốc gia trên thế giới buộc phải đóng cửa các hoạt động ngoài trời và các cửa hàng truyền thống. Điều đó khiến cho lượng khách hàng đến cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, dù là một trong những nước có khả năng khống chế dịch tốt, nhưng khi các lệnh cấm được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, khiến cho việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng diễn ra chậm hơn rất nhiều.
Điều này thậm chí còn diễn ra ngay cả trước khi dịch COVID-19 xuất hiện. Việc nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển đã khiến cho người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đẩy nhanh tốc độ chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với hy vọng có một lối sống tiện lợi và bớt phiền phức hơn. Mọi người có xu hướng nghĩ rằng: “Nếu tôi có thể mua được một chiếc bánh mì, gọi một chuyến xe taxi chỉ bằng một cú nhấp chuột trên smartphone của mình thì tại sao không thể đặt mua mọi thứ khác cũng bằng phương thức như vậy?”
Trong một năm qua, Google đã chứng kiến sự gia tăng đáng kế trong sở thích Tìm kiếm của người dùng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ: sở thích Tìm kiếm của người dùng đối với các nền tảng phát video trực tuyến (video streaming) đã tăng gấp 2 lần trong nửa đầu năm nay. Sở thích Tìm kiếm trên Youtube cũng đã tăng lên đối với các nội dung truyền thống như “tin tức”, và các nội dung độc đáo như “asmr” và “xe buýt trẻ em”.
Tương tự, giáo dục và quản lý tài chính cũng là hai lĩnh vực nhận được sự gia tăng ổn định trong sở thích Tìm kiếm. Cụ thể, trong tháng trước, cứ 3 người thuộc thế hệ Z thì có 1 người sử dụng Internet để tự học và cải thiện nền tảng kiến thức của họ. Ngoài ra, so với việc ra ngân hàng để thực hiện các dịch vụ quản lý tài chính, người tiêu dùng Việt Nam càng thích sử dụng các phương tiện trực tuyến hơn. Lượt tải xuống các ứng dụng tài chính đã tăng 33% và lượt tìm kiếm “ứng dụng cho vay trực tuyến” cũng tăng tới 300% trong năm qua.
Người tiêu dùng muốn gì từ nền kinh tế theo yêu cầu?
3. Những người mua sắm thông minh
Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp nhiều hơn các dịch vụ kỹ thuật số vào trong cuộc sống hàng ngày của họ, Google nhận thấy rằng họ đang tìm kiếm thêm nhiều lựa chọn và các kênh mua hàng khác hàng trên hành trình mua hàng. Hành trình mua hàng trực tuyến đã phát triển đáng kể kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và lượt truy cập Internet tăng. 83% người dân Việt Nam dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Điều đó dẫn đến việc ra quyết định online và mua hàng online trở thành hai hành vi chính được thực hiện trong các danh mục sản phẩm.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Sự gia tăng ổn định diễn ra trong các sở thích Tìm kiếm của từng người tiêu dùng, đối với từng nhu cầu và mong muốn riêng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cho thấy sự dịch chuyển song song trên cả phương tiện online lẫn offline, với 75% giao dịch được thực hiện trên các kênh offline và 62% nghiên cứu về các giao dịch này được thực hiện trên các kênh online.
Sở thích Tìm kiếm độc đáo và cá nhân hóa ngày càng tăng:
4. Người Việt Nam quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn
Một lối sống lành mạnh chưa bao giờ quan trọng đến thế đối với người dân Việt Nam. Không ít người tiêu dùng đã tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ để cải thiện lối sống và thói quen tiêu dùng của họ.
Chất lượng không khí vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân cả nước, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm cụm từ “ô nhiễm không khí” trên Google, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Cụm từ “máy lọc không khí” theo đó cũng tăng gấp 2 lần. Nhìn chung, lượng tìm kiếm các sản phẩm giúp cải thiện môi trường gia đình đã gia tăng đáng kể.
Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, thể hiện qua sự gia tăng trong lượt Tìm kiếm đối với “thiết bị đeo theo dõi sức khỏe” (“đồng hồ thông minh”) tăng 55%, “tập luyện tại nhà” tăng 60% và lượt tải xuống "ứng dụng thể dục" tăng 38%. Thậm chí, time-on-site của mỗi khách truy cập trên các ứng dụng hoặc website liên quan đến thể dục/ chế độ ăn uống cũng tăng 62%.
Người dùng Internet Việt Nam cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và lành mạnh mặc dù giá thành có cao hơn. Điều đó được thể hiện qua việc lượt Tìm kiếm về thực phẩm và đồ uống đã tăng vọt trong thời gian qua. Một số thông số tiêu biểu có thể kể đến như “nước kiềm” (+ 80%), “bia không cồn” (+ 250%) và "ít đường" (+ 100%). Người dùng cũng tập trung hơn vào các chế độ ăn uống và ăn uống lành mạnh, với mức tăng 80% trong lượt tìm kiếm các chế độ ăn uống trên Google.
Một Việt Nam có ý thức về sức khỏe: Ăn kiêng và ăn uống lành mạnh:
Kết
Xu hướng Tìm kiếm là một “kim chỉ nam” tuyệt vời giúp thương hiệu “soi rõ” các ý định và mong muốn của người dùng. Hiểu cách thức và nơi mọi người tìm kiếm thông tin khi đưa ra quyết định mua hàng sẽ giúp các thương hiệu đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ và hiểu hơn về những tác động tạo ra sự tương tác, kết nối bền chặt giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Tô Linh - MarketingAI
Theo ThinkwithGoogle
>> Có thể bạn quan tâm: Tổng quan xu hướng thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020
Bình luận của bạn