Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tinh thần

16 Thg 01
Content Writer

Content Writer

Thanh Thanh

Lạm phát, chi phí sinh hoạt tăng cao đang định hình lại thói quen và nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng. Thương hiệu cần biết chính xác những gì người tiêu dùng muốn để thực hiện đầu tư chiến lược thông minh và kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu. Báo cáo data insight người tiêu dùng của Statistic đại diện cho hành vi và sở thích của 3,5 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

1. Xu hướng 1 - Theo đuổi giá trị về chất lượng trong thời kỳ lạm phát

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có tác động lớn đến người tiêu dùng. Quan tâm đến chất lượng thay vì số lượng, người tiêu dùng tránh xa khỏi các sản phẩm dùng một lần cùng thời trang nhanh. Họ đang tái đánh giá thói quen chi tiêu và ưu tiên các sản phẩm cao cấp, có giá trị sử dụng lâu dài. Việc các công ty đầu tư vào chất lượng và dịch vụ cao cấp không chỉ giúp thu hút người tiêu dùng mà còn thúc đẩy lòng trung thành của họ với thương hiệu.

  • 41% người tiêu dùng toàn cầu báo cáo sự gia tăng đáng kể trong chi phí sinh hoạt. 
  • Gần 20% người tiêu dùng bày tỏ lo ngại về khả năng chi trả các hóa đơn thiết yếu. Những lo lắng này vượt ra ngoài những hạn chế về ngân sách, bao gồm cả thái độ và sự công bằng về kinh tế. 
  • 3/4 người tiêu dùng không thích nhìn thấy các công ty kiếm được lợi nhuận từ khủng hoảng. 
  • 1 trong 5 người tiêu dùng toàn cầu nói rằng họ lo lắng về việc không thể thanh toán hóa đơn.
Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 2.

Nhiều người tiêu dùng tin rằng các công ty không nên thu lợi nhuận quá mức trong thời kỳ khủng hoảng. Các thương hiệu cần phải thận trọng vì người tiêu dùng có thể buộc họ phải chịu trách nhiệm về việc tăng giá.

Tác động đến các thế hệ

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã có những tác động khác nhau đến chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ qua nhiều thế hệ. Baby Boomers, mặc dù là thế hệ giàu có nhất, nhưng phần lớn (60%) Boomers cho biết họ có xu hướng lựa chọn các giải pháp tiêu dùng tiết kiệm hơn và ưu tiên giá trị đồng tiền. Trong khi đó, thế hệ Z dường như ít bị ảnh hưởng hơn, một phần do họ có mức tài sản tương đối thấp. Nhiều khoản chi phí sinh hoạt lớn như ô tô vẫn nằm ngoài tầm với của họ, một số khác thì vẫn còn sống với cha mẹ.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 3.

Sự trỗi dậy của sản phẩm cao cấp

Bất chấp lo ngại về tác động kinh tế đối với khả năng chi tiêu, nhu cầu về sản phẩm cao cấp vẫn đang tăng cao trong giai đoạn lạm phát. Trên nhiều danh mục FMCG khác nhau, người tiêu dùng đang quay trở lại với việc mua sắm các sản phẩm cao cấp sau đại dịch.

Trong quá trình chi tiêu, người tiêu dùng đặt ưu tiên cao vào chất lượng và giá trị lâu dài của sản phẩm. Như vậy các thương hiệu nên tập trung vào việc nâng cao cung cấp sản phẩm cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng này.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 4.

Cuộc cách mạng xoay quanh vấn đề tiết kiệm

Người tiêu dùng đang cố gắng cân bằng giữa chất lượng và giá cả lâu dài. Giờ đây, họ có xu hướng khám phá những địa điểm mới và độc đáo hơn, thúc đẩy nhu cầu mua sắm đồ cũ tăng đột biến.

Các cửa hàng nhỏ, chợ trời và các thương hiệu bán đồ cũ sẽ là những người được hưởng lợi khi người tiêu dùng tìm kiếm chất lượng với giá cả phải chăng trên thị trường đồ cũ. Điều này phù hợp với sự thay đổi toàn cầu hướng tới việc định giá chất lượng và tiêu dùng có ý thức bền vững.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 5.

Chiến lược dành cho thương hiệu và nhãn hàng

Ưu tiên các sản phẩm cao cấp: Đầu tư vào việc phát triển và quảng bá các sản phẩm cao cấp nhấn mạnh vào chất lượng và tuổi thọ.

Chiến lược định giá nhạy cảm: Hãy thận trọng khi thực hiện tăng giá vì người tiêu dùng có thể phản ứng tiêu cực trước hành vi trục lợi trong thời kỳ khủng hoảng.

Phù hợp với các thế hệ: Phân biệt các chiến lược tiếp thị để phù hợp với thói quen riêng biệt của từng thế hệ.

Tận dụng việc tái chế: Nếu có thể, hãy kết hợp hàng hóa cũ chất lượng vào sản phẩm thương hiệu để thu hút người tiêu dùng mới thay vì cung cấp các mặt hàng giá rẻ, chất lượng thấp.

2. Xu hướng 2 - Ưu tiên tính bền vững và chi tiêu có đạo đức

Tính bền vững và đạo đức được đặt lên hàng đầu trong việc ra quyết định mua. Họ ưu tiên mua hàng từ các thương hiệu thân thiện với môi trường, ngay cả khi sản phẩm đó có giá cao hơn rất nhiều so với sản phẩm thông thương.

Thương hiệu phải đầu tư vào tính bền vững, bằng cách sử dụng thông điệp hiệu quả và giá cả cạnh tranh. Một số lượng lớn người tiêu dùng tự nhận mình là "người chi tiêu có đạo đức" (Ethical Spenders).

Tiêu chí mua hàng FMCG thay đổi

Việc theo đuổi đạo đức đã định hình lại các ưu tiên của người tiêu dùng, đặt chất lượng, sức khỏe và các nguyên tắc lên hàng đầu trong tiêu chí mua hàng FMCG. Ngoài ra, sức khỏe cũng là mối quan tâm đặc biệt trong thị trường thực phẩm và làm đẹp.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 6.

Tính bền vững là điều cần thiết

Việc người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm bền vững bất chấp những thách thức kinh tế nhấn mạnh tầm quan trọng của xu hướng này. Họ sẵn sàng trả phí cao cho những hàng hóa thiết yếu phù hợp với giá trị của họ. Với hơn 40% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm và đồ uống bền vững, và khoảng 1 trong 3 người tiêu dùng sẵn sàng làm điều tương tự cho mặt hàng mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân, đồ gia dụng & giặt ủi, cũng như các mặt hàng may mặc, giày dép.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 7.

Mặc dù Gen Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững nhưng họ tin rằng doanh nghiệp không nhất thiết phải gắn tính bền vững vào hàng hoá. Bởi mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận và biết đâu là sản phẩm bền vững.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 8.

Trong trường hợp khác, người tiêu dùng lại muốn thương hiệu có thông tin rõ ràng về các sản phẩm/dịch vụ mang tính bền vững.

[Ảnh]

Các rào cản của chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức

Độ nhạy cảm về giá vẫn là một mối lo ngại vì người tiêu dùng cân nhắc các giá trị đạo đức của họ với những hạn chế về ngân sách. Ngoài ra, lòng trung thành với thương hiệu có thể gây trở ngại, khiến người tiêu dùng ngần ngại cắt đứt mối quan hệ với những thương hiệu quen thuộc. Các thương hiệu phải giải quyết những vấn đề này một cách khôn ngoan để thu hút được người tiêu dùng có ý thức.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 9.

Chiến lược dành cho thương hiệu và nhãn hàng

Phát triển các thông điệp chính: Xây dựng chiến lược thông điệp gây được tiếng vang với khán giả, nhấn mạnh độ tin cậy và cam kết thực sự đối với các hoạt động bền vững.

Ưu tiên xây dựng thương hiệu bền vững: Hình ảnh thương hiệu bền vững được thực hiện tốt có thể là một công cụ mạnh mẽ để thu hút những Người chi tiêu có đạo đức.

Thực hiện định giá thực tế: Phấn đấu thu hẹp khoảng cách giữa tính bền vững và khả năng chi trả. Mọi người đều có thể tiếp cận những lựa chọn có ý thức về sinh thái. Mặc dù người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn nhưng mức giá cao không phải là tiêu chuẩn.

3. Xu hướng 3 - Tích cực tìm kiếm giải pháp giảm căng thẳng, lo âu

Được dẫn đầu bởi Gen Z và Millennials, hai thế hệ này đang thừa nhận các yếu tố gây căng thẳng ngày càng gia tăng trong cuộc sống của họ. Những người theo chủ nghĩa Zenthusiast đang tích cực tìm kiếm sự an ủi thông qua các chuyên gia sức khỏe trực tuyến, những người khuyến khích việc tự chăm sóc bản thân và các liệu pháp thay thế bằng chất kích thích.

Ảnh hưởng của căng thẳng lo lắng

Hơn 1/4 dân số thế giới đã báo cáo các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều này được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z. Tuy nhiên, nhóm thế hệ này không chỉ sẵn sàng nói về những khó khăn về sức khỏe tâm thần của họ, mà còn tích cực tìm kiếm giải pháp.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 10.

Người sáng tạo nội dung trực tuyến là chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Các influencers có mức độ tin cậy cao với những người theo dõi, khiến họ trở thành động lực thúc đẩy các quyết định của người tiêu dùng. Sự tin tưởng này còn mở rộng đến việc chứng thực sản phẩm, khi người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng được người sáng tạo nội dung yêu thích review.

Hơn hết, các influencers còn đưa ra lời khuyên, hướng dẫn về lối sống. Người tiêu dùng dựa vào họ để được hỗ trợ trong việc quản lý sức khỏe và đối phó với căng thẳng và lo lắng. Dạng content về lời khuyên, sức khỏe và thể chất đều nằm trong danh mục 10 nội dung tìm kiếm phổ biến nhất.

Một phần ba thế hệ Millennials hiện tìm kiếm lời khuyên về sức khỏe tinh thần từ influencers.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 11.

Sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp làm đẹp

Ngành công nghiệp làm đẹp đang từ bỏ vẻ hào nhoáng kiểu cũ để chuyển sang phong cách tự chăm sóc bản thân hợp thời trang.

Người tiêu dùng dưới 40 tuổi đang ủng hộ tầm quan trọng ngày càng tăng của việc tự chăm sóc bản thân. Nhiều người chọn cách trang điểm tối giản hoặc thậm chí không trang điểm để làm nổi bật vẻ tự nhiên.

Họ coi thói quen làm đẹp như một phương tiện để thoát khỏi sự căng thẳng hàng ngày và có nhiều người còn tìm đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe và spa như một phần của thói quen tự chăm sóc bản thân, điều mà họ tin rằng sẽ góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe tổng thể.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 12.

Văn hoá sử dụng chất kích thích như một phương pháp giảm căng thẳng

Sản phẩm có chứa chất kích thích (kẹo dẻo, bánh quy, thuốc lá điện tử…) cũng đã nổi lên như một liệu pháp thay thế nổi bật để kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Một con số đáng kinh ngạc là 45% người Mỹ đã kết hợp nó vào thói quen chăm sóc sức khỏe của họ.

Chiến lược dành cho thương hiệu và nhãn hàng

Tiếp thị cộng tác với influencer: Hợp tác với influencer thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để kết nối với khán giả và tạo dựng niềm tin.

Nội dung được nhắm mục tiêu: Tạo nội dung gây được tiếng vang với Millennials và Gen Z, tập trung vào việc giảm căng thẳng. Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ một cách dễ hiểu và làm nổi bật lợi ích quản lý căng thẳng.

