cover

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z

23 Thg 12

Mới đây, Instagram đã hợp tác với WGSN để thực hiện một cuộc khảo sát với người dùng Gen Z trên khắp nước Mỹ. Bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản về việc tóm tắt năm 2023 trong một...

Mới đây, Instagram đã hợp tác với WGSN để thực hiện một cuộc khảo sát với người dùng Gen Z trên khắp nước Mỹ. Bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản về việc tóm tắt năm 2023 trong một từ, hầu hết mọi người đều trả lời những vấn đề liên quan tới: Chữa lành, truyền động lực và năng lượng nhân vật chính. 

Thời trang bền vững lên ngôi

Vào năm 2023, thời trang bền vững được gen Z coi trọng hơn. Khi mối lo ngại về khí hậu, ô nhiễm môi trường gia tăng, quần áo handmade hoặc second hand mang đến một giải pháp thay thế bền vững cho thời trang nhanh. Trong nghiên cứu của Instagram, hơn một nửa cho biết họ có kế hoạch tự làm quần áo vào năm 2023. Thế hệ Z có kế hoạch tiết kiệm chi phí và sáng tạo nhiều hơn trong lĩnh vực thời trang.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 1.

Gen Z custom những bộ quần áo đã mặc

Hoạt động tích cực về các vấn đề xã hội

Vào năm 2023, phần lớn Gen Z sẽ mua sắm để hỗ trợ các hoạt động mà họ quan tâm, đặc biệt quyên góp cho cộng đồng. Bên cạnh đó, Gen Z cũng có quan điểm chính trị mạnh mẽ hơn. Khi ngày càng có nhiều người Mỹ trẻ đến tuổi bầu cử, họ hoạt động tích cực hơn đối với các vấn đề chính trị. Năm 2022, Maxwell Frost trở thành chính trị gia Gen Z đầu tiên được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ. 

Vận động người khuyết tật cũng được xem là ưu tiên hàng đầu của Gen Z. Ba trong số bốn người dùng mạng xã hội Gen Z muốn theo dõi một người có ảnh hưởng là người khuyết tật. Họ cũng mong đợi thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục ủng hộ những người khuyết tật trí tuệ hoặc thể chất.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 2.

Hoạt động tích cực về các vấn đề xã hội

Không chỉ đơn thuần là trang điểm và làm đẹp

Đối với Gen Z, các sản phẩm trang điểm và làm đẹp là một hình thức thể hiện bản thân. Nhiều người tiêu dùng Gen Z có xu hướng sử dụng trang điểm để thể hiện cá tính của họ hơn là làm đẹp đơn thuần. 

Bên cạnh đó, tác động của biến đổi khí hậu đang thúc đẩy người mua sắm Gen Z mua các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc bảo vệ da. Cứ trong 3 người thì có 2 người gen Z có kế hoạch mua các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp để chống lại thời tiết khắc nghiệt và ánh nắng mặt trời. Các vấn đề như ô nhiễm không khí gia tăng và tia UV mạnh đang thúc đẩy việc tìm kiếm các sản phẩm chống lại sự biến đổi của môi trường. 

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 3.

Gen Z trang điểm để thể hiện bản thân

Thời trang và làm đẹp lấy cảm hứng từ AI

Đối với Gen Z, vẻ đẹp và thời trang AI gây tò mò và thể hiện được chất riêng - thứ mà gen Z theo đuổi. 67% người dùng Gen Z cảm thấy hình đại diện nên phản ánh tốt hơn về hình thể, quần áo và màu da trong năm tới. Những người có ảnh hưởng ảo mang đến nguồn cảm hứng cho họ. Hơn một nửa số người dùng mạng xã hội Gen Z dự định lấy cảm hứng thời trang hoặc làm đẹp từ các hình đại diện kỹ thuật số. 

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 4.

Thời trang lấy cảm hứng từ AI

Tài chính trở thành kỹ năng được ưu tiên

Gần 2/3 Gen Z dự định sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền vào năm 2023. Việc sáng tạo nội dung không chỉ dành cho những người sáng tạo toàn thời gian. 64% người dùng mạng xã hội Gen Z dự định kiếm tiền từ các dự án trong năm nay. 

Hiểu biết về tài chính là một kỹ năng ưu tiên của Gen Z. Hơn 85% Gen Z dự định học một kỹ năng mới vào năm 2023 và cứ bốn người dùng mạng xã hội ở độ tuổi thanh thiếu niên thì có một người muốn nâng cao kỹ năng về tài chính. Trên Instagram, thanh thiếu niên biến các dự án đam mê của họ thành công cụ tạo thu nhập. Mặc dù một phần đáng kể Gen Z hy vọng kiếm tiền trên Instagram, nhưng gần một nửa số người sáng tạo cho biết họ tạo ra nội dung để thể hiện bản thân và giải trí.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 5.

Kỹ năng tài chính được ưu tiên

Ẩm thực hóa toàn cầu

Gen Z ưa thích việc khám phá văn hóa thông qua ẩm thực. 68% người dùng mạng xã hội Gen Z sẽ tiếp tục hoặc muốn thử đồ ăn từ một nền văn hóa khác sau khi tìm hiểu trên mạng. Thông qua những người sáng tạo nội dung về ẩm thực, Gen Z sử dụng Instagram như một cánh cửa dẫn đến các nền văn hóa ẩm thực khác nhau.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 6.    Khám phá văn hóa qua ẩm thực

Sự kiện Hybrid được ưa chuộng

Trải nghiệm trực tiếp sẽ thúc đẩy tạo ra cộng đồng giữa nhà sáng tạo và người hâm mộ Gen Z. Gần một phần ba người dùng Gen Z mong đợi trải nghiệm trực tiếp, như gặp gỡ, chào hỏi với thần tượng của họ. Vào năm 2023, phương tiện truyền thông hybrid sẽ thống trị việc tạo nội dung. Thế hệ tiếp theo mong đợi những người có ảnh hưởng sẽ phân nhánh sang các hình thức truyền thông mới. Ví dụ: hơn 40% người theo dõi Gen Z muốn nghe podcast từ những nhà sáng tạo yêu thích trên mạng xã hội vào năm 2023.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 7.

Gen Z mong đợi trải nghiệm trực tiếp cùng thần tượng

Quẩy theo The Rave và sự trỗi dậy của âm nhạc toàn cầu

Năm 2023 có dấu hiệu trở lại của the Rave. Hiểu đơn giản Rave có nghĩa là thả hồn và phiêu theo những giai điệu cuồng nhiệt từ các DJ. Không giống như bất cứ thể loại nhạc nào khác, các raver không chỉ đứng yên mà cảm nhận bản nhạc, hay nói đúng hơn là không thể đứng yên. Các sự kiện âm nhạc như raves là nơi yêu thích để Gen Z xả hơi: 68% người dùng mạng xã hội Gen Z dự định tham dự hoặc muốn tham dự một buổi rave vào năm 2023. 

Bên cạnh đó, thế hệ tiếp theo ngày càng đón nhận âm nhạc toàn cầu. Trong nghiên cứu, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch nghe nhạc của các nghệ sĩ nước ngoài vào năm 2023. Các thể loại như nhạc KPOP và nhạc Latin tiếp tục thúc đẩy văn hóa trên Instagram.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 8.

Sự trỗi dậy của âm nhạc toàn cầu

Hồ sơ hẹn hò năm 2023 

Direct Message (DM)

Hơn một nửa số người dùng mạng xã hội Gen Z cảm thấy dễ bị tổn thương thông qua tin nhắn hơn là gặp mặt trực tiếp. Trên Instagram, Direct Message tiếp tục thúc đẩy sự kết nối giữa cuộc trò chuyện với bạn bè và người yêu.

Báo cáo xu hướng Instagram 2023: Vũ điệu sắc màu trong thế giới gen Z- Ảnh 9.

Gen Z thích DM

IG là ứng dụng hẹn hò mới

Vào năm 2023, Gen Z có kế hoạch sử dụng các nền tảng như IG, FB để hẹn hò và kết nối. Không cần vuốt sang trái hoặc phải, DM giúp việc liên lạc trở nên minh bạch, trung thực và trực tiếp hơn.

Meme và hẹn hò

Gần một nửa số người dùng mạng xã hội Gen Z đã trả lời “có” khi được hỏi liệu họ có bao giờ gửi meme làm tin nhắn đầu tiên trong ứng dụng hẹn hò hay không. Tuy nhiên, 39% lại nói rằng meme khiến crush trở nên kém hấp dẫn hơn.

Cung hoàng đạo

Gen Z rất quan tâm đến chiêm tinh và tử vi. Gần một nửa số người dùng mạng xã hội Gen Z đã trả lời “Không” khi được hỏi liệu họ có hẹn hò với ai đó có biểu đồ chiêm tinh không tương thích hay không.

Kết

Gen Z là thế hệ mong muốn được thể hiện bản thân, tiếp xúc nhiều với công nghệ và là những nhân tố triển vọng đối với sự phát triển kinh tế của thế giới. Các dữ liệu trong bài viết mang tính tương đối và được nghiên cứu trên một phạm vi nhất định nên chỉ mang yếu tố tham khảo. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một góc nhìn khác về thế hệ gen Z đầy tiềm năng và đa sắc màu. 

Minh Anh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.