- Tổng quan Ngành hàng thời trang trên sàn Thương mại điện tử nửa đầu 2024
- Doanh thu Thời trang theo từng nhóm sản phẩm
- Phân khúc giá rẻ vẫn được ưa chuộng nhiều hơn trong Ngành Thời trang
- op thương hiệu thời trang dẫn đầu sàn TMDT
- Sản phẩm thời trang nào đang được ưa chuộng nhiều nhất?
- Dự đoán về Ngành hàng Thời trang trên sàn TMDT trong năm 2024
Tổng quan Ngành hàng thời trang trên sàn Thương mại điện tử nửa đầu 2024
Kết thúc 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số của Ngành hàng Thời trang trên sàn thương mại điện tử đã đạt 29.000 tỷ đồng tăng trưởng tới 67% so với cùng kỳ của năm 2023. Trong đó có tổng cộng 330 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng tăng 77%. Mức tăng trưởng đột phá này giúp Thời trang tiếp tục duy trì vị trí Top đầu về doanh số trên các sàn thương mại điện tử.
Doanh số Ngành Thời Trang trên sàn Thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm 2024
Cụ thể, trong báo cáo doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong giai đoạn quý 1/2024, Nhóm mặt hàng Thời trang nữ đang đứng ở vị trí số 2 với 9,58 nghìn tỷ đồng (tăng tớ 93,65%). Thời trang nam cũng đứng ở vị trí số 5 với 4,7 tỷ đồng và đạt mốc tăng trưởng vượt bậc 114%. Ngoài ra các mặt hàng như phụ kiện thời trang và giày dép nữ giày dép nam cũng nằm trong top 20 mặt hàng có doanh số lớn nhất trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó báo cáo về sản lượng cũng cho thấy mặt hàng Thời trang nữ và Phụ kiện thời trang đều đang nằm trong top 5 với mức sản lượng tương ứng là 101,28 triệu sản phẩm và 40,99 Triệu sản phẩm. Trong khi Thời trang nam đứng ở vị trí số 7 với 38,94 triệu sản phẩm.
Như vậy, nhìn chung trong giai đoạn đầu năm 2024 doanh số lẫn sản lượng của các nhóm hàng thuộc Ngành Thời trang đều tăng trưởng rất mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử.
Doanh số Ngành Thời Trang trên sàn Thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm 2024
Mặc dù doanh thu lẫn số lượng sản phẩm bán ra đều tăng, tuy nhiên thì số lượng các shop thời trang lại giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, có 169.000 shop có đơn hàng phát sinh trên các sàn thương mại điện tử. Điều này phần nào cho thấy Ngành hàng Thời trang là một lĩnh vực có nhu cầu và cơ hội bán hàng rất cao, nhưng thì tỉ lệ cạnh tranh cũng rất gay gắt.
Về yếu tố thời điểm, giai đoạn sale trước Tết là thời điểm mà doanh số của Ngành hàng Thời trang bùng nổ mạnh mẽ nhất và sau Tết thì lượng bán vẫn đạt ở mức cao. Tuy nhiên thì vào giai đoạn tháng 4 tháng 5 doanh số ngành đang có xu hướng giảm nhẹ. Những con số biến động này không quá bất ngờ bởi dịp Tết luôn là một thời điểm nhu cầu thời trang tăng trưởng rất mạnh mẽ. Vào thời điểm tháng 3 lại là giai đoạn mà người tiêu dùng có nhu cầu cao đối với những sản phẩm thời trang vào mùa hè.
Doanh thu Thời trang theo từng nhóm sản phẩm
Trong Ngành Thời trang cũng có bao gồm nhiều nhóm ngành khác nhau như thời trang nam, nữ giày dép, phụ kiện, thời trang trẻ em, túi ví,... Trong đó các mặt hàng thời trang nữ vẫn đang là nhóm ngành có doanh số cũng như mức tăng trưởng hàng đầu trên các sàn thương mại điện tử.
Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2024, mặt hàng thời trang nữ đã bán được tổng 12,985 tỷ đồng trên năm sàn lớn nhất hiện nay. Tiếp đó là mặt hàng thời trang nam với mức doanh số chỉ bằng một nửa thời trang nữ là 6183 tỷ đồng.
Hai sản phẩm thời trang nam nữ cũng là những nhóm ngành được ưa chuộng nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và Tik Tok shop. Tuy nhiên nhu cầu mua về mặt hàng thời trang trẻ em và phụ kiện thời trang lại có sự khác biệt khá lớn giữa hai sản thương mại điện tử này. Nếu như Shopee là nơi mà các bậc phụ huynh ưa chuộng mùa thời trang trẻ em nhiều hơn. Thì Tik Tok shop lại là một thị trường mà các dòng phụ kiện thời trang đang phát triển và chiếm tỷ trọng tương đối tốt.
Phân khúc giá rẻ vẫn được ưa chuộng nhiều hơn trong Ngành Thời trang
Xét về phân khúc giá, nhìn chung các sản phẩm ở phân khúc giá dưới 200.000 vẫn đang là sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng ở mọi mặt hàng. Đặc biệt là đối với mặt hàng thời trang nam và thời trang nữ thì mức giá dưới 200.000 gần như chiếm tỉ lệ áp đảo so với các mức giá còn lại. Tuy nhiên ở mảng giày dép và túi ví có vẻ như người mua lại sẵn sàng chi trả cho những phân khúc giá cao hơn trên 500.000.
Top thương hiệu thời trang dẫn đầu sàn TMDT
Trong báo cáo thị trường của Metric cũng đưa ra top 10 thương hiệu thời trang có doanh số lớn nhất trên 4 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong 5 tháng đầu năm 2024. Trong đó dẫn đầu danh sách là một thương hiệu bán lẻ đến từ Trung Quốc tên là Lovito với doanh số lên tới 116,2 tỷ đồng, hoàn toàn cách biệt so với vị trí thứ hai. Lovito là một thương hiệu thời trang nữ với các sản phẩm phần lớn nằm ở mức giá rẻ từ dưới 200.000. Vì vậy đây là một trong những thương hiệu rất được lòng giới trẻ trên các sàn thương mại điện tử hiện nay. Điều đáng nói là Lovito không hề lọt vào bảng xếp hạng này vào cùng kỳ năm ngoái, cho thấy thương hiệu này đã có một sự tăng trưởng bứt phá rất mạnh mẽ trên các sàn trong năm vừa qua, đặc biệt là trên Shopee.
Ở vị trí số 2 là thương hiệu thời trang nam Coolmate với doanh số là 84,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm tháng đầu năm 2023 thì thứ hạng của Coolmate đã giảm nhẹ. Những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng phần lớn là các thương hiệu đến từ Việt Nam như Mina, Tingoan, Yody, AVO, Biti's và Torano. Trong đó Adidas và Bitis là hai thương hiệu hiếm hoi nằm trong mảng giày dép lọt vào bảng xếp hạng này.
Sản phẩm thời trang nào đang được ưa chuộng nhiều nhất?
Xét về nhóm các sản phẩm bán chạy, có thể thấy những sản phẩm dành cho mùa hè như là áo chống nắng hay quần đùi tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng qua. Cụ thể:
Đối với mặt hàng thời trang nữ, áo chống nắng, quần đũi và quần short jean là ba mặt hàng đang bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử. Đối với thời trang nam thì quần lót bán theo combo, áo Polo và quần đùi đang là những mặt hàng chiếm ưu thế. Với mặt hàng giày dép thì các loại dép nhám, giày Crocs và giày thể thao đang là các sản phẩm bán chạy nhất hiện nay.
Tương tự đối với dòng thời trang trẻ em các sản phẩm quần cho bé trai và bé gái cũng như là áo choàng chắn gió đang có mức doanh thu khá tốt. Đói nhóm túi ví, thì các loại túi đeo vai,.và túi xách đeo ngang, Túi Airbag hoa,... đang là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay.
Đặc biệt ở nhóm phụ kiện thời trang, ngoài khẩu trang và mũ lưỡi trai là hai sản phẩm vốn thông dụng từ trước đến nay. Thì trên sàn thương mại điện tử trong 5 tháng vừa qua đã xuất hiện một "ngôi sao mới" đó là kẹp tóc hoa sứ. Sản phẩm này bắt nguồn từ một hot trend trên các trang mạng xã hội như là Facebook và Tiktok và nhanh chóng nhận được lượng mua khổng lồ trên các sàn. Đây cũng là sản phẩm hot trend duy nhất trong năm lọt vào danh sách các sản phẩm bán chạy về thời trang.
Dự đoán về Ngành hàng Thời trang trên sàn TMDT trong năm 2024
- Được dự đoán tiếp tục là ngành hàng được săn đón nhiều nhất trên TMĐT
Với đà tăng trưởng trên, Thời trang vẫn sẽ tiếp tục là một trong những ngành hàng được săn đón nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt đây sẽ là một ngành hàng rất thu hút đối với thế hệ trẻ như là Gen Z hay Gen Y - nhóm khách hàng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến và trải nghiệm online.
Tuy nhiên, đây là một thị trường đầy cơ hội nhưng cũng rất cạnh tranh, đòi hỏi các thương hiệu cần phải phát triển đa dạng các hình thức bán hàng online nâng cao, trải nghiệm người dùng qua những hình thức mới như là livestream, kết hợp với KOL, KOC,...
- Yếu tố bền vững ngày càng được quan tâm nhiều hơn trong ngành Thời trang
Không nằm ngoài làn sóng phát triển bền vững,người tiêu dùng ngày nay đang dần quan tâm hơn tới những yếu tố bền vững khi tiêu thụ các sản phẩm thời trang. Có thể thấy rõ được xu hướng này qua sự tăng trưởng của các thương hiệu thời trang bền vững như Fastlink hay Tsafari. Một số thương hiệu ngày xưa như Việt Tiến hay May 10 cũng đang tích cực đi theo xu hướng thời trang xanh. Các sản phẩm thời trang làm từ chai nhựa, bã cà phê, sợi len, vải bạc hà, vỏ hàu,.... đang có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai.
Bên cạnh hai xu hướng chính này, ngành Thời trang cung sẽ bị ảnh hưởng bởi một số xu hướng chung trên các Sàn thương mại điện tử. Ví dụ như nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm giá tốt, mua theo combo hoặc mua số lượng lớn để có nhiều khuyến mãi hơn. Đồng thời người dùng cũng ưa chuộng những chương trình mua sắm đa dạng từ fullday tới flashsale, tạo nên trải nghiệm mua hàng phong phú, độc đáo hơn.
Nguồn: Metric
Bình luận của bạn