Bất chấp Facebook liên tục vấp phải những rắc rối liên quan đến quảng cáo chính trị hay phải hầu tòa về thang đo quảng cáo cũng như độ chính xác về dữ liệu nền tảng này cung cấp. Cộng thêm sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội khác, tất cả đều đang không ủng hộ ông lớn này. Tuy nhiên trong báo cáo Quý 3/2019 mới đây, Facebook vẫn chứng tỏ được mình vẫn là ông lớn đi đầu trong lĩnh vực mạng xã hội khi thu hút thêm số lượng người dùng cũng như đánh dấu mức tăng trưởng trong tổng doanh thu.
>>> Xem thêm: CEO Mark Zuckerberg trình diện quốc hội Mỹ về đồng Libra và vấn đề về Facebook >>> Xem thêm: Facebook vẫn chưa thể “thanh minh” cho bản thân vì những quảng cáo chính trị
Lượng người dùng Facebook vẫn đang tăng trưởng đều đặn
Số lượng người dùng được xem là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tiềm năng và độ thành công của các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội. Trong quý 3/2019 lần này, số lượng người dùng Facebook hàng ngày đã tăng thêm 36 triệu, nâng tổng số người dùng nền tảng này hàng ngày lên con số 1,623 tỷ. Trong đó, số lượng người mới tăng lên 25 triệu phù hợp với xu hướng tăng trưởng DAUs của Facebook.
Trong đó khu vực chiếm tỉ lệ cao nhất là Châu Á còn thấp nhất là Bắc Mỹ (Mỹ và Canada). Tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ sẽ thấy trong quý 3/2019 đánh dấu mức tăng trong số lượng người dùng tại khu vực Bắc Mỹ từ 187 triệu lên 189 triệu người dùng so với quý trước. Từ đó có thể thấy dù Facebook đã có tuổi đời lâu năm ở lĩnh vực mạng xã hội thì nó vẫn còn rất hùng mạnh và thu hút thêm người dùng. Khi chuyển sang so sánh sang số lượng người dùng hàng tháng thì kết quả vẫn rất khả quan khi trong quý 3/2019, Facebook thu hút được gần 2,45 tỷ người dùng nghĩa là tăng 35 triệu so với quý trước.
Thực sự những kết quả này là rất đáng ngạc nhiên với Facebook. Bởi lẽ nếu toàn bộ dân số của hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại cũng chỉ xấp xỉ hơn 2,6 tỷ và Facebook đang sở hữu số người dùng hàng tháng gần bằng con số này. Nền tảng này thậm chí còn đang tăng trưởng tốt ở những thị trường như Châu Á Thái Bình Dương và Phần còn lại của thế giới.
Dù vậy, con số về người dùng sẽ không tương đồng với thời gian sử dụng. Nhiều báo cáo cũng đã chỉ ra rằng giờ đây người ta đang ngày càng dành ít thời gian cho Facebook hơn. Vừa đầu năm nay, eMarketer đã đưa ra dự đoán rằng người dùng Facebook ở Mỹ trung bình dành 37 phút một ngày cho nền tảng này vào năm 2020, con số này giảm từ 38 phút vào năm 2019 và 41 phút vào 2017.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, trong khi Facebook đang có dấu hiệu giảm trong khi Instagram đang có dấu hiệu tăng rất ổn định. Ngoài những số liệu về người dùng hàng ngày và hàng tháng, Facebook còn đưa ra báo cáo rằng hiện có khoảng 2,2 tỷ người đang sử dụng Facebook, Instagram, WhatsApp hoặc Messenger hàng ngày và khoảng 2,8 tỷ người đang sử dụng ít nhất một trong số những ứng dụng thuộc hệ sinh thái của Facebook mỗi ngày.
Doanh thu của Facebook có dấu hiệu khôi phục trở lại
Xét về tổng doanh thu của Facebook thì trong quý 3/2019, doanh thu của Facebook đạt mức 17,7 tỷ đô la mỹ, tăng 29% so với năm trước. Với đà tăng trưởng này, Facebook dự kiến sẽ chạm mốc doanh thu của năm là 70 tỷ đô.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy doanh thu của Facebook đang có dấu hiệu khôi phục trở lại sau cú sút vào quý 1/2019 đồng thời quý 3/2019 đánh dấu mức doanh thu cao nhất của Facebook trong 2 năm trở lại đây. Bất chấp trước đó Facebook từng bị phạt 5 tỷ đô sau vụ việc bảo mất dữ liệu. Có thể 5 tỷ đô là một số tiền lớn, thế nhưng nếu so với doanh thu của Facebook thì con số này chẳng thấm vào đâu.
Về mặt địa lý, thị trường Bắc Mỹ đóng góp lớn nhất cho doanh thu của Facebook. Ngoài ra thị trường Châu Á Thái Bình Dương cũng đang cho thấy mức tăng trưởng mạnh, hứa hẹn là một thị trường tiềm năng lớn của Facebook.
Nhìn vào biểu đồ ta thấy Bắc Mỹ chiếm đến gần 50% doanh thu của Facebook và tỷ lệ này vẫn luôn được duy trì qua thời gian. Bù lại, thị trường Châu Âu đang cho thấy mức độ tăng trưởng chậm lại và đang có dấu hiệu sẽ bị thị trường Châu Á Thái Bình Dương thế chỗ. Điều này còn biểu hiện quả số liệu doanh thu trên đầu người ở biểu đồ dưới đây:
Có thể thấy Facebook luôn tạo ra được nhiều lợi nhuận trên đầu người hơn tại mọi thị trường trừ Châu Âu. Điều này chứng tỏ mức tăng trưởng của Facebook tại thị trường Châu Âu đang có dấu hiệu chậm lại. Ngoài ra, Facebook cũng công bố rằng doanh thu đến từ quảng cáo trên thiết bị di động chiếm 94% tổng doanh thu quảng cáo, con số này tăng từ 92% so thời điểm với cùng kỳ năm ngoái.
Tạm kết
Đồng ý rằng Facebook đang vướng phải nhiều rắc rối liên quan tới những vấn đề về bảo mật dữ liệu người dùng hay những quảng cáo chính trị, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng Facebook vẫn đang là kẻ thống trị trong thị trường mạng xã hội. Đây vẫn là một nền tảng chủ chốt cho các Marketer ngày nay cũng như cho người dùng. Ngay cả khi tần suất sử dụng Facebook có phần giảm xuống thế nhưng số lượng người truy cập vào nền tảng này vẫn ngày càng tăng cao. Điều đồng nghĩa với việc các Marketer sẽ càng có thêm nhiều cơ hội để hiển thị thêm nhiều quảng cáo tới mọi người. Facebook đã tạo ra được hệ sinh thái riêng của mình và nó vẫn đang tiếp tục phát triển và cải thiện. Bởi điều này mà chúng ta có thể mong đợi đến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lĩnh vực mạng xã hội trong thập kỷ tiếp theo.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Socialmediatoday
Bình luận của bạn