Phát triển sản phẩm: Tạo ra các dịch vụ chăm sóc bản thân toàn diện, nhấn mạnh vào việc giảm căng thẳng trong thông điệp. Chia sẻ những câu chuyện thành công để xây dựng niềm tin và lòng trung thành

4. Xu hướng 4 - Niềm tin trong việc chia sẻ dữ liệu để cá nhân hóa

Người tiêu dùng không quan tâm nhiều đến quyền riêng tư dữ liệu, nếu nội dung họ nhận đã được cá nhân hoá. Họ muốn quảng cáo đáp ứng được sở thích, vị trí và lối sống của họ. Các thương hiệu không điều chỉnh chiến dịch quảng cáo có nguy cơ bị người tiêu dùng bỏ qua. Nhưng khi được thực hiện hiệu quả, việc cá nhân hóa có thể là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới thay vì tắt chúng đi.

Vào năm 2019, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã cực kỳ khó chịu vì những quảng cáo trực tuyến mang tính xâm phạm như quảng cáo pop-ups, video tự động phát và các quảng cáo không liên quan.

Dễ dàng thu thập dữ liệu

Trước đây, người tiêu dùng cảnh giác với các công ty thu thập dữ liệu của họ, đặc biệt là dựa trên lịch sử tìm kiếm. Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu từng được đặt lên hàng đầu nhưng giờ đây, tuy nhiên, hiện nay, quảng cáo được nhắm mục tiêu và nội dung trực tuyến tùy chỉnh không còn là vấn đề khó chịu đối với người tiêu dùng.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 13.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ cởi mở hơn với các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cá nhân để cung cấp quảng cáo siêu cá nhân hóa, chỉ khoảng 30% cho biết cảm thấy khó chịu.

Trình chặn quảng cáo, từng là giải pháp phù hợp cho người tiêu dùng muốn tránh những quảng cáo không mong muốn, khi hơn 1/3 người tiêu dùng sử dụng vào năm 2019. Đến năm 2023, tỷ lệ sử dụng trình chặn quảng cáo đã giảm. Người tiêu dùng Hoa Kỳ ít có xu hướng sử dụng chúng hơn vì họ ngày càng đánh giá cao những lợi ích của quảng cáo được cá nhân hóa phù hợp với sở thích của họ. Như vậy, quảng cáo được cá nhân hóa sẽ là chìa khóa vào năm 2024.

Báo cáo data insight của người tiêu dùng 2024: Gen Z đi đầu trong việc chống lại sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần - Ảnh 14.

Chiến lược dành cho thương hiệu và nhãn hàng

Áp dụng tính năng siêu cá nhân hóa: Tạo quảng cáo và nội dung phù hợp để thu hút khán giả hiệu quả hơn. Phân chia đối tượng mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn và điều chỉnh thông điệp tiếp thị, đề xuất sản phẩm và ưu đãi cho phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của họ.

Xây dựng niềm tin thông qua tính minh bạch: Cởi mở về các phương pháp thu thập dữ liệu và cách sử dụng thông tin khách hàng. Nhấn mạnh tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu. Truyền đạt những thực tiễn này để xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy nhận thức tích cực về thương hiệu.

Tận dụng nội dung do người dùng tạo: Khuyến khích và khuếch đại nội dung do người dùng tạo. Tích cực tìm kiếm và giới thiệu các đánh giá, lời chứng thực xác thực cũng như ảnh và video do người dùng tạo. Đây là công cụ đắc lực để xây dựng uy tín và sự tin cậy của khách hàng tiềm năng.

Tạm kết

Dữ liệu đưa ra trong báo cáo data insight về người tiêu dùng năm 2024 là nguồn thông tin quan trọng giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về xu hướng và thay đổi trong hành vi mua sắm. Mặc dù đối diện với những thách thức kinh tế, người tiêu dùng vẫn thể hiện sự kiên cường và sự thay đổi trong ưu tiên chi tiêu. Thương hiệu cần đón đầu các xu hướng này để đáp ứng được nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Statista

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.