Trong tháng 7/2023, lượng thảo luận về ngành TMĐT phần lớn là ở nhóm độ tuổi 25 - 34 với 65,02% và chủ yếu là ở khu vực Hà Nội (25,87%) và Hồ Chí Minh (15,36%). Ở vị trí thứ 2, lượng thảo luận thuộc về nhóm độ tuổi 35-44 với 24,67%.
Top 05 Sàn TMĐT (đa ngành hàng) phổ biến trên Mạng xã hội
Shopee vẫn “chễm chệ” ở vị trí Top 1 Bảng xếp hạng Sàn Thương mại điện tử với Total Score là 71,07. Theo sau đó là TikTok Shop với 70,92 điểm và ở vị trí thứ ba là Lazada với 28,20 điểm. Có thể thấy sự chênh lệch rất lớn về điểm Total Score giữa Top 3 sàn TMĐT phổ biến trên mạng xã hội trong tháng 7 vừa qua.
Chỉ mới ra nhập đường đua, nhưng TikTok Shop đã cho chúng ta thấy sức tăng trưởng vượt bậc từ 14,80 (tháng 6) lên 70,92 (tháng 7), tăng gấp 4,7 lần. TikTok Shop dần trở thành một kênh mua sắm "khủng" khi 1/3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên nền tảng vì nội dung LIVE mới mẻ, sáng tạo đến từ nhà sáng tạo nội dung/thương hiệu/người nổi tiếng.
Mặc dù gia nhập thị trường từ rất sớm, nhưng có vẻ như Tiki và Sendo đang dần đuối sức trước 3 đối thủ đáng gờm, khi Total Score chưa tới 10.
Top 05 Sàn TMĐT ngành Giao thông vận tải và Top 4 Sàn TMĐT ngành Giao nhận Thực phẩm & Đồ uống
Grab vẫn giữ vị trí Top 1 sàn TMĐT ngành Giao thông vận tải phổ biến trên Mạng xã hội với 30,70 điểm Total Score - gấp 7,5 lần Be với 4,19 điểm. Theo sau là MyGo, Mai Linh và xếp vị trí cuối cùng là Vinasun với số điểm lần lượt là 3,57 - 2,29 và 1,32. Nhìn chung, số điểm của 4 thương hiệu theo sau không có sự chênh lệch nhiều (chỉ dưới 5), không có sự đe dọa đến ông trùm Grab.
Trong Bảng xếp hạng ngành Giao nhận Thực phẩm & Đồ uống, Grab lại chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với Total Score đạt 4,77. Dẫn đầu ở Bảng xếp hạng này lại là Shopee Food với Total Score đạt 6,18 - gấp tới gần 2 lần Be Food. Đứng ở vị trí thứ 2 là Gofood với 5,7 điểm, có sự khởi sắc so với tháng 6.
Nhóm nghiên cứu của Reputa cũng nhận định, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Tuy nhiên ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác nhau, do đó, việc tìm hiểu sâu hơn về tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.
Top 10 Công ty TMĐT theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội
Nguyễn Kim vẫn giữ vững vị trí Top 1 trên Bảng xếp hạng Công ty Thương mại điện tử với 17,21 điểm Total Score. Điện máy Xanh vượt lên những ông lớn khác chiếm lấy vị trí Top 2 với 10,62 điểm.
Trong nhóm giữa của top 10, điểm số của các thương hiệu Meta, Thế giới di động Media Mart, Hoàng Hà Mobile và Viettel Store có sự chênh lệch không đáng kể. Giữa vị trí thứ 9 và 10 là KidsPlaza với 6,76 điểm và SkinFood với 5,5 điểm.
>>> Xem thêm: Tổng quan tình hình ngành Thương mại điện tử ở Việt Nam
“Làm đẹp - Sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong tháng 7/2023
Ở hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, “Làm đẹp - Sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong tháng 7/2023 với hơn 80 nghìn thảo luận. Theo sau là ngành Nhà cửa – Đời sống. Trong khi mặt hàng được nhắc tới nhiều nhất ở khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh là thùng rác, máy ảnh, chiếu và vitamin thì ở các khu vực khác, xe máy, tủ lạnh mới là mặt hàng được nhắc nhiều.
Trong hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 81,04% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng" là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.
Tạm kết
Dưới lăng kính Social Listening, Reputa đã mang đến bức tranh toàn cảnh về ngành Thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam trong tháng 7, qua đó, giúp các thương hiệu đánh giá thị trường và đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn