Sự kiện thể thao luôn là “thời điểm vàng” để các thương hiệu tăng độ nhận diện thương hiệu trước công chúng và tăng trưởng doanh thu. Vậy làm thế nào để các nhãn hàng có thể gây ấn tượng mạnh với người dùng? Bài viết dựa theo báo cáo được thực hiện bởi Internet Listening - Admicro, VC Corp, khảo sát hơn 2 triệu thảo luận của user về 2 sự kiện thể thao lớn nhất trong năm vừa qua là SEA Games 31 và World Cup 2022 trên đa nền tảng online.
Chủ đề được quan tâm trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn
Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu SEA Games 31 và World Cup 2022, mọi người thường có xu hướng chú ý nhiều nhất đến các chủ đề về cập nhật kết quả, thông tin trận đấu (33.27%), xếp ngay sau là các topic về minigame tương tác (15.18%) và đứng thứ 3 là cập nhật thông tin VĐV/cầu thủ (11.16%). Các chủ đề còn lại như bàn luận về linh vật & lễ khai mạc, chương trình bình luận bóng đá trên VTV, dự đoán kết quả các trận đấu sắp tới,... chiếm từ 1-4%.

Cập nhật kết quả, thông tin trận đấu
Người dùng thường quan tâm nhiều tới lịch thi đấu, kết quả chung cuộc, tình trạng của các VĐV/cầu thủ,... trong suốt thời gian hai sự kiện thể thao diễn ra. Vì vậy, thương hiệu có thể lồng ghép các tuyến nội dung truyền thông dưới các chủ đề này để thu hút nhiều thảo luận từ user..

Minigame tương tác
Các thương hiệu có thể biến tấu nhiều thể loại khác nhau để luôn tạo sự tươi mới, giải trí, và thú vị cho người chơi. Các hình thức này là “trợ thủ” đắc lực cho việc thu hút user tham gia, tạo ấn tượng, từ đó lan tỏa hình ảnh của nhãn hàng. Các minigame này được triển khai chủ yếu thông qua fanpage chính thức của thương hiệu và kết hợp với các nguồn truyền thông khác nhau như hot fanpage, fanpage của KOLs,...

Trong đó, các thể loại minigame tương tác được ưa chuộng nhất là dự đoán về trận đấu và gửi lời chúc mừng tới các tuyển thủ lần lượt chiếm 69.81% và 18.46%. Các hình thức minigame được thương hiệu áp dụng và thể hiện qua các thể loại như: dự đoán nhà vô địch, dự đoán diễn biến trận đấu, dự đoán đội tuyển vào vòng trong, dự đoán tỷ số,...
Một vài thể loại minigame tương tác khác cũng thu hút được nhiều lượt like và comment của người hâm mộ bao gồm:
- Giải đố của thương hiệu SSI Careers (Like: 4.4K; Share: 3K; Comment: 3.3K)

- Gửi lời chúc mừng tới các tuyển thủ của Bia Việt (Like: 4.9K; Share: 5K; Comment: 7.4K)

- Check-in tại sự kiện do nhãn hàng tổ chức của Bia Tiger (Like: 124; Share: 18; Comment: 7K)

- Chia sẻ khoảnh khắc của Ngân hàng Á Châu (Like: 2.4k; Share: 2.2K; Comment: 2.9K)

Nền tảng thảo luận nổi bật trong sự kiện thể thao
Thông qua biểu đồ ta có thể thấy Facebook là nền tảng thảo luận sôi động nhất trên mạng xã hội, chủ yếu đến từ fanpage nhãn hàng và fanpage cộng đồng (trang tin tức & giải trí, trang của các chuyên gia/ bình luận viên thể thao...) và fanpage/trang cá nhân của influencer/KOLs.


TikTok
TikTok là nền tảng đứng thứ hai với các video quảng bá bộ môn thể thao thi đấu tại sự kiện qua tài khoản các TikToker và nội dung sáng tạo bởi người dùng. Với SEA Games, các cuộc thảo luận trên TikTok chiếm 17.48%, gấp hơn 14 lần các cuộc thảo luận cùng nền tảng về World Cup (1.20%).
Một vài Hot TikTok channel mà thương hiệu có thể tham khảo như: MoliDiscovery, HasTrid, bongdatv, OnGaming VTVCAB, Idollive.vn,...

Báo chí & Diễn đàn
Cuối cùng là Báo chí & Diễn đàn - nổi bật nhất là diễn đàn otofun.net với minigame tương tác dành cho thành viên tin tức sự kiện, cập nhật liên tục trên hàng loạt các đầu báo. Tại các diễn đàn lớn như voz.vn, dự đoán kết quả trận đấu và đội thắng cuộc, thông tin về trận đấu và người thi đấu là các chủ đề được quan tâm và thảo luận sôi nổi nhất.
Hình thức tap-in nổi bật của thương hiệu trong sự kiện thể thao
Tung chương trình ưu đãi và sản phẩm giới hạn
Để tiếp cận khách hàng, đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ thể thao/bóng đá, các nhãn hàng đã tung ra những chương trình khuyến mãi lớn và sản phẩm giới hạn có giao diện kèm ưu đãi được thiết kế dành riêng cho sự kiện thể thao. Một vài thương hiệu nổi bật áp dụng chương trình khuyến mãi có thể kể đến như: VNPT, VPBank, SHB và thuốc nhỏ mắt Exmicror.

Lan tỏa thông điệp và hình ảnh thương hiệu
Bên cạnh các chương trình giảm giá, mùa thể thao còn là cơ hội để các nhãn hàng tạo dấu ấn về hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Thông qua chuỗi Minigame, Viral Clip cùng sự kết hợp của KOLs, đã tạo nên những chiến dịch thành công vang dội như “Ủ giấc mơ lớn cùng Budweiser”, Music Marketing của Bia Việt hợp tác cùng Karik, Hoàng Thùy Linh và OnlyC hay bộ phim ngắn mang tên “Tuyển Thủ Cần Bạn: Hô Vang Thắng Vàng” của Bia Sài Gòn. Tất cả đều lan tỏa một tinh thần thể thao cuồng nhiệt, sẵn sàng sát cánh cùng màu cờ sắc áo của đội tuyển yêu thích.

Bia Sài Gòn
Ra mắt phim ngắn “Tuyển Thủ Cần Bạn: Hô Vang Thắng Vàng” cùng thông điệp #BiaSaigonGold #VietNamThangVang #StrongerTogether #Seagames31, thương hiệu đã sử dụng hàng loạt KOLs như ca sĩ Gin Tuấn Kiệt, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, cầu thủ Bùi Tiến Dũng... đồng thời kết hợp truyền thông rộng rãi trên hot fanpage Theanh28 Entertainment, Beatvn... để lan tỏa cuộc thi “Việt Nam thắng vàng”.
Bộ phim ngắn “Tuyển Thủ Cần Bạn: Hô Vang Thắng Vàng” của Bia Sài Gòn
Kết
Nhằm tiếp cận khách hàng, đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ thể thao/bóng đá, các nhãn hàng không chỉ cần hiểu được những chủ đề người dùng quan tâm mà còn cần quan tâm tới hình thức thể hiện. Báo cáo từ Internet Listening như một "kim chỉ nam" giúp thương hiệu xây dựng một kế hoạch truyền thông phù hợp trong các mùa thể thao trong tương lai, đặc biệt là SEA Games 32 sắp diễn ra.
Minh Anh - MarketingAI
Theo Internet Listening - Admicro
Bình luận của bạn