Báo cáo của Adalytics cho thấy: Google đang đánh lừa các nhà quảng cáo về vị trí đặt quảng cáo video

05 Thg 07

Nghiên cứu mới cho thấy khoảng 80% vị trí đặt quảng cáo video của Google trên các trang web của bên thứ ba đã vi phạm các tiêu chuẩn mà họ từng cam kết.

Theo phân tích mới do công ty quảng cáo Adalytics thực hiện, khoảng 75% quảng cáo đã được chi vào các trang web đối tác của Google thay vì YouTube thông qua chiến dịch video TrueView (loại quảng cáo có thể bỏ qua) của thương hiệu. 

Như Adalytics chia sẻ, các tiêu chuẩn của Google cho chiến dịch video TrueView bao gồm các thông số cụ thể xung quanh các lượt xem quảng cáo đủ điều kiện, dựa trên mức độ hiển thị trên các nền tảng khác nhau.

Theo giải thích của Google :

“TrueView mang lại cho nhà quảng cáo nhiều giá trị hơn vì họ chỉ phải trả tiền cho các lượt xem thực tế của quảng cáo chứ không phải trả tiền cho các lượt hiển thị. Người xem có thể chọn bỏ qua quảng cáo video sau 5 giây. Nếu họ chọn không bỏ qua quảng cáo video, số lượt xem video trên YouTube sẽ tăng lên khi người dùng xem 30 giây của quảng cáo video (hoặc toàn bộ thời lượng nếu quảng cáo đó ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy điều kiện nào đến trước. Các tương tác video bao gồm các lần nhấp để truy cập trang web của bạn và các lần nhấp vào lớp phủ kêu gọi hành động (CTA).”

Do ngưỡng tương tác cao hơn này, các chiến dịch TrueView đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong số các thương hiệu chi tiêu lớn hơn, nhưng nếu phân tích mới này là chính xác, thì những doanh nghiệp đó đã không nhận được những giá trị xứng đáng so với số tiền họ trả. Các doanh nghiệp hiện đang sử dụng TrueView bao gồm Ernst & Young, American Express, TikTok, Disney+, IBM, HBO Max và Pizza Hut.

Adalytics đã nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo của hơn 1.000 thương hiệu trên internet và nhận thấy nhiều quảng cáo TrueView không đáp ứng các nguyên tắc riêng của Google, bao gồm một số quảng cáo được chạy trong trình phát video nhỏ ở góc hoặc bên cạnh màn hình, một số đã bị tắt tiếng hoàn toàn, không có nội dung video thực tế giữa các quảng cáo hoặc chạy với ít tương tác hoặc kích hoạt từ người dùng. Các trang web chạy quảng cáo TrueView bị tắt tiếng bao gồm NYTimes, Reuters, Wired, Mashable và Gizmodo.

Nghiên cứu cũng xác định các nút bỏ qua trong quảng cáo thường bị ẩn hoặc làm mờ để khiến người dùng khó bỏ qua sau 5 giây.

“Trong nhiều năm, số lượng quảng cáo TrueView được mua bởi nhiều thương hiệu và cơ quan truyền thông khác nhau là nhiều vô kể. Những quảng cáo này dường như đã được phân phát trên hàng trăm nghìn trang web và ứng dụng khác nhau, nhưng có điều là các trang web và ứng dụng đó không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng mà Google đã nêu. 

Nhiều quảng cáo TrueView được phân phát ở chế độ tắt tiếng và tự động phát dưới dạng video ngoài luồng hoặc dưới dạng trình phát video bị ẩn trên các trang web độc lập.”

Theo Wall Street Journal, nếu như báo cáo là đúng thì rất có thể Google sẽ phải trả hàng tỷ đô la tiền hoàn lại cho các thương hiệu, đồng thời sự việc này cũng sẽ gây tổn hại đến uy tín hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ.

Một nhà quảng cáo nói với Adalytics rằng đây “là một phương pháp để YouTube và Google trích thêm ngân sách và quy mô sản xuất theo cách phù hợp với nhà quảng cáo vì họ không hiểu đầy đủ về nó.”

Một thương hiệu hàng tiêu dùng được xác định trong báo cáo đã chỉ ra rằng 20% trong số 75.000 đô la Mỹ ngân sách chiến dịch của họ được chuyển đến các kênh YouTube, trong khi 80% được chuyển đến các ứng dụng và trang web của bên thứ ba, bao gồm invest.com và Candy Crush Saga trên Android.

Tuy nhiên, ngay sau đó, giám đốc giải pháp video toàn cầu của Google, Marvin Renaud đã bác bỏ phát hiện của báo cáo trong một bài đăng trên blog rằng những gì báo cáo đang mô tả là ‘không chính xác’. Theo quan điểm của họ, Adalytics đã cường điệu hóa vị trí của quảng cáo video thông qua Google Video Partner (GVP).

Ông cho biết: “Chúng tôi sử dụng tín hiệu chất lượng quảng cáo theo thời gian thực để xác định xem mọi người có hiện diện và chú ý hay không. Điều này giúp chúng tôi quyết định có phân phát quảng cáo video trong trang web hoặc ứng dụng Google Video Partner hay không”.

Ông cho biết Google đã giám sát việc tuân thủ các chính sách của mình và năm ngoái đã ngừng phân phát quảng cáo trên hơn 143.000 trang web bị phát hiện vi phạm. Google tuyên bố thêm rằng hơn 90% quảng cáo trên GVP hiển thị với mọi người trên web và nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho quảng cáo khi chúng được xem, đồng thời Google cũng hỗ trợ xác minh độc lập của bên thứ ba từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo các tuyên bố về khả năng xem của mình.

Google chia sẻ thêm: “Báo cáo ngụ ý rằng hầu hết chi tiêu chiến dịch chạy trên GVP thay vì YouTube. Điều đó là không đúng, bởi phần lớn chiến dịch quảng cáo video là được phân phát trên YouTube. Nhà quảng cáo video cũng có thể chạy quảng cáo trên GVP, một mạng riêng biệt gồm các trang web của bên thứ ba, để tiếp cận thêm đối tượng, nếu điều đó giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Mặc dù chỉ có một tỷ lệ nhỏ quảng cáo video xuất hiện trên GVP, nhưng điều đó có hiệu quả: chúng tôi đã thấy việc thêm GVP vào các chiến dịch trên YouTube giúp tăng phạm vi tiếp cận lên hơn 20% cho cùng một ngân sách.” 

Giờ đây, các phát hiện sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn, đồng thời chúng cũng buộc Google phải trấn an các đối tác quảng cáo của mình và cung cấp thêm thông tin chi tiết về các quy trình của mình, để chỉ ra lý do tại sao các phát hiện không phản ánh hệ thống của Google. Dựa trên phản hồi của Google, có vẻ như Google tự tin rằng không có trường hợp nào phải trả lời, nhưng các ví dụ và ghi chú được trình bày trong báo cáo cho thấy có nhiều điều về nó hơn là một tác phẩm ăn khách chung chung.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Social Media Today, The Guardian

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.