[Báo cáo] Quảng cáo trên thương mại điện tử đang sử dụng ngân sách như thế nào?

15 Thg 10

Ngày 20/9 vừa qua, WARC DATA công bố bản báo cáo “Global Ads Trends: The pivot to e-commerce” nghiên cứu xu hướng chuyển dịch ngân sách quảng cáo của các thương hiệu ngành E-commerce. Theo đó, các thương hiệu sẽ mạnh tay đầu tư vào quảng cáo để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến, bất chấp suy thoái kinh tế hậu dịch Covid-19. 

Nghiên cứu của WARC cho thấy rằng ngành quảng cáo sẽ thu về 49,6 tỷ đô la trong năm nay, nhưng tác động không đồng đều lên các thị trường. Sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến trong thời gian phong tỏa vì dịch Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh doanh số cho ngành E-commerce. Trong đó, có các sự thay đổi chính như sau:

  1. Các thương hiệu ngành E-commerce chi 59 tỷ đô la cho quảng cáo trong năm nay

Báo cáo cho thấy các thương hiệu đẩy mạnh đầu tư quảng cáo trên các website e-commerce, bán lẻ đa kênh (omnichannel), phương tiện truyền thông xã hội social commerce tăng nhanh hơn gấp 30 lần so với  so với thị trường quảng cáo trực tuyến do tác động của Covid-19. Sự tăng trưởng này phù hợp với các thương hiệu giảm chi tiêu trên các phương tiện truyền thông lớn.

2. Alibaba là doanh nghiệp quảng cáo lớn thứ ba thế giới

Nền tảng TMĐT lớn nhất Trung Quốc này dự kiến kiếm được 23,5 tỷ đô la quảng cáo từ việc bán các inventory trong năm nay. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đã chậm lại khi Alibaba dành một phần doanh thu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMES) chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

3. Amazon đang phát triển nhanh hơn 4,5 lần so với Facebook và nhanh hơn 63 lần so với Alphabet

Amazon được định giá 18,1 tỉ USD. Các doanh nghiệp được hưởng lợi ích từ data rich enviroment và doanh thu quảng cáo ROAS tăng mạnh hàng tháng.

4. COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến tổng cộng 183 tỷ đô la trong năm 2020

Theo đó, doanh số bán hàng trực tuyến dự kiến tăng 30,4%, từ 677 tỷ đô la lên 2,9 triệu đô la trong năm nay. Chi tiêu quảng cáo trong lĩnh vực FMCG cũng đang chuyển hướng sang trực tuyến để đáp lại nhu cầu mua hàng của người mua.

5. Công nghệ livestream đang tăng trưởng, chiếm 1/5 doanh số bán hàng TMĐT Trung Quốc

Livestream mở rộng trên các nền tảng Taobao, Tiktok, Kwai. Ba nền tảng này chiếm 2/3 doanh số bán hàng, tương đương 69,1% trong năm 2020.

Đầu tư quảng cáo trên kênh thương mại điện tử đang tăng nhanh hơn gấp 30 lần so với thị trường quảng cáo trực tuyến 

Đầu tư vào quảng cáo dự kiến đạt 59 tỷ đô la trong năm nay. Các thương hiệu tăng cường đầu tư chiến thuật vào các kênh có ngân sách ít hơn để đối phó với Covid-19.

Phân tích từ biểu đồ cho thấy rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử kiếm được 49,5 tỷ USD từ quảng cáo vào năm 2019, con số này nhảy vọt lên 58,5 tỷ đô la trong năm 2020, gấp đôi so với doanh thu của thị trường quảng cáo ngoài trời OOH (Out of home).

Mức tăng trưởng này cũng vượt xa so với doanh thu từ các phương tiện media và định dạng quảng cáo online/offline khác. Cụ thể, ngân sách chi tiêu quảng cáo tăng 18,3% so với mức tăng 0,6% trên Internet và giảm 8,1% trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Với các định dạng quảng cáo khác nhau, ngân sách thường được tài trợ cho việc tối ưu hóa tiềm kiếm từ khóa nhằm nhắm đến quảng cáo mục tiêu (targeted advertising) trên các trang thương mại điện tử, kênh social và livetreams.

Mối quan hệ giữa quảng cáo trên kênh digital và thương mại điện tử 

Trước năm 2020, ngân sách chi tiêu vào quảng cáo trên tất cả các định dạng digital internet đang ở mức xấp sỉ so với ngân sách dành cho E-commerce sales, trong khi đó chi tiêu cho các kênh thương mại điện tử lại có mức tăng trưởng chậm hơn so với cả hai. Sự phá vỡ mối tương quan này phản ánh khoảng cách ngày càng tăng của các hình thức quảng cáo thương mại điện tử, cung cấp một lộ trình cho các thương hiệu tìm cách tiến gần hơn đến điểm mua hàng.

Chi tiêu cho quảng cáo digital số tiếp tục tăng sau Covid-19. Điều này tạo đà vững chắc cho các thương hiệu nắm bắt ngân sách và phân bổ lại bằng cách sử dụng dữ liệu bán hàng để chứng minh hiệu suất quảng cáo và ROI trong bối cảnh kinh tế biến động.

So sánh chi tiêu quảng cáo của các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới

Từ biểu đồ có thể thấy, Alibaba đứng vị trí thứ 3 các doanh nghiệp thế giới về kinh doanh quảng cáo. Nền tảng này dự đoán sẽ kiếm được 23,5 tỷ USD từ việc bán hàng tồn kho (inventory), tăng 6,6% so với năm 2019, chỉ đứng sau Alphabet và Facebook. Và nền tảng Amazon đứng thứ 4, dự kiến kiểm thêm 18,1 tỷ USD năm 2020 từ quảng cáo, tăng 35,6% so với năm 2019.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh so với các đối thủ mới nổi trên thị trường trực tuyến Trung Quốc như JD.com và Pinduoduo khiến doanh thu quảng cáo của Alibaba đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hải Yến - MarketingAI

Theo Warc

>> Có thể bạn chưa biết: Xu hướng chuyển động trong ngành Bán lẻ đa kênh tại Việt Nam hậu COVID-19

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.